computer-science-la-gi

Computer Science là gì? Nên học trường nào tốt nhất?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Computer Science hiện đang là một trong những ngành nghề HOT thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin đang được nhiều người quan tâm. Tuy vậy, không phải bạn nào cũng hiểu được ngành Computer Science là gì. Nếu bạn cũng đang tìm hiểu về ngành nghề này, bài viết chi tiết dưới đây của topviecit.vn sẽ rất hữu ích cho bạn.

Tìm hiểu một số thông tin về Computer Science là gì?

Để tìm hiểu nên học Computer Science ở đâu, bạn cần hiểu về ngành Computer Science là gì cũng như vai trò của ngành này. Cụ thể như sau:

Khái niệm Computer Science là gì?

Computer Science – Khoa học máy tính là một ngành mà trong đó sẽ thực hiện các nội dung nghiên cứu liên quan đến cấu trúc máy tính. Ngành này sẽ bao gồm cả lý thuyết, cơ sở lý luận cũng như các vấn đề khác liên quan đến ứng dụng, tính toán, thông tin, thực hành liên quan đến hệ thống máy tính. Những nghiên cứu này sẽ bao gồm môi trường website, môi trường mạng.

Ngoài ra, ngành Computer Science cũng sẽ có liên quan đến hệ điều hành, xử lý thông tin, dữ liệu, các loại ngôn ngữ lập trình cho phần mềm, phần cứng. Phát triển hơn, khi làm trong ngành khoa học máy tính, bạn có thể được tiếp cận với các nghiên cứu liên quan đến trí tuệ nhân tạo AI, các vấn đề liên quan đến bảo mật, an toàn cho ứng dụng, máy tính,…

>>>Xem thêm: Side Effect là gì? Tất cả những kiến thức newbie cần biết

Tìm hiểu về ngành Computer Science là gì?
Tìm hiểu về ngành Computer Science là gì?

Hiểu đơn giản hơn, ngành Computer Science (khoa học máy tính) chính là cách thức mà con người sáng tạo ra để tiếp cận với khoa học thực tiễn. Từ đó sẽ phục vụ cho mục đích tính toán các cấu trúc, biểu hiện, thuật toán cơ bản và cho ra kết quả là những số liệu chính xác.

Vai trò của Computer Science là gì?

Computer Science sẽ bao gồm những vai trò chính như sau:

  • Thực hiện nghiên cứu, khai thác về ngành Khoa học máy tính sâu và chuyên nghiệp hơn.
  • Phân tích, giải quyết các vấn đề liên quan đến chương trình máy tính.
  • Giúp tạo ra được các phần mềm liên quan, chuyển giao được công việc của con người sang máy tính.
  • Tự động hóa, giám sát công việc được hiệu quả hơn dựa vào việc áp dụng trí tuệ nhân tạo AI, khoa học máy tính.
  • Tạo ra được các ứng dụng phù hợp cho thiết kế website, máy tính, mobile,… hiệu quả hơn.

Sự khác nhau của Computer Science và IT

Tuy vậy, khá nhiều bạn đang bị nhầm lẫn giữa Computer Science và IT, nhưng đây là 2 ngành hoàn toàn khác nhau. Để phân biệt chúng, bạn cần lưu ý vào vai trò của mỗi ngành nghề.

Trong khi vai trò của Computer Science được nêu rõ và cụ thể ở phần trên, thì vai trò của IT sẽ có sự khác biệt. IT sẽ tập trung hơn vào việc sử dụng công nghệ phục vụ cho các mục đích công nghệ khác thay vì khai thác sâu hơn vào công nghệ như Computer Science.

Ngoài ra, những sản phẩm của ngành công nghệ thông tin là ứng dụng, phần mềm, hệ điều hành,… được tạo ra để hỗ trợ, phục vụ cho những vấn đề liên quan. Bên cạnh đó, IT sẽ nghiên cứu về việc tạo ra sản phẩm, gặp gỡ, tương tác cùng khách hàng. Trong khi đó, Computer Science chỉ tập trung vào nghiên cứu là chính.

>>>Xem thêm: Stackoverflow là gì? Những điều lính mới cần biết

Computer Science và IT là hai ngành nghề khác biệt
Computer Science và IT là hai ngành nghề khác biệt

Học Computer Science ra làm gì?

Sau khi đã hiểu về khái niệm cũng như vai trò của Computer Science là gì, chắc hẳn bạn sẽ phân vân sau khi học ngành này sẽ làm những công việc như thế nào. Tuy vậy, bạn hoàn toàn có thể yên tâm bởi cơ hội nghề nghiệp của ngành học Computer Science khá rộng mở.

Sau khi học xong ngành Khoa học máy tính, bạn có thể làm việc tại những vị trí như:

  • Software engineer (Kỹ sư phần mềm).
  • Data Analytics (Phân tích dữ liệu).
  • Applications software developer (Nhà phát triển ứng dụng/app).
  • Systems engineer (Kỹ sư hệ thống).
  • Web developer (Lập trình viên website).
  • Chuyên viên IT: Chuyên viên phân tích an ninh thông tinh, Kỹ sư kiến trúc mạng, truyền thông, Chuyên viên hỗ trợ máy tính, Chuyên viên quản trị hệ thống,…

Mức lương của ngành Computer Science cũng khá cao. Bạn có thể đạt được từ 18.000.000 – 22.000.000 đồng/tháng đối với level Junior và lên đến hơn 200.000.000 đồng/tháng đối với level Senior.

Để làm Computer Science học trường nào?

Hiện tại, đã có khá nhiều trường học tại Việt Nam đào tạo ngành Khoa học máy tính, bạn có thể tham khảo một số trường đào tạo chuyên nghiệp sau:

Đại học Bách Khoa Hà Nội: Xếp hạng ngành Computer Science của trường theo thang đo Timeshighereducation là từ 601 – 800. Trường tuyển sinh ngành khoa học máy tính theo khối thi A00 và A01.

Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh: Xếp hạng ngành Computer Science có điểm số tương đồng với Bách khoa Hà Nội. Tuyển sinh theo khối A00, A01.

Đại học Công nghệ Thông tin & Truyền thông (ĐH Thái Nguyên): Ngành Khoa học máy tính tại trường có tuyển sinh theo khối thi A00, D01, C01, C14.

Đại học FPT: Đây cũng là một trong những trường chuyên đào tạo về Khoa học máy tính, công nghệ được nhiều người biết đến. Khối tuyển sinh gồm A00, A01, D01, D19.

Đại học Kinh tế Quốc dân: Ngành Khoa học máy tính tại trường đại học này sẽ được tuyển sinh theo khối A00, A01, D01 và D07.

Trường ĐH Tôn Đức Thắng: Trường tuyển sinh ngành Computer Science (khoa học máy tính) theo các khối thi A00, A01, D01.

Trường ĐH Công nghệ Hà Nội: Khối ngành Khoa học máy tính của trường tuyển sinh theo khối thi A00 và A01.

Đại học CNTT – Đại học QGHCM: Ngành Khoa học máy tính được tuyển sinh theo ngành A00, A01, D01.

Đại học Công nghiệp HN: Tương tự với các trường đạo tạo khác, ngành Khoa học máy tính cũng được tuyển sinh theo khối thi A00 và A01.

>>>Xem thêm: Khám phá những chức năng của hệ quản trị cơ sở dữ liệu

Có khá nhiều trường đào tạo Computer Science mà bạn có thể lựa chọn
Có khá nhiều trường đào tạo Computer Science mà bạn có thể lựa chọn

Hiện tại, đây vẫn còn là một ngành khá mới tại Việt Nam và cũng đang được nhiều bạn học sinh, sinh viên quan tâm và định hướng lựa chọn. Trên đây là những thông tin chia sẻ về Computer Science. Hy vọng với bài viết này, bạn sẽ hiểu hơn về Computer Science là gì và có được sự lựa chọn phù hợp với mình.

>>>Xem thêm: Ngành kỹ thuật phần mềm là gì? Học xong ra làm gì?

Hình ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *