Ngành công nghệ phần mềm là gì? Học khó không? Cơ hội việc làm

Ngành công nghệ phần mềm là gì? Học khó không? Cơ hội việc làm

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Ngành công nghệ phần mềm (Software Engineering) là một trong những ngành đang phát triển mạnh mẽ nhất hiện nay, đặc biệt là trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra. Vậy, có nên học ngành này không? Học có khó không? Ra trường làm gì? Hãy cùng TopviecIT.vn tìm hiểu về công nghệ phần mềm ngay nhé.

Ngành công nghệ phần mềm là gì?

Ngành công nghệ phần mềm là một ngành học trong lĩnh vực khoa học máy tính và kỹ thuật phần mềm. Ngành học này sẽ liên quan đến việc phát triển, thiết kế, triển khai và duy trì các phần mềm máy tính. Bên cạnh đó, ngành công nghệ phần mềm cũng tập trung vào các khía cạnh của phát triển phần mềm như quy trình phát triển, phân tích yêu cầu, thiết kế phần mềm, kiểm thử, triển khai và bảo trì. 

Công nghệ phần mềm là một lĩnh vực rộng và đa dạng, và có ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm công nghiệp, y tế, tài chính, giáo dục, giải trí và nhiều hơn nữa. Các chuyên gia công nghệ phần mềm thường có kiến thức về các công nghệ mới nhất và có khả năng giải quyết các vấn đề phức tạp liên quan đến phát triển phần mềm.

Xem thêm: Học ngành khoa học máy tính ra làm gì? TOP 7 công việc phổ biến

Ngành công nghệ phần mềm đang được nhiều bạn trẻ lựa chọn
Ngành công nghệ phần mềm đang được nhiều bạn trẻ lựa chọn

Chuyên ngành công nghệ phần mềm học gì? Có khó không?

Để hiểu hơn về công nghệ phần mềm, bạn có thể tham khảo thêm những môn học của chuyên ngành này như sau:

Các môn học trong ngành công nghệ phần mềm

Tùy thuộc vào từng trường đào tạo, ngành công nghệ phần mềm sẽ có những môn học chuyên ngành khác nhau. Dưới đây là một số nhóm môn học thường được các trường đào tạo lựa chọn mà bạn có thể tham khảo:

Nhóm kiến thức chuyên ngành chính

Các nhóm kiến thức chính của công nghệ phần mềm phổ biến như:

  • Phân tích và thiết kế hệ thống: Phân tích yêu cầu, thiết kế và xây dựng các hệ thống phần mềm.
  • Lập trình Windows: Đào tạo sinh viên về lập trình ứng dụng trên nền tảng Windows.
  • Trí tuệ nhân tạo và Hệ chuyên gia: Học sinh viên về các công nghệ và phương pháp sử dụng trí tuệ nhân tạo trong phát triển phần mềm.
  • An toàn và bảo mật thông tin: Cung cấp kiến thức về các vấn đề liên quan đến bảo mật và an ninh trong phát triển phần mềm.
  • Cơ sở dữ liệu nâng cao: Cung cấp kiến thức về cấu trúc và quản lý cơ sở dữ liệu phức tạp.
  • Nhập môn công nghệ phần mềm: Giới thiệu về các khái niệm cơ bản và quy trình phát triển phần mềm.
  • Xây dựng và quản trị dự án công nghệ thông tin: Học sinh viên cách lập kế hoạch, triển khai và quản lý các dự án phần mềm.
  • Kiến trúc và thiết kế phần mềm: Đào tạo sinh viên về các khái niệm và phương pháp thiết kế kiến trúc phần mềm.
  • Kiểm thử và đảm bảo chất lượng phần mềm: Sinh viên về các kỹ thuật kiểm thử phần mềm và đảm bảo chất lượng.
  • Yêu cầu phần mềm: Cung cấp kiến thức về việc thu thập, phân tích và quản lý yêu cầu trong quá trình phát triển phần mềm.
  • Điện toán đám mây: Giới thiệu về các dịch vụ và công nghệ liên quan đến điện toán đám mây.
Tùy mỗi trường đào tạo, kiến thức chuyên ngành công nghệ phần mềm sẽ khác nhau
Tùy mỗi trường đào tạo, kiến thức chuyên ngành công nghệ phần mềm sẽ khác nhau

Những môn học, kiến thức khác

Bên cạnh những môn học, kiến thức chính ở trên, khi lựa chọn Công nghệ phần mềm, bạn cũng sẽ được đào tạo thêm về những yếu tố sau:

  • Nhóm kiến thức cơ sở: Cấu trúc dữ liệu và giải thuật, Kỹ thuật lập trình C, Kỹ thuật lập trình C (ngôn ngữ lập trình Java, C++,…), Kỹ thuật vi xử lý, Cơ sở dữ liệu, Kiến trúc máy tính và thiết bị ngoại vi, Nguyên lý hệ điều hành, Mạng máy tính, Truyền dữ liệu, Toán cao cấp, Lý thuyết xác suất và thống kê toán, …
  • Ngoại ngữ: Tiếng Anh giao tiếp quốc tế, giúp sinh viên thành thạo các kỹ năng nghe, đọc, nói và viết tiếng Anh trong giao tiếp quốc tế, học tập và nghiên cứu.
  • Các kỹ năng cần thiết: Tư duy phản biện, Phương pháp nghiên cứu khoa học, Kỹ năng giao tiếp,…
Bạn sẽ được học thêm ngoại ngữ khi theo ngành công nghệ phần mềm
Bạn sẽ được học thêm ngoại ngữ khi theo ngành công nghệ phần mềm

Ngành công nghệ phần mềm có khó không?

Ngành công nghệ phần mềm có thể được coi là khá thách thức và yêu cầu sự nỗ lực, kiên nhẫn nếu bạn muốn theo đuổi ngành học này. Dưới đây sẽ là một số yếu tố mà nhiều sinh viên có thể thấy khó khăn khi theo học ngành này:

  • Ngành học này bao gồm nhiều lĩnh vực khác nhau. Do đó, bạn sẽ cần tiếp thu một lượng kiến thức rộng và liên quan đến nhiều khía cạnh của phát triển phần mềm.
  • Việc hiểu, áp dụng các ngôn ngữ lập trình, cấu trúc dữ liệu và thuật toán có thể là một thách thức cho một số người.
  • Việc phát triển phần mềm đòi hỏi sự tổ chức và quản lý hiệu quả. Sinh viên cần nắm vững các quy trình phát triển phần mềm, kỹ năng quản lý dự án và làm việc nhóm để có thể triển khai dự án phần mềm thành công
  • Công nghệ phần mềm thường có sự phát triển nhanh chóng và liên tục thay đổi. Điều này yêu cầu sinh viên luôn cập nhật và học tập về các công nghệ mới nhất và xu hướng phát triển trong ngành.

Mặc dù có những thách thức, ngành công nghệ phần mềm cũng mang lại nhiều cơ hội và tiềm năng. Với sự cố gắng, đam mê và kiên trì, bạn có thể vượt qua những khó khăn và phát triển thành những chuyên gia công nghệ phần mềm giỏi.

Xem thêm: Ngành khoa học máy tính có khó không? Học môn gì? Kỹ năng cần có

Học công nghệ phần mềm sẽ có một số thách thức nhất định
Học công nghệ phần mềm sẽ có một số thách thức nhất định

Học công nghệ phần mềm ra làm gì? Lương cao không?

Sau khi học ngành công nghệ phần mềm, bạn có thể làm việc ở những vị trí sau đây:

Software Engineer

Mức lương trung bình tham khảo: 26.7 triệu đồng/tháng.

Nhiệm vụ chính: Kỹ sư phần mềm (Software Engineer) sẽ hiết kế, phát triển và triển khai phần mềm. Họ cũng là người chịu trách nhiệm xây dựng các ứng dụng, hệ thống và sản phẩm phần mềm dựa trên yêu cầu của khách hàng hoặc người dùng cuối

DevOps Engineer

Mức lương trung bình tham khảo: 33.6 triệu đồng/tháng.

Nhiệm vụ chính: DevOps Engineer sẽ tạo ra và duy trì môi trường phát triển, triển khai phần mềm hiệu quả. DevOps Engineer cũng sẽ kết hợp các khía cạnh của phát triển phần mềm (Development) và vận hành hệ thống (Operations) để đảm bảo quá trình phát triển, kiểm thử, triển khai phần mềm diễn ra một cách liên tục, tự động và ổn định. 

Xem thêm: Fresher DevOps Là Gì? Làm Sao Để Trở Thành Chuyên Gia DevOps?

Software Tester

Mức lương trung bình tham khảo: 18.4 triệu đồng/tháng.

Nhiệm vụ chính: Nhân viên kiểm thử phần mềm – Software Tester sẽ thực hiện kiểm tra và đánh giá phần mềm để đảm bảo rằng nó hoạt động chính xác, đáp ứng yêu cầu, không có lỗi. Tester cũng sẽ phát hiện, ghi nhận và báo cáo các lỗi, tạo điều kiện để phát triển phần mềm đạt chất lượng cao.

Bạn có thể làm Tester
Bạn có thể làm Tester sau khi học công nghệ phần mềm

Database Administrator

Mức lương trung bình tham khảo: 28.9 triệu đồng/tháng.

Nhiệm vụ chính: Database Administrator (DBA – Chuyên viên quản trị cơ sở dữ liệu) sẽ thực hiện quản lý và duy trì cơ sở dữ liệu. DBA thiết lập, cấu hình và bảo mật cơ sở dữ liệu, sao lưu, phục hồi dữ liệu, giám sát hiệu suất và xử lý sự cố. Họ đảm bảo tính toàn vẹn, khả năng truy cập của dữ liệu trong hệ thống.

Software Architect

Mức lương trung bình tham khảo: 47.6 triệu đồng/tháng.

Nhiệm vụ chính: Kiến trúc sư phần mềm – Software Architect sẽ tạo ra sơ đồ và kế hoạch cho cấu trúc hệ thống phần mềm, xác định các thành phần, giao tiếp và cách thức hoạt động của chúng. Software Architect quan tâm đến tính mở rộng, hiệu suất, bảo mật và khả năng mở rộng của hệ thống.

Software Architect sẽ chịu trách nhiệm đến thiết kế cấu trúc hệ thống phần mềm
Software Architect sẽ chịu trách nhiệm đến thiết kế cấu trúc hệ thống phần mềm

Game Developer

Mức lương trung bình tham khảo: 23.8 triệu đồng/tháng.

Nhiệm vụ chính: Game Developer sẽ thực hiện phát triển và tạo ra các trò chơi điện tử. Họ tạo ra các công cụ, lập trình gameplay, đồ họa, âm thanh và tích hợp các yếu tố khác để tạo ra trải nghiệm chơi game tốt nhất cho người chơi.

Web Developer

Mức lương trung bình tham khảo: 19.5 triệu đồng/tháng.

Nhiệm vụ chính: Web Developer (lập trình web) có nhiệm vụ chính là xây dựng và phát triển các trang web. Họ tạo ra giao diện người dùng, xử lý logic phía máy chủ và tích hợp các yếu tố khác để tạo ra các trang web tương tác, thân thiện với người dùng và có hiệu suất cao. 

Web Designer

Mức lương trung bình tham khảo: 18.2 triệu đồng/tháng.

Nhiệm vụ chính: Web Designer (thiết kế web) sẽ thực hiện thiết kế giao diện và trải nghiệm người dùng cho các trang web. Họ tạo ra các bố cục, hình ảnh, màu sắc và các yếu tố trực quan khác để tạo ra trang web hấp dẫn, dễ sử dụng cho người dùng.

Thiết kế web - Web Designer sẽ là một nghề HOT trong thời gian tới
Thiết kế web – Web Designer sẽ là một nghề HOT trong thời gian tới

Những tố chất cần có để học ngành công nghệ phần mềm?

Bất kỳ ai cũng có thể theo học ngành công nghệ phần mềm nếu đủ đam mê và sự quyết tâm. Tuy vậy, để quá trình học tập dễ dàng và thành công hơn, bạn có thể cần có thêm những tố chất, kỹ năng khác như sau:

  • Kỹ năng tư duy logic và khả năng phân tích, giải quyết các vấn đề phức tạp là quan trọng trong việc phát triển và sửa lỗi phần mềm.
  • Kỹ năng lập trình: Hiểu biết về ngôn ngữ lập trình và kỹ năng lập trình cơ bản là yếu tố quan trọng để xây dựng và phát triển phần mềm.
  • Sự chú trọng đến chi tiết: Quá trình phát triển phần mềm sẽ yêu cầu sự chính xác và chi tiết. Khả năng làm việc tỉ mỉ, quan tâm đến chi tiết sẽ giúp bạn xây dựng phần mềm chất lượng cao.
  • Kỹ năng mềm: Ngành công nghệ phần mềm thường liên quan đến làm việc nhóm và cộng tác. Kỹ năng giao tiếp, lắng nghe và làm việc nhóm hiệu quả rất quan trọng trong việc phát triển phần mềm thành công.
  • Khả năng học tập liên tục: Công nghệ phần mềm thay đổi nhanh chóng. Do đó, bạn cần sẵn sàng học tập, nghiên cứu và cập nhật kiến thức mới là yếu tố quan trọng để theo kịp sự phát triển trong lĩnh vực này.
  • Sự kiên nhẫn và kiểm soát căng thẳng: Quá trình phát triển phần mềm có thể gặp phải thách thức, áp lực. Sự kiên nhẫn và khả năng quản lý căng thẳng giúp bạn vượt qua khó khăn và hoàn thành công việc một cách hiệu quả.

Tuy nhiên, không phải tất cả các tố chất này phải có từ đầu, một số kỹ năng và tư duy có thể được phát triển theo thời gian, kinh nghiệm trong quá trình học, làm việc trong ngành công nghệ phần mềm của bạn.

Xem thêm: Kỹ Sư Phần Mềm Nên Học Trường Nào? Top 7 Trường Đại Học Nổi Tiếng

Bạn có thể rèn luyện được hầu hết các tố chất
Bạn có thể rèn luyện được hầu hết các tố chất trong công nghệ phần mềm

Hy vọng với bài viết trong chuyên mục Chia sẻ kinh nghiệm này, bạn sẽ hiểu hơn về ngành công nghệ phần mềm là gì. Hiện tại, đây vẫn là một trong những ngành cực kỳ hấp dẫn cho các bạn trẻ hiện nay. Mặc dù học ngành này không dễ dàng, nhưng nếu có đam mê và năng khiếu thì bạn sẽ có thể trở thành một lập trình viên giỏi và có cơ hội việc làm rất lớn trong tương lai.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể truy cập thêm vào TopCV.vn – nền tảng tuyển dụng và kết nối việc làm để hiểu được xu hướng phát triển của ngành này. Với hơn 5.1 triệu lượt truy cập mỗi tháng, đây sẽ là nền tảng phù hợp để bạn nắm bắt tổng quan được xu hướng các ngành nghề hiện nay, từ đó lựa chọn con đường phát triển phù hợp cho bản thân.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *