UAT là gì? Tất tần tật thông tin về UAT newbie cần biết

UAT là gì? Tất tần tật thông tin về UAT newbie cần biết

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

UAT là một trong những khái niệm khá quen thuộc trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Hãy cùng TopviecIT tìm hiểu rõ hơn về UAT là gì? Những thông tin cần biết về UAT trong bài viết hôm nay nhé.

Khái niệm UAT là gì?

UAT – User Acceptance Tests – hay còn được gọi là kiểm thử chấp nhận người dùng. Đây là quá trình xác nhận phần mềm đã lập trình hoạt động có phù hợp với người dùng cuối hay không. Do đó, khách hàng, người dùng cuối sẽ là người thực hiện UAT.

UAT là quá trình kiểm thử chấp nhận người dùng trong giai đoạn phát triển phần mềm
UAT là quá trình kiểm thử chấp nhận người dùng trong giai đoạn phát triển phần mềm

Trong UAT, người dùng có cơ hội tương tác với phần mềm trước khi phát hành chính thức để xem liệu có bất kỳ tính năng nào bị bỏ qua hoặc có lỗi nào không. Kết quả UAT từ những người thử nghiệm ban đầu sẽ được chuyển đến các developer, sau đó họ sẽ thực hiện các thay đổi cuối cùng trước khi phát hành thương mại phần mềm.

Việc thực hiện UAT hiệu quả sẽ giúp đảm bảo được chất lượng về thời gian, chi phí phần mềm, tăng tính minh bạch của phần mềm với người dùng. Bên cạnh đó, UAT cũng cho phép các nhà phát triển làm việc với các trường hợp và dữ liệu thực tế và thực hiện các yêu cầu kinh doanh hay không.

Tìm hiểu thêm:

Những thông tin cần biết về UAT

Bên cạnh khái niệm UAT là gì, bạn cũng có thể tìm hiểu thêm một số thông tin khác cần biết về UAT như sau:

Mục đích của UAT là gì?

UAT là một phần quan trọng của quá trình phát triển phần mềm. Mục đích mà UAT được sử dụng sẽ bao gồm:

  • Xác định các lỗi còn sót lại hoặc các tính năng chưa được hoàn thiện của phần mềm.
  • Bảo vệ chống lại các sản phẩm phần mềm bị lỗi, không hiệu quả hoặc chưa hoàn thiện trước khi được phát hành.
  • Là bước cuối cùng sau quy trình thực hiện Unit Testing, thử nghiệm hệ thống và thử nghiệm tích hợp.
  • Nếu phần mềm có thể vượt qua những bước kiểm tra khác nhưng không đáp ứng UAT thì vẫn cần phải điều chỉnh trước khi phát hành đến người dùng cuối/khách hàng.

Tìm hiểu thêm: Unit Test Là Gì? Các Khái Niệm Cần Biết Khi Sử Dụng Unit Test

Mục đích của UAT là đảm bảo phần mềm đủ điều kiện để phát hành
Mục đích của UAT là đảm bảo phần mềm đủ điều kiện để phát hành

Các loại UAT hiện nay là gì?

Có nhiều cách để thực hiện UAT. Tuy vậy, dưới đây sẽ là một số cách kiểm tra thường được sử dụng hiện nay:

Beta Testing (Thử nghiệm beta): Phần mềm được nhóm người dùng cuối đánh giá nó theo đúng mục đích được lập trình, sau đó cung cấp phản hồi cho các lập trình viên để cải thiện.

Black Box Testing (Kiểm thử hộp đen): Người dùng cuối kiểm tra các chức năng phần mềm cụ thể mà không thấy mã nội bộ.

Vận hành nghiệm thu: Xác định trước các yếu tố của phần mềm và sự sẵn sàng hoạt động, chẳng hạn như tính tương thích, độ tin cậy và tính ổn định của sản phẩm.

Nghiệm thu theo hợp đồng: Phần mềm được kiểm tra dựa trên các tiêu chí và thông số kỹ thuật cụ thể mà nhóm dự án xác định trong hợp đồng trước đó với khách hàng.

Kiểm tra chấp nhận quy định: Tập trung vào việc kiểm thử các yếu tố của phần mềm có đảm bảo, đáp ứng các quy tắc và quy định pháp luật. Tuy vậy, cách này thường ít được sử dụng.

Tìm hiểu thêm: Kiểm thử phần mềm là gì? Ai là người làm kiểm thử phần mềm?

Các bước thực hiện UAT như thế nào?

Vậy, các bước để thực hiện UAT là gì? Trên thực tế, quy trình thực hiện UAT sẽ còn phụ thuộc vào từng dự án, phần mềm khác nhau. Tuy vậy, hầu hết đều sẽ gồm 5 bước chính như sau:

Bước 1 – Lên kế hoạch: Nhà phát triển phần mềm cần lập danh sách các yêu cầu kinh doanh, yêu cầu kiểm tra, khung thời gian và chiến lược cho UAT.

Bước 2 – Xác định, tạo các kịch bản UAT trong tình huống thực tế: Các kịch bản thử nghiệm này phải bao gồm nhiều trường hợp chức năng nhất mà người dùng cuối có thể gặp phải.

Bước 3 – Chọn nhóm thử nghiệm: Bao gồm việc quyết định nhóm người dùng cuối sẽ thực hiện UAT gồm những ai, bao nhiêu người, thử nghiệm qua đâu. Người dùng cuối phải có kiến ​​thức về doanh nghiệp và cách phát hiện và báo cáo các vấn đề.

Bước 4 – Kiểm tra và lập tài liệu: Người dùng cuối bắt đầu kiểm tra phần mềm, ghi lại bất kỳ lỗi tiềm ẩn hoặc các vấn đề khác mà họ gặp phải. Tất cả các lỗi phải được ghi lại trong một trình theo dõi. Trình theo dõi cần các ghi chú cụ thể về cách tái tạo các lỗi đó.

Bước 5 – Cập nhật mã, kiểm tra lại và đăng xuất: Nhóm phát triển điều chỉnh mã dựa trên kết quả kiểm tra. Sau đó giải quyết bất kỳ lỗi nào hoặc thực hiện các thay đổi được đề xuất – và kiểm tra lại lần cuối. Sau khi phần mềm đáp ứng các tiêu chí của người dùng, người kiểm tra sẽ ký tên vào các thay đổi.

Có thể bạn quan tâm: Regression test là gì? Những kiến thức cơ bản cho người mới

Quy trình UAT cụ thể sẽ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau
Quy trình UAT cụ thể sẽ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau

Trên đây là bài viết giúp bạn giải đáp rõ hơn về UAT là gì và những thông tin liên quan. Để biết thêm các thông tin khác liên quan đến lập trình viên hay ngành IT, bạn có thể đọc thêm tại mục chia sẻ kinh nghiệm của TopviecIT. Ngoài ra, nếu bạn muốn tìm việc trong lĩnh vực này, hãy truy cập ngay vào TopCV. Đây là nền tảng kết nối việc làm uy tín hiện nay với rất nhiều tin tuyển dụng hấp dẫn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *