Vector C++ là gì? Những kiến thức căn bản dành cho newbie

Vector C++ là gì? Những kiến thức căn bản dành cho newbie

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Ngôn ngữ lập trình C++ đã và đang được sử dụng mạnh mẽ hiện nay vì gần gũi với ngôn ngữ của máy. Vậy, các Vector C++ là gì? Nếu bạn là newbie, hãy cùng TopviecIT tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé.

Vector C++ là gì?

Trước khi tìm hiểu về Vector C++ là gì, bạn cần hiểu về ngôn ngữ lập trình C++ là gì. Ngôn ngữ lập trình C++ là một dạng ngôn ngữ tự do, lập trình hướng đối tượng, generic và có tính thủ tục. Vector trong C++ được phát triển từ các tính năng gốc của ngôn ngữ lập trình này.

Trong C++, vector được sử dụng để lưu trữ các phần tử có kiểu dữ liệu tương tự nhau. Tuy nhiên, không giống như mảng, kích thước của một Vector có thể tăng lên một cách linh hoạt. Các Vector C++ còn được gọi với tên khác là std::vector và nó chứa các trình tự đại diện cho các mảng, có thể thay đổi kích thước. 

Vector C++ sẽ thuộc các mảng động (dynamic array)
Vector C++ sẽ thuộc các mảng động (dynamic array)

Vector C++ thuộc các mảng động (dynamic array). Các vector là một phần của Thư viện mẫu chuẩn C++. Để sử dụng vector, bạn cần đưa vector tệp tiêu đề vào chương trình của mình. Các khu vực chứa vector có thể phân bổ không gian lưu trữ bổ sung để phù hợp với khả năng tăng trưởng. Do đó, chúng thường có dung lượng lớn hơn so với những gì được lưu trữ trong đó.

Tìm hiểu thêm: Ngôn Ngữ Lập Trình C Và C++ Khác Nhau Như Thế Nào?

Mục đích sử dụng Vector C++ là gì?

Vậy, mục đích sử dụng của Vector C++ là gì? Vì các vector  C++ thực hiện phân bổ lại tự động nên chúng có thể quản lý lưu trữ và phát triển động một cách hiệu quả. Tuy tiêu tốn khá nhiều bộ nhớ hơn so với các arrays, nhưng chúng có tính hiệu quả và linh hoạt tốt hơn. Vì vậy, Vector C++ được sử dụng trong một số trường hợp sau:

  • Bạn không muốn tạo ra các mảng mới từ đầu hay thực hiện copy thủ công các phần tử.
  • Có thể thay đổi kích thước của mảng mà không cần phải thực hiện lại các bước từ đầu.
  • Bạn muốn có sự thay đổi mới mẻ hơn so với việc quản lý các mảng động bằng con trỏ C++.

Tìm hiểu thêm: Hướng dẫn học ngôn ngữ lập trình C++ cơ bản dành cho người mới

Ưu điểm của Vector C++ là gì?

Vậy, cách để đạt được những mục đích sử dụng Vector C++ là gì? Một số ưu điểm, đặc điểm của Vector C++ sau đây có thể giúp bạn hiểu hơn vì sao vector này giải quyết được những vấn đề ở trên. Bao gồm:

  • Việc lưu trữ bằng Vector C++ sẽ không hạn chế về kích thước tối đa, do đó nó sẽ đặc biệt phù hợp nếu bạn chưa biết trước dữ liệu muốn lưu trữ có kích thước bao nhiêu.
  • Khả năng thay đổi kích thước của Vector C++ giúp xử lý các yếu tố động dễ dàng hơn.
  • Vì vectơ C++ là một lớp mẫu, bạn không cần phải nhập cùng một mã để xử lý các dữ liệu khác nhau.
  • Bất kỳ khi nào tổng dung lượng bộ nhớ được sử dụng, quá trình phân bổ lại sẽ được tự động diễn ra mà không cần can thiệp, thao tác quá nhiều.
  • Bạn có thể dễ dàng sao chép và gán các vectơ khác khi sử dụng Vector C++.
Việc sử dụng các vector C++ mang đến nhiều lợi ích cho lập trình viên
Việc sử dụng các vector C++ mang đến nhiều lợi ích cho lập trình viên

Các đặc điểm và tính năng của Vector C++

Bên cạnh những vấn đề trên, bạn cũng có thể tham khảo thêm một số đặc điểm khác của Vector C++ sau đây để sử dụng nó hiệu quả hơn nhé. Bao gồm:

Thứ tự của các vector trong C++

Tìm hiểu về vấn đề thứ tự của các Vector C++ là điều mà các bạn newbie sẽ thực hiện đầu tiên. Trên thực tế, hệ thống các vector không được sắp xếp trong C++. Những phần tử vector này được đặt trong bộ nhớ liên kề để chúng truy cập, di chuyển trong các iterator, lúc này dữ liệu sẽ được chèn vào cuối. Chèn – xóa ở đầu hay giữa vector sẽ mang tính chất tuyến tính theo thời gian.

Cơ chế ngăn chặn rò rỉ bộ nhớ của Vector C++

Khi một Vector C++ rời khỏi phạm vi code mà chương trình đang được thực hiện, nó sẽ tự động giải phóng những phần bộ nhớ mà nó kiểm soát. Điều này giúp giảm bớt những bộ nhớ không cần thiết cho hệ thống. Do đó, việc sử dụng Vector C++ thực sự mang lại tiện lợi khi lập trình viên không muốn tự tay giải phóng bộ nhớ. Ngoài ra, Vector C++ cũng sẽ giúp ngăn ngừa được việc rò rỉ bộ nhớ memory leaks.

Khả năng tự ghi nhớ độ dài của vector

Một trong những tính năng khác của Vector C++ là nó có khả năng tự ghi nhớ độ dài của chính mình. Khác với các mảng array được tích hợp sẵn, Vector C++ có khả năng tự theo dõi độ dài, từ đó, bạn có thể lấy được độ dài vector thông qua hàm size(). Vector C++ sẽ khắc phục được những nhược điểm như không biết độ dài mảng đang trỏ tới bao nhiêu của các mảng array thông thường.

Xem thêm: Ngôn Ngữ Lập Trình C Sharp Là Gì? Điểm Đặc Trưng Của C#

Vector C++ có khả năng tự ghi nhớ độ dài của chính mình
Vector C++ có khả năng tự ghi nhớ độ dài của chính mình

Hy vọng với bài viết chia sẻ kinh nghiệm này, bạn đã hiểu hơn về Vector C++ là gì và những vấn đề liên quan đến Vector C++ là gì. Ngoài ra, bạn cũng có thể truy cập vào TopCV nếu đang quan tâm đến những cơ hội việc làm hấp dẫn cần đến ngôn ngữ lập trình C++ để tiếp cận với nhiều tin tuyển dụng chất lượng hơn nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *