regression-test-la-gi

Regression Test Là Gì? Những Kiến Thức Cơ Bản Cho Người Mới

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Có lẽ bạn đã từng nghe đến khái niệm Regression test trong lĩnh vực công nghệ phần mềm. Thế nhưng liệu bạn đã biết chính xác định nghĩa regression test là gì và những kiến thức cơ bản cho người mới bắt đầu hay chưa? Nếu chưa bài thì bài viết này của topviecit.vn là dành cho bạn.

Regression test là gì?

Trong lĩnh vực công nghệ phần mềm bạn có thể thấy được sự thay đổi, tiến bộ từng ngày của các phần mềm, sự ra đời của những phiên bản mới thay cho những phiên bản trước đó gây ra tính thiếu ổn định của ứng dụng. Đó là lý do các lập trình viên phải liên tục Regression test, kiểm thử phần mềm để loại bỏ những sai sót này.

Vậy Regression test là gì? Regression test hay còn gọi là kiểm thử hồi quy, đây là một loại kiểm tra được thực hiện để xác minh rằng những thay đổi mới trong phần mềm không làm ảnh hưởng tới chức năng và trải nghiệm người dùng.

Việc regression test sẽ giúp xác định các thay đổi code mới không làm ảnh hưởng đến code cũ và toàn bộ code cũ vẫn hoạt động bình thường trước những thay đổi. Nếu có ảnh hưởng thì lập tức các lập trình cần tiến hành sửa lỗi, cải tiến phần mềm, đổi cấu hình bổ sung tính năng mới cho sản phẩm. 

>>>Xem thêm: Agile Testing Là Gì? Tìm Hiểu Chi Tiết Về Agile Testing

Regression test là gì?
Regression test là gì?

Những kiến thức cơ bản cho người mới

Với những người chập chững bước chân vào lĩnh vực Regression test thì rất khó định hình được những việc mình cần phải làm, những điều quan trọng mình cần biết. Và nếu bạn cũng là một trong số đó thì dưới đây là một vài những kiến thức quan trọng và cơ bản nhất dành cho bạn:

Lý do cần regression test là gì?

Bạn biết đấy phần mềm quá lớn và phức tạp để phiên bản được cập nhật hoạt động ổn định và đúng ngay từ lần đầu tiên. Do đó việc các nhà phát triển phần mềm có thể xây dựng một bản dựng lớn bao gồm tất cả các tính năng và phát hành cho khách hàng là điều khó có thể thành hiện thực. Mà thay vào đó họ lại tiến hành xây dựng những bản dựng nhỏ và trong mỗi bản đó chỉ bao gồm một tính năng cụ thể. Và dần dần các phiên bản sau này sẽ lớn và tốt hơn bản trước, liên tục cho đến khi có phiên bản cuối cùng với tất cả các tính năng để khách hàng trải nghiệm.

Thông thường trong một phiên bản nhà lập trình cần tiến hành: 

  • Thực hiện viết code để triển khai các tính năng mới cho phiên bản đó.
  • Đảm bảo việc viết code mới sẽ không phá vỡ, cản trở hay làm ảnh hưởng các tính năng cũ.

Mà thực tế các nhà phát triển thường có xu hướng làm tốt nhiệm vụ số 1 mà lại bỏ qua nhiệm vụ 2. Đó là lý do Regression test ra đời và các nhà phát triển cần thực hiện kiểm thử hồi quy.

>>>Xem thêm: So Sánh Các Mô Hình Phát Triển Phần Mềm Hot Nhất 2022

Regression test để đảm bảo tính ổn định của ứng dụng
Regression test để đảm bảo tính ổn định của ứng dụng

Ưu, nhược điểm của regression test là gì?

Cũng giống như các loại kiểm tra khác, kiểm thử hồi quy cũng tồn tại những ưu, nhược điểm nhất định.

Ưu điểm của Regression test

  • Giúp tìm ra các lỗi không mong muốn khi phiên bản xuất hiện.
  • Giúp giảm số lượng lối thoát cho người sử dụng cuối.
  • Giúp phần mềm toàn diện hơn.

Nhược điểm của kiểm thử phần mềm: Nhược điểm lớn nhất của kiểm thử hồi quy chính là ở chi phí tốn kém, mất nhiều thời gian và nguồn lực. 

Thời điểm thích hợp để kiểm thử hồi quy

Việc kiểm thử phần mềm thường được thực hiện khi:

  • Khi một tính năng mới được thực hiện.
  • Khi một tính năng cũ được sửa đổi.
  • Khi một lỗi được sửa trong hệ thống.
  • Khi môi trường thay đổi.
  • Khi có bất kỳ thay đổi nào được phát hiện.

Cách thực hiện regression test là gì?

Bạn hoàn toàn dễ dàng kiểm thử phần mềm bằng một số kỹ thuật cụ thể như sau:

  • Test lại các trường hợp kiểm thử

Đây được đánh giá là phương pháp tốn kém bởi nó đòi hỏi thời gian và nguồn lực lớn nếu bạn muốn thực hiện lại toàn bộ các trường hợp kiểm thử. Do vậy bạn nên cân nhắc cách này.

  • Kiểm tra hồi quy có chọn lọc

Với cách trên bạn bắt buộc phải  thực hiện tất cả các trường hợp kiểm thử thì với cách này bạn chỉ cần  thực hiện tất cả các trường hợp kiểm thử. Cách này khá hiệu quả và không đòi hỏi quá nhiều thời gian và nguồn lực. 

  • Ưu tiên các trường hợp kiểm thử

Thực tế thì nếu muốn tiết kiệm thời gian và công sức cho kiểm thử hồi quy bạn cần dựa trên ảnh hưởng tới luồng hoạt động của phần mềm, các chức năng quan trọng, được sử dụng thường xuyên để ưu tiên các trường hợp kiểm thử.

Nên ưu tiên các trường hợp kiểm thử
Nên ưu tiên các trường hợp kiểm thử 
  • Công cụ kiểm tra hồi quy

Không thể phủ nhận tầm quan trọng của các công cụ kiểm tra hồi quy bởi vì việc thực hiện kiểm thử thủ công làm tăng thời gian và chi phí kiểm thử mà thôi. Đó là lý do các nhà phát triển chọn  tự động hóa các trường hợp kiểm tra hồi quy bằng một số công cụ trong công nghệ phần mềm như là: Ranorex Studio, Selenium, Quick Test Professional, trình kiểm tra chức năng hợp lý RFT.  

Trên đây chúng mình đã cung cấp cho bạn khái niệm Regression test là gì? Những kiến thức cơ bản cho người mới. Theo dõi chúng mình để biết thêm nhiều những kiến thức bổ ích và thú vị khác nữa nhé!

>>>Xem thêm: Muốn Học Lập Trình Mobile Bắt Đầu Từ Đâu? Nên Học Ngôn Ngữ Nào?

Hình ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *