Tổng quan về trí tuệ nhân tạo và những ứng dụng phổ biến

Tổng quan về trí tuệ nhân tạo và những ứng dụng phổ biến

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Trí tuệ nhân tạo là một trong những khái niệm được nhắc đến nhiều trong thời đại hiện nay. Hãy cùng TopviecIT tìm hiểu tổng quan về trí tuệ nhân tạo là gì và những ứng dụng của công nghệ này nhé.

Tổng quan về trí tuệ nhân tạo là gì?

Để hiểu tổng quan về trí tuệ nhân tạo là gì, hãy cùng tìm hiểu về khái niệm, các thành phần của AI là như thế nào. Cụ thể như sau:

Khái niệm về AI – Trí tuệ nhân tạo

Rất khó để định nghĩa chính xác về trí tuệ nhân tạo là gì bởi có nhiều trường phái khác nhau đang đưa ra định nghĩa về công nghệ này. Tuy vậy, nhiều người cho rằng, trí tuệ nhân tạo là sự mô phỏng trí thông minh của con người trong những cỗ máy, chương trình được lập trình sẵn. Những cỗ máy, chương trình này sẽ mô phỏng hoặc gần đúng với trí thông minh, hành động của con người.

Trí tuệ nhân tạo là công nghệ mô phỏng trí thông minh của con người
Trí tuệ nhân tạo là công nghệ mô phỏng trí thông minh của con người

Các thành phần của AI là gì?

Trong tổng quan về trí tuệ nhân tạo, AI được hình thành từ 3 thành phần chính. Bao gồm Máy học, Học sâu, Khoa học dữ liệu. Cụ thể:

  • Máy học: Là các cung cụ, thuật toán được sử dụng để phân tích, hiểu, xác định các mẫu hữu ích trong dữ liệu của AI.
  • Học sâu: Là phương pháp để giúp máy tính có thể học các mô phỏng theo mạng neuron của não người tạo thành trí tuệ nhân tạo.
  • Khoa học dữ liệu: Là lĩnh vực thuần để nghiên cứu về dữ liệu được trích xuất từ Big Data.

Xem thêm:

>>> Ngôn ngữ lập trình Big Data là gì?

>>> Top Việc Làm Data Hot Nhất Trong Ngành Khoa Học Dữ Liệu

Có bao nhiêu loại AI hiện nay?

Trong tìm hiểu tổng quan về trí tuệ nhân tạo, bạn cũng nên tìm hiểu về các loại AI hiện đang được sử dụng hiện nay. Dựa vào độ phức tạp mà AI đang được chia thành 4 loại chính. Bao gồm:

AI phản ứng: Là các cỗ máy, chương trình tuân thủ nguyên tắc AI cơ bản, chỉ có khả năng sử dụng trí thông minh để nhận thức, phản ứng với các vấn đề trước mặt. Nó không có khả năng lưu trữ bộ nhớ, chỉ có thể dựa vào kinh nghiệm trong quá khứ để đưa ra phán đoán, quyết định cho thời điểm hiện tại.

AI với bộ nhớ hạn chế: Loại này có khả năng lưu trữ dữ liệu và dự đoán trước đó khi thu thập thông tin và cân nhắc các quyết định tiềm năng — về cơ bản là nhìn vào quá khứ để tìm manh mối về những gì có thể xảy ra tiếp theo. So với loại đầu tiên, AI với bộ nhớ hạn chế phức tạp hơn, mang nhiều khả năng phán đoán hơn.

Có nhiều loại AI đang được nghiên cứu và phát triển hiện nay
Có nhiều loại AI đang được nghiên cứu và phát triển hiện nay

AI lý thuyết tâm lý: Được định nghĩa là những cỗ máy hiểu được cách mà con người, động vật hoặc những sự vật khác đang cảm nhận và đưa ra quyết định thông qua sự tự phản ánh, quyết tâm của mình. Sau đó, nó sẽ sử dụng những thông tin trên và tự đưa ra quyết định. Về cơ bản, loại AI này tạo ra mối quan hệ hai chiều giữa con người và AI.

AI tự nhận thức: Đây được xem là bước cuối cùng của trí tuệ nhân tạo, AI có thể tự nhận thức. Loại AI này sở hữu ý thức ở cấp độ con người và hiểu được sự tồn tại của chính nó trên thế giới, cũng như sự hiện diện và trạng thái cảm xúc của những người khác. Theo đó, nó có thể tự hiểu được những người khác dựa vào quá trình giao tiếp.

Những ứng dụng phổ biến của AI

Sau khi đã hiểu tổng quan về trí tuệ nhân tạo, chắc hẳn bạn sẽ phân vân về những ứng dụng của công nghệ này là gì. Hiện tại, AI đã được ứng dụng nhiều hơn trong cuộc sống. Cụ thể một số lĩnh vực đang ứng dụng AI có thể kể đến như:

  • Ứng dụng trong ngành vận tải: Ví dụ như công nghệ Google Map, cảnh báo giao thông, thu thập được thời gian, lịch sử các tuyến đường mà người dùng đi qua. Dự đoán lộ trình, lượng truy cập giao thông,… Trong lĩnh vực vận tải, AI cũng được ứng dụng trong các phương tiện tự lái như ô tô, xe điện,…
  • Ứng dụng trong giáo dục: Đưa ra những phần mềm, trò chơi thông minh để đáp ứng được nhu cầu của ngành giáo dục. Giúp theo dõi các tiến bộ của học viên, thông báo cho giáo viên nhanh chóng khi phát hiện những dấu hiệu tiêu cực trong kết quả học tập của học sinh,…
  • Ứng dụng trong y tế: Ứng dụng trong các thiết bị máy bay không người lái khi thực hiện cứu hộ khẩn cấp, cứu hộ tại các địa hình nguy hiểm,…
  • Một số ứng dụng trong các ngành nghề khác: Tạo ra các trợ lý cá nhân ảo để tìm kiếm thông tin qua văn bản, qua lời nói, ứng dụng trong quảng cáo – truyền thông – marketing để phân phối các tin quảng cáo phù hợp với người dùng,…

Vậy để phát triển những ứng dụng của AI, lập trình viên nên thành thạo ngôn ngữ nào? Xem ngay ngôn ngữ phổ biến sau!

>>> Ngôn Ngữ Máy Tính Là Gì? Ứng Dụng Như Thế Nào?

Trí tuệ nhân tạo đang được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực hiện nay
Trí tuệ nhân tạo đang được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực hiện nay

Hy vọng bạn những chia sẻ kinh nghiệm ở trên sẽ giúp bạn hiểu tổng quan về trí tuệ nhân tạo hơn và những ứng dụng của công nghệ này. Nếu bạn cũng đang quan tâm đến các vấn đề khác của lĩnh vực IT, hãy truy cập vào TopCV để tiếp cận với những tin tức thú vị và cơ hội việc làm hấp dẫn của lĩnh vực này ngay từ hôm nay nhé.

Có thể bạn quan tâm: Kỹ Sư IT Là Gì? Lương Kỹ Sư IT Ở Việt Nam Cao Không?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *