10 tips để nâng trình cho Java Developer hữu ích cho bạn

10 tips để nâng trình cho Java Developer hữu ích cho bạn

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Java Developer là một trong những vị trí lập trình viên phổ biến hiện nay. Vậy, làm thế nào để nâng cao trình độ khi làm việc tại vị trí này? Hãy tham khảo 10 tips được TopviecIT chia sẻ ngay sau đây nhé.

Có thể bạn quan tâm: Lập Trình Viên Java Là Gì? Mô Tả Công Việc Và Mức Lương Mới Nhất

Học các tool DevOps để phục vụ cho công việc

Các kiến thức liên quan đến những tool DevOps sẽ có vai trò khá quan trọng khi thực hiện lập trình Java. Đối với những bạn làm lập trình viên Java, bạn cần biết, nắm rõ được CI/CD (Continuous integration/Continuous deployment) – tích hợp và triển khai liên tục.

Tool DevOps sẽ có vai trò khá quan trọng khi thực hiện lập trình Java
Tool DevOps sẽ có vai trò khá quan trọng khi thực hiện lập trình Java

Bên cạnh đó, các Java Dev cũng cần phải tìm hiểu và nắm rõ về vai trò của Jenkins. Những bạn Developer khi ở level Senior thường sẽ phải thực hiện xây dựng DevOps như tạo environment, set code best practice,… Một số tool DevOps mà bạn có thể tìm hiểu như Chef, Docker, Kubernets,…

Học các tính năng Java Developer

Java là một trong những kỹ năng, lĩnh vực thường xuyên và liên tục cập nhật. Mỗi phiên bản của Java thường sẽ được cập nhật mỗi 6 tháng. Do đó, Java Developer nên chú ý vấn đề học và cập nhật những kiến thức, tính năng mới của Java. Đặc biệt là những tính năng từ JDK 8 – JDK 13.

Hiện tại, các dự án liên quan đến lập trình Java đều yêu cầu Developer cần biết về Java 8. Nếu bạn không đạt được mức độ tối thiểu này, bạn sẽ khó được đánh giá cao trong quá trình phỏng vấn và làm việc. Điều này sẽ gây ra nhiều cản trở đến sự phát triển của bạn.

Học thêm về Spring Framework

Hiện nay, đa số các Developers Java đều bắt buộc cần nắm rõ kiến thức về Spring Framework. Bởi, các doanh nghiệp trong giai đoạn hiện tại đều phát triển phần mềm, website, app dựa trên Spring Framework như Spring Boot, Spring MVC, Spring Clouder,…

Khi biết cách vận dụng Spring Frameworks linh hoạt, hiệu quả, bạn sẽ có thể dễ dàng test app hơn bởi nó sẽ cung cấp thêm các best practice (ví dụ như dependenct injection). Nếu bạn là Junior Developer, bạn có thể bắt đầu với Spring Tutorial.

Học về APIs, Libraries

Các Senior Dev sẽ cần có kiến thức tổng quát về hệ sinh thái của Java. Trong đó, API sẽ là một phần quan trọng mà bạn cần học và tìm hiểu thêm nếu muốn nâng cao trình độ khi làm Java Developer. Do đó, bạn nên học thêm về những kiến thức liên quan đến APIs và Libraries như JSON processing APIs, XML processing APIs, thư viện Unit testing,…

APIs và Libraries sẽ là kiến thức giúp Java Developer nâng cao trình độ
APIs và Libraries sẽ là kiến thức giúp Java Developer nâng cao trình độ

Học về Unit Testing

Một Java Developer giỏi sẽ có khả năng thực hiện Unit Test – kiểm thử trên từng đơn vị. Hiện tại, Unit Testing đã trải qua nhiều bước và phát triển với các tool hỗ trợ đa dạng hơn. Bạn có thể sử dụng thư viện Junit để nâng cao được kỹ năng Testing của mình tốt hơn.

Tìm hiểu thêm: Unit Test Là Gì? Các Khái Niệm Cần Biết Khi Sử Dụng Unit Test

Học thêm về Design Patterns

Code theo hướng đối tượng là một trong những kỹ năng gần như bắt buộc nếu bạn đang bắt đầu học viết Java App. Bên cạnh đó, việc thực hành với Design Patterns, thử nghiệm những giải pháp sẽ là cần thiết đối với những vấn đề phổ biến hiện nay của Java.

Do đó, để nâng cao trình độ khi làm Java Developer, bạn cũng cần phải có kiến thức và biết cách kết hợp Design Patterns vào code khi làm việc. Khi áp dụng Design Patterns linh hoạt, phù hợp, chất lượng code tổng thể, tư liệu hóa sẽ được cải thiện nhiều hơn. Bên cạnh đó, Design Patterns sẽ giúp Java Dev hiểu về Solution nhanh hơn.

Tìm hiểu thêm: Design Pattern Là Gì? Những Lý Do Nên Sử Dụng Design Pattern

Học thêm về JVM Internals

JVM cũng là một trong những kiến thức mà bạn nên tìm hiểu nếu muốn phát triển nghiêm túc khi làm Java Dev. Với JVM, bạn nên tìm hiểu về những cấu trúng, thành phần của nó như JIT, Garbage collections và collectors, JVM option,… hoạt động như thế nào. Từ đó bạn có thể thực hiện viết các app Java mạnh, có hiệu suất cao hơn.

Học thêm về Microservices

Microservices Architecture là một trong những kiến thức mà Java Dev cũng nên học thêm để nâng cao chuyên môn của mình. Khi có kiến thức tốt về lĩnh vực này, bạn sẽ có thể tạo ra được những Microservices trong Java và hưởng lợi ích hơn từ chúng.

Học thêm về Kotlin

Kotlin là một ngôn ngữ chính thức được sử dụng để phát triển các ứng dụng trên Android. Một lời khuyên từ các chuyên gia về lập trình Java chính là bạn nên học thêm về ngôn ngữ lập trình mới dựa trên JVM. Và Kotlin là một trong số đó. Ngôn ngữ lập trình này có thể giúp bạn cải thiện được hiệu suất, đào sâu hơn khi phát triển Java Android.

Học thêm về IDE

Một Java Developer “xịn” sẽ hiểu và rành về những tool mà họ sẽ sử dụng. Trong đó, những IDE như NetBeans, Eclipse, IntelliJ IDEA,… được xem là các công cụ quan trọng với lập trình viên Java. Do đó, bạn cần phải dành nhiều thời gian để tìm hiểu kỹ càng hơn về kiến thức này.

IDE sẽ là một trong những kiến thức mà Java Developer cần học thêm
IDE sẽ là một trong những kiến thức mà Java Developer cần học thêm

Trên đây là 10 tips để bạn có thể nâng cao được trình độ và phát triển sự nghiệp tốt hơn khi làm Java Developer. Để biết thêm các thông tin khác liên quan đến lập trình viên hay ngành IT, bạn có thể đọc thêm tại mục Chia sẻ kinh nghiệm của TopviecIT. Ngoài ra, để tìm việc làm lập trình viên Java, website TopCV là 1 lựa chọn uy tín và chất lượng cho bạn. Bạn sẽ tiếp cận ngay với các tin tuyển dụng có mức thu nhập hấp dẫn hiện nay.

Tìm hiểu thêm: Tổng hợp câu hỏi phỏng vấn Javascript thường gặp nhất

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *