CPU máy tính là gì? Vai trò của CPU máy tính cần biết

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Với cuộc sống công nghệ hóa hiện đại hóa như hôm nay, thiết bị điện tử thông minh là vật không thể thiếu với mỗi người, đặc biệt đối với máy tính luôn là thiết bị làm việc cần thiết với mọi công việc hiện nay. Để thiết bị điện tử thông minh hay máy tính hoạt động một cách linh hoạt và hiệu quả, cần có một bộ phận quan trọng đó chính là CPU.

Vậy CPU máy tính là gì? Vai trò của CPU trong máy tính như thế nào? Cùng topviecit.vn tìm hiểu trong bài viết này nhé!

CPU máy tính là gì?

CPU được biết đến là bộ xử lý trung tâm trong máy tính, có nhiệm vụ thực hiện các câu lệnh của chương trình trên máy bằng cách thực hiện các phép tính số học, so sánh, logic và các hoạt động khác như nhập, xuất dữ liệu do mã lệnh chỉ ra.

Có thể hiểu, CPU chính là bộ não, đây bộ phận quan trọng của máy tính. Hầu hết CPU là những con chip có hình vuông với góc cắt chéo nhỏ để giúp các CPU này được lắp vào đúng ổ cắm CPU của nó. Phía dưới CPU có rất nhiều chân nối để cắm vào các vị trí tương ứng có trong ổ cắm.

Tìm hiểu thêm: Ngôn Ngữ Máy Tính Là Gì? Ứng Dụng Như Thế Nào?

 CPU được biết đến là bộ xử lý trung tâm trong máy tính
CPU được biết đến là bộ xử lý trung tâm trong máy tính

Cấu tạo của CPU như thế nào?

Sau khi đã tìm hiểu về CPU máy tính là gì, hãy cùng tìm hiểu về cấu tạo của nó. CPU bao gồm 3 phần chính sau:

Khối điều khiển CU: tên đầy đủ của nó là Control Unit, thực hiện nhiệm vụ phiên dịch các lệnh của chương trình máy tính, điều khiển hoạt động xử lý, được điều tiết bởi các xung nhịp đồng hồ của một hệ thống một cách chính xác, chu kỳ xung nhịp chính là khoảng thời gian chờ giữa hai xung nhịp, được tính bằng triệu đơn vị mỗi giây.

Khối tính toán ALU: tên đầy đủ của phần này là Arithmetic Logic Unit, là khối thực hiện chức năng tính toán các phép toán số học đến logic và đưa ra kết quả sau khi thực hiện xong phép tính, sau đó cho thanh ghi hoặc bộ nhớ để thực hiện các bước tiếp theo.

Thanh ghi: còn được gọi là bộ nhớ CPU, có dung lượng bộ nhớ rất nhỏ, nhưng tốc độ truy cập cực cao và giá thành cũng rất đắt. Nó là nơi lưu trữ tạm thời của bộ xử lý máy tinh, được quản lý bởi khối điều khiển CU, thanh ghi sẽ làm nhiệm vụ lưu trữ các toán hạng, kết quả tính toán của bộ tính toán một cách tạm thời.

cpu máy tính là gì 02
Cấu tạo của CPU máy tính gồm nhiều bộ phận

Vai trò của CPU máy tính là gì?

Vậy, vai trò của CPU máy tính là gì? CPU máy tính có vai trò rất quan trọng với máy tính, chủ yếu trong các vấn đề sau:

Về hiệu năng: Mặc dù trong máy tính có rất nhiều bộ phận quan trọng, nhưng CPU lại là bộ phận mang yếu tố quan trọng quyết định duy nhất về hiệu năng của hệ thống máy tính, CPU tốt còn nâng cao hiệu suất hoạt động của máy tính lên mức tối đa. Trong khi các bộ phận khác của máy tính chỉ xử lý và cho phép thực hiện một cách đầy đủ các chức năng vốn có của nó.

Về hỗ trợ phần mềm: Các bộ vi xử lý CPU càng mới và càng nhanh sẽ cho phép người dùng được sử dụng những phần mềm và chương trình mới nhất trên máy tính của mình. Ngoài ra, với vi xử lý CPU mới nhất còn cho người dùng sử dụng thêm các  phần mềm chuyên dụng mới nhất trên các vi xử lý CPU cũ trước đó.

Về độ tin cậy và ổn định: Có thể đánh giá mức độ tin cậy và sự ổn định của máy tính qua chất lượng của bộ xử lý. Hiện nay, khi công nghệ ngày càng phát triển, có rất nhiều bộ xử lý đáng tin cậy và được ưa chuộng ra đời nhưng vẫn không thể vượt qua được bộ xử lý CPU. Điều này còn phụ thuộc vào tuổi đời và mức độ đánh giá mức tiêu thụ năng lượng mà nó đem lại.

Về tiêu thụ năng lượng và làm mát: Bộ vi xử lý CPU mới hơn sẽ đòi hỏi lượng tiêu thụ năng lượng nhiều hơn so với các bộ phận khác của máy tính. Từ đó, mức tiêu thụ điện năng này sẽ ảnh hưởng đến nhiều yếu tố khác, do đó cần lựa chọn phương pháp làm mát phù hợp với CPU và sự ổn định của toàn hệ thống máy tính.

Về hỗ trợ bo mạch chủ: Việc lựa chọn lại chip phù hợp còn phụ thuộc vào yếu tố quyết định quan trọng là bộ xử lý CPU, điều này có nghĩa bạn sẽ phải mua loại bọ mạch cho phù hợp với bộ xử lý CPU. Khi sử dụng bo mạch phù hợp sẽ mang lại hiệu suất và khả năng thực hiện các thao tác câu lệnh cũng như hoạt động của hệ thống máy tính.

cpu máy tính là gì
CPU máy tính có vai trò quan trọng trong hoạt động của máy tính

Một số thương hiệu uy tín của CPU máy tính

Vậy, một số thương hiệu khi cần tìm mua cpu máy tính là gì? Hãy cùng tham khảo một số thương hiệu sau:

  • Intel: Đây là một thương hiệu nổi tiếng và có doanh thu cao hàng đầu thế giới có trụ sở tại Mỹ chuyên sản xuất chip CPU, có bộ xử lý độc quyền CPU x86, được dùng hầu hết cho các dòng laptop hiện nay.
  • AMD: Đây là doanh nghiệp công nghệ lớn ở Mỹ, chuyên sản xuất về Chip CPU, bo mạch chủ và bộ xử lý đồ họa cho máy tính.
  • NVIDIA: Đây cũng là thương hiệu chuyên về công nghệ của thế giới, là nơi sản xuất ra GPU một bộ xử lý hiệu năng cao, có thể xử lý đồ họa tương tác trên laptop, máy chơi game và thiết bị di động.
  • Qualcomm: Đây là công ty thành công với lĩnh vực sản xuất CPU cho thiết bị điện thoại.
  • Hewlett-Packard: Còn được gọi tắt là HP, công ty này chuyên sản xuất và cung cấp phần cứng, phần mềm và dịch vụ cho người dùng cá nhân hoặc doanh nghiệp quy mô vừa và lớn, phủ sóng trên các lĩnh vực của y tế và giáo dục.

Có thể bạn quan tâm: Kỹ Sư IT Là Gì? Lương Kỹ Sư IT Ở Việt Nam Cao Không?

Tạm kết

Bài viết trên đã giải thích rõ hơn về CPU máy tính là gì, Vai trò của CPU máy tính là gì, và giới thiệu một số thương hiệu uy tín trong sản xuất CPU máy tính. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn chọn mua được một bộ xử lý CPU máy tính tốt nhất. Ngoài ra, nếu bạn có nhu cầu tìm việc làm ngành IT, hãy truy cập ngay vào TopCV. Bạn sẽ tiếp cận được với nhiều tin tuyển dụng với mức thu nhập hấp dẫn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *