Review ngành công nghệ thông tin - 10 sự thật ít được tiết lộ

Review ngành công nghệ thông tin – 10 sự thật ít được tiết lộ

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

IT đang dần trở thành nghề hot với mức lương nghìn đô hấp dẫn. Tuy nhiên vẫn có những review ngành công nghệ thông tin chân thực trong nghề không phải ai cũng biết. Cùng TopviecIT tìm hiểu 10 sự thật  về nghề mà người trong ngành hiếm khi chia sẻ.

Ngành công nghệ thông tin là gì?

Công nghệ thông tin còn được biết đến với tên gọi quen thuộc là IT (Information Technology). Đây là ngành chuyên sử dụng máy tính, phần mềm máy tính, thiết bị lưu trữ, mạng…để tạo, xử lý, lưu trữ, bảo mật và trao đổi dữ liệu điện tử.

Thông thường, ngành CNTT được sử dụng chủ yếu trong các lĩnh vực hoạt động kinh doanh. Nó trái ngược với công nghệ được sử dụng cho các mục đích cá nhân hoặc giải trí. Bên cạnh đó, việc sử dụng thương mại CNTT bao gồm cả công nghệ máy tính và viễn thông.

Công nghệ thông tin còn được biết đến với tên gọi IT quen thuộc
Công nghệ thông tin còn được biết đến với tên gọi IT quen thuộc

10 sự thật review ngành công nghệ thông tin chân thực nhất

Người ta thường hình dung về ngành công nghệ thông tin như một nghề “hái ra tiền” với cơ hội kiếm việc cao. Tuy nhiên vẫn có những vấn đề mà những người trong ngành luôn phải đối mặt.

Lương ngành công nghệ thông tin tăng khá chậm

Mức lương ngành công nghệ thông tin được đánh giá cao so với mặt bằng nghề nghiệp chung. Tuy nhiên tốc độ tăng lương chậm, ít đột biến. Theo các review ngành công nghệ thông tin của người trong nghề, họ thường giải quyết nhu cầu tăng lương của mình bằng cách nhảy việc. Do đó, những người mới vào nghề nên chọn những công ty có mức lương khởi điểm tốt để bắt đầu theo ngành.

Tìm hiểu ngay mức lương cụ thể của 1 vị trí phổ biến trong ngành IT

>>> Kỹ sư IT là gì? Lương kỹ sư IT ở Việt Nam cao không?

Bệnh nghề nghiệp

Đặc thù của nghề IT là phải làm việc cả ngày với máy tính. Khi tìm hiểu về review ngành công nghệ thông tin những người trong nghề cho biết, họ thường gặp một hoặc nhiều vấn đề sức khỏe như: vai gáy, đau lưng, thoái hóa cổ tay, thoái hóa đốt sống cổ, bệnh lý về mắt,….

Bên cạnh đó, giờ giấc làm việc của người làm IT khá thất thường. Có thể họ phải làm việc, sinh hoạt vào ban đêm nên gây ra các vấn đề về dạ dày. Công việc bận rộn, ít vận động thể chất cũng là nguyên nhân khiến nhiều người luôn cảm thấy mệt mỏi, kém năng động.

Thường xuyên tăng ca không lương

Theo nhiều review ngành công nghệ thông tin, tăng ca là điều không thể tránh. Những người làm IT thường có rất nhiều deadline cần phải hoàn thành. Đặc biệt, với những người làm việc với khách hàng quốc tế sẽ đối mặt với tình trạng tăng ca lệch múi giờ, thường xuyên giải quyết các sự cố đột xuất nửa đêm.

Các lập trình viên thường làm thêm 1-2 giờ hoặc làm việc trong cả thứ 7, chủ nhật hoặc các ngày lễ để hoàn thành công việc dở dang của mình. Theo chia sẻ của rất nhiều người, những giờ làm thêm này của họ rất ít khi được hưởng lương.

Xem thêm: Tester là làm gì? Công việc vất vả không?

Các lập trình viên thường làm thêm 1-2 giờ mỗi ngày
Các lập trình viên thường làm thêm 1-2 giờ mỗi ngày

Phải học hỏi rất nhiều để tránh bị đào thải và tuổi nghề thấp

Công nghệ thường xuyên cập nhật và thay đổi nên việc học hỏi kiến thức mới là điều quan trọng đối với lập trình viên. Nếu họ không thay đổi, theo xu hướng thì sẽ nhanh chóng bị đào thải với tuổi nghề khá thấp. Ví dụ đơn giản, các năm trước, Flash là nền tảng nổi tiếng, nhưng hiện nay không còn ai sử dụng nữa. Do đó, những người làm Flash khó có cơ hội tìm việc nếu họ không có kỹ năng CNTT khác. 

Xem ngay: Tuổi nghề lập trình viên là bao nhiêu? 35 có nên học lập trình?

Có thể phải làm những việc không yêu thích

Là một IT, đôi khi bạn sẽ phải chiều lòng khách hàng và phải làm những việc mình không thích. Nếu bạn nghĩ rằng mình có thể thoải mái áp dụng những kiến thức, công nghệ, kỹ thuật tiên tiến nhất để làm việc thì có thể sẽ thất vọng khi phải tiếp cận những project kỳ lạ vì khách hàng muốn tiết kiệm chi phí. Có những tình huống, bạn phải chuyển nguyên một chương trình từ VB6 sang C#, hoặc từ một ngôn ngữ cổ xưa, nhàm chán sang C#.

Dễ bị stress

Lập trình viên thường có lượng công việc lớn, đòi hỏi khả năng tập trung cao độ. Bên cạnh vận dụng kiến thức đã học, họ còn phải liên tục hỏi hỏi công nghệ mới. Điều này khiến nhiều người luôn trong tình trạng căng thẳng, thiếu ngủ và dẫn đến stress. Stress thường xuyên có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và khả năng làm việc của họ. 

Ít giao tiếp với mọi người

Đây cũng là 1 review phổ biến trong ngành công nghệ thông tin. Với yêu cầu tập trung cao độ, phần lớn các lập trình viên dành 8-12 tiếng mỗi ngày để giải quyết công việc. Do đó, họ có ít thời gian để tương tác, giao tiếp với mọi người trong công ty. Đó là lý do khiến họ bị đánh giá là ít nói, thiếu linh hoạt trong giao tiếp. Nhiều người còn bị cho rằng khó gần, khó tính.

Review ngành công nghệ thông tin - 10 sự thật ít được tiết lộ
Lập trình viên ít thời gian để giao tiếp với mọi người 

Tỷ lệ nam lập trình viên độc thân cao 

Đặc thù của ngành thông tin là số lượng sinh viên, nhân viên nữ ít hơn nhiều so với nam. Do đó, họ ít có cơ hội tiếp xúc với những người khác giới. Bên cạnh đó, công việc bận rộn, căng thẳng khiến họ không có nhiều thời gian tìm hiểu các mối quan hệ xung quanh. Trên thực tế, các lập trình viên nam thường trong tình trạng độc thân hoặc lập gia đình rất muộn. 

Thường bị người quen nhờ vả

Một trong những review ngành công nghệ thông tin được nhiều người nhắc đến là sự phiền toái khi thường bị người quen nhờ vả. Có nhiều người thân, bạn bè hoặc người quen nhờ vả khi máy tính trục trặc, cài windows hoặc tải dữ liệu. Việc này xảy ra thường xuyên có thể ảnh hưởng đến tiến độ công việc của lập trình viên. 

Gặp khó khăn khi tự khởi nghiệp ngành IT

Tỷ lệ thất bại của các công ty IT mới thành lập tương đối cao khiến nhiều người e ngại và gặp khó khăn khi tự khởi nghiệp. Sự cạnh tranh trong ngành này rất lớn. Rất khó để có được dự án từ những khách hàng lớn nếu công ty của bạn chưa có tên tuổi. Chỉ làm những dự án nhỏ sẽ có doanh thu thấp và không đủ chi trả nhân sự.

Xem thêm: Ngành Lập Trình Máy Tính Ra Làm Gì? Học Ở Trường Nào Tốt?

Việc tự khởi nghiệp trong ngành IT khá khó khăn bởi cạnh tranh trong ngành lớn
Việc tự khởi nghiệp trong ngành IT khá khó khăn bởi cạnh tranh trong ngành lớn

Những thông tin review ngành công nghệ thông tin trên đã giúp bạn hình dung rõ hơn những chia sẻ kinh nghiệm khó khăn trong nghề. Tuy nhiên, đây vẫn là ngành hot và được nhiều người theo đuổi. Nếu yêu thích ngành này, hãy tham khảo những tin tuyển dụng IT lương cao, phúc lợi tốt tại TopCV nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *