hoc-python-de-lam-gi

Học Python Để Làm Gì? Tại Sao Nên Học Python?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Ngôn ngữ lập trình Python được đánh giá là một loại ngôn ngữ khá dễ học, có tính ứng dụng cao. Vậy học Python để làm gì, tại sao nên học Python mà không phải là một ngôn ngữ lập trình khác? Trong bài viết dưới đây, topviecit.vn sẽ giúp bạn làm sáng tỏ những câu hỏi bên trên. 

Python là gì?

Trước khi trả lời câu hỏi học Python để làm gì, chúng ta cùng điểm qua một chút về khái niệm của Python. Python là ngôn ngữ lập trình thông dịch, hướng đối tượng, ngôn ngữ lập trình cấp cao được giải thích với ngữ nghĩa động. Python được thiết kế bởi Guido van Rossum vào năm 1980 và phát hành lần đầu tiên vào tháng 2 năm 1991 với triết lý thiết kế đơn giản, dễ học. Đến nay, ngôn ngữ Python chính là loại ngôn ngữ được sử dụng phổ biến nhất. 

Python tạo kiểu động và dùng cơ chế cấp phát bộ nhớ tự động. Ngôn ngữ này có cấu trúc dữ liệu cấp cao mạnh mẽ và cách tiếp cận đơn giản nhưng được đánh giá khá hiệu quả đối với lập trình hướng đối tượng. Do đó, ngoài các loại ngôn ngữ như Perl, Ruby, Scheme, Smalltalk, và Tcl, Python cũng được phát triển trong một dự án mã mở do Python Software Foundation quản lý. Theo nhiều chuyên gia đánh giá, Python là ngôn ngữ có hình thức rất sáng sủa, cấu trúc rõ ràng, do đó thuận tiện cho người mới học lập trình. Không chỉ vậy, cấu trúc của nó còn cho phép người sử dụng viết mã lệnh với số lần gõ phím tối thiểu.

>>>Xem thêm: Có nên học học ngôn ngữ lập trình Python không?

Python là gì?
Python là gì?

Học Python để làm gì?

Vậy học Python để làm gì? Dưới đây là một số tính ứng dụng phổ biến nhất của ngôn ngữ lập trình Python: 

Phân tích dữ liệu 

Khi nhắc đến khoa học dữ liệu, các chuyên gia cho rằng Python là một trong những ngôn ngữ phù hợp nhất cho những yêu cầu cũng như mục tiêu trong quá trình phân tích dữ liệu. Bên cạnh ngôn ngữ lập trình Python, ngôn ngữ thông kê R cũng là một đối thủ đáng gờm cho mục đích phân tích dữ liệu, do đó bạn có thể cân nhắc giữa hai loại ngôn ngữ này khi học. 

Điểm mạnh của ngôn ngữ lập trình Python chính là “gần” với ngôn ngữ tự nhiên, vì vậy nó phù hợp với những người mới chưa biết gì về lập trình. 

Lập trình ứng dụng web 

Một ứng của nữa của Python chính là tạo web app có khả năng mở rộng được bằng cách sử dụng framework và CMS đã được tích hợp trong Python.Một số nền tảng phổ biến để tạo web app là: Django, Flask, Pyramid, Plone, Django CMS. Ngoài ra, các lập trình viên cũng sử dụng Python để viết nên các trang như Mozilla, Reddit, Instagram và PBS.

>>>Xem thêm: Ngôn ngữ lập trình Python là gì? Ứng dụng của ngôn ngữ Python

Học Python để làm gì?
Học Python để làm gì?

Khoa học và Số liệu ứng dụng

Python đang trở thành sự lựa chọn hàng đầu của nhiều nhà khoa học dữ liệu nhờ bộ sưu tập thư viện của nó được thiết kế để phân tích thống kê và phân tích số liệu. 

Trên thực tế, có rất nhiều thư viện trong Python cho phép khoa học và tính toán số liệu, như SciPy và NumPy. Ngoài ra, Python cũng cung cấp một số thư viện cụ thể cho từng lĩnh vực như EarthPy cho khoa học trái đất, AstroPy cho Thiên văn học,… 

Phát triển ERP

Python cũng đang là loại ngôn ngữ thông dụng được sử dụng trong việc phát triển phần mềm cho giải pháp phục vụ khối doanh nghiệp. Hiện nay, đã có một số ERP phổ biến như Odoo & Tryton tồn tại, tạo sức mạnh giúp các doanh nghiệp ở nhiều quy mô khác nhau có thể quản lý toàn bộ hoạt động và hàng tồn kho của họ một cách dễ dàng. 

Odoo được xây dựng trên ngôn ngữ python và tạo thành một bộ hoàn chỉnh các ứng dụng quản lý doanh nghiệp có hiệu quả.

Phát triển trò chơi

Ngoài Unity là  framework được ưa thích nhất để phát triển trò chơi thì  bạn cũng có thể phát triển trò chơi bằng python. Nó sử dụng các framework như PyGame, PyKyra để phát triển trò chơi. Với loại ngôn ngữ này, bạn cũng có được nhiều thư viện truy xuất 3D và sáng tạo nên các trò chơi 3D.

>>>Xem thêm: Tìm hiểu về quy trình kiểm thử phần mềm cơ bản

4 lý do bạn nên học Python

Dưới đây là một số ưu điểm nổi bật nhất của ngôn ngữ lập trình Python mà bạn có thể tham khảo trước khi ra quyết định học loại ngôn ngữ này:

Ngôn ngữ lập trình dễ học

Python chính là sự lựa chọn tối ưu cho những người chưa biết gì về ngôn ngữ lập trình. Bởi đây là loại ngôn ngữ không chỉ có cấu trúc ngữ pháp rất đơn giản mà còn bởi nhu cầu ngày càng tăng của nó. Khi học Python, bạn không cần phải quá am hiểu về code vì code của loại ngôn ngữ này thường ngắn hơn Java hay C. Điều này sẽ mang lại cảm giác thoải mái khi học cho bạn, không gây áp lực, dẫn đến tâm lý chán nản. 

Không quá khắt khe

Bạn không cần xác định kiểu của một biến trong Python, đồng thời cũng không cần thêm dấu chấm phẩy vào cuối câu lệnh. Bạn chỉ cần đi theo những bài tập có sẵn. Nhờ vậy mà giúp cho việc học Python với người mới dễ dàng hơn rất nhiều.

Lý do nên học Python
Lý do nên học Python

Cú pháp đơn giản

Một ưu điểm nữa của ngôn ngữ lập trình bằng Python đó chính là cấu trúc đơn giản, khá giống với ngôn ngữ tự nhiên.  

Thu nhập hấp dẫn

Sau khi thành thạo ngôn ngữ Python, bạn hoàn toàn có thể ứng tuyển vào các công ty, tập đoàn lớn như: VNPT Software, Tập đoàn FPT, Zalora, Axon, Tiki, Shopee,…

Chỉ cần bạn thật sự có năng lực, bạn sẽ nhận được những chế độ đãi ngộ hoàn toàn xứng đáng. 

Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi vừa cung cấp đã giúp bạn hiểu Python là gì, học Python để làm gì? Đây là loại ngôn ngữ khá thú vị và dễ học, nếu bạn thật sự đam mê ngành lập trình, bạn hoàn toàn có thể bắt đầu với ngôn ngữ Python.

>>>Xem thêm: Design Pattern Là Gì? Những Lý Do Nên Sử Dụng Design Pattern

Hình ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *