Full stack developer là gì? Làm sao để trở thành một full stack developer

Full stack developer là gì? Làm sao để trở thành một full stack developer

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Full stack developer là vị trí mà hầu hết các lập trình viên làm việc lâu năm trong nghề đều hướng tới. Tuy nhiên lập trình viên cần phải học tập và rèn luyện rất nhiều kỹ năng để có thể trở thành lập trình viên full stack. Vậy, full stack developer là gì? Đâu là những kiến thức và kỹ năng cần thiết để trở thành full stack developer? Hãy cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây từ topviecit.vn nếu bạn đang có ý định theo đuổi nghề nghiệp này.

Giới thiệu chung về full stack developer 

Full stack developer là gì?

Để hiểu hơn về vị trí này, trước hết bạn cần tìm hiểu full stack developer là gì? Full stack developer là những lập trình viên có khả năng chịu trách nhiệm vận hành và hoàn thiện một hệ thống, sản phẩm. 

Họ có thể chịu trách nhiệm code mọi thứ, từ front-end lẫn back-end, database, server, bảo mật,… Tất cả những kỹ năng cần thiết để hoàn thành một sản phẩm hay hệ thống hoàn chỉnh đều được các lập trình viên hiểu rõ và thông thạo.

>>> Xem thêm: Lập Trình Viên Full Stack Là Gì? Mô Tả Công Việc

Full stack developer là những lập trình viên có khả năng chịu trách nhiệm vận hành và hoàn thiện một hệ thống, sản phẩm
Full stack developer là những lập trình viên có khả năng chịu trách nhiệm vận hành và hoàn thiện một hệ thống, sản phẩm

Công việc của full stack developer là gì?

Như đã nói phía trên, lập trình viên full stack có thể làm tất cả mọi công việc liên quan tới sản phẩm, hệ thống. Và đây cũng là yêu cầu bắt buộc và cơ bản mà bất cứ full stack developer cũng phải thực hiện được. 

Tuy nhiên bạn không thể yêu cầu một full stack developer lập trình front-end chuyên nghiệp hơn một front-end developer. Tuy nhiên họ có sự hiểu biết nhất định về cách vận hành và kết hợp giữa front-end, back-end và các thành phần khác để xây dựng ứng dụng.

Cụ thể những nhiệm vụ bạn sẽ phải thực hiện nếu đảm nhiệm vị trí này là:

  • Tiếp nhận yêu cầu của khách hàng và đưa ra các cấu trúc tổng thể phù hợp để thiết kế hệ thống.
  • Cùng với Leader quản lý dự án và làm việc với khách hàng khi có yêu cầu.
  • Viết code back-end phụ trợ trên các ngôn ngữ lập trình phù hợp: Java, PHP, Python,..
  • Thiết về giao diện front-end sử dụng HTML, CSS, tối ưu hóa Javascript,…
  • Tạo lập cơ sở dữ liệu và gỡ các lỗi truy vấn liên quan trong quá trình xây dựng và phát triển hệ thống.
  • Thực hiện quá trình kiểm thử hệ thống, viết các mã kiểm tra phần mềm.
  • Giám sát và duy trì hiệu suất làm việc của ứng dụng, cơ sở hạ tầng website để tối ưu hóa trải nghiệm người dùng.
  • Viết các tài liệu kỹ thuật, tài liệu hướng dẫn sử dụng cho người dùng.
  • Thực hiện các hoạt động bảo trì, bảo mật cho website.

Xem thêm: Developer Là Gì? Mô Tả Công Việc Và Mức Thu Nhập Của Developer

Lập trình viên full stack có thể làm tất cả mọi công việc liên quan tới sản phẩm, hệ thống
Lập trình viên full stack có thể làm tất cả mọi công việc liên quan tới sản phẩm, hệ thống

Con đường để trở thành full stack developer là gì?

Có thể thấy vị trí lập trình viên full stack sẽ cần phải thực hiện rất nhiều nhiệm vụ quan trọng trong một dự án IT. Vì vậy bạn cần chuẩn bị những kiến thức và kỹ năng phù hợp ngay từ bây giờ. Vậy nền tảng bạn cần xây dựng để trở thành full stack developer là gì?

Về kỹ năng

  • Am hiểu các ngôn ngữ lập trình thông dụng hiện nay như: PHP, C#, Java, Python,.. Bạn cần nắm rõ cấu trúc, thiết kế, các triển khai, kiểm thử,.. trong ngôn ngữ lập trình mà dự án sử dụng. 
  • Hiểu về các framework, các nền tảng hỗ trợ, thư viện. Ví dụ như nếu bạn muốn sử dụng ngôn ngữ lập trình Python thì cần hiểu rõ về framework Django. Hoặc nếu bạn xây dựng các ứng dụng real-time data thì cần hiểu rõ về Node.Js.
  • Biết sử dụng các công cụ, phần mềm thiết kế front-end. Đây là kỹ năng không thể thiếu của bất cứ full stack developer nào. Đồng thời bạn cũng cần hiểu biết về UI-UX (Trải nghiệm người dùng) để giúp quá trình code front-end hiệu quả nhất.
  • Nắm vững các hệ thống cơ sở dữ liệu như Oracle, MySQL, SQL Server,.. để áp dụng phù hợp cho từng dự án.
  • Biết thiết kế cơ bản: điều này sẽ giúp lập trình viên thiết kế giao diện front-end phù hợp với thị hiếu người dùng.
  • Am hiểu về máy chủ: full stack developer sẽ đảm nhiệm việc xử lý các máy chủ dạng Apache hoặc nginx. Vì vậy bạn cần tìm hiểu rõ các nền tảng Linux để đảm bảo quản lý máy chủ hiệu quả.
  • Có khả năng làm việc với API: hiểu biết về API hoặc các dịch vụ web là điều quan trọng mà full stack developer cần trau dồi. Chúng bao gồm khả năng sáng tạo, REST & SOAP, web service,…

Tìm hiểu thêm: Ngôn Ngữ Máy Tính Là Gì? Ứng Dụng Như Thế Nào?

Lập trình viên full stack cần học tập các kiến thức liên quan tới back-end, front-end, database,.. để xây dựng hoàn thiện một sản phẩm
Lập trình viên full stack cần học tập các kiến thức liên quan tới back-end, front-end, database,.. để xây dựng hoàn thiện một sản phẩm

Tố chất cần có của full stack developer

Tuy nhiên chỉ hiểu biết những kỹ năng trên là chưa đủ để giúp bạn trở thành một full stack developer. Song hành với đó, bạn phải rèn luyện để sở hữu những phẩm chất của một lập trình viên full stack. Vậy tố chất cần có của full stack developer là gì?

Ham học hỏi

Từ những mô tả công việc trên, chắc hẳn bạn có thể thấy rằng full stack developer đảm nhận lượng công việc gấp nhiều lần so với các lập trình viên back-end hay front-end. Vì vậy lượng kiến thức và kỹ năng mà lập trình viên full stack phải hiểu và thành thạo cũng rất nhiều. Vì vậy để trở thành full stack developer bạn cần không ngừng học tập, cập nhật kiến thức mỗi ngày. 

Xem thêm: Học IT Có Khó Không? Cơ Hội Việc Làm Của Ngành IT Sau Khi Ra Trường?

Có trách nhiệm

Full stack developer là người cùng với Leader chịu trách nhiệm cho một sản phẩm. Họ phải tham gia vào tất cả các giai đoạn: từ lên ý tưởng, xây dựng, phát triển, kiểm thử và phát hành sản phẩm. Vì vậy tinh thần trách nhiệm là một trong những yếu tố cần thiết của lập trình viên full stack.

Giao tiếp tốt

Lập trình viên full stack là người phải giao tiếp với nhiều đối tượng: các thành viên trong team DEV, các phòng ban khác trong công ty, khách hàng,.. Vì vậy khả năng giao tiếp tốt sẽ giúp bạn làm việc thuận lợi và hiệu quả hơn.

Có thể bạn quan tâm: Junior Developer Là Gì? Mức Thu Nhập Có Cao Không?

Trên đây là những thông tin tổng quan về vị trí full stack developer là gì cũng như cách để trở thành một lập trình viên full stack. Đây là công việc với mức lương hấp dẫn và được nhiều bạn trẻ săn đón hiện nay. Để tìm việc làm full stack developer nhanh chóng, chất lượng, bạn có thể truy cập ngay TopCV. Bạn sẽ tiếp cận được với nhiều tin tuyển dụng với mức thu nhập hấp dẫn.

Nguồn ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *