IT security là gì

IT security là gì? Làm IT security có khó không?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Việc lưu trữ dữ liệu ở các doanh nghiệp đang chuyển dần sang lưu trữ bằng cloud dẫn tới yêu cầu bảo mật thông tin ngày càng cao hơn. Do đó, các kỹ sư IT security đang là nguồn nhân sự cần thiết của nhiều doanh nghiệp. Vậy, kỹ sư IT security là gì? Công việc của họ có khó không? Hãy cùng topviecit.vn tìm hiểu ngay trong bài viết hôm nay.

IT security là gì?

Kỹ sư IT security là những người sẽ thực hiện công việc phát triển, giám sát các hệ thống bảo vệ, bảo mật dữ liệu, ngăn chặn việc rò rỉ và vi phạm liên quan đến tội phạm mạng.

Các kỹ sư IT security còn được gọi với nhiều cái tên khác như kỹ sư bảo mật hệ thống, kỹ sư bảo đảm thông tin, kỹ sư bảo mật thông tin,…

Một số doanh nghiệp cũng thực hiện kết hợp với vị trí phân tích bảo mật, tuy nhiên, trên thực tế, đây là hai vị trí hoàn toàn khác nhau.

IT security sẽ đảm nhiệm vai trò bảo mật hệ thống thông tin, dữ liệu
IT security sẽ đảm nhiệm vai trò bảo mật hệ thống thông tin, dữ liệu

Làm IT security là làm những công việc gì? Có khó không?

Vậy, công việc, nhiệm vụ của IT security là gì?

Về công việc của các kỹ sư IT security, họ sẽ có nhiệm vụ chính là thực hiện các công việc chuyên môn liên quan đến bảo vệ, tấn công, rò rỉ liên quan đến dữ liệu của doanh nghiệp. Do đó, đây cũng là một lĩnh vực được đánh giá có yêu cầu cao về nhân sự ở vị trí IT security.

Trên thực tế, khi là một IT security, bạn có thể sẽ thực hiện những công việc, nhiệm vụ sau:

  • Thực hiện bảo vệ hệ thống dữ liệu, hệ thống máy tính của doanh nghiệp bằng nghiệp vụ, chuyên môn. Từ đó, tạo ra các rào cản để giúp ngăn chặn sự truy cập của các đối tượng từ bên ngoài vào hệ thống.
  • Thực hiện phát triển các hệ thống, giao thức bảo mật, tạo ra các chính sách bảo mật.
  • Phân tích, nhận thức được các vấn đề của hệ thống, xác định các hoạt động đáng ngờ có thể gây hại đến hệ thống dữ liệu.
  • Đánh giá các tình huống về an ninh mạng hiện tại, kiểm tra về các hoạt động an ninh mạng.
  • Thực hiện các cải tiến, thông báo cho người dùng về những cải tiến đó.
  • Duy trì hệ thống an ninh, bảo mật dữ liệu thường xuyên. Sửa chữa, thay thế khi cần thiết.
  • Điều tra các vi phạm liên quan đến bảo mật hệ thống, tìm kiếm gốc rễ vấn đề để ngăn chặn việc vi phạm an ninh, bảo mật dữ liệu.
Các công việc, nhiệm vụ của IT security đòi hỏi có trình độ chuyên môn cao
Các công việc, nhiệm vụ của IT security đòi hỏi có trình độ chuyên môn cao

Những kỹ năng cần có của IT security là gì?

Để trở thành IT security, bạn sẽ cần có những kỹ năng sau đây:

  • Giải quyết vấn đề: Kỹ năng này sẽ cần thiết trong công việc hàng ngày của một IT security. Bạn sẽ cần giải quyết, sáng tạo để có thể giải quyết được những vấn đề phức tạp khác về an ninh mạng.
  • Kỹ năng tư duy về chuyên môn, kỹ thuật thuộc lĩnh vực IT: IT security là một ngành nghề trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Do đó, bạn sẽ cần có những kỹ năng, tư duy liên quan đến lĩnh vực IT để hỗ trợ tốt nhất cho công việc của mình.
  • Kiến thức bảo mật đa dạng: IT security sẽ cần có kiến thức bảo mật ở nhiều nền tảng khác nhau, bởi an ninh mạng không chỉ giới hạn ở hệ thống máy tính.
  • Sự tập trung: IT security là một lĩnh vực tương đối khó và công việc đòi hỏi cao về tính chính xác, tỉ mỉ khi làm việc. Do đó, tập trung là một trong những yêu cầu cần thiết để các kỹ sư IT security có thể xác định, đưa ra được các giải pháp tối ưu nhất trong công việc.
  • Kỹ năng giao tiếp: Bất kỳ lĩnh vực nào đều không làm việc một mình, IT security cũng sẽ cần liên kết, làm việc chặt chẽ cùng với các bộ phận, cá nhân khác. Do đó, kỹ năng giao tiếp tốt sẽ giúp kỹ sư IT security truyền đạt được các thông tin mà mình muốn dễ dàng hơn.
  • Kiến thức về Computer Forensics (Thám tử Máy tính) cơ bản: Tuy là hai lĩnh vực khác nhau, nhưng Computer Forensics lại có mối liên quan khá chặt chẽ với IT security. Do đó, các kỹ sư IT security nên có kiến thức cơ bản về lĩnh vực này.
  • Có hiểu biết về Hacking: Những kiến thức này sẽ giúp bạn có thể áp dụng, tìm được các cách để truy tìm được kẻ, hệ thống đã tấn công vào cơ sở dữ liệu.
  • Kỹ năng học hỏi, cải tiến không ngừng: IT security là một lĩnh vực có nhiều thay đổi, do đó nếu kỹ năng học hỏi và cải tiến không tốt, bạn có thể sẽ không theo kịp lĩnh vực này.

Mức thu nhập của IT security là bao nhiêu?

IT security là một lĩnh vực được dự báo sẽ không ngừng phát triển trong tương lai khi sự phát triển của công nghệ trí tuệ nhân tạo đang ngày càng nhanh và mạnh hơn. Do đó, mức lương của vị trí này cũng được dự báo sẽ cao hơn so với những lĩnh vực khác.

Hiện tại, các IT security có mức lương trung bình khoảng 1.606$/tháng. Dải lương dao động từ 1.250 – 2820 $/tháng.

Mức thu nhập của IT security tương đối cao so với nhóm ngành công nghệ thông tin
Mức thu nhập của IT security tương đối cao so với nhóm ngành công nghệ thông tin

Tạm kết

Trên đây là bài viết “IT security là gì? Làm IT security có khó không?”. Hy vọng với bài viết hôm nay, bạn sẽ hiểu rõ hơn về IT security là gì cũng như những công việc bạn phải làm khi là một IT security.

Tuy là một ngành yêu cầu cao về kiến thức, kỹ năng, nhưng việc làm IT security vẫn là một trong những nhóm ngành có thu nhập cao đáng để bạn lựa chọn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *