phong-van-java

Tất tần tật kinh nghiệm phỏng vấn Java chinh phục nhà tuyển dụng

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Bước vào cuộc phỏng vấn việc làm nói chung và phỏng vấn Java nói riêng, nhiều người lo lắng không biết mình cần chuẩn bị những gì để được tuyển dụng. Trong bài viết dưới đây, topviecit.vn sẽ gợi ý cho bạn một số kinh nghiệm và câu hỏi phỏng vấn Java phổ biến nhất hãy cùng tham khảo nhé. 

Kinh nghiệm phỏng vấn Java 

Tìm hiểu kỹ bản mô tả công việc, công ty, vị trí mà mình ứng tuyển

Một trong những kinh nghiệm quan trọng trước khi đi phỏng vấn Java, đó là bạn phải tìm hiểu kỹ về doanh nghiệp và vị trí công việc mà bạn muốn ứng tuyển. Chỉ qua vài cú click chuột mọi thông tin đã hiển thị hết trên internet, việc nắm bắt được những thông tin cơ bản về doanh nghiệp cũng sẽ giúp bạn phần nào đó có thêm những tư liệu cần thiết để trả lời các câu hỏi phỏng vấn

Tìm hiểu kỹ về công ty mà bạn đến phỏng vấn
Tìm hiểu kỹ về công ty mà bạn đến phỏng vấn

Chuẩn bị kiến thức chuyên môn vững 

Khi đi phỏng vấn Java bạn cũng cần tổng hợp lại những kiến thức, kỹ năng mà mình có cùng với kinh nghiệm làm việc. Với những thành tựu nổi bật quan trọng trong công việc, trong quá trình phỏng vấn, bạn cũng nên chia sẻ thẳng thắn, trung thực với nhà tuyển dụng. 

Ngoài ra, đừng quên ôn lại những kiến thức chuyên môn về ngôn ngữ lập trình Java. Điều này sẽ giúp bạn trở nên tự tin hơn trong buổi phỏng vấn. 

>>>Xem thêm: JavaScript là gì? Có nên học lập trình Javascript hay không?

Giữ thái độ chân thành, tự tin trong khi phỏng vấn

Sự tự tin trong việc trả lời câu hỏi và ứng xử tình huống một cách thông minh, khéo léo sẽ giúp bạn ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, bạn cũng cần giữ thái độ chân thành, lắng nghe những chia sẻ của người phỏng vấn, đồng thời đặt câu hỏi tương tác trở lại khi có yêu cầu. Sự cầu thị trong buổi phỏng vấn, mong muốn được gắn bó, cống hiến trong vị trí tuyển dụng sẽ giúp bạn dễ dàng vượt qua những ứng viên khác. 

Top 10 câu hỏi phỏng vấn Java thường gặp

Dưới đây là một số câu hỏi phỏng vấn lập trình viên Java mà bạn có thể tham khảo trước khi đi phỏng vấn: 

Câu 1: Java là gì?

Đây là câu hỏi lý thuyết đơn giản mà bất kỳ lập trình viên Java nào cũng phải nắm được. 

Bạn có thể trả lời như sau: Java là ngôn ngữ lập trình cao cấp, hướng đối tượng và độc lập với nền tảng, là ngôn ngữ lập trình di động, hiệu suất cao. Ngôn ngữ này được sáng tạo và phát triển vào năm 1991 bởi James Gosling. 

Câu 2: Java có tính hướng đối tượng hoàn toàn không?

Đây vẫn là một câu hỏi phỏng vấn Java khá lý thuyết yêu cầu ứng viên trả lời thẳng thắn, đúng vấn đề. Trên thực tế, ngôn ngữ Java không hướng đối tượng hoàn toàn, nó có sử dụng các loại dữ liệu không phải đối tượng như char, byte, float,.. 

Với những câu hỏi lý thuyết hãy trả lời thẳng vào vấn đề
Với những câu hỏi lý thuyết hãy trả lời thẳng vào vấn đề

Câu 3: Nêu một số tính năng nổi bật của ngôn ngữ lập trình Java

Với câu hỏi lý thuyết tiếp theo này, bạn nên trả lời ít nhất 3 tính năng nổi bật của Java, đó là sự đơn giản, an toàn và tính di động rồi phân tích một chút về các tính năng này.

Tính đơn giản: Java là ngôn ngữ lập trình dễ tiếp cận và học tập trong hệ thống các ngôn ngữ lập trình khác hiện nay. Nhờ vậy mà tất cả các lập trình viên có thể sử dụng chúng để xây dựng phần mềm một cách dễ dàng. 

Tính an toàn: Nhờ có trình thông dịch JVM nên ngôn ngữ Java được đánh giá là một trong những ngôn ngữ an toàn, có tính bảo mật cao nhất. 

Tính di động: Nguyên tắc của Java “Viết một lần, chạy được ở bất cứ đâu”, bởi vậy lập trình viên có thể dùng ngôn ngữ này viết ở mọi máy tính mà mình yêu thích. 

>>>Xem thêm: Khám phá những câu hỏi phỏng vấn lập trình viên hay gặp nhất

Câu 4: Sự khác biệt giữa JDK, JVM và JRE như thế nào?

Đây là một câu hỏi phỏng vấn Java khá nâng cao, tuy nhiên không thể làm khó những người làm lập trình lâu năm. 

  • JDK là công cụ được sử dụng để biên dịch các chương trình 
  • JVM là máy ảo Java được dùng nhằm xây dựng môi trường lý tưởng cho Java bytecode hoạt động chính xác nhất.
  • JRE  là môi trường do JVM tạo ra để Java bytecode hoạt động hiệu quả nhất.

Câu 5: Làm sao để phân biệt lớp trừu tượng với giao diện? 

Lớp trừu tượng và giao diện được phân biệt dựa trên một số đặc điểm sau đây:

  • Lớp trừu tượng có thể triển khai bằng các phương thức khác nhau, trong khi đó giao diện không có tính năng này
  • Trong khi một lớp con chỉ có thể mở rộng một lớp trừu tượng hoặc cụ thể duy nhất. Còn giao diện thì có thể mở rộng hoặc thực hiện nhiều giao diện khác nhau. 
  • Lớp trừu tượng được biết đến với các thành phần hằng số, thành viên, sơ khai phương thức, phương thức được xác định. Trong khi đó, giao diện chỉ chứa hằng số và sơ đồ phương thức.
  • Với lớp trừu tượng, phương thức và thành viên có thể được định nghĩa với bất cứ mức độ hiển thị nào. Còn giao diện, phương thức được định nghĩa là công khai theo mặc định.

Câu 6: Phân biệt Path và Classpath Variables 

  • Path được hiểu là một biến được dùng để định vị các tệp thực thi. Do đó, khi cài đặt Java sẽ cần thêm vị trí thư mục vào Path variable. Hành động này có khả năng giúp hệ điều hành kiểm soát mọi thực thi.
  • Classpath Variables được sử dụng với mục đích định vị vị trí của các tệp lớn trong thư mục, bao gồm một thư mục, tệp Zip hoặc Jar đã được cài đặt trong ứng dụng Java.
Câu hỏi dạng phân biệt thường được hỏi nhiều trong phỏng vấn Java
Câu hỏi dạng phân biệt thường được hỏi nhiều trong phỏng vấn Java 

Câu 7: “Garbage Collection” dùng làm gì? 

Đây là câu hỏi phỏng vấn Java này khá đơn giản. Công dụng của Garbage Collection là xác định và loại bỏ các đối tượng không cần thiết nhằm giải phóng bộ nhớ, tạo không gian phù hợp để các tính năng khác được hoạt động tốt nhất. 

Câu 8: Nêu sự khác biệt giữa Jar và WAR 

Câu hỏi này khá hiếm gặp trong phỏng vấn Java, bạn có thể tham khảo câu trả lời như sau: JAR là bản đầy đủ của các file Java, các file này sẽ được lưu trữ chung trong một JAR thay thế cho thư viện. 

Còn WAR có bản đầy đủ Web Archive Files, chứa nhiều XML, Java Servlet page,.. được dùng cho các ứng dụng web. 

Trên đây là một số câu hỏi phỏng vấn Java phổ biến, hy vọng đã giúp bạn có thêm kinh nghiệm khi đi phỏng vấn vị trí việc làm Java. Ngoài việc trang bị những kiến thức cần thiết, bạn cũng cần chuẩn bị sự tự tin để thể hiện năng lực của bản thân và chinh phục nhà tuyển dụng.

>>>Xem thêm: JUnit là gì? Tổng hợp toàn bộ kiến thức cơ bản về JUnit

Hình ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *