Một số ngôn ngữ lập trình cấp thấp nên biết khi làm Developer

Một số ngôn ngữ lập trình cấp thấp nên biết khi làm Developer

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Ngôn ngữ lập trình cấp thấp là một loại ngôn ngữ mà các lập trình viên thường sẽ tìm hiểu cho công việc của mình. Hãy cùng topviecit.vn tìm hiểu rõ hơn về loại ngôn ngữ lập trình cụ thể ngay sau đây.

Đôi nét về ngôn ngữ lập trình cấp thấp

Ngôn ngữ cấp thấp sẽ có liên quan đến phần cứng máy tính. Cụ thể, một số vấn đề liên quan đến ngôn ngữ lập trình cấp thấp mà bạn nên tìm hiểu như sau:

Ngôn ngữ lập trình cấp thấp là gì?

Ngôn ngữ lập trình cấp thấp (bậc thấp) là ngôn ngữ có sự liên quan chặt chẽ với phần cứng máy tính. Hay nói cách khác, nó là ngôn ngữ thân thiện với máy. Từ “thấp” trong khái niệm này không được sử dụng để chỉ về chất lượng của ngôn ngữ này. Từ “thấp” ở đây được sử dụng để chỉ mức độ gần gũi của ngôn ngữ lập trình đó với ngôn ngữ máy.

Ngôn ngữ lập trình cấp thấp là ngôn ngữ thân thiện với máy
Ngôn ngữ lập trình cấp thấp là ngôn ngữ thân thiện với máy

Ngôn ngữ cấp thấp thường sẽ không yêu cầu trình biên dịch, thông dịch để chuyển đổi các chương trình sang mã máy. Do đó, ngôn ngữ cấp thấp sẽ nhanh hơn ngôn ngữ cấp cao.

Bên cạnh đó, ngôn ngữ máy cấp thấp cũng là ngôn ngữ gần với phần cứng nhất. Các CPU có thể trực tiếp nhận được các lệnh của ngôn ngữ máy. Ngôn ngữ máy sẽ bao gồm các số 0 và 1, từ đó tạo thành hệ thống chương trình mà CPU có thể nhận được lệnh.

Các loại ngôn ngữ lập trình cấp thấp

Ngôn ngữ bậc thấp thường sẽ chia thành 2 loại như sau:

Thế hệ thứ nhất

Thế hệ thứ nhất của ngôn ngữ lập trình bậc thấp là 1GL, mã máy. Đây là ngôn ngữ duy nhất mà bộ vi xử lý hiểu được. Hiện tại, các lập trình viên sẽ không code trực tiếp bằng ngôn ngữ thế hệ thứ nhất.

Bởi ngoài yêu cầu cần chú ý đến chi tiết mà các loại ngôn ngữ bậc cao có thể được xử lý một cách tự động, 1LG còn yêu cầu lập trình viên phải ghi nhớ, tìm những mã lệnh bằng số cho các chỉ thị được sử dụng.

Tìm hiểu thêm: Developer Là Gì? Mô Tả Công Việc Và Mức Thu Nhập Của Developer

Thế hệ thứ hai

Ngoài 1GL, ngôn ngữ lập trình cấp thấp còn có thế hệ thứ 2, được viết tắt là 2GL – ngôn ngữ assembly. Tuy không phải ngôn ngữ máy, nhưng đây cũng được xem là thế hệ thứ 2 của ngôn ngữ cấp thấp.

Để có thể sử dụng 2GL, lập trình viên cần hiểu về kiến trúc của bộ vi xử lý, từ đó mới thực hiện được 2GL. Bên cạnh đó, những câu lệnh của 2GL khá đơn giản, do đó, ngôn ngữ này thường được dịch trực tiếp ra mã máy.

Ưu điểm của ngôn ngữ lập trình cấp thấp

Ngôn ngữ lập trình bậc thấp sẽ có những ưu điểm như sau:

  • Là ngôn ngữ mà máy tính có thể dễ dàng hiểu được. Máy tính sẽ có thể hiểu tức thì, thực hiện chỉ thị được viết bằng ngôn ngữ máy. Tuy vậy, nó cũng khiến cho con người khó có thể hình dung được vấn đề gì đang diễn ra.
  • Ngôn ngữ cấp thấp có thể xử lý những đặc trưng riêng với từng nền tảng.
  • Có thể giúp thực hiện được các thao tác ở cấp độ CPU như khống chế IO, thao tác với bộ nhớ.

Xem thêm: Ngôn Ngữ Máy Tính Là Gì? Ứng Dụng Như Thế Nào?

Ngôn ngữ lập trình cấp thấp có thể xử lý đặc trưng riêng với từng nền tảng
Ngôn ngữ lập trình cấp thấp có thể xử lý đặc trưng riêng với từng nền tảng

So sánh ngôn ngữ cấp thấp và ngôn ngữ cấp cao

Vậy, sự khác nhau của ngôn ngữ lập trình bậc thấp và ngôn ngữ bậc cao là gì. Hãy cùng tham khảo bảng so sánh ngay sau đây:

Nội dungNgôn ngữ bậc caoNgôn ngữ bậc thấp
Khái niệmLà ngôn ngữ lập trình có sự trừu tượng hóa khỏi các chi tiết của máy tính.Là ngôn ngữ lập trình có sự gắn kết chặt chẽ với máy tính, còn được gọi là ngôn ngữ hội.
Lợi íchDễ hiểu, thân thiện với người dùng.Phù hợp để phát triển hệ điều hành mới, viết mã chương trình cơ sở cho các bộ điều khiển vi mô.
Tốc độCó sự trừu tượng cao hơn so với ngôn ngữ máy tính.Có sự gần gũi hơn với phần cứng máy tính, do đó sẽ có tốc độ nhanh hơn.
Sự linh độngCó tính linh động hơn. Được sử dụng chủ yếu ở các phần mềm có thể chạy trên nhiều nền tảng, kiến trúc.Khó hiểu hơn. Code của ngôn ngữ bậc thấp chỉ được viết cho một ngôn ngữ Assembly, không thể chạy ở các nền tảng khác.
Hiệu quả bộ nhớKhông có hiệu quả.Có hiệu quả về bộ nhớ hơn.
DịchCó trình biên dịch, thông dịch để chuyển đổi chương trình thành mã máy.Ngôn ngữ máy có thể được thực thi trực tiếp bởi máy tính.
Sự phụ thuộcĐộc lập với máy.Phụ thuộc vào máy.
Đặc trưngDễ hiểu với con người hơn. Có thể dựa vào process để thiết lập xử lý mới. Không cần chú ý đến thao tác bậc thấp.Dễ hiểu với máy tính, có thể xử lý được đặc trưng riêng. Khó hình dung cho con người.

Việc học và thông thạo ngôn ngữ cấp thấp sẽ khó hơn rất nhiều so với ngôn ngữ bậc cao. Do đó, ngày nay nhiều bạn lựa chọn ngôn ngữ lập trình bậc cao bởi sự thân thiện, gần gũi của nó.

Xem thêm: Đâu là loại ngôn ngữ lập trình thông dụng nhất hiện nay?

Ngôn ngữ bậc thấp sẽ thân thiện hơn với hệ thống máy
Ngôn ngữ bậc thấp sẽ thân thiện hơn với hệ thống máy

Trên đây là những thông tin liên quan đến ngôn ngữ lập trình cấp thấp. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn hiểu hơn về loại ngôn ngữ này. Bên cạnh đó, nếu bạn đang cần tìm việc làm lập trình viên, hãy truy cập ngay vào TopCV. Bạn sẽ tiếp cận được với những tin tuyển dụng với thu nhập hấp dẫn.

Xem thêm công việc ngành IT: Tester là gì? Tester là làm gì? Mô tả chi tiết công việc

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *