Agile Testing là gì

Agile Testing Là Gì? Tìm Hiểu Chi Tiết Về Agile Testing

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Agile Testing là một phương pháp kiểm thử được sử dụng trong các dự án phần mềm. Vậy, Agile Testing là gì? Phương pháp luận của Agile Testing là gì? Nếu bạn đang tìm hiểu về Agile Testing, bài viết “Agile Testing là gì? Tìm hiểu chi tiết về Agile Testing” sau đây topviecit.vn sẽ giải đáp cho bạn.

Tìm hiểu về Agile Testing là gì?

Khái niệm về Agile Testing là gì?

Agile Testing đã không còn là khái niệm quá xa lạ với nhiều bạn làm việc trong lĩnh vực phần mềm. Tuy nhiên, khái niệm Agile Testing là gì cũng vẫn còn mới mẻ với nhiều người hiện nay.

Hiểu đơn giản, Agile Testing là một phương pháp để kiểm thử, phương pháp kiểm tra được thực hiện dựa trên các nguyên tắc, quy tắc phát triển phần mềm. Agile Testing sẽ được thực hiện ngay khi dự án bắt đầu và sẽ tiếp tục vào giai đoạn giữa dự án đến khi kết thúc.

>>>Xem thêm: Acceptanc Testing Là Gì? Phân Loại Acceptance Testing

Tìm hiểu về phương pháp luận Agile Testing là gì?
Tìm hiểu về phương pháp luận Agile Testing là gì?

Ưu, nhược điểm của Agile Testing là gì?

Vậy, ưu nhược điểm của phương pháp Agile Testing là gì? Bất kỳ phương pháp nào cũng sẽ có những ưu điểm, nhược điểm riêng. Đối với Agile Testing, ưu nhược điểm của phương pháp này như sau:

Ưu điểm:

  • Phù hợp với các dự án nhỏ và cần thay đổi thường xuyên.
  • Khách hàng có thể thực hiện xem trước mỗi phần của dự án khi dự án đang trong quá trình phát triển.
  • Giúp chia dự án thành nhiều phần nhỏ hơn và dễ dàng phân chia nhiệm vụ cho từng thành viên trong từng dự án.
  • Tỷ lệ thành công của dự án khi sử dụng phương pháp kiểm thử Agile Testing thường cao hơn so với những quy trình khác.

Nhược điểm:

  • Giới hạn quy mô nhân lực, thường chỉ phù hợp từ dự án có 10 người trở xuống.
  • Nếu dự án có nhiều khía cạnh khác nhau, số lượng yêu cầu lớn sẽ khó quản lý hơn.

Phương pháp luận trong Agile Testing là gì?

Trong Agile Testing có khá nhiều phương pháp luận, tuy nhiên, 5 phương pháp sau đây được sử dụng khá phổ biến. Bao gồm:

Phương pháp phát triển hướng kiểm tra (TDD)

Phương pháp này sẽ bắt đầu với các thử nghiệm. Bạn sẽ cần xác định xem bạn muốn thử nghiệm những gì và tạo ra các phương pháp thử nghiệm với người dùng sau đó. Bạn sẽ cần viết các đoạn mã code đến khi thử nghiệm được vượt qua. TDD thường được dùng trong các thử nghiệm đơn vị, thành phần.

Phương pháp phát triển theo hướng kiểm tra chấp nhận (ATDD)

ATDD cũng là một trong các phương pháp luận kiểm thử trong Agile Testing. Phương pháp này cũng tương tự với TDD. Tuy nhiên, ATDD sẽ tập trung bắt đầu với đầu vào là của khách hàng về chức năng.

Phương pháp Agile Testing ATDD này sẽ bắt đầu bằng các thảo luận xem sản phẩm sẽ được sử dụng như thế nào. Do đó, người thực hiện sẽ cần viết các đoạn mã code thử nghiệm chấp nhận người dùng UAT. Sau đó, tiếp tục với những đoạn mã code khác để vượt qua được thử nghiệm này.

ATDD thường sẽ sử dụng cho những phương pháp test chấp nhận. Mục đích của ATDD là xác định xem sản phẩm, phần mềm có hoạt động được như người dùng mong đợi hay không.

>>>Xem thêm: Sự Khác Biệt Giữa Kỹ Sư Phần Mềm Và Lập Trình Viên

Phát triển theo hướng kiểm tra chấp nhận là một phương pháp luận trong Agile Testing
Phát triển theo hướng kiểm tra chấp nhận là một phương pháp luận trong Agile Testing

Phương pháp phát triển theo hướng hành vi (BDD)

Phương pháp Agile Testing này được phát triển dựa trên ATDD và TDD. Mục đích trong quá trình phát triển theo hướng hành vi là sự phát triển của dự án phải gắn liền với kết quả của hoạt động kinh doanh.

Do đó, để thực hiện BDD, bạn sẽ cần phải phải có một câu chuyện người dùng, hành vi người dùng. Dựa vào câu chuyện đó và trả lời những câu hỏi tại sao tính năng này của phần mềm được phát triển, nó phục vụ cho mục đích gì trong hoạt động kinh doanh.

Trong phương pháp luận BDD, các bài Test được đưa vào dưới dạng kịch bản hoặc dưới dạng thông số kỹ thuật. Tương tự với ATDD và TDD, BDD là phương pháp kiểm tra chấp nhận. Nó sẽ xác minh các chức năng của sản phẩm có cần thiết để kết quả kinh doanh được như mong muốn hay không.

Thử nghiệm thăm dò

Hay còn được hiểu là thử nghiệm khám phá, là một kiểu thử nghiệm đi theo trực giác của người thực hiện Agile Testing thay vì theo một kế hoạch đã định sẵn trước đó. Thử nghiệm thăm dò thường được làm thủ công. Người thực hiện Agile Testing theo dạng thăm dò sẽ thực hiện ghi lại những gì đang làm, lưu nó thành một bài Test.

Sau đó, người thực hiện sẽ thực hiện tìm ra chính xác vấn đề đó là gì và thực hiện thử nghiệm tiếp tục. Thử nghiệm thăm dò thường sẽ được sử dụng để tìm những rủi ro tiềm ẩn của sản phẩm. Thông thường sẽ là những lỗi có thể bị bỏ sót trong các dự án thực hiện theo phương pháp Agile Testing TDD.

Kiểm tra dựa theo phiên

Đây cũng là một phương pháp luận Agile Testing. Phương pháp kiểm tra theo phiên sẽ dựa vào những số điểm tương đồng với thử nghiệm thăm dò. Nhưng kiểm tra dựa theo phiên sẽ có nhiều cấu trúc thử nghiệm hơn.

Kiểm tra theo phiên trong Agile Testing có nhiều nét tương tự với thử nghiệm thăm dò
Kiểm tra theo phiên trong Agile Testing có nhiều nét tương tự với thử nghiệm thăm dò

Tạm kết

Trên đây là một số thông tin bạn cần biết về Agile Testing. Hy vọng sau bài viết này, bạn sẽ hiểu hơn về phương pháp kiểm thử Agile Testing là gì và những phương pháp luận của Agile Testing. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết này.

>>>Xem thêm: So Sánh Các Mô Hình Phát Triển Phần Mềm Hot Nhất 2022

Hình ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *