Chứng chỉ Java là gì? 4 chứng chỉ giúp nâng tầm sự nghiệp

Chứng chỉ Java là gì? 4 chứng chỉ giúp nâng tầm sự nghiệp

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Nếu bạn là một lập trình viên Java, chắc hẳn đã từng tiếp cận với khái niệm chứng chỉ Java. Vậy, chứng chỉ Java là gì? Hãy cùng TopviecIT tìm hiểu về vấn đề này cùng 4 loại chứng chỉ Java giúp bạn có thể nâng tầm sự nghiệp ngay nhé.

Chứng chỉ Java là gì?

Chứng chỉ Java là một trong những chứng chỉ xác nhận kiến thức, chuyên môn của bạn hoặc bất kỳ ai khi đang làm lập trình Java. Java được xem là một loại ngôn ngữ phổ biến toàn cầu mà hầu hết các phần mềm, ứng dụng đang sử dụng. Do đó, cơ hội việc làm của ngành này khá rộng mở.

Tìm hiểu thêm: Javascript là gì? Giới thiệu về Javascript cho người mới bắt đầu

Chứng chỉ Java giúp nâng tầm kỹ năng, sự nghiệp của lập trình viên cao hơn
Chứng chỉ Java giúp nâng tầm kỹ năng, sự nghiệp của lập trình viên cao hơn

Vì sao bạn nên thi chứng chỉ Java?

Các loại chứng chỉ sẽ mang lại lợi ích như sau:

  • Kỹ năng mới: Việc thi các chứng chỉ giúp bạn có thể mở rộng, tăng cường kỹ năng của mình. Từ đó trở thành một lập trình viên chuyên nghiệp hơn.
  • Tạo ra lợi thế cạnh tranh, tăng cơ hội việc làm: Với mức độ phổ biến của Java, các công việc về vị trí lập trình viên Java cũng có mức độ cạnh tranh cao hơn. Các chứng chỉ sẽ giúp bạn tạo ra lợi thế cạnh tranh và cho bạn. Từ đó giúp bạn có thể thăng hạng hơn trong công việc của mình.
  • Giúp bạn CV xin việc của bạn trở nên “xịn xò” hơn. Chứng chỉ sẽ thể hiện được giá trị của bạn qua kinh nghiệm, chuyên môn, sự hiểu biết sâu rộng của bạn.
  • Tăng mức thu nhập của bạn: Các chứng chỉ cũng giúp cho bạn có thể chứng minh được năng lực chuyên môn của mình. Do đó, bạn cũng có thể tăng mức thu nhập của mình cao hơn.
  • Tạo ra cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp: Tuy không tạo ra lợi ích trực tiếp, nhưng các chứng chỉ chuyên môn sẽ giúp bạn có thể thêm cơ hội được tiến cử để thăng cấp, lên các vị trí cao hơn trong sự nghiệp.

Tìm hiểu thêm: 6 Tips để trở thành chuyên gia lập trình Java web cho newbie

Hai cấp độ về chứng chỉ Java

Hiện tại, đối với công việc lập trình Java sẽ có 2 cấp độ chứng chỉ như sau:

OCA – Oracle Certified Associate

Chứng chỉ dành cho những người mới đi làm hoặc đang ở level Junior. Cấp độ này cung cấp cho người học những nguyên tắc cơ bản về Java, các kỹ năng, kiến thức quan trọng để có thể sử dụng ngôn ngữ này.

OCP – Oracle Certified Professional

Chứng chỉ này dành cho những lập trình viên từ cấp độ trung cấp đến nâng cao. Cấp độ OCP sẽ giúp học viên có thể hiểu sâu về Java và vận hành ngôn ngữ lập trình này thành thạo. Bên cạnh đó, chứng chỉ này cũng sẽ giúp developer có thể biết được cách cải thiện hiệu suất, sự rõ ràng khi viết code.

Có 2 cấp độ chính trong các chứng chỉ liên quan đến lập trình
Có 2 cấp độ chính trong các chứng chỉ liên quan đến lập trình

4 loại chứng chỉ Java giúp bạn phát triển sự nghiệp

Vậy nên lựa chọn những loại chứng chỉ Java nào? Dưới đây là 4 loại chứng chỉ mà bạn có thể tham khảo:

Oracle Certified Foundations Associate – OCA

Đây là chứng chỉ giúp cung cấp các kiến thức lập trình nền tảng, hướng dẫn thực hành và vận dụng ngôn ngữ Java. Bạn có thể xác nhận được khả năng, tiềm năng của bạn với vị trí developer Java như thế nào. Bên cạnh đó cũng giúp bạn chuẩn bị nền kiến thức tốt hơn cho những trình độ, kỹ năng nâng cao hơn.

Java SE 8 Programmer – OCA

Chứng chỉ này cung cấp những nguyên tắc cơ bản trong việc vận dụng ngôn ngữ lập trình Java. Bên cạnh đó, Java SE 8 Programmer – OCA cũng cung cấp cho bạn tài liệu cần thiết để có thể bắt đầu sự nghiệp lập trình viên Java của mình. Bạn nên tham gia các module đào tạo Java SE 8 trước khi thi OCA này và cần đạt ít nhất 65% trong bài kiểm tra I.

Java SE 8 Programmer – OCP

Sau khi đạt được Java SE 8 Programmer ở mức độ OCA, bạn có thể bắt đầu lựa chọn học để được cấp Java SE 8 Programmer ở mức độ OCP chuyên nghiệp hơn. Với cấp độ này, bạn sẽ có thể cập nhật được những kiến thức Java nâng cao. . Bạn sẽ phải vượt qua kì thi Java SE I, nhận chứng chỉ lập trình viên bởi Oracle thì mới được thi chứng chỉ OCP này. Tương tự với OCA, với OCP bạn cũng cần đạt 65% để được cấp chứng chỉ.

Tìm hiểu thêm: Để nâng trình cho Java Developer đừng bỏ qua 10 Tips này

Java SE 11 Developer – OCP

Java SE 11 Developer được xem là OCP cấp chuyên nghiệp cao hơn so với Java SE 8 Programmer. Để thi được chứng chỉ này, học viên cần phải có kỹ năng, kinh nghiệm của một developer trước đó. Bởi, OCP này chỉ được cấp khi bạn đã có thể sử dụng Java ở mức độ nâng cao hơn. Bạn cũng phải có sự cập nhật về ngôn ngữ, SE 11 và mã hóa để có thể thi chứng chỉ này.

Java SE 11 Developer là một trong những chứng chỉ chuyên nghiệp hiện nay
Java SE 11 Developer là một trong những chứng chỉ chuyên nghiệp hiện nay

Trên đây là danh sách  4 loại chứng chỉ Java giúp bạn có thể nâng tầm và phát triển sự nghiệp tốt hơn. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể truy cập vào mục chia sẻ kinh nghiệm để tham khảo thêm nhiều kiến thức thú vị về lĩnh vực IT. Nếu bạn cũng đang tìm kiếm việc làm liên quan đến lập trình Java, hãy truy cập vào TopCV để tiếp cận nhiều cơ hội hấp dẫn hơn nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *