Nhân viên kỹ thuật máy tính là gì? Tiêu chí tuyển dụng vị trí này

Nhân viên kỹ thuật máy tính là gì? Tiêu chí tuyển dụng vị trí này

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Nhân viên kỹ thuật máy tính là một trong những công việc thuộc lĩnh vực IT hiện nay. Hãy cùng TopviecIT tìm hiểu ngay về nghề kỹ thuật viên máy tính là gì, tiêu chí tuyển dụng như thế nào ngay sau đây.

Nhân viên kỹ thuật máy tính là gì?

Không có mô tả hoặc định nghĩa rõ ràng nào về vị trí này. Bởi có nhiều nhiệm vụ và chức năng mà các kỹ thuật viên máy tính thực hiện tùy thuộc vào ngành của họ và nơi họ làm việc. Vị trí này còn có những tên gọi khác như kỹ sư máy tính, kỹ thuật viên máy tính, kỹ sư IT,…

Nhân viên kỹ thuật máy tính cần có kinh nghiệm về mạng, hệ thống máy tính
Nhân viên kỹ thuật máy tính cần có kinh nghiệm về mạng, hệ thống máy tính

Tuy vậy, bạn cũng có thể hiểu rằng, nhân viên kỹ thuật máy tính là những người chuyên nghiệp có kinh nghiệm về mạng, hệ thống và kỹ thuật phần mềm. Công việc của họ sẽ kết hợp giữa khoa học máy tính với kỹ thuật điện tử, cho phép các kỹ thuật viên tạo ra phần cứng hoạt động với mạng máy tính.

Hiện tại, mức lương của vị trí kỹ sư máy tính tại Việt Nam so với mặt bằng chung tương đối cao. Tùy thuộc vào kinh nghiệm, năng lực ứng viên và quy mô hoạt động của doanh nghiệp, mức lương thực tế sẽ có sự chênh lệch. Tuy vậy, bạn có thể tham khảo mức trung bình như sau:

  • Mức lương trung bình: 18.000.000 đồng/tháng.
  • Dải lương phổ biến: 15.700.000 – 20.900.000 đồng/tháng.
  • Mức lương thấp nhất: 5.200.000 đồng/tháng.
  • Mức lương cao nhất: 52.200.000 đồng/tháng.

Tìm hiểu thêm: Kỹ Sư IT Là Gì? Lương Kỹ Sư IT Ở Việt Nam Cao Không?

Tiêu chí tuyển nhân viên kỹ thuật máy tính

Để trở thành nhân viên kỹ thuật máy tính, bạn sẽ cần phải đáp ứng một số tiêu chí, yêu cầu tuyển dụng như sau:

Yêu cầu về chuyên môn

Về chuyên môn, nhân viên kỹ thuật máy tính cần có một số kiến thức, kỹ năng chuyên môn như sau:

Vi xử lý và vi mạch: Các kỹ thuật viên máy tính phải thành thạo việc nghiên cứu về vi xử lý và mạch điện. Đây là những thành phần tạo nên nền tảng của máy tính. Các kỹ sư không thể tạo ra thiết bị điện tử nếu không hiểu cách tạo ra dòng điện và truyền thông tin ở cấp độ vật lý.

Đảm bảo chất lượng và kiểm tra: Các kỹ sư công nghệ kiểm tra nghiêm ngặt các thiết kế và hệ thống phần cứng để đảm bảo mọi thứ hoạt động chính xác. Nền tảng vững chắc về kỹ năng này cho phép họ có thể xác định ưu tiên các chức năng chính như an ninh mạng trong khi tìm giải pháp thay thế cho các vấn đề nhỏ.

Xử lý tín hiệu kỹ thuật số: Các kỹ thuật viên máy tính thường phát triển các hệ thống cho phép dữ liệu được gửi qua truyền thông không dây. Tín hiệu kỹ thuật số tạo ra nền tảng của lưu trữ dữ liệu hiện đại và internet, bao gồm xử lý giọng nói và video. Do đó, kỹ năng xử lý tín hiệu kỹ thuật số là cần thiết với vị trí này.

Hệ điều hành: Một kỹ sư máy tính cần có kiến ​​thức sâu rộng về các hệ điều hành chính, như Windows, ReactOS, MacOS và Linux, vì công việc thường liên quan đến việc kết hợp phần cứng với phần mềm.

Xem thêm: Ngôn Ngữ Máy Tính Là Gì? Ứng Dụng Như Thế Nào?

Kỹ thuật viên máy tính cần nắm chắc về kỹ năng chuyên môn
Kỹ thuật viên máy tính cần nắm chắc về kỹ năng chuyên môn

Kỹ năng giao tiếp

Nhân viên kỹ thuật máy tính phải làm việc chặt chẽ với các thành viên khác trong nhóm. Họ cũng có thể làm việc với các bộ phận phi kỹ thuật, người sử dụng lao động khi thảo luận về các mục tiêu của dự án.

Bên cạnh đó, một kỹ thuật viên máy tính cũng phải trình bày rõ ràng các khía cạnh và hướng dẫn thiết kế để đảm bảo quá trình sản xuất diễn ra suôn sẻ. Vì vậy, kỹ năng giao tiếp đối với vị trí này cũng rất quan trọng.

Yêu cầu về các kỹ năng mềm khác

Bên cạnh những yêu cầu trên, các nhà tuyển dụng sẽ ưu tiên hơn nếu bạn có những thêm kỹ năng như sau:

Kỹ năng phân tích: Một kỹ sư máy tính phải kiểm tra thiết kế của họ nhiều lần để đạt được kết quả mong muốn. Họ cũng cần xác định các vấn đề cục bộ trong một hệ thống lớn hơn bằng cách thử nghiệm, ghi lại dữ liệu và phân tích kết quả.

Kỹ năng giải quyết vấn đề: Sau khi phân tích các sai sót trong hệ thống, nhân viên kỹ thuật máy tính cần tìm ra các cách thay thế để đạt được mục tiêu hoặc nhiệm vụ thiết kế ban đầu. Những nhân viên này có thể cần phải cân bằng hiệu suất với giá cả hoặc sự sẵn có của các nguồn lực trong khi phát triển một dự án.

Tư duy phản biện: Khi thử nghiệm và thay đổi thiết kế sản phẩm, các kỹ thuật viên IT cần tính đến các yếu tố khác bị ảnh hưởng bởi mỗi thay đổi. Việc tạo ra một thiết kế thành công có thể yêu cầu các kỹ sư phát triển các kỹ thuật mới hoặc tìm kiếm các giải pháp bên ngoài lĩnh vực tiêu chuẩn của họ.

Tìm hiểu thêm: Học Ngành Kỹ Thuật Máy Tính Ra Làm Gì? Lương Cao Không?

Kỹ năng mềm giúp cho kỹ sư máy tính thành công hơn trong công việc
Kỹ năng mềm giúp cho kỹ sư máy tính thành công hơn trong công việc

Trên đây là những thông tin về vị trí nhân viên kỹ thuật máy tính là gì, tiêu chí tuyển dụng ra sao. Để biết thêm các thông tin khác liên quan đến lập trình viên hay ngành IT, bạn có thể đọc thêm tại mục chia sẻ kinh nghiệm của TopviecIT. Ngoài ra, nếu bạn muốn tìm việc trong lĩnh vực này, hãy truy cập ngay vào TopCV. Đây là nền tảng kết nối việc làm uy tín hiện nay với rất nhiều tin tuyển dụng kỹ thuật viên máy tính hấp dẫn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *