Lộ trình thăng tiến từ Data Analyst Intern đến Chief Data Officer

Lộ trình thăng tiến từ Data Analyst Intern đến Chief Data Officer

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Data Analyst – phân tích dữ liệu đang là một xu hướng nghề nghiệp mới hiện nay. Vậy, lộ trình thăng tiến từ Data Analyst Intern đến Chief Data Officer như thế nào? Hãy cùng TopviecIT tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Data Analyst Intern

Data Analyst Intern là vị trí đầu tiên mà nhiều bạn sẽ cần trải qua nếu muốn thành công trong lĩnh vực phân tích dữ liệu này. Vị trí Data Analyst Intern còn có tên gọi khác là Entry-Level Data Analyst. Data Analyst Intern sẽ không cần đảm nhiệm các nhiệm vụ quan trọng mà sẽ thay vào đó, họ sẽ thực hiện một số nhiệm vụ sau đây:

  • Thực hiện thu thập dữ liệu từ những nguồn đáng tin cậy, chính xác, an toàn. Ghi lại, lưu trữ những dữ liệu trên cơ sở hoặc hệ thống dữ liệu hiện có.
  • Thực hiện phân tích, giải thích và “làm sạch” dữ liệu trước khi chuyển cho các bộ phận khác. Ví dụ như sắp xếp khoa học, chuẩn hóa dữ liệu, loại bỏ những dữ liệu bị trùng lặp,… 
  • Lập các báo cáo cơ bản liên quan đến dữ liệu theo yêu cầu của người hướng dẫn.
Data Analyst Intern là vị trí đầu tiên trong ngành phân tích dữ liệu
Data Analyst Intern là vị trí đầu tiên trong ngành phân tích dữ liệu

Với mức Data Analyst Intern, bạn sẽ cần phải có bằng cấp liên quan đến lĩnh vực công nghệ thông tin, đã tham gia và hoàn thành các khóa đào tạo liên quan đến Data Analyst,… Thống kê từ GlassDoor cho thấy, mức thu nhập của vị trí này có thể đạt được từ 41.374 – 62.000 USD/năm.

Tìm hiểu thêm: Thực tập sinh Data analyst làm những công việc gì? 

Junior Data Analyst

Sau quá trình làm Data Analyst Intern, bạn sẽ trở thành Junior Data Analyst. Với vị trí này, bạn sẽ thực hiện các công việc với yếu tố chuyên môn cao hơn so với cấp độ Entry-level. Junior sẽ thực hiện phân tích dữ liệu, hỗ trợ cho công ty đưa ra các quyết định dựa trên cơ sở dữ liệu đó. Ví dụ, Junior Data Analyst sẽ cần thực hiện một số nhiệm vụ sau đây:

  • Tự động hóa các quy trình kéo, tải dữ liệu của tổ chức.
  • Thực hiện phát triển ứng dụng Java, tự động định dạng các loại tệp văn bản.
  • Phát triển các ứng dụng VBA để thu thập dữ liệu dựa vào các chỉ số hiệu suất khác nhau theo yêu cầu.
  • Ghi thông tin vào các công cụ phân tích thống kê, kinh doanh thông minh tùy vào từng tổ chức.
  • Thực hiện trích xuất, xử lý và các thao tác khác liên quan đến lưu trữ, phân tích dữ liệu.
  • Phát triển các dữ liệu thành báo cáo hoặc phát triển các site Sharepoint để duy trì cho đội nhóm.

Theo thống kê từ Zippia, những Junior Data Analyst sẽ có mức thu nhập trung bình hàng năm khoảng 53.188 USD/năm. Trong đó, có đến 10% đạt mức thu nhập đến 71.000 USD/năm, 10% có mức thu nhập thấp nhất khoảng 39.000 USD/năm.

Senior Data Analyst

Sau khi làm việc trong lĩnh vực Data Analyst từ 4 – 6 năm, bạn có thể phát triển thành các Senior Data Analyst. Đây là những nhân viên Data Analyst cấp cao, họ sẽ thường đảm nhiệm vai trò chuyên môn sâu hơn và giám sát đội ngũ Junior, Data Analyst Intern. Bên cạnh đó, các Senior Data Analyst cũng sẽ làm việc trực tiếp với các quản lý cấp cao.

 Senior Data Analyst sẽ giám sát đội ngũ các Junior và Entry-level
 Senior Data Analyst sẽ giám sát đội ngũ các Junior và Entry-level

Với tư cách là một Senior Data Analyst, bạn cũng sẽ cần phải thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến quá trình đưa ra giải pháp kinh doanh của tổ chức. Bạn cũng cần phải thực hiện gỡ các bug, lập tài liệu, hỗ trợ viết mã các ứng dụng,… Lương Data Analyst ở cấp bậc Senior trung bình là khoảng 97.398 USD/năm (theo thống kê của Builtin). Mức cao nhất có thể đạt được khoảng 133.000 USD/năm (theo GlassDoor).

Data Analyst Manager/Director

Data Analyst Manager/Director sẽ là vị trí thực hiện triển khai các chiến lược, công cụ kinh doanh toàn diện hơn so với Senior. Mức thu nhập của vị trí này theo thống kê của Salary (Hoa Kỳ) là 157.880 USD/năm. Một số nhiệm vụ của cấp Data Analyst Manager/Director như:

  • Xây dựng, phát triển mô hình, hệ thống tự động hóa dữ liệu, chỉ số hiệu suất, hệ số báo cáo.
  • Thiết kế các quy trình kỹ thuật với mục tiêu giải quyết vấn đề kinh doanh.
  • Giám sát quá trình cung cấp thông tin chi tiết, các báo cáo liên quan đến dữ liệu.
  • Hỗ trợ tuyển dụng, quản trị nguồn nhân lực Data Analyst của doanh nghiệp.
  • Những công việc chiến lược khác có ảnh hưởng đến dữ liệu, quá trình kinh doanh của doanh nghiệp.

Chief Data Officer

Chief Data Officer là vị trí quản lý cấp cao trong doanh nghiệp, chịu trách nhiệm liên quan đến quản trị, sử dụng dữ liệu. Bạn sẽ cần phải biết thúc đẩy doanh nghiệp phát triển đúng mục tiêu thông qua vận dụng dữ liệu. Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải làm việc với các quản lý cấp cao để giúp điều hành doanh nghiệp bền vững hơn.

Thống kê từ Comparably, mức lương của vị trí Chief Data Officer đạt khoảng 282.500 USD/năm. Trong đó, dải lương trung bình theo thống kê của đơn vị này từ 135.000 – 1.000.000 USD/năm.

Xem thêm: Kỹ Sư IT Là Gì? Lương Kỹ Sư IT Ở Việt Nam Cao Không?

Chief Data Officer là vị trí quản lý cấp cao trong doanh nghiệp
Chief Data Officer là vị trí quản lý cấp cao trong doanh nghiệp

Hy vọng với bài viết chia sẻ kinh nghiệm ngày hôm nay, bạn sẽ nắm bắt được lộ trình thăng tiến từ vị trí Data Analyst Intern đến Chief Data Officer là như thế nào. Ngoài ra, bạn cũng có thể truy cập vào TopCV để có thể tiếp cận nhiều hơn với những cơ hội việc làm Data Analyst này nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *