Top việc làm data hot nhất trong ngành Khoa học Dữ Liệu

IoT là gì? Khám phá cơ hội nghề nghiệp ngành IoT

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Trong lĩnh vực công nghệ thông tin, IoT là một trong những thuật ngữ được nhắc đến rất nhiều. Đặc biệt trong thời đại công nghệ 4.0 phát triển mạnh, IoT ngày càng được quan tâm và chú trọng. Vậy IoT là gì? Cơ hội nghề nghiệp khi theo đuổi IoT có tốt không? Cùng tham khảo bài viết dưới đây của TopviecIT để được giải đáp mọi thắc mắc trên nhé.

IoT là gì?

Chắc hẳn những người ngoài ngành sẽ thắc mắc IoT là gì mà có sức hút mạnh mẽ trong xã hội hiện đại đến vậy. IoT là cụm từ được viết tắt từ “Internet of Things”. Người ta thường gọi là “Internet vạn vật” hay “Mạng lưới vạn vật kết nối”.

Từ tên gọi trên có thể hiểu được phần nào nội dung của IoT. IoT mang đến những định hướng nhằm kết nối những thiết bị, công cụ, đồ vật trong đời sống hàng ngày với mạng Internet. Theo đó, con người có thể giao tiếp, truy cập, điều khiển hoặc thu thập các thông tin và quản trị các thiết bị đó để nâng cao hiệu năng sử dụng.

Ứng dụng trong đời sống của công nghệ IoT là gì?

IoT có nhiều ứng dụng quan trọng trong đời sống

Ngày nay, ứng dụng của IoT trong đời sống đã ngày càng trở nên phổ biến và đa dạng. Cùng tìm hiểu xem những ứng dụng của IoT là gì nhé!

  • Nhà thông minh
  • Văn phòng thông minh
  • Nhà máy thông minh
  • IoT Đô thị thông minh
  • Nông nghiệp thông minh

Để hiểu rõ hơn, chúng ta có thể tìm hiểu ứng dụng của IoT thể hiện rõ nét nhất trong các mô hình “nhà thông minh”:

Khi ứng dụng IoT trong ngôi nhà của bạn, nếu bạn là người cuối cùng rời khỏi nhà thì chỉ cần bật tính năng “Tôi đi ra khỏi nhà” trên ứng dụng. Hệ thống khi nhận được tín hiệu sẽ tự động tắt đèn, máy lạnh, rèm được kéo lại và cửa sổ sẽ được đóng tự động.

Ngược lại, khi bạn trở về nhà, chỉ cần bật tính năng “ Tôi đã về nhà” từ hầm gửi xe thì hệ thống sẽ nhận tín hiệu và bắt đầu khởi động lại hệ thống đèn chiếu sáng, máy lạnh và mở cửa sổ, rèm cửa…

Với ví dụ thực tế này chúng ta có thể hiểu được ứng dụng của IoT là gì và thấy được tính thông minh, thuận tiện của IoT trong đời sống hiện đại.

IoT là gì
IoT mang đến cuộc sống hiện đại và tiện ích

​​Cơ hội nghề nghiệp trong ngành IoT có tốt không?

Việc làm IoT luôn là nội dung được nhiều người quan tâm. Theo những thống kê tuyển dụng công nghệ thông tin thì tuyển dụng IoT cũng chiếm tỷ lệ cao với những vị trí hấp dẫn. Khám phá chi tiết các cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực IoT là gì nhé!

Phân tích dữ liệu

Chức năng chính của hệ thống IoT là tạo ra lượng lớn thông tin. Do đó, nhu cầu tuyển dụng các chuyên gia thống kê, quản lý, phân tích thông tin để đưa ra những quyết định mang tính giải quyết vấn đề mà doanh nghiệp đang gặp phải.

Mạng và Cấu trúc 

Công nghệ IoT được ứng dụng trong các loại máy móc được cấu thành từ các mạng lưới, linh kiện phức tạp và có thể được liên kết với nhau. Do đó, phát sinh nhu cầu chuyên môn hoá về cấu trúc mạng (network specialization). Theo các chuyên gia, công nghệ này còn phức tạp hơn cả quản lý hệ thống mạng của hệ thống máy tính.

Bảo mật

Bảo mật thông tin khi sử dụng các thiết bị thông minh có kết nối Internet chính là một trong những yêu cầu quan trọng mà lĩnh vực IoT cần phải đáp ứng. Do đó, vị trí công việc này đóng vai trò cần thiết để nhận dạng rủi ro, đánh giá các lỗ hổng mà hacker có thể xâm nhập và bảo mật mã hoá, bảo mật cộng đồng không dây.

Thiết bị và phần cứng 

Kỹ sư phần cứng cũng là một trong những cơ hội nghề nghiệp khác trong ngành IoT. Họ là những người có vai trò sắp xếp và lắp ráp các linh kiện trong sản xuất thiết bị dựa trên phác thảo bản vẽ.

IoT là gì
Kỹ sư phần cứng cũng là việc làm IoT được nhiều người lựa chọn

Phát triển tế bào và giao diện người dùng

Thời đại 4.0 đang bùng nổ mạnh mẽ với các thiết bị thông minh như điện thoại , máy tính…Có thể thấy những thiết bị di động luôn là sự lựa chọn tốt nhất cho nền tảng vận hành các thiết bị IoT.

Chính điều này đã mang đến cơ hội việc làm IoT cho các nhà phát triển hệ điều hành Android cũng như IOS để lập trình để tạo ra các ứng dụng thông minh có tính tương tác và ứng dụng cao với các thiết bị và cảm biến bên ngoài.

Mức lương của IoT?

Theo các khảo sát về mức lương các ngành nghề hiện nay, mức lương của kỹ sư IoT được xếp vào nhóm có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong ngành công nghệ

thông tin. Ở Mỹ, một kỹ sư IoT có mức lương trung bình từ 110.000 USD/năm. Mức lương ở Anh là 49.000 USD, ở Đức là hơn 62.000 USD.

Tại Việt Nam, mức lương của IoT Developer sẽ giao động trong khoảng 20-30 triệu/tháng. Còn Senior IoT Developer có thể lên đến 30-60 triệu/tháng tuỳ theo năng lực, kỹ năng.

Tạm kết

Hy vọng những thông tin giải đáp IoT là gì, những phân tích về cơ hội việc làm của ngành này sẽ giúp các bạn hiểu rõ và yên tâm theo đuổi ngành IoT. Với nhu cầu phát triển mạnh như hiện nay, chắc chắn thị trường việc làm IoT sẽ ngày càng bùng nổ hơn trong thời gian tới.

Nguồn ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *