Phần mềm máy tính là gì?

Phần mềm máy tính là gì? Có bao nhiêu loại phần mềm máy tính hiện nay?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Máy tính là thiết bị phổ biến và không thể thiếu trong thời đại công nghệ thông tin phát triển hiện nay. Trong đó, phần mềm máy tính đóng vai trò quan trọng trong việc điều hành máy tính. Vậy phần mềm máy tính là gì? Phần mềm máy tính gồm mấy loại? Topviecit.vn sẽ chia sẻ tới bạn những thông tin khái quát nhất về phần mềm máy tính. 

Phần mềm máy tính là gì?

Phần mềm máy tính (Software) là tập hợp các chương trình, tập tin cho phép máy tính thực hiện các tác vụ cụ thể. Các tập tin này có thể bao gồm: file mã nguồn, file dữ liệu, file hướng dẫn,.. tương ứng với các chức năng, nhiệm vụ trên máy tính. Phần mềm máy tính được cài đặt để điều khiển phần cứng cũng như đáp ứng các nhu cầu sử dụng của người dùng.

Phần mềm máy tính là tập hợp các chương trình, tập tin cho phép máy tính thực hiện các tác vụ cụ thể
Phần mềm máy tính là tập hợp các chương trình, tập tin cho phép máy tính thực hiện các tác vụ cụ thể

Cơ chế điều hành của phần mềm máy tính là gì? Phần mềm sẽ cung cấp các dữ liệu cho các chương trình hay phần mềm khác; hoặc trực tiếp gửi các chỉ thị tới phần mềm. Khác với phần cứng có thể sờ hay đụng vào; phần mềm là trừu tượng và cần dựa vào phần cứng để thực thi các chức năng. 

Tìm hiểu thêm: Ngôn Ngữ Máy Tính Là Gì? Ứng Dụng Như Thế Nào?

Phần mềm máy tính có mấy loại?

Để nắm rõ phần mềm máy tính là gì, tiếp theo chúng ta sẽ đến với các loại phần mềm máy tính phổ biến hiện nay. Hiện nay các loại phần mềm được phân loại theo các tiêu chí như phương thức hoạt động và khả năng can thiệp vào mã nguồn. Cụ thể như sau:

Phân loại theo phương thức hoạt động 

Theo phương thức hoạt động thì các loại phần mềm máy tính là gì

Phần mềm hệ thống

Phần mềm hệ thống là phần mềm lõi dùng để chạy và điều khiển máy tính. Phần mềm hệ thống là phần mềm đầu tiên được cài đặt vào máy tính. Nếu không có phần mềm này, máy tính cũng sẽ không thể hoạt động hay sử dụng được. 

Các hệ điều hành máy tính cũng là ví dụ cụ thể cho phần mềm hệ thống, chẳng hạn như Window, Linux, Unix. Hay các hệ điều hành di động như iOS, Android,.. cũng là các phần mềm hệ thống điển hình. 

Phần mềm ứng dụng

Loại phần mềm máy tính tiếp theo là gì? Đó là phần mềm ứng dụng được thiết kế và phát triển nhằm phục vụ cho nhu cầu cụ thể của người dùng. Máy tính có thể hoạt động bình thường kể cả khi không có phần mềm ứng dụng. 

Các ứng dụng này được các lập trình viên trên khắp thế giới và được công khai rộng rãi trên mạng Internet. Một số phần mềm ứng dụng phổ biến hiện nay như: phần mềm xử lý văn bản (Word, Notepad), phần mềm đa phương tiện (Windows Media Player, VLC Player), phần mềm quản lý doanh nghiệp (CRM, SCM),..

Phần mềm lập trình

Phần mềm lập trình là các chương trình giúp lập trình viên xây dựng và phát triển các phần mềm máy tính khác. Phần mềm lập trình sẽ biên dịch các ngôn ngữ lập trình thành ngôn ngữ mà máy tính hiểu được. 

Vì vậy các loại phần mềm này không được sử dụng bởi người dùng mà chỉ chuyên dành cho lập trình viên. Một số phần mềm lập trình phổ biến hiện nay là: Eclipse (phần mềm lập trình ngôn ngữ Java), Coda (phần mềm lập trình cho Mac), Notepad++ (phần mềm lập trình ngôn ngữ Windows),..

Tìm hiểu thêm: Lập Trình Viên Học Trường Nào Tốt Ở Việt Nam?

Phần mềm lập trình giúp lập trình viên xây dựng và phát triển các phần mềm máy tính khác

Các nền tảng ứng dụng

Các nền tảng ứng dụng trong phần mềm máy tính là gì? Đó là các ứng dụng hỗ trợ tạo ra các website, dịch vụ website, các ứng dụng cho máy tính, điện thoại. Các nền tảng ứng dụng được sử dụng nhiều hiện nay là PHP, ASP.net,.. Ngoài ra, các nền tảng ứng dụng tân tiến cũng được phát triển để phục vụ các công việc phức tạp, cần nhiều sự tính toán như: phân tích, thống kê, dự báo, xây dựng các kịch bản giả định,..

Phần mềm độc hại

Phần mềm độc hại là một dạng phần mềm máy tính có hại và có thể gây hư hỏng máy tính. Phần mềm độc hại không được phổ biến rộng rãi mà chỉ do các tội phạm công nghệ, hacker sử dụng với các mục đích xấu như: đánh cắp thông tin, lan truyền virus, phá hủy hệ thống máy tính,..

Phân loại theo khả năng can thiệp vào mã nguồn

Dựa theo khả năng can thiệp vào mã nguồn, phân loại phần mềm máy tính là gì cụ thể như sau:

Phần mềm có mã nguồn mở

Phần mềm có mã nguồn mở là dạng phần mềm có mã nguồn được công khai và cho phép người dùng can thiệp trực tiếp vào phần mềm. Thông thường các phần mềm có mã mở là miễn phí và phục vụ cho các hoạt động phi lợi nhuận. Đi kèm với đó là nhà phát triển sẽ có quyền quảng cáo, khai thác thông tin cá nhân của người dùng. Vì vậy chính sách bảo mật là vấn đề mà nhiều người quan tâm khi sử dụng các phần mềm này. 

Phần mềm có mã nguồn mở cho phép người dùng can thiệp trực tiếp vào phần mềm
Phần mềm có mã nguồn mở cho phép người dùng can thiệp trực tiếp vào phần mềm

Phần mềm có mã nguồn đóng

Đây là dạng phần mềm máy tính có mã nguồn không được công khai. Nếu muốn sử dụng các phần mềm này, lập trình viên cần mua bản quyền. Vì mã nguồn đóng nên thông thường người dùng không thể phát triển hay thay đổi các chức năng của phần mềm. Thay vào đó, nhà cung cấp sẽ liên tục sửa lỗi, đổi mới, nâng cấp phiên bản mới cho phần mềm. 

Có thể bạn quan tâm: Kỹ Sư IT Là Gì? Lương Kỹ Sư IT Ở Việt Nam Cao Không?

Trên đây là những thông tin tổng quan về phần mềm máy tính là gì. Mong rằng bạn đã nắm chắc về phần mềm máy tính là gì cũng như các loại phần mềm phổ biến hiện nay. Ngoài ra, nếu bạn cũng đang có nhu cầu tìm kiếm các việc làm liên quan đến ngành này, hãy truy cập ngay vào TopCV. Bạn sẽ dễ dàng tiếp cận được những tin tuyển dụng với mức thu nhập hấp dẫn tại đây.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *