OOP là gì? 4 tính chất cơ bản của OOP

OOP là gì? 4 tính chất cơ bản của OOP

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

OOP là khái niệm quen thuộc với những lập trình viên hiện nay. Đây là mô hình lập trình cơ bản, quen thuộc và được xem như là một kỹ thuật lập trình tiêu chuẩn hiện nay. Vậy cụ thể OOP là gì? 4 tính chất cơ bản của OOP cụ thể như thế nào? Bài viết dưới đây từ topviecit.vn sẽ giúp bạn hiểu hơn về kỹ thuật code này.

OOP là gì?

OOP là viết tắt của cụm từ Object Oriented Programming – Lập trình hướng đối tượng. Đây là kỹ thuật lập trình dựa trên 2 khái niệm lớp và đối tượng. Cụ thể, lập trình viên sẽ thực hiện các thao tác xác định dạng dữ liệu, các hàm có thể sử dụng cho một cấu trúc dữ liệu. Như vậy, cấu trúc dữ liệu sẽ không còn trừu tượng mà sẽ trở thành một đối tượng cụ thể, có thể tác động.

Mục tiêu của OOP sẽ là tối ưu việc quản lý mã nguồn, tăng tỉ lệ tái sử dụng và tối ưu các bước lập trình thông qua việc sử dụng mối liên kết giữa các đối tượng. Kỹ thuật lập trình OOP tập trung vào các đối tượng thay vì logic lập trình. Chính vì vậy nó sẽ phù hợp với những chương trình, hệ thống phức tạp cần được cập nhật và tối ưu thường xuyên.

Mục tiêu của OOP sẽ là tối ưu việc quản lý mã nguồn, tăng tỉ lệ tái sử dụng và tối ưu các bước lập trình
Mục tiêu của OOP sẽ là tối ưu việc quản lý mã nguồn, tăng tỉ lệ tái sử dụng và tối ưu các bước lập trình

>>> Xem thêm: IT Support Là Gì? Công Việc IT Support Là Làm Gì?

Đối tượng và Lớp trong OOP là gì?

Để hiểu hơn về lập trình OOP là gì, chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu về hai yếu tố nền tảng của kỹ thuật này là Đối tượng (Object) và Lớp (Class). 

Đối tượng (Object) trong OOP

Trong kỹ thuật OOP, đối tượng bao gồm 2 thành phần chính:

  • Thuộc tính: bao gồm thông tin, đặc điểm của đối tượng
  • Phương thức: bao gồm những thao tác, hành động mà một đối tượng có thể thực hiện.

Lớp (Class) trong OOP

Lớp là sự trừu tượng hóa của đối tượng. Lớp cũng sẽ bao gồm 2 yếu tố chính của đối tượng là thuộc tính và phương thức. Và những đối tượng có hai đặc tính này tương tự nhau sẽ tập hợp thành một lớp. 

Các tính chất của OOP

Khái niệm về OOP là gì có thể khiến bạn còn cảm thấy khá mơ hồ. Để tìm hiểu rõ hơn về kỹ thuật này, hãy cùng chúng tôi tiếp tục tìm hiểu về 4 tính chất căn bản, trụ cột của OOP là: tính đóng gói, tính trừu tượng, tính kế thừa và tính đa hình.

Tính đóng gói 

Các đối tượng tự do sẽ tự động tương tác với nhau. Và để tránh sự tương tác làm thay đổi các đối tượng, lập trình viên sẽ phải thực hiện kỹ thuật OOP đóng gói các đối tượng vào từng Class riêng biệt. Như vậy các đối tượng sẽ được che giấu thông tin và các tính chất riêng biệt bên trong đối tượng đó. 

Các đối tượng khác bên ngoài Lớp chỉ có thể tác động vào thông qua phương thức công khai mà đối tượng bên trong Lớp cung cấp. Tính đóng gói trong OOP giúp gia tăng tính bảo mật thông tin của đối tượng và hạn chế sự cố hư hỏng dữ liệu.

Tính OOP giúp các đối tượng che giấu thông tin và các tính chất riêng biệt bên trong đối tượng đó
Tính OOP giúp các đối tượng che giấu thông tin và các tính chất riêng biệt bên trong đối tượng đó

Tính kế thừa

Tính kế thừa trong OOP là gì? Tính kế thừa cho phép các lập trình viên xây dựng một lớp Con mới dựa trên những thuộc tính, phương thức kế thừa từ lớp Cha cũ đã tồn tại từ trước.

Như vậy Lớp con sẽ không phải định nghĩa lại, đồng thời có khả năng mở rộng và bổ sung thêm các thành phần mới.

Tính kế thừa của kỹ thuật OOP giúp lập trình viên tối ưu và tái sử dụng các mã nguồn. Hiện nay một số cách kế thừa phổ biến là: đơn kế thừa, đa kế thừa, kế thừa đa cấp, kế thừa thứ bậc. Lập trình viên có thể lựa chọn loại kế thừa phù hợp để tiết kiệm thời gian code chương trình.

Tính trừu tượng

Trừu tượng nghĩa là tổng quát, khái quát hóa một vấn đề nào đó lên và không tập trung vào những chi tiết nhỏ nhặt bên trong. Với đặc tính này, người ta vẫn hiểu về về một vấn đề nhưng không rõ bên trong cụ thể của nó bao gồm những gì.

Vậy tính trừu tượng trong OOP là gì? Trong kỹ thuật này, lập trình viên sẽ chọn là các thuộc tính, phương thức của đối tượng cốt lõi, quan trọng để xây dựng chương trình. Còn các thuộc tính hay phương thức không cần thiết khác sẽ bị bỏ qua. 

Tính trừu tượng cũng được xem như tính đóng gói ở mức độ lớn hơn khi nó cũng ẩn giấu các thuộc tính và phương thức của đối tượng. Và tính chất này giúp lập trình viên cô lập đối tượng và giảm thiểu những sự thay đổi có thể ảnh hưởng tới mã code.

Dựa trên tính trừu tượng, lập trình viên sẽ chọn là các thuộc tính, phương thức của đối tượng cốt lõi, quan trọng để xây dựng chương trình
Dựa trên tính trừu tượng, lập trình viên sẽ chọn là các thuộc tính, phương thức của đối tượng cốt lõi, quan trọng để xây dựng chương trình

>>> Xem thêm: Lập Trình Viên Full Stack Là Gì? Mô Tả Công Việc

Tính đa hình

Tính đa hình trong OOP cho phép các đối tượng thực hiện một hành động theo nhiều cách khác nhau. Điều này cũng có nghĩa là các hàm hay phương thức có thể có cùng một tên nhưng chức năng chính của chúng sẽ khác nhau.

Tính đa hình thường được lập trình viên sử dụng trong 2 trường hợp chính. Trường hợp thứ nhất tận dụng phương thức của lớp cha để bổ sung thêm cho phương thức của lớp con. Trường hợp thứ hai, lập trình viên sẽ sử dụng một tên duy nhất để lưu trữ các biến với đa dạng các kiểu dữ liệu.

Những hành động này giúp lập trình viên tiết kiệm thời gian code chương trình khi không phải viết lại các mã hoặc lớp đã có sẵn. Điều này sẽ khiến quá trình xây dựng và phát triển phần mềm diễn ra nhanh chóng nhất. 

Trên đây là những thông tin mà chúng tôi muốn chia sẻ tới bạn về khái niệm OOP là gì cũng như 4 tính chất căn bản, cốt lõi của kỹ thuật này. Đây là kỹ thuật được vận dụng nhiều trong quá trình xây dựng và phát triển nhiều chương trình hiện nay. Vì vậy bạn nên tìm hiểu và luyện tập sử dụng kỹ thuật này ngay từ bây giờ để có cơ hội tiếp cận được với nhiều vị trí việc làm hấp dẫn nhất.  

Nguồn ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *