Muốn Học Lập Trình Mobile Bắt Đầu Từ Đâu? Nên Học Ngôn Ngữ Nào?

Muốn Học Lập Trình Mobile Bắt Đầu Từ Đâu? Nên Học Ngôn Ngữ Nào?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Những năm gần gần công nghệ thông tin là một trong những ngành nghề vô cùng hot với thu nhập hấp dẫn và cơ hội thăng tiến cao. Vậy học lập trình mobile bắt đầu từ đâu? Cùng topviecit.vn đi tìm câu trả lời trong bài viết sau nhé!

Cơ hội việc làm khi học lập trình app mobile

Sự chiếm lĩnh mạnh mẽ của công nghệ thông tin và nhu cầu sử dụng điện thoại thông minh của con người tăng cao. Minh chứng là tại Việt Nam tỉ lệ dùng smartphone lên tới hơn 45%. Kéo theo sự ra đời của các ứng dụng phần mềm để đáp ứng được nhu cầu ấy. Từ đây mà nghề lập trình viên mobile có cơ hội việc làm rộng mở và thăng tiến vô cùng tuyệt vời.

Một số lĩnh vực ứng dụng lập trình mobile app đang chiếm ưu thế hiện nay:

  • Đầu tiên không thể bỏ qua chính là các ứng dụng game từ trò chơi từ online đến offline để đáp ứng nhu cầu giải trí, học tập của con người.
  • Sự xuất hiện của các sàn thương mại điện tử với các cái tên điển hình như Shopee, Lazada, Tiki,….
  • Các app ví điện tử, smart banking của các ngân hàng để hỗ trợ việc thanh toán, mua sắm online tiện lợi, dễ dàng hơn.

>>> Xem thêm cụ thể ngành lập trình máy tính ra làm gì tại đây!

Cơ hội việc làm sau khi học lập trình mobile rộng mở
Cơ hội việc làm sau khi học lập trình mobile rộng mở

Các bước bắt đầu để học lập trình mobile

Rất nhiều người đang có ý định dấn thân vào học lập trình mobile nhưng lại không biết học lập trình mobile bắt đầu từ đâu. Dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn các bước bắt đầu để học lập trình ứng dụng mobile.

Xem xét và chọn một nền tảng chính để bắt đầu con đường học lập trình

Học lập trình mobile bắt đầu từ đâu? Bạn nên định hình rằng để có thể phát triển một ứng dụng di động thì bạn cần phải chọn một nền tảng lập trình. Hiện nay có hai nền tảng chính phổ biến nhất trên smartphone chính là Android và IOS, bên cạnh đó còn có Windows, Symbian, Blackberry RIM. Thế nhưng việc lựa chọn những nền tảng xu hướng có nhiều người dùng sẽ mới là cách tạo nhiều cơ hội việc làm cho bạn.

Để chọn được nền tảng, bạn cần đánh giá xem xét xem khả năng của mình thích hợp với nền tảng nào hơn. Ví dụ bạn chọn Android thì bạn cần làm quen với ngôn ngữ lập trình Java hay Kotlin. Còn nếu là IOS thì ngôn ngữ lập trình bạn cần học là Swift, Objective-C. Tốt nhất bạn nên thành thạo một trong hai nền tảng để có thể chuyển hẳn về một hướng rồi mới tìm tòi về cái còn lại.

Xem thêm: Top 8 Câu Hỏi Phỏng Vấn Phổ Biến Cho IOS Developer

Những kỹ năng cần thiết khi học lập trình mobile

Học lập trình mobile bắt đầu từ đâu? Câu trả lời là đó là bạn cần phải trang bị cho mình những kỹ năng và kiến thức bắt buộc khi học lập trình. Để làm được điều này bạn cần tự trả lời câu hỏi sau: Bạn đang bắt đầu từ đâu?

Thực tế sẽ có 3 trường hợp xảy ra như sau:

  • Nếu bạn là một nhà phát triển thiết kế website, nhưng lại đang muốn thử sức với lĩnh vực phát triển ứng dụng mobile thì bạn nên tìm đến nền tảng Appcelerator Titanium, bởi chúng chứa nhiều điều hay và mới lạ.
  • Trong trường hợp bạn chưa từng viết code, nhưng trong đầu luôn có một idea nào đó cho cách hoạt động của lập trình hướng đối tượng thì lúc này bạn cực kỳ dễ hiểu và học cách thiết kế ứng dụng.
  • Cũng có thể bạn là một newbie nào đó cho cách hoạt động của lập trình hướng đối tượng,… lúc này điều bạn cần làm chính là tham gia những khóa học về khoa học máy tính.

Tìm hiểu thêm: Học IT Có Khó Không? Cơ Hội Việc Làm Của Ngành IT Sau Khi Ra Trường?

Bạn cần phải trang bị cho mình những kỹ năng và kiến thức bắt buộc khi học lập trình
Bạn cần phải trang bị cho mình những kỹ năng và kiến thức bắt buộc khi học lập trình

Thành thạo kỹ năng viết mã 

Học lập trình mobile bắt đầu từ đâu? Ngay khi chọn được nền tảng phù hợp cho mình bạn cần đi sâu vào các khái niệm cốt lõi của nó. Cụ thể như muốn viết ứng dụng cho Android, điều tối thiểu cần biết chính là  2 ngôn ngữ lập trình: Java và Kotlin.

Hệ điều hành IOS

Với người muốn học lập trình app iOS thì họ cần biết đến ngôn ngữ lập trình Swift và ngôn ngữ lập trình Objective-C.

Ngôn ngữ lập trình Swift xuất hiện vào năm 2014, và cho đến nay nó vẫn luôn là ngôn ngữ được nhiều người dùng nhất. Swift dùng dạng mã nguồn mở điều này giúp nó tiếp cận người dùng dễ dàng hơn. Ở thời điểm hiện tại Apple đã tích hợp thêm nhiều tính năng cho Swift như: Syntax đơn giản, tìm kiếm lỗi lặp hiệu quả… mang tới khả năng hoàn thiện app hoàn hảo hơn.

Còn ngôn ngữ lập trình Objective-C lại là tiền đề cho sự phát triển của hệ điều hành IOS nhưng nó lại biết ít đến hơn Swift.

Hệ điều hành Android

Nếu muốn học lập trình ứng dụng Android, bạn cần học về ngôn ngữ lập trình: Java và Kotlin.

Ở thời điểm hiện tại Java là ngôn ngữ được sử dụng nhiều nhất bởi nó có thể đem đến nhiều tính năng nổi bật giúp bạn sáng tạo ứng dụng theo khả năng của bản thân.

Trong khi Kotlin là ngôn ngữ được Google tài trợ để có thể viết ứng dụng mobile theo yêu cầu. Điều đặc biệt chính là chúng sở hữu tính năng giúp khắc phục lỗi xảy ra trên Java.

Tìm hiểu thêm: Muốn Học Lập Trình Nhúng Bắt Đầu Từ Đâu? Nên Học Ngôn Ngữ Nào?

Thực hành kỹ năng lập trình

Học lập trình mobile bắt đầu từ đâu? Điều tiếp theo bạn cần phải làm chính là thực hành kỹ năng lập trình qua các cách sau đây:

  • Phát triển ý tưởng app.
  • Trình bày chi tiết về app mobile.
  • Tìm người cộng tác cùng nhau phát triển.
  • Kiểm tra app của bạn bằng cách nhờ bạn bè tải xuống, dùng thử để hoàn thiện điểm còn thiếu sót.
Liên tục thực hành các kỹ năng lập trình
Liên tục thực hành các kỹ năng lập trình

Quy trình thiết kế app mobile đơn giản cho người mới bắt đầu

Học lập trình mobile bắt đầu từ đâu? Nếu bạn là người chập chững bước chân vào nghề thì cần tuân theo quy trình mẫu như sau:

  • Nắm được quy tắc thiết kế ứng dụng. Ví dụ như cách sắp xếp thông tin, cách tạo thiết kế ấn tượng, cách lựa chọn màu sắc,…
  • Xác định mục tiêu thiết kế ứng dụng giúp bạn định hình rõ hơn về nội dung và đối tượng của nó.
  • Lập kế hoạch giúp bạn nhớ được việc mình cần phải làm.
  • Nắm vững kiến thức nền tảng về thiết kế logo, thiết kế website, công cụ hỗ trợ như photoshop, ai,..
  • Bắt tay vào thiết kế ứng dụng.
  • Test thử lập trình bằng cách chạy thử nghiệm để kiểm tra lỗi và hoàn thiện app.
  • Phát hành ứng dụng mobile.

Có thể bạn quan tâm: Tester là gì? Tester là làm gì? Mô tả công việc Tester

Qua bài viết trên chắc hẳn bạn cũng đã hiểu được phần nào học lập trình mobile bắt đầu từ đâu rồi phải không nào? Nếu bạn có mong muốn tìm kiếm việc làm hấp dẫn trong ngành IT, hãy truy cập vào TopCV để tiếp cận nhiều cơ hội tốt hơn nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *