it-comtor-la-lam-gi-topcv

Giải mã IT Comtor là làm gì và cơ hội nghề nghiệp 2023

Chia sẻ kinh nghiệm Việc làm nổi bật
Spread the love

Bạn muốn trở thành một IT Comtor nhưng chưa rõ IT Comtor là làm gì? IT Comtor tuyển dụng thế nào? Qua bài viết, TopviecIT sẽ mô tả công việc của IT Comtor, quy trình tuyển dụng và cơ hội thăng tiến của nghề này. Cùng tìm hiểu nhé!

IT comtor là làm gì?

IT Comtor là những thông dịch viên hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin, đặc biệt là tại các công ty công nghệ Nhật Bản. Nhiệm vụ chính của họ là chuyển ngữ những tài liệu kỹ thuật cho đối tác nước ngoài. Bên cạnh đó, họ còn tham gia phiên dịch trực tiếp trong những buổi đàm phán, gặp gỡ đối tác.

IT Comtor là những thông dịch viên hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin
IT Comtor là những thông dịch viên hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin

Công việc của IT Comtor

IT Comtor là một vị trí tương đối vất vả trong công ty. Họ đóng vai trò là cầu nối thông tin. Bởi vậy phải đảm bảo tất cả thông tin được truyền tải một cách nhanh chóng, chính xác nhất. Vậy, cụ thể nhiệm vụ của IT Comtor là làm gì?

  • Chuyển ngữ các tài liệu về công nghệ, kỹ thuật một cách đầy đủ và chính xác. Các tài liệu này cần được dịch rất thận trọng để đảm bảo các bên liên quan nắm được nội dung, yêu cầu của công việc. Những sai sót nhỏ sẽ dẫn đến hiểu lầm cả một hệ thống và nhiều hệ lụy kéo theo.
  • Hỗ trợ phiên dịch trực tiếp trong những cuộc đàm phán giữa hai bên.
  • Thông tin về các phản hồi của khách hàng cho bộ phận liên quan.
  • Theo dõi tiến độ công việc chung, thông báo khi có vấn đề và tìm ra cách giải quyết.

IT Comtor làm việc với ai?

Khác với những vị trí IT thường xuyên làm việc với máy tính và câu lệnh. IT Comtor có nhiệm vụ chính là truyền đạt thông tin. Vì vậy, IT Comtor phần lớn sẽ làm việc với:

  • Kỹ sư, nhân viên bộ phận kỹ thuật công nghệ.
  • Lãnh đạo các dự án, các bộ phận, phòng ban.
  • Khách hàng và đại diện khách hàng.

Xem thêm: Kỹ Sư IT Là Gì? Lương Kỹ Sư IT Ở Việt Nam Cao Không?

Công việc chủ yếu của IT Comtor gồm phiên dịch và theo dõi tiến độ công việc
Công việc chủ yếu của IT Comtor gồm phiên dịch và theo dõi tiến độ công việc

Để trở thành một IT Comtor cần những gì ? 

Sau khi hiểu rõ IT comtor là làm gì, chúng ta hãy cùng tìm hiểu những tố chất cần thiết để có thể phát triển trong ngành này.

Kiến thức chuyên môn IT

Kiến thức về IT là yếu tố khiến IT Comtor khác biệt so với các thông dịch viên khác. Để có thể hiểu và thông dịch chuẩn xác các tài liệu kỹ thuật, IT Comtor cần:

  • Có vốn từ vựng chuyên ngành IT sâu rộng.
  • Biết cơ bản nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau. Đặc biệt, với ngôn ngữ mà công ty và đối tác đang sử dụng, IT Comtor cần có hiểu biết kỹ càng.

Xem thêm: Ngôn Ngữ Máy Tính Là Gì? Ứng Dụng Như Thế Nào?

Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp tốt giúp IT Comtor tự tin thực hiện vai trò cầu nối ngôn ngữ của mình. Họ sẽ giúp những cuộc đàm phán giữa công ty với đối tác diễn ra mượt mà. Đồng thời những cuộc trao đổi công việc trong team cũng trở nên suôn sẻ hơn.

IT Comtor cần rèn luyện tốt kỹ năng giao tiếp bởi họ thường xuyên làm việc với khách hàng
IT Comtor cần rèn luyện tốt kỹ năng giao tiếp bởi họ thường xuyên làm việc với khách hàng

Kỹ năng chủ động trong việc học, nghiên cứu

Tốc độ phát triển của ngành công nghệ thông tin hiện nay là cực kỳ cao. Điều đó đòi hỏi IT Comtor phải không ngừng nghiên cứu, học hỏi để nâng cao hiểu biết mỗi ngày.

Hiện nay, Internet cung cấp rất nhiều nguồn giúp IT Comtor tự nâng cao kiến thức như:

  • Tiếng Nhật chuyên ngành: Bạn có thể tham khảo tại các website itcomtor.com, lingohut.com,…
  • Lập trình cơ bản: Khóa học Coding for Beginner của Udemy,..

Xem thêm: Lập Trình Viên Học Trường Nào Tốt Ở Việt Nam?

Kỹ năng sắp xếp thời gian, công việc

Khối lượng công việc của IT Comtor là rất lớn. Họ phải cùng một lúc thực hiện rất nhiều nhiệm vụ khác nhau như:

  • Theo dõi tiến độ dự án
  • Liên lạc với đối tác 
  • Chuyển ngữ lượng lớn tài liệu kỹ thuật
  • Phiên dịch trực tiếp tại các buổi hội đàm
  • Hỗ trợ bộ phận IT dịch và làm rõ yêu cầu của đối tác

Vậy nên IT Comtor cần quản lý và phân bố tốt thời gian của bản thân. Điều này đặc biệt quan trọng vì chỉ khi biết cách sắp xếp thời gian hợp lý, bạn mới có sự chuẩn bị chu đáo cho công việc. 

Quản lý tốt thời gian thể hiện trách nhiệm của bản thân với công việc
Quản lý tốt thời gian thể hiện trách nhiệm của bản thân với công việc

Cơ hội nghề nghiệp ngành IT Comtor 

Sau khi có đầy đủ thông tin về IT Comtor là làm gì, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu IT Comtor tuyển dụng ra sao và cơ hội phát triển của nghề IT Comtor.

IT Comtor tuyển dụng thế nào? 

Mỗi công ty sẽ có quy trình tuyển dụng khác nhau nhưng thông thường việc tuyển dụng sẽ diễn ra theo quy trình sau:

  • Gửi và đợi đơn vị tuyển dụng duyệt CV.
  • Làm bài test năng lực: Thông thường, bạn sẽ được giao cho một tài liệu kỹ thuật và yêu cầu dịch tài liệu đó sang ngôn ngữ nhất định. Vì dịch tài liệu kỹ thuật là yêu cầu cơ bản đối với vị trí IT Comtor nên nhà tuyển dụng sẽ rất quan tâm đến chất lượng bài dịch của bạn.
  • Phỏng vấn trực tiếp: Sau khi vượt qua được bài test, bạn sẽ có cuộc trao đổi trực tiếp với HR và trưởng bộ phận. Trong quá trình trao đổi, HR sẽ cho bạn thêm thông tin về IT Comtor là làm gì trong công ty. Ngoài ra, bạn cũng được trao đổi cụ thể về lương thưởng, các chế độ phúc lợi khác khi làm việc tại công ty. 

Tìm hiểu thêm: Hướng dẫn cách trả lời thư mời phỏng vấn tạo ấn tượng tốt với HR

IT comtor có mức lương hấp dẫn và nhiều hướng phát triển
IT comtor có mức lương hấp dẫn và nhiều hướng phát triển

Lộ trình sự nghiệp và mức lương

Đối với các bạn sinh viên mới ra trường, điều cần thiết nhất là nên trang bị kiến thức cơ bản về ngành IT. Khi có kiến thức sơ bộ về ngành, có trình độ tiếng Nhật dao động ở mức N1, N2, bạn sẽ nhận được mức lương khoảng $400 đến $600. 

Đối với các bạn đã có kinh nghiệm, mức lương có thể dao động từ $1000 đến $2000 mỗi tháng.

Bên cạnh đó, bạn có thể nhận thêm các công việc ngoài ngành và được trả thù lao theo buổi. Thường là mức $30 đến $100 mỗi buổi hoặc $100 đến $300 mỗi ngày. 

Tuy vậy, bạn không nhất thiết phải mãi là một người đứng giữa truyền đạt thông tin. Bạn có rất nhiều hướng phát triển dựa trên chuyên môn của một IT Comtor. Chẳng hạn như:

  • IT comtor kiêm Tester 
  • QA, QC (bộ phận kiểm soát chất lượng) 
  • IT comtor kiêm PM (quản lý dự án)
  • Kỹ sư cầu nối BrSE 

Tìm hiểu thêm: Tester Là Gì? Mô Tả Công Việc Chi Tiết Của Một Tester

Cơ hội và thách thức khi trở thành IT Comtor

IT Comtor có dễ dàng thăng tiến? Đây là một ngành có nhiều cơ hội để phát triển ở Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung. Tuy vậy, thách thức vẫn luôn hiện hữu đối với người trong ngành. 

Cơ hội và thách thức của IT Comtor
Cơ hội và thách thức của IT Comtor

Cơ hội

Công việc này chắc chắn sẽ mang đến cho bạn rất nhiều niềm vui và cơ hội. Đây là những lợi thế cạnh tranh của ngành này: 

  • Lương cao và khó thay thế: Những người hiểu rõ IT Comtor là làm gì sẽ không thắc mắc vì sao họ có mức lương cao và khó thay thế đến vậy. Bởi công việc này vừa cần am hiểu kỹ thuật, vừa cần rất nhiều kỹ năng mềm. Trên thị trường hiện nay không nhiều người có thể làm được việc này.
  • Cơ hội giao lưu với những người thú vị: Đóng vai trò trung gian trong dự án, bạn sẽ có cơ hội làm việc với rất nhiều đối tác khác nhau. Điều này giúp bạn có thêm cơ hội kết bạn và mở rộng mối quan hệ.
  • Cải thiện ngôn ngữ và vốn sống: Làm IT Comtor, bạn được tạo điều kiện để rèn giũa ngoại ngữ mỗi ngày. Không chỉ vậy, còn được va chạm với rất nhiều môi trường làm việc khác nhau. Mỗi đối tác lại mang đến một bài học mới, giúp bạn tăng khả năng ngoại ngữ và vốn sống một cách đáng kể.

Thách thức

  • Lựa chọn ngành này đồng nghĩa với việc luôn phải làm việc dưới áp lực cao. Họ vừa phải phiên dịch tất cả tài liệu ở độ chính xác cao nhất, vừa phải đảm bảo tiến độ thời gian. Chỉ cần mắc lỗi dịch thuật hoặc chậm tiến độ, dự án sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng. 
  • Không những vậy, IT Comtor còn có trách nhiệm trong việc làm cầu nối về văn hóa. Họ phải liên tục trau dồi không chỉ kiến thức chuyên môn mà còn cả phong tục tập quán, văn hóa, kiến thức xã hội cho các bên hợp tác. 

Có thể bạn quan tâm: Developer Là Gì? Mô Tả Công Việc Và Mức Thu Nhập Của Developer

IT Comtor cần phải liên tục trau dồi cả kiến thức chuyên môn và văn hóa Nhật Bản
IT Comtor cần phải liên tục trau dồi cả kiến thức chuyên môn và văn hóa Nhật Bản

Như vậy, bài viết đã cung cấp thông tin chi tiết về IT Comtor là làm gì – một việc làm nổi bật hiện nay. Trong bối cảnh các công ty công nghệ tăng cường hợp tác quốc tế, đặc biệt là Việt Nam và Nhật Bản, đây là ngành sẽ có nhu cầu nhân lực tăng cao cùng mức đãi ngộ hấp dẫn. Đừng quên truy cập TopCV để cập nhật những thông tin tuyển dụng mới nhất và hàng ngàn cơ hội việc làm đang chờ đợi bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *