function-la-gi

Function là gì? Bí mật về Function mà dân lập trình cần biết

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Function là một khái niệm mà bạn cần lưu ý trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Tuy vậy, có khá nhiều bạn lập trình mới chưa thực sự hiểu về Function là gì. Hãy cùng topviecit.vn tìm hiểu ngay về khái niệm Function trong bài viết dưới đây.

Tìm hiểu về Function là gì?

Tìm hiểu về khái niệm của Function là gì cùng với các loại Function sẽ giúp cho bạn hiểu và vận dụng được Function tốt hơn. Cụ thể như sau:

Function là gì?

Function – hàm – trong IT, Function là một tập hợp các đoạn mã được sử dụng để thực hiện nhiệm vụ nào đó. Hàm có thể được gọi, tái sử dụng nhiều lần trong quá trình lập trình. Bạn cũng có thể chuyển thông tin cần thiết vào một Function. Đồng thời, có thể gửi trả lại thông tin. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tự tạo ra các Function riêng để phục vụ cho mục đích của mình.

>>>Xem thêm: Functional Programming Là Gì? Từ A Đến Z Về Functional Programming

Tìm hiểu về Function là gì?
Tìm hiểu về Function là gì?

Cơ chế hoạt động của Function sẽ được giải thích như sau:

  • Các Function sẽ được đọc lần lượt theo thứ tự sắp xếp từ trên xuống.
  • Khi bạn thực hiện lệnh gọi một hàm, chương trình của bạn sẽ tạm dừng ở đoạn đang chạy, tiến hành thực thi hàm đó.
  • Khi Function được thực hiện xong, chương trình của bạn sẽ thực hiện tiếp tục chạy lại ở nơi mà nó đang tạm dựng.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể hiểu rằng, hàm – Function – chính là một đoạn chương trình độc lập được thực hiện với mục đích nhất định, sau đó trả về giá trị mong muốn cho chương trình thực hiện gọi hàm. Hay, Function chính là một sự chia nhỏ của hàm.

Ví dụ để bạn có thể hiểu rõ hơn về Function như sau:

Giả sử có 10 bạn đều thích uống trà đào, theo thông thường, 10 bạn này đều sẽ đi cần đi mua trà, bột, sữa và các nguyên liệu này để thực hiện pha chế trà đào. Tuy vậy, đây là một quá trình khá tốn thời gian. Do đó, thay vì 10 bạn này cùng đi mua trà đào thì họ sẽ gọi “trà đào” từ một cửa hàng nào đó.

Vậy, có thể hiểu rằng, Function ở đây chính là việc bạn gọi hàm “trà đào”, cửa hàng sẽ thực hiện công việc “pha chế” thay cho bạn. Kết quả mà bạn nhận được chính là “ty trà đào”. Hay hiểu đơn giản hơn, “ly trà đào” chính là phần kết quả do Function trả lại cho bạn từ chương trình pha chế.

Các loại Function trong lập trình

Bạn có thể vận dụng nhiều cách để viết Function. Cú pháp cụ thể sẽ còn tùy thuộc vào việc bạn sử dụng ngôn ngữ lập trình nào. Để thống nhất, bạn có thể dựa vào các viết Function để chia thành 3 loại như sau:

Function Void

Đây là loại hàm đơn giản, không yêu cầu/trả về giá trị nào cả. Bạn có thể sử dụng Void để hoàn thành tập hợp các hướng dẫn nào đó. Thông thường, hàm sẽ được đặt tên theo chức năng của nó. Đây là một trong những mẹo có thể giúp bạn quản lý hàm, kiểm tra mã dễ dàng hơn.

Function yêu cầu giá trị đầu vào

Các hàm Void tuy đơn giản nhưng sẽ có vài hạn chế bởi những hàm này hoàn toàn không thay đổi được bất cứ điều gì. Do đó, để có thể tăng được tính hữu dụng của Function, bạn có thể đưa những giá trị cụ thể vào để xử lý.

Function trả giá trị đầu ra

Đây là loại Function cuối cùng trong danh sách ngày hôm nay. Loại hàm này sẽ trả dữ liệu về sau khi thực hiện chạy xong. Hàm này đặc biệt hữu ích khi bạn muốn thực hiện thay đổi dữ liệu trước sử dụng.

>>>Xem thêm: Unit Test Là Gì? Các Khái Niệm Cần Biết Khi Sử Dụng Unit Test

Bạn có thể vận dụng nhiều cách để viết Function
Bạn có thể vận dụng nhiều cách để viết Function

Một số vấn đề về Function nên biết

Bên cạnh khái niệm về Function là gì cũng như các loại Function ở trên, bạn cũng nên lưu ý một số vấn đề cần biết sau đây:

Lưu ý khi sử dụng Function

Function là gì có thể gọi các hàm khác. Thậm chí, 1 Function là gì cũng có thể tự gọi chính mình và trường hợp này được còn được gọi là đệ quy. Tuy vậy, bạn không nên lạm dụng chức này này bởi có thể khiến chương trình của bạn có thể phức tạp hơn. Bạn cũng không nên tạo quá nhiều hàm có nội dung rắc rối hoặc phụ thuộc quá nhiều vào hàm khác.

Mỗi khi gọi một hàm, chương trình của bạn sẽ tạm dừng, điều này có thể hiểu rằng program đang được nạp vào bộ nhớ. Do đó, bạn nên lưu ý không gọi thêm hàm khác trong quá trình này bởi sẽ khiến cho bộ nhớ bị dùng nhiều thêm. Hàm sẽ luôn được xác định bởi một tên gọi cụ thể. Mọi thao tác với hàm sẽ được thực hiện qua tên gọi mà bạn đã đặt này.

Mục đích của việc sử dụng Function

Function sẽ được thực hiện với những mục đích như sau:

  • Khi lập trình viên thực hiện một công việc có tính chất giống nhau nhưng ở nhiều vị trí khác nhau.
  • Khi cần chia nhỏ chương trình quá lớn, phức tạp thành những đơn thể nhỏ hơn hay chính là các Function. Điều này sẽ giúp cho chương trình được gọn gàng, dễ hiểu trong quản lý, xử lý công việc.
Function giúp chương trình của bạn được rõ ràng hơn
Function giúp chương trình của bạn được rõ ràng hơn

Trên đây là một số thông tin về Function. Hy vọng với bài viết ngắn gọn này, bạn sẽ hiểu hơn về Function là gì, những vấn đề liên quan đến Function. Đừng quên theo dõi các bài viết khác thuộc chuyên mục này để có thể cập nhật các tin tức liên quan đến việc làm IT.

>>>Xem thêm: Thực tập IT Helpdesk là gì? Mức thu nhập bao nhiêu?

Hình ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *