spring-boot-la-gi

Spring Boot Là Gì? Những Lý Do Nên Học Spring Boot

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Những người đam mê ngành công nghệ chắc hẳn đã quá quen thuộc với khái niệm Spring boot. Vậy Spring boot là gì, những lý do nào mà bạn nên học Spring boot, hãy cùng topviecit.vn tham khảo ngay trong bài viết sau đây. 

Spring boot là gì?

Hiểu về Spring boot là gì sẽ giúp bạn tiếp cận khái niệm này một cách dễ dàng, từ đó đi sâu vào khai thác các đặc điểm chính của chúng. Theo đó Spring Boot chính là một Java framework được phát triển bởi Pivital Team dựa trên Java framework với mã nguồn mở. Chúng tạo ra các microservice với mục đích xây dựng các ứng dụng Spring độc lập có khả năng hoạt động nhanh chóng.

Điểm đặc biệt, sau khi sử dụng Spring Boot để lập trình ứng dụng Spring, bạn hoàn toàn có thể chạy ngay ứng dụng của mình mà không cần phải mất công cấu hình quá nhiều.

>>>Xem thêm: Muốn học lập trình nhúng bắt đầu từ đâu? Nên học ngôn ngữ nào?

Spring boot là gì?
Spring boot là gì?

Những đặc điểm chính của Spring boot

Một số đặc điểm nổi bật nhất thường được nhắc đến của Spring boot bao gồm: 

  • Spring Boot được phát triển theo hướng tối ưu nhất, tạo điều kiện cho việc cấu hình XML trở nên đơn giản nhất trong Spring 
  • Spring Boot được phát triển với mục tiêu làm cho công việc lập trình trở nên nhanh chóng và dễ dàng.
  • Gia tăng năng suất và hiệu quả trong lập trình.
  • Giảm thời gian lập trình xuống mức thấp nhất có thể
  • Bên cạnh đó, Spring boot cũng được phát triển với những tính năng cơ bản nhất để những người không có nhiều kiến thức lập trình hoặc bắt đầu với con số 0 cũng vẫn có thể xây dựng ứng dụng một cách dễ dàng. 
  • Có tính quản trị và bảo mật cực cao

Tại sao nên học Spring Boot?

Khi hiểu được Spring boot là gì, bạn cũng sẽ hiểu được căn bản lý do tại sao nhiều người lại lựa chọn Spring boot để học khi bắt đầu với ngành công nghệ. 

Đầu tiên, việc ứng dụng Spring boot sẽ giúp cho các lập trình viên tập trung tốt hơn vào mục tiêu viết code của mình thay vì phải lo nghĩ nhiều đến các kỹ thuật code. Bởi trên thực tế, bản thân Spring boot chứa đựng khá nhiều các library bên trong. Nhờ vậy mà cấu trúc code đã trở nên chuẩn mực hơn, bạn không cần phải quá bận tâm đến chất lượng của code. 

Chính ưu điểm này mang đến cho bạn nhiều thời gian hơn để tập trung vào sự logic của sản phẩm. Spring boot là thành quả của sự cải tiến tuyệt vời trên Spring, giúp loại bỏ được rất nhiều khâu rườm rà của Spring. Không chỉ có vậy, quá trình học hỏi và tiếp thu Spring boot trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Do đó, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn học Spring boot ngay từ khi bắt đầu với lĩnh vực công nghệ thông tin ngay từ sớm vì nó giúp bạn hiểu và ứng dụng các vấn đề nhanh hơn rất nhiều.

>>>Xem thêm: Sự khác nhau giữa lập trình Back end và lập trình Front end là gì?

Tại sao nên học Spring boot?
Tại sao nên học Spring boot?

Những điều cần biết khi học Spring boot

Để quá trình học Spring boot trở nên dễ dàng hơn, bạn nên tìm hiểu hoặc biết một số điều căn bản về: 

Java Core

Các kiến thức về Java là điều mà một lập trình viên mới cần biết: 

  • Một số khái niệm Java cơ bản: hàm, biến, vòng lặp,…
  • Cách thức viết lập trình hướng đối tượng (OOP)
  • Các tính năng nổi bật và tính ứng dụng của Java
  • Collections API: biết cách dùng các collection cơ bản 

Ngoài ra, bạn cũng nên có một chút kiến thức về Stream API, Asynchronous, Multi threading, File IO.

Package manager

Package manager sẽ được cài thêm để quản lý các thư viện khi thực hiện viết code cho dự án Spring Boot. Cách sử dụng Maven và Gradle cơ bản chính là điều mà bạn cần học lúc này. Đối với những người mới, không đòi hỏi những yêu cầu cao siêu, nhưng bạn cần biết cách cài đặt, xóa thư viện, chỉnh sửa thông tin của project, các built-in tasks. Sau một quá trình làm quen, bạn sẽ vô cùng nhuần nhuyễn và triển khai công việc một cách dễ dàng. 

Spring Boot

Có thể thấy cách học Spring boot dễ nhất chính là thực hành, làm project nhiều. Một số mục trong Spring boot rất dễ, hoặc đã đó khuôn mẫu sẵn, bạn chỉ cần dành một chút thời gian để tìm hiểu và thực hành. Để thành thạo Spring boot, bạn cần biết Spring boot bắt đầu từ đâu, các bước để tạo dự án Spring boot như thế nào, các luồng đi trong Spring boot. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tìm hiểu xem Dependency injection áp dụng vào Spring boot theo quy trình ra sao. 

 JPA/MongoDB/SQL

Để tạo nên một chương trình hoàn chỉnh, ứng dụng không thể thiếu đó chính là Database, do vậy người mới làm quen với lập trình cũng cần tìm hiểu về:

  • Cách thức cấu hình database trong Spring Boot
  • Cấu trúc lớp và interface của JPA
  • Một số thao tác cơ bản CRUD.
  • Query creation
  • Triển khai các câu query phức tạp bằng MongoTemplate.
  • Sắp xếp và phân trang data query 
  • Thực hiện aggregation

>>>Xem thêm: Lập trình viên Java là gì? Mô tả công việc và mức lương mới nhất

Template engine

Template engine sẽ đảm nhiệm xử lý phần View trong ứng dụng MVC. Spring boot sử dụng template engine để paste dữ liệu vào View và trả về một trang HTML. Do đó, để có thể làm việc dễ dàng hơn với Spring boot, bạn cũng cần trang bị những kiến thức về cách trả về trang HTML, sử dụng Thymeleaf, JSP trong Spring boot.

Những điều cần biết khi học Spring boot
Những điều cần biết khi học Spring boot 

Kiến thức về một số tool khác

Bên cạnh đó, trong một dự án Spring boot còn sử dụng các tool khác để tạo ra một sản phẩm chất lượng. Do đó, bạn nên tìm hiểu về cấu hình và cách sử dụng để nâng cao hiệu suất viết code như:

  • Cấu hình và cách sử dụng Swagger
  • Quy trình thiết lập Logger cho project
  • Lombok – cách để viết code Java ngắn
  • Cấu hình Spring Actuator
  • Cấu hình Firebase
  • Cấu hình Spring Boot devtools

Trên đây là những thông tin về Spring boot là gì cùng một số lý do mà bạn nên học Spring boot hy vọng đã cung cấp những kiến thức hữu ích cho bạn. Có thể thấy Spring boot khá đơn giản, bạn chỉ cần thực sự có đam mê, tinh thần ham học hỏi, bạn sẽ sớm thành công trên con đường này. 

Hình ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *