Machine Learning Engineer là gì? Mô tả công việc, mức lương và những yêu cầu cần có

Chia sẻ kinh nghiệm Việc làm nổi bật
Spread the love

Với sự bùng nổ của thời đại số, Machine Learning Engineer dần trở nên quan trọng và thú hút được rất nhiều người mong muốn trở thành một ML Engineer. Cùng tìm hiểu Machine Learning Engineer là gì, những yêu cầu cần có và các công việc mà vị trí này cần đảm nhiệm qua bài viết dưới đây của TopViecIT.vn.

Machine Learning Engineer là gì?

Machine Learning Engineer (ML Engineer) hay kỹ sư Máy học là những lập trình viên trong ngành CNTT chuyên nghiên cứu, xây dựng và thiết kế phần mềm, các mô hình trí tuệ nhân tạo tự động hóa xử lý dữ liệu để đưa ra dự đoán hữu ích.

Việc xây dựng lên hệ thống thông qua các thuật toán cho phép chúng tự học cách xử lý dữ liệu và đưa ra những kết quả, nhận định chính xác nhất với nhu cầu của người sử dụng. Nói cách khác, Machine Learning Engineer tạo ra các chương trình tự động làm các nhiệm vụ xử lý dữ liệu phức tạp giúp cải thiện hiệu quả công việc.

Xem thêm: Machine learning là gì? Những ứng dụng của công nghệ máy học

Machine Learning Engineer là những lập trình viên xây dựng mô hình máy học.
Machine Learning Engineer là những lập trình viên xây dựng mô hình máy học.

Mô tả công việc của Machine Learning Engineer

Công việc chính của Machine Learning Engineer thường đảm nhận là cung cấp dữ liệu đầu vào cho các mô hình, hệ thống Máy học và triển khai chúng. Với cơ sở dữ liệu khổng lồ đến từ nhiều nguồn khác nhau, việc xử lý thông tin trước khi cung cấp cho hệ thống là vô cùng quan trọng. Chính vì vậy các kỹ sư Máy học sẽ cần xử lý, chuẩn hóa dữ liệu để hệ thống có thể thực hiện các nhiệm vụ được cài đặt sẵn.

Chính vì vậy, Machine Learning Engineer thường thực hiện các công việc cụ thể như:

  • Phân tích nguồn dữ liệu lớn và tìm ra phương pháp tốt nhất để chuẩn hóa dữ liệu phục vụ nhu cầu phân tích của mô hình.
  • Thêm dữ liệu nguồn vào hệ thống để chúng có thể nhận diện và xử lý thông tin thành công.
  • Xây dựng đường dẫn dữ liệu nhanh chóng, hiệu quả nhất.
  • Xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ khối lượng công việc cho mô hình Máy học.
  • Kiểm tra, đánh giá giúp duy trì và mở rộng hệ thống đáp ứng nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp.
  • Tương tác với các thuật toán cần thiết và các phần mềm hỗ trợ liên quan.
  • Triển khai mô hình vào thực tiễn đáp ứng nhu cầu của người dùng.
  • Hỗ trợ cho những bộ phận, đơn vị liên quan hiểu về hệ thống dữ liệu và mô hình đang hoạt động.

Tìm hiểu thêm: Top 5 chuyên ngành công nghệ thông tin được săn đón nhất hiện nay

Công việc của một ML Engineer là xử lý và khai thác dữ liệu thông qua mô hình máy học.
Công việc của một ML Engineer là xử lý và khai thác dữ liệu thông qua mô hình máy học.

Các kỹ năng cần có của một Machine Learning Engineer là gì?

Để trở thành một Machine Learning Engineer chuyên nghiệp cần trang bị cho bản thân rất nhiều kỹ năng để có thể xây dựng, cải tiến và nâng cấp hệ thống máy học theo yêu cầu để xử lý những công việc một cách chính xác nhất. Theo đó, một ML Engineer cần có:

Kỹ năng lập trình

Lập trình là cách để một kỹ sư máy học có thể xây dựng và giao tiếp với hệ thống. Đây là một trong những điều kiện cần để trở thành một Machine Learning Engineer. Việc thành thạo các ngôn ngữ lập trình như Python, R hay Lisp là rất quan trọng.

Lập trình là kỹ năng không thể thiếu dành cho các kỹ sư Máy học.
Lập trình là kỹ năng không thể thiếu dành cho các kỹ sư Máy học.

Bên cạnh đó, việc hiểu về các ngôn ngữ lập trình Java, C++ và các ngôn ngữ lập trình liên quan đến HTML sẽ bổ trợ rất nhiều trong quá trình làm việc của các kỹ sư xây dựng, quản lý hệ thống máy học. Không chỉ vậy, các ngôn ngữ lập trình nêu trên thường được sử dụng ở bất kỳ lĩnh vực nào liên quan đến AI hay máy học.

Xem thêm: Html Là Gì? Html Có Phải Là Ngôn Ngữ Lập Trình Không?

Kỹ năng toán học, thống kê

Toán học có liên quan mật thiết đến tất cả các ngành khoa học máy tính, trong đó có Machine Learning. Các thuật toán quan trọng trong Máy học đều có bắt nguồn từ các phép tính xác suất thống kê. Chính vì vậy, là một ML Engineer, bạn sẽ cần trang bị các kỹ năng toán học cơ bản, đặc biệt trong lĩnh vực thống kê.

Kỹ năng tính toán, logic giúp ích rất nhiều trong quá trình xây dựng hệ thống, mô hình máy học.
Kỹ năng tính toán, logic giúp ích rất nhiều trong quá trình xây dựng hệ thống, mô hình máy học.

Khi hiểu và nắm vững các kiến thức toán học sẽ bổ trợ giúp các kỹ sư máy học dễ dàng vận dụng vào quá trình xây dựng, khai thác hệ thống máy học ở bất kỳ dự án nào. Nói cách khác, thuật toán sử dụng trong Machine Learning là phần mở rộng của mô hình thống kê.

Khả năng sáng tạo

Bên cạnh việc tuân thủ các quy tắc, thuật toán trong quá trình xây dựng, cải tiến hệ thống Máy học, các kỹ sư Machine Learning cũng cần có sự sáng tạo, khả năng tư duy phong phú. Không chỉ giúp giải quyết các vấn đề tốt hơn, sự sáng tạo sẽ giúp tìm ra những cách làm đơn giản nhưng đầy hiệu quả để mô hình máy học trở nên thông minh hơn.

Kiên trì

Tính chất công việc của một Machine Learning Engineer là thực hiện các công việc lặp đi lặp lại một cách khá nhàm chán. Chính vì vậy, kỹ sư máy học phải là người có tính kiên trì và yêu thích các công việc khô khan trong việc tìm kiếm lỗi – cập nhật hệ thống và tiếp tục tìm kiếm lỗi mới.

Tính kiên trì là một trong những điều vô cùng quan trọng đối với ML Engineer
Tính kiên trì là một trong những điều vô cùng quan trọng đối với ML Engineer

Tuy nhiên, đây không phải là công việc vô hạn bởi khi đến một giới hạn nhất định, hệ thống máy học không còn mang lại hiệu quả cao hơn trong công việc thì đó là lúc nên dừng lại. Khi đó, nếu cố gắng tiếp tục cải thiện thế thống thì có thể gây tác dụng ngược lại khiến tiêu tốn tài nguyên, nguồn lực một cách lãng phí.

Kỹ năng phân tích dữ liệu nhạy bén

Không có bất kỳ hệ thống, mô hình máy học nào có thể hoạt động mà không cần dữ liệu. Chính vì vậy, Machine Learning Engineer cần phải có tư duy phân tích dữ liệu, sàng lọc để xác định nhu cầu, cách xử lý và khai thác thông tin cần thiết là gì. Kỹ năng này giúp cho công việc xây dựng mô hình máy học đúng với nhu cầu sử dụng trở nên đơn giản và dễ dàng hơn.

Mức lương của Machine Learning Engineer là bao nhiêu?

Theo thống kê, mức lương của một Machine Learning Engineer tại Việt Nam cao hơn nhiều so với mặt bằng chung các ngành nghề khác. Có rất nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến thu nhập của ML Engineer như trình độ, kinh nghiệm làm việc, địa điểm làm việc hay quy mô doanh nghiệp. Mặc dù vậy, mức thu nhập hàng tháng của kỹ sư Máy học thường dao động trong khoảng từ 22.000.000 VNĐ đến 37.000.000 VNĐ và phổ biến ở mức gần 29.000.000 VNĐ.

Mức lương của Machine Learning Engineer tại Việt Nam rất cao so với bình quân các nghề.
Mức lương của Machine Learning Engineer tại Việt Nam rất cao so với bình quân các nghề.

Những nơi có nhu cầu tuyển dụng lớn như Hà Nội hay Hồ Chí Minh, mức đãi ngộ hàng tháng dành cho Machine Learning Engineer thường cao hơn so với ở các địa phương khác. Ngoài ra, với những kỹ sư Máy học cao cấp có kinh nghiệm, bằng cấp , mức lương có thể lên đến trên 40.000.000 VNĐ.

Tìm hiểu thêm: Lương Data Engineer có cao không? Kỹ năng cần có giúp tăng lương

Công việc phù hợp với Machine Learning Engineer là gì?

Trong lĩnh vực khai thác dữ liệu vô cùng rộng lớn, một ML Engineer có thể dễ dàng đảm nhiệm các vị trí khác liên quan. Nếu đang thắc mắc các vị trí mà Machine Learning Engineer có thể đảm nhận là gì thì bạn có thể tham khảo một số công việc như:

  • Data Engineer: Kỹ sư dữ liệu là công việc có rất nhiều nét tương đồng với kỹ sư máy học. Cả hai vị trí này đều có khả năng phân tích dữ liệu và khai thác chúng thông qua các thuật toán. Tuy nhiên, Data Engineer thường chỉ xây dựng và kiểm tra hệ sinh thái để khai thác một cách ổn định, dễ dàng.

Tìm hiểu thêm: Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Data Engineer mới nhất kèm câu trả lời

  • Data Scientist: Nhà khoa học dữ liệu thường đảm nhận công việc phân tích, xử lý dữ liệu và đưa ra các dự đoán liên quan đến tình hình thực tế và đưa ra các giải pháp, tìm kiếm cơ hội nhằm mang lại kết quả tốt hơn trong công việc kinh doanh.
  • Data Analyst: Như tên gọi của mình, nhà phân tích dữ liệu đảm nhận nhiệm vụ đánh giá, sàng lọc và loại bỏ những thông tin không cần thiết trong hệ thống dữ liệu lớn thông qua các thuật toán.
  • AI Engineer: Kỹ sư AI thường đảm nhận công việc như một ML Engineer liên quan đến xử lý ngôn ngữ tự nhiên và mạng lưới thần kinh để tạo ra mô hình hỗ trợ ứng dụng AI.
  • Computer Scientist: Xử lý các phần mềm và hệ thống phần mềm thường được sử dụng.
Machine Learning Engineer có thể đảm nhận nhiều công việc khác liên quan đến xử lý dữ liệu.
Machine Learning Engineer có thể đảm nhận nhiều công việc khác liên quan đến xử lý dữ liệu.

Có thể thấy rằng Machine Learning Engineer là những người đa năng có thể đảm nhận rất nhiều công việc khác nhau liên quan đến dữ liệu và mở ra nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn.

Tìm hiểu thêm: So sánh Data Engineer và Data Analyst, Data Scientist chi tiết

Tìm việc làm Machine Learning Engineer ở đâu?

Với ngành nghề chất lượng cao như Machine Learning Engineer, việc tìm kiếm công việc phù hợp không dễ dàng như các nghề nghiệp phổ thông khác. Chính vì thế, lựa chọn chính xác kênh tuyển dụng sẽ làm tăng cơ hội kết nối với doanh nghiệp phù hợp với bản thân. Hiện nay, có rất nhiều phương thức tìm kiếm việc làm và các trang web tuyển dụng là một trong những cách hiệu quả nhất.

Tìm kiếm việc làm Machine Learning Engineer ở đâu hiệu quả nhất?
Tìm kiếm việc làm Machine Learning Engineer ở đâu hiệu quả nhất?

Là một trong những website tuyển dụng hàng đầu, TopCV.vn là đối tác của hơn 180.000 doanh nghiệp lớn nhỏ trên cả nước trong việc kết nối người lao động với nhà tuyển dụng. Không chỉ là cầu nối việc làm, trang tuyển dụng TopCV.vn còn mang đến rất nhiều tiện ích hỗ trợ ứng viên dễ dàng ứng tuyển như:

  • Kho CV mẫu đa dạng, phong phú, thích hợp với mọi ứng viên.
  • Gửi CV đến các nhà tuyển dụng tiềm năng, phù hợp với ứng viên nhờ sự hỗ trợ của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
  • Nhiều công cụ giúp định hướng nghề nghiệp hỗ trợ ứng viên đánh giá chính xác trình độ, năng lực bản thân như TopCV Skills, trắc nghiệm tính cách MBTI, Trắc nghiệm MI, …

Với mong muốn xây dựng một thị trường tuyển dụng – việc làm lớn mạnh, TopCV.vn không chỉ đơn thuần là cổng thông tin việc làm mà dần trở thành cẩm nang hỗ trợ sự nghiệp cho mọi ứng viên ngày một phát triển hơn.

Trên đây là một số thông tin cần biết về Machine Learning Engineer là gì và những lưu ý khi tìm kiếm cơ hội việc làm trở thành kỹ sư Máy học của chuyên mục Việc làm nổi bật. Hy vọng với bài viết này, bạn sẽ có những định hướng rõ ràng, cụ thể trên con đường trở thành một Machine Learning Engineer và tìm kiếm được cơ hội việc làm như ý.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *