Nhân viên IT Helpdesk là gì? Học gì để trở thành IT Helpdesk

Chia sẻ kinh nghiệm Việc làm nổi bật
Spread the love

IT Helpdesk là một vị trí không thể thiếu trong phòng công nghệ thông tin của một doanh nghiệp. Vậy nhân viên IT Helpdesk đảm nhận những nhiệm vụ nào? Cần học tập và rèn luyện những kỹ năng nào để trở thành IT Helpdesk? Topviecit.vn sẽ cung cấp những thông tin tổng quan nhất về vị trí này.

Giới thiệu chung về vị trí IT Helpdesk

Nhân viên IT Helpdesk là gì?

Nhân viên IT Helpdesk là những người thực hiện việc hỗ trợ cho người dùng về các dịch vụ máy tính, mạng, hoặc bất cứ vấn đề nào liên quan tới kỹ thuật, dịch vụ IT. Vị trí này có thể hỗ trợ dịch vụ cho nội bộ doanh nghiệp hoặc khách hàng tùy theo nhu cầu doanh nghiệp. Đây cũng là vị trí đảm nhận các yêu cầu từ khách hàng và chuyển tiếp tới các bộ phận tương ứng.

Nhân viên IT Helpdesk là những người tư vấn, hỗ trợ cho người dùng về các dịch vụ máy tính, mạng, hoặc bất cứ vấn đề nào liên quan tới kỹ thuật, dịch vụ IT
Nhân viên IT Helpdesk là những người tư vấn, hỗ trợ cho người dùng về các dịch vụ máy tính, mạng, hoặc bất cứ vấn đề nào liên quan tới kỹ thuật, dịch vụ IT

IT Helpdesk làm gì?

Thực tế nhiệm vụ của vị trí nhân viên IT Helpdesk sẽ phụ thuộc vào loại hình kinh doanh, quy mô và nhu cầu doanh nghiệp. Với những IT Helpdesk làm việc trong các doanh nghiệp thông thường thì sẽ hỗ trợ vấn đề kỹ thuật, dịch vụ IT trong nội bộ. Còn với những công ty, doanh nghiệp kinh doanh các dịch vụ công nghệ thông tin thì vị trí này hỗ trợ xử lý các vấn đề của khách hàng.

Tuy ở hai môi trường khác nhau nhưng nhiệm vụ chính mà nhân viên IT Helpdesk cần thực hiện là:

  • Tiếp nhận thông tin yêu cầu của khách hàng/ nội bộ công ty về các vấn đề phần cứng, phần mềm, mạng,.. đang gặp phải.
  • Thực hiện hỗ trợ giải quyết vấn đề trong phạm vị cho phép hoặc chuyển các yêu cầu về bộ phận tương ứng. Tiếp tục theo dõi tiến độ giải quyết vấn đề, yêu cầu để xử lý và phản hồi cho khách hàng khi cần thiết.
  • Cung cấp thông tin, giải đáp thắc mắc cho người dùng về dịch vụ IT của doanh nghiệp.
Những IT Helpdesk làm việc trong các doanh nghiệp thông thường thì sẽ hỗ trợ vấn đề kỹ thuật, dịch vụ IT trong nội bộ
Những IT Helpdesk làm việc trong các doanh nghiệp thông thường thì sẽ hỗ trợ vấn đề kỹ thuật, dịch vụ IT trong nội bộ

Những kiến thức và kỹ năng cần thiết để trở thành nhân viên IT Helpdesk

IT Helpdesk có vai trò khá quan trọng trong bộ phận IT. Vì vậy những công ty khi tuyển dụng vị trí này đều yêu cầu ứng viên đáp ứng các điều kiện sau:

Yêu cầu về kiến thức 

  • Nắm vững các kiến thức cơ bản và chuyên sâu về phần cứng, phần mềm, hệ điều hành,… thường sử dụng trong doanh nghiệp.
  • Nắm vững các quy trình liên quan tới dịch vụ IT cung cấp cho người dùng.
  • Am hiểu cách sử dụng các phần mềm, ứng dụng quản lý dịch vụ IT trong doanh nghiệp. Các ứng dụng này giúp gia tăng hiệu suất quản lý trong công việc.
  • Nắm vững thông tin, hệ thống các ứng dụng mà doanh nghiệp đang sử dụng. Điều này sẽ giúp nhân viên IT Helpdesk tư vấn, giải đáp các thắc mắc của khách hàng nhanh chóng; đồng thời đưa ra các phương án giải quyết phù hợp và hiệu quả nhất.
  • Am hiểu ngoại ngữ. Ngành công nghệ thông tin nói chung và ngành IT Helpdesk thường sẽ phải đọc các tài liệu nước ngoài. Vì vậy để ứng tuyển vị trí này bạn cần am hiểu ngoại ngữ để có cơ hội phát triển và tiếp cận với các xu hướng quốc tế mới.
IT Helpdesk cần nắm vững các kiến thức cơ bản và chuyên sâu về phần cứng, phần mềm, hệ điều hành,... thường sử dụng trong doanh nghiệp
IT Helpdesk cần nắm vững các kiến thức cơ bản và chuyên sâu về phần cứng, phần mềm, hệ điều hành,… thường sử dụng trong doanh nghiệp

Yêu cầu về kỹ năng

  • Kỹ năng xử lý sự cố

Công việc chính của nhân viên IT Helpdesk là thực hiện tư vấn và hỗ trợ xử lý các vấn đề công nghệ. Vì vậy nếu muốn ứng tuyển vị trí này, bạn cần có kỹ năng xử lý sự cố linh hoạt theo nhu cầu khách hàng. Cụ thể bạn cần có khả năng phân tích và đưa ra phương án giải quyết nhanh chóng và phụ hợp nhất.

  • Kỹ năng giao tiếp

IT Helpdesk sẽ phải tiếp xúc với rất nhiều đối tượng trong quá trình làm việc: khách hàng, đối tác, cấp trên, đồng nghiệp cùng công ty,.. Vì vậy bạn cần có kỹ năng giao tiếp để đối đáp phù hợp theo từng đối tượng. Đặc biệt là trong quá trình hỗ trợ người dùng giải quyết các vấn đề liên quan tới các phần mềm, kỹ thuật IT,.. Kỹ năng giao tiếp sẽ giúp bạn nắm bắt thông tin cốt lõi để giải quyết nhanh chóng cho khách hàng.

  • Kỹ năng teamwork

Thực tế công việc của các nhân viên trong bộ phận IT Helpdesk thường có liên quan tới nhau. Nếu chỉ làm việc một mình, bạn sẽ rất khó để hoàn thành công việc đúng theo yêu cầu và thời gian mà cấp trên đặt ra. Kỹ năng làm việc nhóm sẽ giúp bạn nâng cao hiệu suất công việc.

  • Kỹ năng làm việc độc lập 

Bên cạnh những nhiệm vụ chung của phòng ban thì nhân viên IT Helpdesk cũng phải thực hiện các công việc độc lập như tư vấn, chăm sóc khách hàng. Nếu không có khả năng làm việc độc lập, bạn sẽ phải phụ thuộc nhiều vào đồng nghiệp, cấp trên và gây chậm trễ tiến độ công việc.

  • Khả năng kiên nhẫn

Một kỹ năng khác mà bạn cần rèn luyện nếu muốn trở thành IT Helpdesk là khả năng kiên nhẫn. Khi thực hiện hướng dẫn, hỗ trợ khách hàng, bạn sẽ phải thực kiên nhẫn để giải đáp thắc mắc và trả lời những câu hỏi của họ. Sẽ có trường hợp khách hàng không hiểu câu trả lời mà bạn đưa ra. Vì vậy bạn sẽ phải giải thích nhiều lần cho tới khi giải quyết được các vấn đề, thắc mắc của họ.

Trên đây là những thông tin về nhân viên IT Helpdesk cũng như những kiến thức, kỹ năng cần rèn luyện nếu muốn ứng tuyển về vị trí này. Hy vọng chúng sẽ giúp bạn tự tin để ứng tuyển vào bất cứ doanh nghiệp nào mà bạn thích. Chúc bạn thành công.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *