xu-huong-cong-nghe-tuong-lai-topcv

Bật mí Top 10 xu hướng công nghệ tương lai không nên bỏ lỡ

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Hiện nay, các xu hướng công nghệ tương lai đang nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng. Đặc biệt, đối với dân IT, việc nắm bắt xu hướng sẽ giúp họ cải thiện kỹ năng và nâng cao thu nhập hiệu quả. Cùng TopviecIT tìm hiểu về các xu hướng này nhé.

Sử dụng AI mã thấp hoặc không mã

Năm 2023, Trí tuệ nhân tạo (AI) được thiết kế với những giao diện kéo thả dễ dàng. Lập trình viên có thể tạo ra AI không cần mã. Công nghệ này cho phép mọi doanh nghiệp có thể tận dụng sức mạnh của nó để tạo ra các sản phẩm và dịch vụ thông minh hơn.

Giờ đây, với xu hướng công nghệ tương lai này, mọi người đều sử dụng máy tính mà không cần phải hiểu về lập trình cơ bản của các hệ điều hành. Đồng thời, các hoạt động và giải pháp AI sẽ trở nên hiệu quả hơn, các lập trình viên sẽ không cần phải viết mã. Có thể thấy, AI không mã đã thâm nhập thị trường với các giao diện thân thiện với người dùng trong lĩnh vực phát triển trang web.

Nắm được xu hướng xu hướng công nghệ tương lai này, dân IT có thể tận dụng được thế mạnh của AI để nâng cao chất lượng sản phẩm website, phần mềm của họ. Từ đó khẳng định được năng lực và uy tín của bản thân trên thị trường.

Xem thêm: AI Engineer Là Gì? Tìm Hiểu Về Công Việc Hàng Ngày Và Mức Lương

xu-huong-cong-nghe-tuong-lai-topcv-1
Sử dụng AI mã thấp hoặc không mã đang là xu hướng công nghệ tương lai

Tương tác được quản lý như Chat GPT

ChatGPT là ứng dụng đang thu hút sự quan tâm mạnh mẽ trong giới công nghệ hiện nay. Chat GPT là xu hướng công nghệ tương lai tạo ra một cơn sốt trong lĩnh vực Chatbot tự động với công nghệ GPT3 của mình. Đây là một mô hình ngôn ngữ tự hồi quy, cho phép AI “giống con người” để hiểu và tạo văn bản.

Bằng sự trợ giúp của deep learning, Chat GPT có thể tạo ra hình ảnh từ lời nhắc văn bản, giải phương trình toán học, tìm tiêu đề video thông minh đến viết thơ, soạn nhạc,… OpenAI (công ty sáng lập Chat GPT) đã tuyên bố rằng thuật toán của công nghệ này được đào tạo để trả lời các câu hỏi tiếp theo, khắc phục lỗi dựa trên phản hồi và thách thức từ các giả định không chính xác.

Với ChatGPT, lập trình viên có thể yêu cầu phần mềm này viết những đoạn code phức tạp một cách chính xác và nhanh chóng. Xu hướng công nghệ tương lai này cũng cung cấp những gợi ý thú vị và dễ dàng phát hiện lỗi sai để lập trình viên có thể chỉnh sửa.

Mới đây nhất, Open AI đã công bố bản Chat GPT4 với nhiều cải tiến như: GPT-4 có thể xem và hiểu hình ảnh, đưa ra những câu trả lời chất lượng hơn, hiểu ngôn ngữ khác tiếng Anh tốt hơn, khó bị vượt rào, bẻ khóa (jail break),…

Tìm hiểu thêm: Chat GPT Là Gì? Tổng Hợp Những Thông Tin Mới Nhất Về Chat GPT

xu-huong-cong-nghe-tuong-lai-topcv-2
Chat GPT là xu hướng công nghệ tương lai đã tạo ra cơn sốt trong lĩnh vực Chatbot

Tiến trình điện toán lượng tử

Công nghệ điện toán lượng tử sử dụng các hạt hạ nguyên tử để tạo ra các cách xử lý và lưu trữ thông tin mới. Nó được kỳ vọng sẽ mang đến cho con người những chiếc máy tính có khả năng hoạt động nhanh hơn hàng nghìn tỷ lần so với các bộ xử lý truyền thống nhanh nhất hiện nay.

Tuy nhiên, mối nguy hiểm tiềm ẩn của công nghệ này là nó có thể khiến các hoạt động mã hóa hiện tại trở nên vô dụng. Điều này có nghĩa là bất kỳ quốc gia nào phát triển công nghệ điện toán lượng tử trên quy mô lớn đều có thể phá vỡ mã hóa của các quốc gia, doanh nghiệp, hệ thống bảo mật khác. Vì vậy, xu hướng công nghệ tương lai này cần được theo dõi kỹ càng vào năm 2023.

Tiếp thị trong Metaverse

Theo một báo cáo của Bloomberg vào năm 2021, dự kiến thị trường siêu dữ liệu sẽ đạt mức kỷ lục là 800 tỷ đô la vào năm 2024. Siêu dữ liệu là một mô phỏng ảo 3D cho phép người dùng tương tác với nhau thông qua nhiều nền tảng. Trong thời đại Internet 4.0, các nhà quảng cáo nhận thấy tiềm năng vô tận của tiếp thị thông qua trải nghiệm sống động này. Siêu dữ liệu trở thành trung tâm của nhận thức về thương hiệu và sự kết nối.

xu-huong-cong-nghe-tuong-lai-topcv-3
Siêu dữ liệu là một mô phỏng ảo 3D cho phép người dùng tương tác với nhau thông qua nhiều nền tảng

Các thương hiệu như Nike đã theo dõi sự lựa chọn và mô hình tiêu dùng trong các cửa hàng Metaverse của họ với sự hỗ trợ của trải nghiệm AI và thực tế ảo (VR). Những thương hiệu khác cũng đang cố gắng mở rộng trải nghiệm người dùng bằng cách kết nối các cửa hàng của họ với xu hướng công nghệ tương lai – Metaverse thông qua mã QR.

Robot giống với con người

Vào năm 2023, Robot sẽ trở nên càng giống con người hơn, không chỉ về ngoại hình mà còn về khả năng. Loại Robot này sẽ được sử dụng trong thế giới thực với vai trò là người chào đón khách tham dự sự kiện, pha chế đồ uống, hướng dẫn khách và đồng hành cùng người lớn tuổi. Xu hướng công nghệ tương lai này giúp thực hiện các nhiệm vụ phức tạp trong nhà kho và nhà máy để robot làm việc cùng với con người trong sản xuất và hậu cần.

Hiện nay, một số công ty đang nghiên cứu xu hướng công nghệ tương lai về Robot để tạo ra một robot giống người để làm việc trong nhà. Tại sự kiện Tesla AI Day vào tháng 9 năm 2022, Elon Musk đã tiết lộ hai mẫu robot hình người Optimus, đồng thời cho biết công ty sẽ sẵn sàng nhận đơn đặt hàng trong vòng 3 đến 5 năm tới. Robot này có thể thực hiện các nhiệm vụ đơn giản, cho phép con người sớm có “quản gia robot” giúp việc nhà.

xu-huong-cong-nghe-tuong-lai-topcv-4
Công nghệ Robot được đánh giá là một trong các xu hướng công nghệ tương lai

Xu hướng công nghệ tương lai siêu tự động hóa

Báo cáo của PRNewsWire vào năm 2021 đã cho rằng thị phần của siêu tự động hóa sẽ tăng lên 26,5 tỷ đô vào năm 2028. Trong khi đó, báo cáo của Salesforce cho biết ít nhất 80% tổ chức trên toàn thế giới sẽ chuyển sang siêu tự động hóa để tối ưu hóa năng suất và cải thiện sự hài lòng của khách hàng. Siêu tự động hóa là sự kết hợp quan trọng của tất cả các công cụ đổi mới mới nhất như:

  • AI không mã.
  • Nền tảng quản lý kinh doanh và quy trình làm việc tự động.
  • Nền tảng tích hợp.
  • Xử lý tài liệu thông minh.
  • Xử lý ngôn ngữ tự nhiên.
  • Tự động hóa quy trình bằng robot.
  • Công cụ lập bản đồ quy trình.

Xem thêm: Khoa Học Dữ Liệu Và Trí Tuệ Nhân Tạo Là Gì? Học Gì? Mức Lương?

Tiến bộ trong hệ thống tự động

Các doanh nghiệp sẽ tiếp tục phát triển hệ thống tự quản trong giao hàng và hậu cần. Nhiều nhà máy và nhà kho đã tự quản lý một phần hoặc toàn bộ quá trình sản xuất và lưu trữ hàng hóa. Xu hướng công nghệ tương lai này được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực.

Trong năm 2023, chúng ta sẽ thấy nhiều xe tải và tàu có thể tự lái, các robot có khả năng giao hàng. Nhiều nhà kho và nhà máy cũng sẽ sử dụng công nghệ tự động để quản lý quá trình sản xuất và lưu trữ hàng hóa.

xu-huong-cong-nghe-tuong-lai-topcv-5
Hệ thống tự động sẽ được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực 

Ví dụ, siêu thị trực tuyến Ocado của Anh đã sử dụng hàng nghìn robot tự động để phân loại, di chuyển và lưu trữ hàng hóa trong các nhà kho tự động hóa của mình. Công ty này cũng sử dụng trí tuệ nhân tạo để đặt hàng hóa vào vị trí thuận tiện cho các rô-bốt. Ngoài ra, Ocado cũng đang triển khai công nghệ tự động đằng sau các nhà kho thành công của mình cho các doanh nghiệp bán lẻ khác.

Công nghệ phân tích dữ liệu bộ gen

Bên cạnh việc giúp tăng cường kiến thức về cuộc sống và phân tích sức khỏe hiện đại, bộ gen còn đóng vai trò quan trọng trong việc củng cố ý tưởng về mạng lưới thần kinh con người. Các xu hướng công nghệ tương lai như trí thông minh nhân tạo sẽ dùng cho phân tích bệnh lý, nền tảng phân tích dữ liệu trình tự bộ gen thế hệ tiếp theo (NGS) và công nghệ chỉnh sửa bộ gen không sẹo sẽ được áp dụng để giải mã các mẫu và mã di truyền ẩn.

Điều này giúp hỗ trợ việc phân tích dữ liệu bộ gen và Metagenomics trở thành công cụ quan trọng nhất trong ngành công nghệ sinh học. Năm 2023, xu hướng công nghệ tương lai này còn tăng cường sử dụng chỉnh sửa bộ gen biểu sinh để khám phá tác động của các khu vực liên gen đối với các quá trình sinh học.

xu-huong-cong-nghe-tuong-lai-topcv-06
Phân tích dữ liệu bộ gen là một trong các xu hướng công nghệ tương lai hữu ích

Bản sao kỹ thuật số giúp thu hẹp khoảng cách giữa thế giới kỹ thuật số và vật lý

Bản sao kỹ thuật số là một phiên bản ảo của các sản phẩm, quy trình hoặc hoạt động trong thế giới vật lý. Với sự hỗ trợ của công nghệ bản sao kỹ thuật số, các nhà thiết kế và kỹ sư có thể tái tạo các đối tượng vật lý trong thế giới ảo để thử nghiệm ý tưởng một cách an toàn và tiết kiệm chi phí.

Năm 2023 sẽ chứng kiến ​​sự phát triển của nhiều bản sao kỹ thuật số hơn, bao gồm nhà máy, máy móc, ô tô và các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Sau khi đã thử nghiệm trên thế giới ảo, các kỹ sư có thể chỉnh sửa và tinh chỉnh các thành phần, sau đó sử dụng công nghệ in 3D để sản xuất chúng trong thế giới thực.

xu-huong-cong-nghe-tuong-lai-topcv-7
Bản sao kỹ thuật số giúp thu hẹp khoảng cách giữa thế giới kỹ thuật số và vật lý

Dữ liệu hóa

Trong danh sách xu hướng công nghệ tương lai, dữ liệu hóa các ngành được xem là đỉnh cao của những đổi mới công nghệ. Quá trình này đề cập đến việc chuyển đổi hoặc sửa đổi các nhiệm vụ của con người thành công nghệ dựa trên dữ liệu, là bước hướng tới xã hội dựa trên dữ liệu toàn diện.

Dữ liệu hóa đóng vai trò phân tích lực lượng lao động, phân tích hành vi sản phẩm,  giao thông vận tải, sức khỏe,… Số lượng thiết bị Internet of Things (IoT) kết nối ngày càng nhiều, mang lại nhiều điểm dữ liệu giúp phân tích hiệu quả hơn về điểm mạnh, điểm yếu, mối đe dọa và cơ hội của các công ty.

Tìm hiểu thêm: Ngành IoT Và Trí Tuệ Nhân Tạo Ứng Dụng Là Gì? Cơ Hội Việc Làm?

xu-huong-cong-nghe-tuong-lai-topcv-8
Dữ liệu hóa các ngành được xem là đỉnh cao của những đổi mới công nghệ

Theo Fittech, các ngành công nghiệp dữ liệu hóa đang trở thành mô hình kinh doanh sinh lợi khi thị trường của nó dự kiến ​​vượt mốc 11 tỷ USD vào năm 2022. Đây cũng là một trong những xu hướng công nghệ tương lai được dự đoán có sự phát triển mạnh mẽ vào những năm tới.

Hy vọng bài viết trong chuyên mục “Chia sẻ kinh nghiệm” trên đã mang đến những thông tin chi tiết về các xu hướng công nghệ tương lai mà dân IT không nên bỏ lỡ. Hãy học hỏi và nắm bắt xu hướng để nâng cao trình độ bản thân nhé. 

Ngoài ra, nếu bạn đang tìm kiếm những việc làm IT chất lượng, hãy truy cập ngay vào TopCV – Nền tảng công nghệ hàng đầu trong tuyển dụng trực tuyến. Với kho việc làm “khủng” TopCV sẽ mang đến những cơ hội việc làm siêu hấp dẫn cho bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *