junior developer là gì

Junior developer là gì? Mức thu nhập có cao không?

Chia sẻ kinh nghiệm Việc làm nổi bật
Spread the love

Lập trình viên là công việc được phân chia thành rất nhiều các bậc rửa trên những kinh nghiệm và trình độ thực tiễn của mỗi người. Vậy trong ngành lập trình, Junior Developer là gì? Vị trí công việc này có mức thu nhập như thế nào. Cùng topviecit.vn tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây nhé.

Junior Developer là gì?

Định nghĩa Junior Developer

Junior Developer là những lập trình viên có kinh nghiệm làm việc dưới 2 năm. Junior Developer thường là người mới vào nghề trong thời gian ngắn, chưa có kiến thức sâu về công nghệ, framework và cần học và làm thêm để nâng trình độ.

Junior Developer dùng để chỉ những người mới vào nghề lập trình
Junior Developer dùng để chỉ những người mới vào nghề lập trình

Nhiều người hay nhầm lẫn giữa Junior Developer với thực tập sinh IT. Tuy nhiên, Junior Developer thường đã có kinh nghiệm làm việc nhưng chưa đủ để đánh giá ở cấp độ cao và chuyên sâu hơn trong khi thực tập sinh là người vừa mới ra trường và chưa có kinh nghiệm thực chiến.

Tìm hiểu thêm: Developer Là Gì? Mô Tả Công Việc Và Mức Thu Nhập Của Developer

Junior Developer là làm gì?

Junior Developer thường được giao công việc viết code, tiến hành sửa lỗi và thực hiện một số task nhỏ có liên quan đến công việc đó. Cụ thể các đầu việc như sau:

  • Hỗ trợ nhà quản lý phần mềm tất cả các khía cạnh liên quan đến thiết kế và mã hóa phần mềm
  • Tham dự và đóng góp cho các cuộc họp phát triển của công ty
  • Học về cơ sở mã (code base) và cải thiện khả năng viết code
  • Viết và duy trì code thường xuyên
  • Sửa được các lỗi nhỏ về code
  • Thu thập thông tin người dùng để phục vụ cho việc phát triển chương trình
  • Giám sát hiệu suất kỹ thuật của những phần mềm nội bộ

Nhìn chung, vị trí này chỉ cần đảm bảo code có thể chạy được và hoàn thành đúng chức năng theo yêu cầu. Khi thực hành và làm việc nhiều sẽ giúp cho Junior Developer có thể làm quen được với hệ thống, code base và dần tích lũy kinh nghiệm để trở thành Senior Developer. 

Thu nhập của Developer như thế nào?

Theo thống kê từ Zippia, tại Mỹ, Junior Developer có thể nhận được trung bình 75,006$ mỗi năm hoặc 36,06$ mỗi giờ. Tại Việt Nam, theo một số thống kê và báo cáo của trường đại học FPT, mức lương khởi điểm của sinh viên mới ra trường chưa có kinh nghiệm đến có kinh nghiệm trong các công ty sẽ rơi vào khoảng 5 triệu đồng đến dưới 12 triệu đồng.

Mức lương junior developer khoảng 5 triệu đồng đến dưới 12 triệu đồng
Mức lương junior developer khoảng 5 triệu đồng đến dưới 12 triệu đồng

Mức lương của Junior Developer

Mức lương Junior Developer phổ biến trong khoảng 5-8 triệu/tháng. Nếu bạn có kinh nghiệm và khả năng cao hơn, mức lương có thể lên đến 10-12 triệu/tháng.

Mức lương sẽ thay đổi khi bạn được thăng tiến lên Senior hay các cấp bậc cao hơn. Cụ thể:

  • Những lập trình viên có kinh nghiệm và senior developer có từ 3-5 năm làm việc ở các công ty khác thì mức lương trung bình dao động trong khoảng 15-20 triệu/tháng.
  • Đối với các người có kinh nghiệm lâu từ 5-7 năm thì mức lương junior developer tuyển dụng trung bình khoảng 20-30 triệu/tháng.

Các yếu tố ảnh hưởng đến mức lương của lập trình viên junior developer là gì?

Có thể thấy, mức lương của lập trình viên phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như trình độ kỹ thuật và năng lực. Bên cạnh đó mức lương còn phụ thuộc vào ngôn ngữ lập trình mà lập trình viên có thể sử dụng.

Tùy theo ngôn ngữ lập trình mà mức lương có sự khác biệt. Chẳng hạn như: mức lương của lập trình viên sử dụng những ngôn ngữ lập trình cho backend (PHP, Java,…) sẽ cao hơn đối với những lập trình viên sử dụng Frontend (HTML, CSS,…).

Ngoài ra một yếu tố cũng ảnh hưởng lớn đến mức lương của lập trình viên là các công ty mà các bạn đang làm. Hiện nay có rất nhiều công ty với nhiều mức lương và chế độ ưu đãi khác nhau dành cho nhân viên. Có thể thấy những công ty nước ngoài hoặc công ty có vốn nước ngoài sẽ có mức lương hấp dẫn hơn so với các công ty Việt Nam.

Yếu tố cuối cùng có thể kể đến đó là địa phương thành phố nơi lập trình viên làm việc. Những thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh sẽ có mức lương cao hơn so với những địa phương khác.

Tìm hiểu thêm: Một Số Ngôn Ngữ Lập Trình Cấp Thấp Nên Biết Khi Làm Developer

Lương của Junior Developer còn phụ thuộc vào công ty và địa điểm làm việc
Lương của Junior Developer còn phụ thuộc vào công ty và địa điểm làm việc

Tố chất để trở thành Junior Developer là gì?

Cùng tìm hiểu những thông tin về tố chất của Junior Developer là gì để có phương hướng rèn luyện bản thân nhé.

Nắm bắt kiến thức chuyên môn

Kinh nghiệm thực tiễn không nhiều là một trong những nguyên nhân khiến Junior Developer gặp những lỗi sai trong quá trình làm việc. Do đó ngay từ lúc ngồi trên ghế nhà trường các bạn cần phải nắm bắt và thực hành thông thạo những kiến thức đã được truyền đạt. Điều này giúp bạn có thể tìm và fix bug một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Khả năng vận dụng những kiến thức đã được học sẽ giúp cho các bạn có phương án giải quyết những vấn đề khó khăn trong quá trình làm việc. Điều này mang đến sự tích lũy về mặt kinh nghiệm cho bản thân. 

Tìm hiểu thêm: Lập Trình Viên Học Trường Nào Tốt Ở Việt Nam?

Trau dồi khả năng viết và chạy Code

Junior Developer thường được giao công việc viết code bởi các bạn chưa có những kinh nghiệm thực tiễn trong quá trình làm việc. Do đó, việc trau dồi khả năng viết, chạy code giúp bạn thực hành thông thạo, nhuần nhuyễn và sẽ sớm được giao công việc có yêu cầu cao hơn. Trình độ viết code càng tốt là một trong những yếu tố quan trọng nhất giúp bạn có tương lai rộng mở hơn với ngành nghề này. 

Xem thêm: Hướng Dẫn Học Viết Code Cho Người Mới Bắt Đầu Từ A-Z

Trau dồi khả năng viết và chạy Code để nâng cao giá trị bản thân
Trau dồi khả năng viết và chạy Code để nâng cao giá trị bản thân

Nâng cao kỹ năng quản lý công việc

Kỹ năng quản lý công việc đóng vai trò rất quan trọng giúp bạn thăng tiến nhanh hơn trong quá trình phấn đấu của mình. Công việc chủ yếu của Junior Developer thường là fix bug và code những task nhỏ được leader giao.

Nếu không có kỹ năng quản lý công việc thì bạn sẽ luôn cảm thấy mất nhiều thời gian để hoàn thành nó và khá bị động trong quá trình trình làm việc. Nếu muốn công việc mang lại hiệu quả cao thì hãy trang bị cho mình những kỹ năng này. Bạn nên chủ động tham gia các dự án cùng Senior Developer để học hỏi kinh nghiệm và phong cách làm việc chuyên nghiệp của họ.

Có thể bạn quan tâm: Học IT Có Khó Không? Cơ Hội Việc Làm Của Ngành IT Sau Khi Ra Trường?

Lời kết

Hy vọng bài viết của chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu hơn về Junior Developer là gì, mức lương của vị trí công việc này. Nếu bạn muốn tìm việc làm developer, bạn có thể truy cập vào TopCV để khám phá thêm nhiều cơ hội việc làm lĩnh vực IT hấp dẫn hơn. Tại chuyên mục chia sẻ kinh nghiệm cũng đang có rất nhiều kiến thức thú vị, hữu ích liên quan đến lĩnh vực IT để bạn tham khảo.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *