Không biết gì về máy tính có nên học CNTT? Giải đáp chi tiết

Không biết gì về máy tính có nên học CNTT? Giải đáp chi tiết

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Không biết gì về máy tính có nên học CNTT là thắc mắc của nhiều bạn trẻ khi lựa chọn ngành học. Để giải đáp câu hỏi này, các bạn cần hiểu rõ CNTT học những gì? Học IT có khó không? Ai là người phù hợp với ngành này? Cùng TopviecIT tìm hiểu chi tiết nhé.

Không biết gì về máy tính có nên học CNTT? 

CNTT là ngành hot trong những năm gần đây với khả năng tìm kiếm việc làm cao, mức lương hấp dẫn. Tuy nhiên không phải ai cũng tự tin theo đuổi ngành này bởi có nhiều người không biết gì về máy tính. Tuy nhiên, bạn không cần lo lắng quá nhiều. Khi theo học ngành CNTT, các bạn được đào tạo lại từ đầu từ những kiến thức cơ bản đến nâng cao. 

Theo chia sẻ của nhiều sinh viên, việc không có kiến thức gì về ngành có thể là yếu tố thuận lợi giúp bạn dễ dàng tiếp thu kiến thức hơn. Các bạn sẽ không bị lẫn lộn kiến thức trong quá trình thực hành trên máy tính. Do đó, TopviecIT khuyên bạn không cần phân vân việc không biết gì về máy tính có nên học CNTT. Hãy theo đuổi ngành học này nếu bạn có sở thích, đam mê và lộ trình nghề nghiệp rõ ràng trong tương lai.

Giải đáp: Không biết gì về máy tính có nên học CNTT?
Giải đáp: Không biết gì về máy tính có nên học CNTT?

Công nghệ thông tin học những kiến thức và kỹ năng gì?

Theo học ngành Công nghệ thông tin, sinh viên sẽ được trang bị khối kiến thức đại cương khoa học tự nhiên. Các bạn được học các kiến thức chuyên sâu về công nghệ phần mềm, hệ thống thông tin, mạng máy tính, kỹ thuật máy tính; kỹ năng ứng dụng CNTT và nắm bắt các xu thế công nghệ mới.

Ngoài ra, sinh viên còn được học kỹ năng lập trình các phần mềm máy tính, ứng dụng điện thoại di động, app game, thương mại điện tử; xây dựng hệ thống thông tin…Trong quá trình học, sinh viên được rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp, tự nghiên cứu, thử nghiệm CNTT trong đời sống.

Tìm hiểu thêm: Học IT Có Khó Không? Cơ Hội Việc Làm Của Ngành IT Sau Khi Ra Trường?

Những người phù hợp với ngành học CNTT

Ngành CNTT không chỉ dành cho những người đã hiểu biết về máy tính. Thay vì lo lắng không biết gì về máy tính có nên học CNTT thì các bạn có thể tìm hiểu xem mình có phù hợp với ngành không. Dưới đây là những yếu tố cần có để theo đuổi ngành học này.

Yêu thích công nghệ

Chắc chắn đây là yếu tố quan trọng để bạn theo đuổi ngành học và gắn bó lâu dài với nghề khi đi làm. Sự đam mê công nghệ giúp bạn vượt qua khó khăn, áp lực trong quá trình học tập. Nếu có đam mê, bạn sẽ không bị chán nản khi code, nghiên cứu, phân tích các thuật toán phức tạp. 

Chỉ khi có đủ đam mê, bạn mới kiên nhẫn học hỏi, trau dồi kiến thức, kỹ năng và sẵn sàng bắt kịp xu hướng công nghệ. Đây là điều giúp bạn học tốt hơn và nhanh chóng thăng tiến hơn trong nghề. 

Tìm hiểu thêm: Theo Học Công Nghệ Thông Tin Có Cần Giỏi Toán Không?

Yêu thích công nghệ là động lực để theo đuổi ngành CNTT
Yêu thích công nghệ là động lực để theo đuổi ngành CNTT

Khả năng ngoại ngữ tốt 

Thành thạo tiếng Anh là một trong những lợi thế lớn giúp bạn tiếp cận các thuật toán, thuật ngữ IT khó hiểu. Với khả năng ngoại ngữ của mình, bạn có thể dễ dàng ghi nhớ kiến thức và vận dụng hiệu quả khi thực hành trên máy tính.

Ngoài ra, người có vốn ngoại ngữ tốt có thể tìm hiểu kiến thức từ nguồn tài liệu nước ngoài nhanh chóng. Bạn sẽ bắt kịp xu thế công nghệ mới từ nước ngoài. Đây là điều tiên quyết giúp bạn trở thành chuyên gia có kinh nghiệm uyên sâu hơn trong lĩnh vực công nghệ. 

Nhạy bén – Sáng tạo –  Ham học hỏi

Tốc độ phát triển của công nghệ rất nhanh nên bạn phải liên tục cập nhật. Các bạn phải học hỏi và làm mới bản thân, nâng cao trình độ chuyên môn. Nếu thiếu đi sự nhạy bén, sáng tạo trong học tập và vận dụng kiến thức mới, các bạn sẽ không thể cạnh tranh với nguồn nhân lực chất lượng của ngành.

Có kỹ năng làm việc nhóm 

Các sản phẩm công nghệ luôn cần sự tham gia, phối hợp giữa nhiều bộ phận, thành viên. Do đó, ngoài khả năng làm việc độc lập thì bạn cần giỏi kỹ năng team work. Bạn phải là người biết lắng nghe, biết phân tích đánh giá. Ngoài ra, bạn phải biết đưa ra ý kiến của mình để kết hợp hài hòa với team. Kỹ năng này giúp bạn có sự tập trung tốt hơn trong công việc. Bạn có thể giảm tải độ khó, khối lượng của công việc. Và còn giúp bạn có được sự tập trung tốt hơn, nâng cao hiệu quả công việc.

Xem thêm vị trí phổ biến trong ngành CNTT

>>> Tester là gì? Công việc tester là làm gì?

Khả năng chịu áp lực công việc cao

Đặc thù của ngành CNTT là thường xuyên đối mặt với những thuật toán hóc búa, những câu lệnh phức tạp. Bên cạnh đó, thời gian làm việc của người trong ngành cũng khá dài. Các lập trình viên thường xuyên phải làm thêm để hoàn thành tiến độ. Nếu không chịu được áp lực công việc, bạn sẽ nhanh chóng cảm thấy chán nản và muốn bỏ cuộc. 

Khả năng chịu áp lực cao giúp bạn vượt qua khó khăn trong công việc
Khả năng chịu áp lực cao giúp bạn vượt qua khó khăn trong công việc

Hy vọng những chia sẻ kinh nghiệm trên giúp bạn giải đáp cụ thể thắc mắc không biết gì về máy tính có nên học CNTT không. Nếu cảm thấy phù hợp, hãy tham khảo ngay các tin tuyển dụng việc làm IT lương hấp dẫn nhất tại TopCV để có thêm động lực theo đuổi ngành nhé. Chúc bạn có quyết định đúng đắn khi lựa chọn ngành học.

Có thể bạn quan tâm: Muốn Học Lập Trình Nhúng Bắt Đầu Từ Đâu? 3 Lời Khuyên Cho Newbie

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *