Đâu là loại ngôn ngữ lập trình thông dụng nhất hiện nay?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Theo học công nghệ thông tin, trong đó có các ngôn ngữ lập trình gần đây đang trở thành một xu hướng được nhiều bạn trẻ theo đuổi. Tuy nhiên, trong rất nhiều các loại ngôn ngữ lập trình thì người học nên lựa chọn ngôn ngữ nào và đâu là loại ngôn ngữ lập trình thông dụng nhất hiện nay thì không phải ai cũng biết. Hãy cùng topviecit.vn tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau!

Top 10 ngôn ngữ lập trình thông dụng nhất hiện nay

Cùng với sự phát triển của công nghệ, ngôn ngữ lập trình trở thành một khái niệm được nhiều người biết đến. Ngôn ngữ lập trình xuất hiện hầu như trong mọi mặt của cuộc sống, nhưng để hiểu về nó là điều không dễ. Dưới đây là 10 ngôn ngữ lập trình thông dụng nhất hiện nay, được các nhà lập trình sử dụng nhiều mà bạn có thể tham khảo:

Ngôn ngữ lập trình C

Đây được đánh giá là một trong những ngôn ngữ lập trình kinh điển nhất, được sáng chế ra vào năm 1972 và vẫn được ưa chuộng cho đến ngày nay. Sở dĩ vậy bởi, ngôn ngữ này không chỉ bởi khả năng hoạt động trên tất cả các nền tảng điện toán mà còn nhờ vào tính ổn định và dễ hiểu với gần như tất cả các lập trình viên đến từ khắp nơi trên thế giới.

ngôn ngữ lập trình thông dụng nhất hiện nay 3
Ngôn ngữ C

Ngôn ngữ lập trình C#

C# như một nốt trong âm nhạc. C# là ngôn ngữ được Microsoft phát triển và cũng là một biến thể hình thành từ ngôn ngữ C. C# được khá nhiều lập trình viên lựa chọn vì khả năng đưa những ý tưởng một cách rất thông minh vào cách lập trình của mình.

Tìm hiểu thêm: Ngôn Ngữ Lập Trình C Sharp Là Gì? Điểm Đặc Trưng Của C#

Ngôn ngữ lập trình CSS

CSS là từ viết tắt của Cascading Style Sheets, ngôn ngữ này được dùng cho thiết kế định dạng và layout website. Rất nhiều menu trên các website và ứng dụng di động đều được viết dựa trên sự kết hợp nhuần nhuyễn của CSS cùng JavaScript và HTML.

Ngôn ngữ lập trình C++

Ngôn ngữ lập trình C++ được phát minh ra vào năm 1983 như một lựa chọn thay thế cho ngôn ngữ C truyền thống. C++ được đánh giá là ngôn ngữ vô cùng phổ biến và linh hoạt với các nhà phát triển trên toàn cầu. Một số phần mềm lớn được viết bằng C++ phải kể đến đó là: Microsoft Windows, Google Chrome, thậm chí là các phần mềm cho phi cơ chiến đấu.

Ngôn ngữ lập trình PHP

PHP là loại ngôn ngữ được sử dụng cho việc thiết kế rất nhiều website. Theo một ước tính không chính thức, hiện nay 1/3 số lượng website trên toàn cầu đều được hình thành dựa trên loại ngôn ngữ này. Đặc biệt, các nền tảng lớn như WordPress, Facebook, Yahoo đều được phát triển bằng PHP. Tuy nhiên,  PHP cũng không nhận được sự hài lòng của một số công ty. 

Tìm hiểu thêm: Lập Trình Viên PHP Là Gì? Lộ Trình Thăng Tiến Của Lập Trình Viên PHP

Ngôn ngữ lập trình Ruby

Một trong những ngôn ngữ lập trình thông dụng nhất hiện nay đó chính là Ruby. Ngôn ngữ Ruby được yêu thích bởi độ dễ đọc, dễ viết. Đi kèm với nó là Rails, một framework add-on sẽ tạo điều kiện việc xây dựng ứng dụng web trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Triết lý của Ruby chính là “người bạn tốt nhất của các lập trình viên”.

Ngôn ngữ lập trình Python

Cũng giống như Ruby, ngôn ngữ Python được ưa chuộng bởi tính dễ đọc. Nhiều lập trình viên nhận định rằng đây là ngôn ngữ dễ học nhất bên cạnh Ruby. Chính bởi vậy, Python cũng được đưa vào danh sách ngôn ngữ lập trình thông dụng nhất hiện nay, được nhiều người sử dụng.

ngôn ngữ lập trình thông dụng nhất hiện nay 2
Ngôn ngữ lập trình Python

Ngôn ngữ Java

Ngôn ngữ Java được Oracle phát minh ra vào năm 1991, Java nay đã trở thành ngôn ngữ lập trình phổ biến, được đánh giá cao nhất thế giới. Java chính là phần thiết yếu, đặc biệt quan trọng trong việc phát triển ứng dụng Android, phần mềm doanh nghiệp hay TV thông minh.

Ngôn ngữ lập trình JavaScript

Ngôn ngữ lập trình này thường được dùng vào thiết kế ứng dụng web. JavaScript là ngôn ngữ chạy trên web hiện đại nhưng đôi khi nó cũng làm chậm tốc độ trình duyệt hay đẩy người dùng vào nhiều lỗ hổng bảo mật. Tuy nhiên, loại ngôn ngữ này vẫn mang đến nhiều trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng. 

TypeScript

Đây là ngôn ngữ thuộc một nhánh của JavaScript, được phát triển bởi Microsoft. TypeScript ra đời từ năm 2012, loại ngôn ngữ này đã được nhiều lập trình viên yêu thích nhờ khả năng xây dựng các ứng dụng lớn trên nền web hiện đại một cách nhanh chóng.

Tìm hiểu thêm: Ngôn Ngữ Máy Tính Là Gì? Ứng Dụng Như Thế Nào? 

Swift

Ngôn ngữ lập trình này được nghiên cứu cho iPhone do Apple phát triển vào năm 2014 nhưng đã thu hút một lượng lớn các lập trình viên ứng dụng vào việc xây dựng các phần mềm. Người dùng Swift đều có chung những cảm nhận khá tốt trong quá trình sử dụng.

Scala

Bắt đầu lên sóng từ năm 2001, Scala được phát triển nhằm giúp các lập trình viên code nhanh và dễ dàng hơn so với khi viết bằng Java. Các công ty như Airbnb và Apple cũng từng sử dụng Scala cho các ứng dụng của mình.

Objective-C

Ngôn ngữ lập trình này lấy cảm hứng từ C nhưng chúng còn được lồng thêm nhiều tính năng từ các ngôn ngữ khác. Objective-C có thể được dùng vào thiết kế ứng dụng iOS, vẫn phổ biến hơn Swift dù Swift cũng đang tăng trưởng khá mạnh.

Xem thêm: Kỹ Sư IT Là Gì? Lương Kỹ Sư IT Ở Việt Nam Cao Không?

ngôn ngữ lập trình thông dụng nhất hiện nay 1
Ngôn ngữ lập trình Objective-C

Vừa rồi, chúng tôi đã giới thiệu tới bạn 10 ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất hiện nay, hy vọng đã mang đến cho bạn những thông tin thật sự hữu ích. Hy vọng bài viết giúp ích cho bạn! Bên cạnh đó, nếu bạn đang cần tìm việc làm lập trình viên, hãy truy cập ngay vào TopCV. Bạn sẽ tiếp cận được với những tin tuyển dụng với thu nhập hấp dẫn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *