Acceptance testing là gì? Phân loại acceptance testing

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Acceptance testing là thuật ngữ liên quan tới công nghệ khá mới mẻ mà không phải ai cũng biết. Đây là một khâu rất quan trọng trong quá trình kiểm định phần mềm trước khi đưa ra thị trường để đảm bảo chắc chắn rằng không có lỗi nào xảy ra. Vậy acceptance testing là gì, có những loại acceptance testing nào? Trong bài viết dưới đây, topviecit.vn sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc nêu trên. 

Acceptance Testing là gì?

Acceptance testing là gì? Acceptance Testing được dịch là kiểm thử chấp nhận. Đây là một kiểm thử được thực hiện nhằm xác định hệ thống phần mềm có đạt yêu cầu kỹ thuật hay không. Hoạt động này được triển khai thông qua việc kiểm tra các hành vi của hệ thống với những dữ liệu thực tế.

Kiểm thử chấp nhận sẽ xác định được chính xác việc hệ thống có đáp ứng được các tiêu chí từ nhà sản xuất lẫn yêu cầu của khách hàng hay không. Một số kỹ thuật thường được sử dụng trong acceptance testing sẽ bao gồm phân tích giá trị biên giới, phân vùng tương đương và sử dụng bảng quyết định.

 Acceptance testing là gì? 
Acceptance testing là gì? 

Acceptance testing thật sự rất cần thiết để đánh giá phần mềm, đảm bảo chúng hoàn toàn không có lỗi trước khi công bố ra thị trường. Những người thực hiện công việc này cần là những người tỉ mỉ, chu đáo, thật sự kiên nhẫn, hiểu biết và đam mê với nghề. 

Tìm hiểu thêm: Tester là gì? Công việc Tester là làm gì?

Lý do nên sử dụng Acceptance Testing

Ngoài câu hỏi Acceptance testing là gì thì thắc mắc liên quan đến việc tại sao phải sử dụng acceptance testing cũng được khá nhiều người quan tâm. Trả lời cho câu hỏi này, các chuyên gia cho biết nhờ có acceptance testing mà bạn có thể xác định được giải pháp, phần mềm mà công ty thiết kế nên đã đi đúng hướng mà khách hàng đề xuất chưa. Đồng thời có mang đến cho họ những trải nghiệm thật sự chất lượng hay không.

Không chỉ vậy, hoạt động kiểm thử chấp nhận còn mang lại rất nhiều ưu điểm quan trọng như:

  • Giúp tìm hiểu và xác định các yêu cầu của khách hàng bằng cách kiểm chứng trực tiếp
  • Acceptance testing có thể tìm thấy những vấn đề ở Unit hoặc Integration Test chưa phát hiện ra. 
  • Đưa ra cho bạn có cái nhìn tổng quan nhất về kết quả hệ thống sẽ đạt được trong tương lai. 
  • Acceptance testing có vai trò quan trọng trong việc xác định và xác minh nhu cầu của khách hàng thực tế. 

Phân loại Acceptance testing

Dưới đây là một số loại acceptance testing thông dụng nhất: 

Alpha & Beta Testing

Alpha testing thường được thực hiện bởi nhân viên nội bộ trong môi trường phát triển. Bên cạnh đó, các nhóm người dùng tiềm năng cũng có thể sử dụng Alpha Tests. Sau khi thử nghiệm, dựa trên những phản hồi được thu thập thực tế, nhóm phát triển phần mềm sẽ khắc phục một số vấn đề cần thiết và cải thiện các tính năng sử dụng để mang đến một sản phẩm thật sự chất lượng. 

Beta Testing hay còn được biết đến với khái niệm là “thử nghiệm lĩnh vực” của Wap, diễn ra trong môi trường rộng rãi hơn liên quan trực tiếp đến khách hàng hoặc một nhóm khách hàng sử dụng hệ thống trong môi trường của họ. Sau khi kết thúc quá trình thử nghiệm beta, những người trải nghiệm cũng cung cấp thông tin phản hồi, từ đó nhà sản xuất sẽ thực hiện việc cải tiến sản phẩm dựa trên những đóng góp đó. 

Xem thêm: Automation Test Là Gì? Làm Gì Để Trở Thành Automation Tester?

Vai trò của Acceptance testing 
Vai trò của Acceptance testing 

Usersnap

Usersnap classic được đánh giá là một trong những giải pháp tuyệt vời để yêu cầu người thử nghiệm alpha và beta phản hồi. Nhờ có Usersnap classic, các nhóm UAT sẽ dễ dàng thu thập và phân tích các phản hồi từ những người thử nghiệm một cách nhanh chóng và chính xác nhất. Không chỉ vậy, đối với những người thử nghiệm, Usersnap classic cực kỳ dễ dàng để làm việc thông qua thử nghiệm alpha hoặc beta đầu tiên thông qua thao tác vẽ trên màn hình để cung cấp phản hồi.

Contract acceptance testing

Contract Acceptance Testing (Kiểm tra chấp nhận hợp đồng) được hiểu là một phần mềm phát triển được kiểm tra, thử nghiệm theo các tiêu chí và thông số kỹ thuật cụ thể đã được xác định và thỏa thuận trong hợp đồng. Nhóm dự án sẽ xác định các tiêu chí và thông số kỹ thuật có liên quan để đi đến việc chấp nhận đồng thời khi nhóm đồng ý với hợp đồng. 

Regulation acceptance testing

Regulation Acceptance Testing chính là kiểm tra chấp nhận quy định, hay chúng còn được biết đến với cái tên khác là Compliance Acceptance Testing (Kiểm tra chấp nhận tuân thủ). Loại thử nghiệm này sẽ tập trung vào việc kiểm tra xem phần mềm có tuân thủ các quy định đã được đưa hay không. Trong đó sẽ bao gồm các quy định liên quan đến yếu tố pháp lý, pháp luật. 

Operational acceptance testing

Hay còn được gọi với cái tên khác là Operational Readiness Testing (Thử nghiệm sẵn sàng hoạt động), một số người còn gọi là Production Acceptance Testing (Thử nghiệm chấp nhận sản xuất). Các trường hợp thử nghiệm này được triển khai nhằm đảm bảo các quy trình công việc để cho phép phần mềm hoặc hệ thống được chạy một cách linh hoạt.

Quá trình kiểm nghiệm này bao gồm các quy trình công việc cho các kế hoạch dự phòng, đào tạo người dùng, bảo trì và kiểm tra các bảo mật. 

Black box testing

Trên thực tế black box testing thường được phân loại là kiểm tra chức năng, nhưng trong một số trường hợp cụ thể chúng có thể được xem là một loại Kiểm tra chấp nhận người dùng. Black box testing là một phương pháp kiểm thử phần mềm nhằm phân tích các chức năng nhất định mà không cho phép người kiểm nghiệm thấy cấu trúc code bên trong.

Vì vậy, trong quá trình kiểm tra hộp đen, người thử nghiệm sẽ không biết về bất kỳ cơ sở code nào, nhưng đổi lại họ phải biết về các yêu cầu mà phần mềm phải đáp ứng để đưa ra những kết luận chính xác nhất. 

Xem thêm: Ngôn Ngữ Máy Tính Là Gì? Ứng Dụng Như Thế Nào?

Các loại Acceptance testing 
Các loại Acceptance testing 

Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi cung cấp bên trên đã giúp bạn hiểu hơn về Acceptance testing là gì? Phân loại acceptance testing. Có thể nói đây là một lĩnh vực khá khó và phức tạp, bởi vậy, bạn cần thật sự đam mê và yêu thích lĩnh vực này thì mới có thể đồng hành lâu dài. Ngoài ra, nếu bạn cũng đang tìm kiếm việc làm tester, hãy truy cập vào TopCV để tiếp cận nhiều cơ hội hấp dẫn hơn nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *