data-analyst-topcv

Data analyst là gì? Mô tả công việc Data analyst

Chia sẻ kinh nghiệm Việc làm nổi bật
Spread the love

Data Analyst là vị trí công việc quan trọng trong ngành khoa học dữ liệu. Vậy Data analyst là gì mà nhiều bạn trẻ hiện nay muốn theo đuổi? Bản mô tả công việc Data analyst chi tiết dưới đây của topviecit.vn sẽ giúp bạn hiểu rõ về ngành nghề này. Bạn cũng có thể dựa vào đây để điều chỉnh CV hay JD công việc đúng theo nhu cầu xin việc hoặc tuyển dụng cho doanh nghiệp.

Data analyst là gì?

Data analyst hay chuyên viên phân tích dữ liệu là người chuyên xử lý những tệp thông tin, dữ liệu lớn. Họ tiến hành diễn giải các dữ liệu và biến nó thành các thông tin hữu ích cho doanh nghiệp. 

Công việc chủ yếu của nhân viên phân tích dữ liệu là thu thập thông tin, lưu trữ, quản lý, phân tích các dữ liệu liên quan tới doanh nghiệp (doanh thu, lợi nhuận, thị trường, đối thủ,..). Nguồn thông tin mà họ thu nhận tới từ rất nhiều phía. Vì vậy họ cần dựa vào kỹ năng chuyên môn để xác định độ chính xác từ những nguồn này, từ đó đưa ra các định hướng phát triển phù hợp cho doanh nghiệp.

Xem thêm: Lộ Trình Thăng Tiến Từ Data Analyst Intern Đến Chief Data Officer

Data analyst hay chuyên viên phân tích dữ liệu là người chuyên xử lý những tệp thông tin, dữ liệu lớn
Data analyst hay chuyên viên phân tích dữ liệu là người chuyên xử lý những tệp thông tin, dữ liệu lớn

Mô tả công việc Data analyst

Để hiểu rõ hơn về nhiệm vụ của Data analyst là gì, tiếp theo chúng tôi sẽ chia sẻ tới bạn mô tả công việc chi tiết cho vị trí này. Thực tế mỗi doanh nghiệp sẽ có những yêu cầu các nhau cho nhân viên phân tích dữ liệu. Tuy nhiên dưới đây là những công việc chung mà chắc chắn bạn sẽ phải thực hiện nếu đảm nhiệm vị trí này:

Tiếp nhận thông tin và xử lý theo các yêu cầu

Đầu tiên, nhân viên phân tích dữ liệu sẽ tiếp nhận các thông tin và yêu cầu phân tích dữ liệu theo chiến lược của doanh nghiệp. Điều này sẽ giúp chuyên viên xác định hướng phân tích phù hợp và đúng theo mục đích đã đề ra. Sau khi phân tích dữ liệu từ các phần mềm, công cụ, nhân viên phân tích dữ liệu sẽ biểu thị những dữ liệu này dưới dạng bảng biểu, biểu đồ để những phòng ban khác dễ dàng nắm bắt.

Khai thác dữ liệu đã thu thập

Những nguồn thông tin, dữ liệu mà nhân viên phân tích nhận được bạn đầu sẽ là dữ liệu thuần. Vì vậy nhiệm vụ của họ sẽ là phân tích và khai thác chúng thành các con số có giá trị cho doanh nghiệp. Và để làm được điều này, bạn sẽ cần dựa vào các phương pháp, máy móc phân tích các dữ liệu ở thời điểm hiện tại thành các số liệu hữu ích trong tương lai.

Nhiệm vụ của Data analyst sẽ là phân tích và khai thác chúng thành các con số có giá trị cho doanh nghiệp
Nhiệm vụ của Data analyst sẽ là phân tích và khai thác chúng thành các con số có giá trị cho doanh nghiệp

Dự báo các xu hướng trong tương lai

Đây là công việc chính và quan trọng nhất mà vị trí nhân viên phân tích dữ liệu đảm nhận. Từ những dữ liệu đã phân tích được phía trên, nhân viên phân tích sẽ dự báo các xu hướng có thể xay ra trong tương lai. Đây là cơ sở để doanh nghiệp hay khách hàng đưa ra những quyết định kinh doanh hiệu quả trong thời gian sắp tới. 

Năng lực của một nhân viên phân tích dữ liệu cũng được đánh giá dựa trên hoạt động này. Nếu các dự báo của bạn càng chính xác so với thực tế thì năng lực làm việc của bạn càng cao và ngược lại. Nếu tỷ lệ dự báo chính xác của bạn thấp thì bạn nên bổ sung thêm kiến thức và kỹ năng chuyên môn để cải thiện.

Đưa ra giải pháp tối ưu các chiến dịch Marketing

Việc phân tích các dữ liệu sẽ đưa ra các con số hữu ích về nhiều vấn đề trong tương lai. Đó có thể là xu hướng người dùng, xu hướng sản phẩm,…là các yếu tố sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới các chiến dịch Marketing của doanh nghiệp. Đây sẽ là cơ sở giúp Data analyst đưa ra những phương án tối ưu cho các chiến dịch này.

Xem thêm công việc tương tự: Data Engineer là gì? Làm gì? Lộ trình thăng tiến như thế nào?

Yêu cầu công việc vị trí Data analyst

Đây là công việc khá áp lực và yêu cầu bạn phải có sự am hiểu nhất định về chuyên môn. Vì vậy với vị trí này, nhà tuyển dụng thường yêu cầu các ứng viên phải thỏa mãn các điều kiện sau:

Yêu cầu kiến thức, kinh nghiệm

  • Tốt nghiệp đại học, cao đẳng về chuyên ngành kinh doanh, công nghệ thông tin, toán học hoặc các chuyên ngành liên quan khác.
  • Có kinh nghiệm làm việc trong ngành phân tích dữ liệu là một lợi thế. Hoặc bạn sẽ phải chấp nhận làm thực tập sinh hoặc nhân viên học việc tại các doanh nghiệp.
  • Có khả năng sử dụng các công cụ, phần mềm phân tích dữ liệu
  • Có khả năng code cơ bản với các ngôn ngữ lập trình như SQL, Python để xử lý mô hình dự báo.

Tìm hiểu thêm: Lương Data Analyst Hiện Nay Là Bao Nhiêu? Tips Để Có Lương Cao

 Đây là công việc khá áp lực và yêu cầu bạn phải có sự am hiểu nhất định về chuyên môn
Đây là công việc khá áp lực và yêu cầu bạn phải có sự am hiểu nhất định về chuyên môn

Yêu cầu kỹ năng

  • Kỹ năng phân tích: đây là kỹ năng cần thiết mà bất cứ Data analyst nào cũng phải sở hữu để có thể phân tích các thông tin và dữ liệu ban đầu chính xác và chi tiết nhất.
  • Kỹ năng giao tiếp, giải trình: sau khi phân tích dữ liệu, bạn sẽ phải thuyết trình, giải thích cho các phòng ban, khách hàng hiểu về các con số. Vì vậy kỹ năng giao tiếp là điều không thể thiếu ở vị trí này.
  • Kỹ năng xử lý tình huống, ra quyết định: nhân viên phân tích dữ liệu cũng có trách nhiệm đưa ra các phương pháp tối ưu cho các chiến dịch. Vì thế kỹ năng này sẽ giúp bạn đưa ra lựa chọn nhanh chóng và chính xác nhất cho các phương án có thể xảy ra trong tương lai.

Có thể bạn quan tâm: Top 7 Website Tuyển Fresher Data Analyst Uy Tín Không Kinh Nghiệm

Trên đây là bản mô tả công việc chi tiết nhất về vị trí Data analyst mà chúng tôi muốn chia sẻ tới bạn. Hy vọng rằng chúng sẽ giúp bạn có sự chuẩn bị kỹ càng nhất và tự tin hơn để đối mặt với cuộc phỏng vấn sắp tới. Ngoài ra bạn có thể truy cập vào TopCV để cập nhật những tin tức thú vị và cơ hội việc làm hấp dẫn liên quan đến lĩnh vực IT nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *