DevOps-la-gi

DevOps là gì? Bật mí những kỹ năng cần có của một DevOps Engineer

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

DevOps là thuật ngữ nhấn mạnh sự hợp tác và trao đổi giữa các lập trình viên nhằm đẩy nhanh tốc độ hoàn thiện quy trình phát triển và vận hành phần mềm. Vậy, vai trò của DevOps với doanh nghiệp là gì? Bạn cần kỹ năng gì để trở thành DevOps Engineer? Hãy đọc ngay bài viết dưới đây của TopviecIT để được giải đáp thông tin về vị trí DevOps Engineer.

DevOps là gì? DevOps Engineer là gì?

DevOps là sự kết hợp giữa Development (giai đoạn phát triển tính năng sản phẩm) + Operations (giai đoạn vận hành). Hiểu đơn giản, DevOps là sự hợp tác, trao đổi để đẩy nhanh hai giai đoạn phát triển tính năng sản phẩm và vận hành.

Vậy, công việc của DevOps Engineer là gì? Về cơ bản, công việc chính của DevOps Engineer khá tương đồng với Sysadmin, đó là: deploy, analysis, monitoring optimizing… Tuy nhiên, DevOps Engineer là công việc đòi hỏi sự kết hợp giữa kỹ năng mềm và kỹ năng cứng. Kỹ năng cứng ở đây được hiểu là bạn cần có kỹ năng lập trình khá tốt, biết sử dụng coding, scripting, hiểu biết về stack sản phẩm. Vì vậy, có thể nói DevOps Engineer chính là Sysadmin “cải tiến” cũng không sai.

DevOps là gì? DevOps Engineer là gì?
DevOps là viết tắt của Development và Operations – Văn hóa đề cao sự hợp tác

Tầm quan trọng của DevOps với doanh nghiệp

Kết hợp cùng phương pháp Agile, DevOps giúp hoàn thiện và chuyển đổi quy trình phát triển, vận hành từ mô hình thác nước (waterfall) sang mô hình phát triển liên tục (hay còn gọi là releases/continuous development).

Bên cạnh đó, DevOps là văn hóa giúp nhóm phát triển (development) và nhóm vận hành (operation) có sự cộng tác chặt chẽ và khả năng làm việc liên chức năng. Điều này giúp nâng cao tần suất triển khai công việc, rút ngắn thời gian phát triển, cải tiến sản phẩm. Từ đó, khả năng cung cấp dịch vụ của doanh nghiệp được tăng cao nhanh chóng.

Không thể phủ nhận tầm quan trọng của DevOps với xu hướng phát triển của doanh nghiệp hiện nay. Chính vì vậy, DevOps Engineer là một trong top những công việc được trả lương cao trong lĩnh vực IT. Tại Việt Nam, mức lương của DevOps Engineer rơi vào khoảng 1,894 USD/tháng. Trên thực tế, mức lương này sẽ phụ thuộc nhiều vào các yếu tố như thâm niên kinh nghiệm, kỹ năng làm việc, trình độ ngoại ngữ…

DevOps là gì? DevOps Engineer là gì?
DevOps là gì? Bật mí những kỹ năng cần có của một DevOps Engineer

7 kỹ năng giúp bạn trở thành một DevOps Engineer chuyên nghiệp

Để trở thành một DevOps Engineer chuyên nghiệp, thành công thì bạn cần trau dồi cho mình những kỹ năng và tố chất như sau.

  • Đặt lợi ích chung lên hàng đầu: DevOps được tạo ra nhằm giải quyết mâu thuẫn để tạo sự nhịp nhàng, chặt chẽ trong công việc. Chính vì thế, đặt lợi ích tập thể lên hàng đầu được xem là kỹ năng quan trọng nhất với DevOps Engineer. Kỹ năng này được thể hiện qua những việc nhỏ như cách lên cấu trúc code/thư mục, chia sẻ best practices…. ra sao để mọi người có thể dễ dàng đọc, hiểu và tham gia phát triển.
  • Cẩn thận, tỉ mỉ: Thông thường, DevOps Engineer sẽ đảm nhận công việc như Migrate Data cho doanh nghiệp, vì thế họ cần rèn luyện kĩ năng cẩn thận và tỉ mỉ. Đây là kỹ năng quan trọng vì chỉ cần một vài sai sót nhỏ như sai 1 IP server cũng có thể gây ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống.
  • Góc nhìn rộng, tổng thể: Mâu thuẫn giữa nhóm phát triển tính năng sản phẩm và nhóm vận hành hầu hết đều đến từ góc nhìn. Vì thế, DevOps Engineer cần tập cho mình kỹ năng nhìn nhận, quan sát và đánh giá mọi việc từ nhiều khía cạnh. Điều này giúp bạn giải quyết mâu thuẫn một cách khách quan, sáng suốt.
DevOps là gì? DevOps Engineer là gì?
Vậy bạn cần làm gì để trở thành một DevOps Engineer?
  • Kỹ năng giao tiếp, hợp tác: Đây là kỹ năng đặc biệt cần thiết với vị trí DevOps Engineer. Hãy cởi mở khi giao tiếp và tôn trọng ý kiến khi bạn làm việc với các team, phòng ban khác. Để giải quyết khúc mắc, mâu thuẫn trong công việc thì kỹ năng giao tiếp tốt là cực kỳ quan trong, đặc biệt là với vị trí DevOps Engineer.
  • Kỹ năng lập trình tốt: Thông thường, DevOps Engineer thường là vị trí kiêm nhiệm như Developer, System Engineer… Vì thế, để trở thành DevOps Engineer bạn cần có kỹ năng lập trình “cứng”. Đây là kỹ năng nền tảng, cơ bản nhất bạn cần có nếu mong muốn trở thành một DevOps Engineer chuyên nghiệp.
  • Kỹ năng Research: Để nhanh chóng tìm ra giải pháp xử lý tình huống bất ngờ, một DevOps Engineer chuyên nghiệp cần thành thạo kỹ năng Research.
  • Các kỹ năng khác: DevOps Engineer cần hiểu sâu và thông thạo ở mức khá tốt về hệ điều hành mà doanh nghiệp đang sử dụng (Docker, Linux…). Bạn cần hiểu rõ về ít nhất hai ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất cho DevOps Engineer là Shell Script và Python. Bên cạnh đó, DevOps Engineer nên nắm vững CI/CD, công cụ tự động hóa. Có kỹ năng tìm hiểu, trau dồi tri thức mới sẽ giúp bạn hoàn thiện tốt công việc của mình.

Tạm kết

Hy vọng, thông tin trên đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc thường gặp về DevOps. DevOps Engineer là một công việc có nhu cầu tuyển dụng cao và mức lương hấp dẫn trong lĩnh vực IT. Tuy nhiên, để trở thành DevOps Engineer bạn cần có những kỹ năng nhất định. Vì thế, bạn hãy học hỏi và trau dồi ngay những kỹ năng trong bài viết này để trở thành một DevOps Engineer chuyên nghiệp.

Nguồn ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *