API là gì? Những đặc điểm nổi bật của API

API là gì? Những đặc điểm nổi bật của API

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

API và web API hiện đang là một trong những công cụ hỗ trợ đắc lực trong quá trình thiết kế website cũng như các app mobile. Tuy nhiên cụ thể API là gì và những đặc điểm nổi bật của công cụ này thì không phải ai cũng hiểu rõ. Chính vì vậy ở bài viết dưới đây từ topviecit.vn chúng tôi sẽ giới thiệu tới bạn những thông tin chi tiết nhất về API.

Tìm hiểu chung về API và Web API là gì?

API là gì?

API là viết tắt của cụm từ Application Programming Interface, nghĩa là giao diện lập trình ứng dụng. Hiểu đơn giản API là phương thức kết nối các thư viện và ứng dụng khác trên cùng một hệ thống. Lập trình viên có khả năng truy xuất các tập hàm và trao đổi dữ liệu giữa các ứng dụng nhờ có API.

Tuy nhiên mỗi API sẽ đảm nhận một chức năng và mục tiêu riêng biệt khác nhau. Chính vì vậy nó là một trong những phần mềm giao tiếp trung gian được sử dụng phổ biến nhất hiện nay cho web-based system, operating system, database system,..

API là viết tắt của cụm từ Application Programming Interface, nghĩa là giao diện lập trình ứng dụng
API là viết tắt của cụm từ Application Programming Interface, nghĩa là giao diện lập trình ứng dụng

Web API là gì?

Web API hay ASP.NET web là một framework được dùng trong việc lập trình các dịch vụ web HTTP. Đây là một ứng dụng của hệ thống API cho phép các website kết nối, truy cập dữ liệu, cập nhật và bảo trì cơ sở dữ liệu,.. Web API có dạng là RESTful hiện đại với đầy đủ các điều kiện của REST.

Vậy ưu điểm của web API là gì mà nó nhận được nhiều sự tin tưởng của các lập trình viên như vậy. Dưới đây là những lợi ích mà web API mang tới cho quá trình xây dựng website, app:

  • Cho phép lập trình viên code và điều chỉnh dữ liệu, cấu trúc hệ thống dễ dàng hơn so với các framework WCF, web service.
  • Sở hữu yếu tố UX thân thiện nên web API dễ dàng nâng cao và tối ưu hóa trải nghiệm người dùng.
  • Sở hữu đầy đủ những tiêu chuẩn về REST và HTTP.
  • Hỗ trợ tốt cho lập trình viên các tính năng của HTTP như: carching, versioning,…
  • Tính năng xác nhận 2 chiều nâng cao khả năng bảo mật khi có request.
  • Dữ liệu trả về đa dạng từ XML đến JSON.

>>> Xem thêm: OOP Là Gì? 4 Tính Chất Cơ Bản Của OOP

Những đặc điểm nổi bật của API là gì?

API sở hữu 4 đặc điểm nổi bật sau đây:

  • API sử dụng code source mở, vì vậy nó có thể được sử dụng với mọi client hỗ trợ XML, JSON.
  • API có khả năng đáp ứng mọi thành phần của HTTP: URL, request/response headers,… Bạn cũng có thể dùng các host trong nằm trong ứng dụng hoặc trên IIS một cách đầy đủ và trọn vẹn nhất. 
  • Web API có khả năng hỗ trợ MVC như: unit test, injection, filter,… Ngoài ra web API hỗ trợ RESTful với đầy đủ phương thức: GET, POST, PUT, DELETE.
  • API được lập trình viên đánh giá là kiến trúc hỗ trợ tốt nhất đối với những thiết bị có băng thông hạn chế như smartphone, tablet,..
API có thể được sử dụng với mọi client hỗ trợ XML, JSON
API có thể được sử dụng với mọi client hỗ trợ XML, JSON

Nhược điểm của API

Tuy là công cụ hỗ trợ lập trình web thông dụng nhất hiện nay nhưng API cũng tồn tại những nhược điểm riêng. Bạn cần hiểu rõ những điểm hạn chế của lập trình API là gì để khắc phục chúng trong quá trình thiết kế web. Cụ thể những nhược điểm của API là:

  • Doanh nghiệp cần tiêu tốn nhiều thời gian và chi phí cho quá trình phát triển, nâng cấp, vận hành và chỉnh sửa.
  • Lập trình viên khi sử dụng API cần có kiến thức chuyên sâu và có kinh nghiệm về back-end để tối ưu hoa hiệu quả.
  • Khi hệ thống bị tấn công có thể gặp những rủi ro về vấn đề bảo mật nếu lập trình viên không giới hạn điều kiện truy cập kỹ càng, chi tiết.

Ứng dụng của API là gì?

Dưới đây là một số ứng dụng phổ biến của API đối với lĩnh vực công nghệ thông tin.

  • Web API: ứng dụng này của API đã được chúng tôi nêu rõ ở phía trên. Web API giúp bạn kết nối và lấy dữ liệu trong hệ thống website. Ví dụ như nếu bạn thiết kế website có chức năng login bằng tài khoản Google, Facebook,.. thì có nghĩa là bạn đang sử dụng web API để kết nối dữ liệu với máy chủ của các website này.
  • API trên hệ điều hành: hai hệ điều hành phổ biến hiện nay là Windows hay Linux đều sở hữu nhiều API với các hàm, phương thức, giao thức kết nối được cung cấp đầy đủ thông tin. Lập trình viên có thể sử dụng các thông tin này để thiết kế các ứng dụng có khả năng tương tác trực tiếp với các hệ điều hành.
  • API của framework: API sẽ mô tả và quy định các hành động mà framework có thể cung cấp. Đồng thời một API có thể triển khai theo nhiều cách khác nhau sẽ giúp các chương trình viết bằng các ngôn ngữ khác nhau sử dụng dung một thư viện. Ví dụ như bạn có thể dùng Python để tạo một file PDF viết bằng ngôn ngữ lập trình PHP.
Lập trình viên có thể sử dụng API do hệ điều hành cung cấp để thiết kế các ứng dụng kết nối trực tiếp với hệ điều hành
Lập trình viên có thể sử dụng API do hệ điều hành cung cấp để thiết kế các ứng dụng kết nối trực tiếp với hệ điều hành

Gợi ý một số API miễn phí cho Developer

Sử dụng API sẽ giúp quá trình code của lập trình viên nhanh chóng hơn. Tuy nhiên không phải API nào cũng cung cấp giao thức kết nối công khai cho bạn sử dụng. Dưới đây là một số API miễn phí mà lập trình viên có thể tận dụng khi thiết kế các website theo chủ đề.

  • Dog API: API này cung cấp cho lập trình viên các endpoints cho hình ảnh và văn bản về chó. Dog API cũng hỗ trợ CORS, vì vậy bạn có thể dùng nó trực tiếp.
  • Petfinder: API này cung cấp các dữ liệu hình ảnh, văn bản về thú cưng. Bạn sẽ phải xác thực bằng OAuth trước khi có thể sử dụng nó trực tiếp từ các ứng dụng front-end.
  • Anime News Network API: nếu bạn là một fan của Anime thì đây chính là API dành riêng cho bạn. Tuy nhiên dữ liệu sẽ được trả về dưới dạng HTML, XML. Vì vậy nếu muốn sửa đổi, thao tác với dữ liệu bạn sẽ cần chuyển từ các dữ liệu trên về JSON.

Trên đây là những thông tin cơ bản mà chúng tôi muốn gửi tới bạn về công cụ API. Hy vọng bạn đã hiểu phương thức API là gì và 4 đặc điểm nổi bật nhất của nó. Nếu bạn thấy bài viết này hay và hữu ích, đừng quên like và chia sẻ nó tới nhiều người hơn nhé.

Nguồn ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *