RAM máy tính là gì? RAM máy tính dung lượng bao nhiêu là đủ?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

RAM máy tính là một bộ phận phần cứng quan trọng và không thể thiếu trong quá trình hoạt động của máy tính. RAM có dung lượng càng lớn thì càng hỗ trợ đa nhiệm cho máy tính của bạn. Vậy cụ thể RAM máy tính là gì? Dung lượng RAM máy tính bao nhiêu là đủ? Tất cả những thông tin này sẽ được topviecit.vn chia sẻ trong bài viết dưới đây.

RAM máy tính là gì? 

RAM máy tính là một thiết bị phần cứng cấu tạo nên máy tính. RAM (Random Access Memory) nghĩa là bộ nhớ truy xuất ngẫu nhiên. RAM có thể đọc và ghi chép dữ liệu vào bất cứ vị trí nào trong bộ nhớ với tốc độ nhanh chóng. Tuy nhiên những thông tin này chỉ lưu trữ tạm thời trên RAM và sẽ mất đi khi máy tính không hoạt động.

ram máy tính là gì 03
RAM (Random Access Memory) nghĩa là bộ nhớ truy xuất ngẫu nhiên

Khi máy tính hoạt động, các dữ liệu sẽ được truyền từ ổ cứng lên RAM, sau đó mới được truyền lên CPU để xử lý và lưu trữ lại trong ổ cứng. Nguyên nhân là bởi tốc độ xử lý của RAM nhanh chóng hơn rất nhiều so với ổ cứng. Vì vậy dung lượng của RAM càng lớn thì máy tính càng xử lý được nhiều tác vụ cùng lúc.

Tìm hiểu thêm: CPU Máy Tính Là Gì? Vai Trò Của CPU Máy Tính Cần Biết

Cấu tạo RAM máy tính là gì?

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại RAM máy tính với dung lượng khác nhau. Tuy nhiên nhìn chung RAM máy tính có cấu tạo bao gồm các bộ phận sau:

  • Bản mạch RAM: Gồm nhiều lớp đồng xếp chồng và liên kết chặt chẽ với nhau. Thông thường bản mạch gồm 6-8 lớp đồng và được sản xuất theo đúng quy trình.
  • Lớp tín hiệu và lớp nối mát: Các lớp này được xếp xen kẽ và xếp chồng lên nhau để tạo thành các điểm có điện áp bằng 0. Điều này nhằm hạn chế trường hợp nhiễu mạch điện.
  • Chân cắm RAM: Chân cắm RAM thường được mạ vàng để giảm oxy hóa nhằm truyền dữ liệu tốt và lâu bền hơn.
  • Các thông số trên RAM:  Các thông số bạn nên quan tâm bao gồm dung lượng, bit RAM, bus RAM, Latency,.. Đặc biệt thông số dung lượng và bus RAM cần đặc biệt chú ý vì chúng ảnh hưởng trực tiếp tới tốc độ truy xuất dữ liệu máy tính của bạn.
RAM máy tính có cấu tạo gồm bản mạch, các lớp tín hiệu, lớp nối mát và chân cắm
RAM máy tính có cấu tạo gồm bản mạch, các lớp tín hiệu, lớp nối mát và chân cắm

Vai trò và cơ chế hoạt động của RAM máy tính là gì?

Tại sao RAM máy tính lại là bộ phận không thể thiếu trong máy tính? Điều này nằm ở vai trò và cơ chế hoạt động cụ thể của RAM máy tính là gì dưới đây.

Cơ chế hoạt động của RAM máy tính là gì?

Máy tính không thể hoạt động bình thường nếu thiếu RAM. RAM sẽ đảm nhiệm việc phối hợp với bộ nhớ máy tính để thực hiện điều khiển, truy cập và sử dụng dữ liệu trong quá trình máy tính hoạt động. Lúc này, CPU sẽ chuyển dữ liệu từ đĩa cứng vào RAM để xử lý và lưu trữ tạm thời. Khi người dùng tắt ứng dụng hoặc tắt máy tính, các dữ liệu này sẽ được chuyển lại từ RAM vào đĩa cứng và trả lại các vùng bộ nhớ đã bị chiếm dụng. 

Dựa trên cơ chế lưu trữ, RAM được chia làm hai loại: SRAM và DRAM. Sự khác biệt của hai loại RAM này cụ thể như sau:

  • SRAM chứa đựng các dữ liệu khởi động của máy tính và không bị mất đi khi máy tính khởi động lại hay ngừng hoạt động.
  • DRAM chứa các dữ liệu chạy ứng dụng tạm thời và có thẻ bị mất đi khi đóng ứng dụng hoặc tắt máy tính.

Tìm hiểu thêm: Ngôn Ngữ Máy Tính Là Gì? Ứng Dụng Như Thế Nào?

Vai trò của RAM máy tính là gì?

RAM có vai trò là khu vực trung gian để lưu trữ dữ liệu tạm thời trong ngắn hạn cho các phần mềm đang hoạt động trên máy tính. Nhờ tốc độ xử lý nhanh chóng 15000MB/s của RAM khiến các phần mềm hoạt động nhanh chóng và mượt mà hơn. Hiểu một cách đơn giản là khi bạn mở máy tính lên và sử dụng bất cứ phần mềm nào đều sử dụng tới RAM.

Tuy nhiên trong trường hợp dung lượng RAM không đủ để xử lý dữ liệu phần mềm, hệ điều hành sẽ sử dụng một phần ổ cứng (Bộ nhớ ảo – Virtual memory) để lưu trữ và xử lý dữ liệu. Lúc này các phần mềm sẽ hoạt động chậm hơn nhiều bởi tốc độ xử lý dữ liệu của phần cứng chỉ khoảng 1000MB/s. Có thể thấy RAM có vai trò rất quan trọng vì có ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng xử lý dữ liệu của máy tính. 

RAM có vai trò quan trọng khi ảnh hưởng trực tiếp tới tốc độ xử lý dữ liệu của máy tính
RAM có vai trò quan trọng khi ảnh hưởng trực tiếp tới tốc độ xử lý dữ liệu của máy tính

Dung lượng RAM máy tính bao nhiêu là đủ?

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại RAM được sản xuất bởi các thương hiệu như Kingston, Samsung, Kingmax.. Đây đều là các thương hiệu lớn và uy tín mà bạn có thể tin tưởng lựa chọn sử dụng. 

Vậy nên lựa chọn dung lượng RAM máy tính bao nhiêu là đủ? Điều này còn phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng của mỗi người. Hiện nay máy tính thường được cấu tạo sẵn với RAM tối thiểu là 2GB. Tuy nhiên bạn có thể cài thêm RAM để phù hợp với công việc của mình. 

Với những người chỉ có nhu cầu thực hiện các tác vụ thông thường như sử dụng Internet, sử dụng các phần mềm văn phòng, chơi game nhẹ thì dung lượng RAM từ 2-4 GB là đủ. Còn với những người làm các công việc yêu cầu xử lý lượng dữ liệu lớn như lập trình, thiết kế đồ họa, chơi game 3D thì dung lượng RAM yêu cầu có thể từ 8-16 GB. 

Tìm hiểu thêm: Kỹ Sư IT Là Gì? Lương Kỹ Sư IT Ở Việt Nam Cao Không?

Trên đây là toàn bộ thông tin về RAM máy tính là gì cũng như dung lượng RAM máy tính bao nhiêu là đủ. Mong rằng qua bài viết này bạn sẽ lựa chọn được loại RAM phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình. Ngoài ra, nếu bạn có nhu cầu tìm việc làm ngành IT, hãy truy cập ngay vào TopCV. Bạn sẽ tiếp cận được với nhiều tin tuyển dụng với mức thu nhập hấp dẫn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *