Hệ thống thông tin là gì? Các cấp độ phân loại hệ thống thông tin

Hệ thống thông tin là gì? Các cấp độ phân loại hệ thống thông tin

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Trong thời đại công nghệ số, hệ thống thông tin đóng vai trò vô cùng quan trọng trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Vậy hệ thống thông tin là gì? Có những cấp độ và loại hệ thống thông tin nào? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết thuộc chuyên mục Chia sẻ kinh nghiệm chi tiết dưới đây của TopviecIT.vn nhé.

Hệ thống thông tin là gì?

Theo định nghĩa của Luật an toàn thông tin mạng 2015, hệ thống thông tin (Information System – IS) là một khối hợp nhất gồm phần cứng, phần mềm và cơ sở dữ liệu được tạo ra để thực hiện nhiều chức năng liên quan đến thông tin trên mạng. Hệ thống thông tin có mục đích chính là tạo lập, cung cấp, truyền đưa, thu thập, xử lý, lưu trữ và trao đổi thông tin qua mạng.

Tìm hiểu chi tiết về khái niệm hệ thống thông tin là gì
Tìm hiểu chi tiết về khái niệm hệ thống thông tin là gì

Vai trò của hệ thống thông tin là gì?

Bên cạnh tìm hiểu về khái niệm của hệ thống thông tin là gì, bạn cũng cần tìm hiểu về vai trò của hệ thống này trong tổ chức như thế nào. Hệ thống thông tin đóng vai trò quan trọng trong mọi tổ chức, từ các doanh nghiệp nhỏ đến các tập đoàn đa quốc gia. Vai trò của hệ thống thông tin trong tổ chức được thể hiện qua các khía cạnh sau:

  • Hỗ trợ hoạt động kinh doanh: IS giúp tổ chức tự động hóa các quy trình kinh doanh, từ đó tiết kiệm thời gian và chi phí. Hệ thống này cũng giúp tổ chức thu thập và phân tích dữ liệu để đưa ra các quyết định kinh doanh sáng suốt hơn.
  • Tăng cường giao tiếp và hợp tác: IS giúp tổ chức kết nối các nhân viên, bộ phận và đối tác một cách dễ dàng hơn. Điều này giúp cải thiện hiệu quả giao tiếp và hợp tác, tạo điều kiện cho các thành viên trong tổ chức cùng nhau đạt được mục tiêu chung.
  • Tạo lợi thế cạnh tranh: Khi sử dụng IS, tổ chức có thể tạo ra các sản phẩm và dịch vụ mới, cải tiến quy trình hoạt động và nâng cao khả năng đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Điều này giúp tổ chức nâng cao khả năng cạnh tranh trong thị trường.
Hệ thống thông tin có vai trò quan trọng trong tổ chức
Hệ thống thông tin có vai trò quan trọng trong tổ chức

Các cấp độ trong hệ thống an toàn thông tin

Vậy, những cấp độ hệ thống thông tin là gì, bao gồm những cấp độ nào? Các cấp độ trong hệ thống an toàn thông tin được quy định cụ thể tại Điều 21, Mục 3 Luật an ninh mạng 2015. Theo đó, hệ thống an toàn thông tin được phân loại thành 5 cấp độ như sau:

Cấp độ 1

Đây là cấp độ thấp nhất, dành cho các hệ thống thông tin có chứa thông tin không quan trọng, không liên quan tới quốc phòng, an ninh quốc gia. Các hệ thống thông tin này thường không có tác động lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của tổ chức, doanh nghiệp.

Tìm hiểu thêm: Ngành hệ thống thông tin quản lý là gì và làm gì? Học trường nào tốt?

Cấp độ 2

Cấp độ 2 được đánh giá là cấp độ trung bình, dành cho các hệ thống thông tin có chứa thông tin quan trọng, có liên quan tới quốc phòng, an ninh quốc gia. Tuy nhiên, các hệ thống thông tin này không có vai trò quan trọng đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của tổ chức, doanh nghiệp.

Cấp độ 3

Đây là cấp độ cao, dành cho các hệ thống thông tin có chứa thông tin quan trọng, có liên quan tới quốc phòng, an ninh quốc gia. Các hệ thống thông tin này có vai trò quan trọng đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của tổ chức, doanh nghiệp.

Cấp độ 4

Đây là cấp độ rất cao, dành cho các hệ thống thông tin có chứa thông tin đặc biệt quan trọng, có liên quan tới quốc phòng, an ninh quốc gia. Các hệ thống thông tin này có vai trò đặc biệt quan trọng đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của tổ chức, doanh nghiệp.

Tìm hiểu thêm: Ngành hệ thống thông tin là gì và cơ hội việc làm sau ra trường

Cấp độ 5

Cấp độ 5 là cấp độ cao nhất trong phân loại các hệ thống thông tin. Cấp độ 5 sẽ dành cho các hệ thống thông tin có chứa thông tin đặc biệt quan trọng, có liên quan trực tiếp tới quốc phòng, an ninh quốc gia. Các hệ thống thông tin này có vai trò tối quan trọng đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của tổ chức, doanh nghiệp.

Hệ thống thông tin trong tổ chức sẽ gồm 5 cấp độ chính
Hệ thống thông tin trong tổ chức sẽ gồm 5 cấp độ chính

Làm thế nào để trở thành chuyên gia hệ thống thông tin

Để trở thành chuyên gia hệ thống thông tin, bạn cần có kiến thức và kỹ năng chuyên môn về hệ thống thông tin, cũng như các kỹ năng mềm cần thiết để thành công trong nghề. Ngoài ra, bạn cũng cần phải rèn luyện thêm kinh nghiệm làm việc thực tế thông qua các chương trình thực tập, các dự án cộng đồng hoặc các công việc làm thêm.

Hiện nay, thị trường tuyển dụng ngành hệ thống thông tin đang ngày càng sôi động với nhu cầu tuyển dụng cao từ các doanh nghiệp, tổ chức. Nếu bạn đang tìm kiếm cơ hội việc làm trong ngành này, TopCV.vn là một lựa chọn lý tưởng mà bạn có thể tham khảo.

TopCV.vn là nền tảng tuyển dụng trực tuyến hàng đầu Việt Nam, với hơn 6.9 triệu hồ sơ ứng viên và hàng ngàn tin tuyển dụng được làm mới mỗi ngày, TopCV.vn đang là sự lựa chọn của hơn 180.000 doanh nghiệp trên cả nước. TopCV.vn cung cấp cho ứng viên một nền tảng hiệu quả để tìm kiếm việc làm uy tín và chất lượng với những ưu điểm như:

  • Cơ sở dữ liệu tin tuyển dụng đa dạng, bao gồm các vị trí việc làm trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ các doanh nghiệp lớn, tập đoàn đa quốc gia đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
  • Cho phép ứng viên tìm kiếm việc làm theo nhiều tiêu chí khác nhau, bao gồm vị trí việc làm, địa điểm làm việc, mức lương,… nhanh chóng, tiện lợi.
  • Cung cấp kho mẫu CV chuyên nghiệp, giúp ứng viên tạo CV ấn tượng và thu hút nhà tuyển dụng.
Bạn có thể tìm việc chuyên gia hệ thống thông tin tại TopCV.vn
Bạn có thể tìm việc chuyên gia hệ thống thông tin tại TopCV.vn

Hy vọng với bài viết này, bạn sẽ hiểu hơn về hệ thống thông tin là gì, vai trò trong tổ chức của hệ thống thông tin là gì và các cấp độ của hệ thống này. Đừng quên truy cập vào TopCV.vn để tìm kiếm cơ hội trở thành các chuyên gia hệ thống thông tin với mức lương hấp dẫn ngay hôm nay nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *