Có nên học học ngôn ngữ lập trình Python không?

Có nên học học ngôn ngữ lập trình Python không?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Thời gian gần đây, Python đang dần thay thế các ngôn ngữ lập trình khác ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Vậy tại sao lại có sự thay đổi này, ngôn ngữ lập trình Python là gì, có nên học ngôn ngữ lập trình Python hay không, trong bài viết dưới đây, topviecit.vn sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc đó. 

Python là ngôn ngữ gì?

Python là ngôn ngữ lập trình bậc cao cho các mục đích lập trình đa năng, được nghiên cứu sáng tạo bởi Guido van Rossum vào năm 1991. Python được ra đời với ưu điểm là dễ đọc, dễ học và dễ nhớ. Không những vậy, Python còn có hình thức, cấu trúc rõ ràng, tạo điều kiện thuận tiện cho người mới bước chân vào lĩnh vực lập trình. Cấu trúc của ngôn ngữ lập trình Python còn cho phép người dùng viết mã lệnh với số lần gõ phím rất ít.

ngôn ngữ lập trình python là gì 04
Ngôn ngữ lập trình Python là gì?

Có nên học ngôn ngữ lập trình Python không?

Ngoài thắc mắc ngôn ngữ lập trình Python là gì, vấn đề có nên theo học ngôn ngữ này không cũng được khá nhiều người quan tâm. Dưới đây là một số lý do mà bạn có thể cân nhắc để theo học ngôn ngữ lập trình Python ngay từ bây giờ: 

Python là ngôn ngữ lập trình dễ, phù hợp với những người mới 

Các dòng lệnh trong ngôn ngữ lập trình Python khá ngắn gọn, dễ nhớ hơn so với các ngôn ngữ lập trình khác (cụ thể, ngắn hơn Java 3-5 lần, C++ 5-10 lần)

Ngoài ra, Python cũng sở hữu rất nhiều ưu điểm thuận tiện cho người dùng: 

  • Đơn giản: Cú pháp đơn giản tạo điều kiện cho người lập trình dễ dàng tiếp cận và tìm hiểu. 
  • Tốc độ xử lý nhanh hơn so với ngôn ngữ PHP.
  • Chế độ tương tác cho phép người sử dụng thử nghiệm tương tác sửa lỗi của các đoạn mã.
  • Thư viện có tiêu chuẩn cao với khối lượng dữ liệu lớn, có thể sử dụng cho cả mục đích thương mại
  • Ngôn ngữ lập trình Python được biên dịch và chạy trên mọi nền tảng lớn hiện nay.
  • Mở rộng: Điểm đặc biệt, ngôn ngữ lập trình Python cho phép người dùng có thể thêm hoặc tùy chỉnh các công cụ tạo điều kiện đạt được hiệu quả công việc tối đa 

Nền tảng để phát triển

Ngôn ngữ lập trình Python chính là một trong những bước đệm quan trọng giúp bạn bước vào thế giới lập trình và học các ngôn ngữ lập trình khác chuyên sâu hơn. Tương tự như các ngôn ngữ khác, Python cũng hướng đối tượng. Học ngôn ngữ lập trình Python là thật sự cần thiết đối với những người có ý định theo học lập trình phần mềm.

ngôn ngữ lập trình python là gì 05
Ngôn ngữ lập trình Python  hướng đến đối tượng

Khả năng xây dựng và phát triển các ứng dụng web

Một trong những lý do quan trọng mà bạn nên học Python đó chính là bạn có thể tạo dựng trang web và phát triển các ứng dụng web theo sở thích của mình. Trong khi nhiều trang web đang sử dụng PHP thì với sự hỗ trợ của Python, bạn có thể làm mọi thứ một cách dễ dàng hơn. Nếu bạn đang ấp ủ kế hoạch xây dựng và phát triển ứng dụng web nào, hãy bắt đầu nga với Python. 

Tính bảo mật cao

Chính vì Python có khả năng bảo mật rất cao nên các Pentester hay Hacker đều muốn sử dụng nó để thâm nhập và viết phần mềm. Với đặc điểm này, bạn không cần lo lắng bị tấn công hay bị rò rỉ thông tin. Do đó, ngôn ngữ lập trình Python chính là sự lựa chọn tốt nhất cho những ai muốn tìm hiểu về bảo mật. 

Ngôn ngữ lập trình đa năng:

Ngoài AI, Blockchain và IOT, ngôn ngữ lập trình Python còn được sử dụng ở mảng web, ứng dụng và lập trình điều khiển, tự động hoá.

Trong kỷ nguyên AI khi mà tốc độ thực thi không quá quan trọng bằng tốc độ tính toán của GPU thì Python được sử dụng khá nhiều. Còn khả năng của Python thì được ứng dụng phổ biến vì tính năng dễ hiểu, dễ bảo trì. Để làm ra sản phẩm thông minh, tính năng AI có thể được huấn luyện hàng trăm giờ nhờ GPU. Ngoài ra, còn có các nhiệm vụ khác như xử lý số liệu, làm prototype…, những công việc này sẽ được xử lý dễ dàng với ngôn ngữ lập trình Python. 

Cộng đồng người dùng, người học rộng lớn

Giống như hầu hết các ngôn ngữ khác, Python cũng có một cộng đồng người dùng khá rộng lớn. Khi có bất kỳ một câu hỏi hay thắc mắc nào cần giải đá, bạn hoàn toàn có thể tìm đến các group Facebook hay những cộng đồng người dùng ngôn ngữ Python, họ sẽ sẵn sàng giúp đỡ bạn trong khả năng. 

Không thể phủ nhận các kiến thức nhận được từ cộng đồng này khá tốt, tuy nhiên, bạn cũng cần tiếp thu một cách có chọn lọc. 

ngôn ngữ lập trình python là gì
Cộng đồng người học Python rộng lớn

Thu nhập của lập trình viên Python cao

Theo một số khảo sát cho thấy lập trình viên Python là một trong những lập trình viên được trả lương cao nhất, đặc biệt là Khoa học dữ liệu, Học máy và Lập trình web.

Tùy thuộc vào kinh nghiệm, địa điểm và lĩnh vực họ sẽ được trả mức lương từ 70.000 USD đến 150.000 USD. Đặc biệt, với ngành Kỹ sư Khoa học dữ liệu được trả lương lên tới 2.500 $ mà vẫn rất khan hiếm nhân sự. 

Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ đã giúp bạn hiểu hơn về ngôn ngữ lập trình Python là gì cùng những đặc điểm của loại ngôn ngữ này. Nếu bạn thật sự yêu thích và đam mê với ngành lập trình, hãy bắt đầu ngay hôm nay với ngôn ngữ lập trình Python. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *