Mã Nguồn Mở Là Gì? Các Loại Mã Nguồn Mở Phổ Biến Nhất Hiện Nay

Mã Nguồn Mở Là Gì? Các Loại Mã Nguồn Mở Phổ Biến Nhất Hiện Nay

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Mã nguồn mở là gì, có những loại mã nguồn mở nào đang được sử dụng phổ biến là thắc mắc của không ít người. Trong bài viết dưới đây topviecit.vn sẽ giúp bạn làm sáng tỏ những câu hỏi trên để có những thông tin hữu ích. 

Mã nguồn mở là gì?

Mã nguồn mở là gì? Mã nguồn mở (tên tiếng Anh là Open source software – OSS) là những phần mềm có mã nguồn được công khai, cho phép tất cả người dùng có thể chỉnh sửa, thay đổi hay nâng cấp mã nguồn thành các phần mềm khác. Mã nguồn mở không chỉ miễn phí về giá mua mà còn miễn phí về vấn đề bản quyền. Khi sử dụng loại mã nguồn này người dùng được tùy ý sao chép và công khai nghiên cứu, điều này trái ngược hoàn toàn với mã nguồn đóng (các phần mềm thương mại). 

Mã nguồn mở là gì?
Mã nguồn mở là gì?

Có thể thấy ưu điểm lớn nhất mà phần mềm mã nguồn mở mang lại chính là quyền tự do sử dụng, chỉnh sửa, nâng cấp dựa trên bộ mã nguồn hiện có để phát triển thành các phần mềm mới. Các định dạng file không bị kiểm soát bởi một nhà cung cấp duy nhất. Với mã nguồn mở, bạn có thể an tâm khi sử dụng mọi dữ liệu mà không cần mất thời gian chờ cấp quyền. Bạn sẽ hoàn toàn cảm thấy an tâm khi dữ liệu của mình được sử dụng với các ứng dụng khác mà không cần phải cấp quyền. 

>>>Xem thêm: Phần cứng máy tính là gì? Bao gồm những gì?

Các mã nguồn mở phổ biến nhất hiện nay

Phần thông tin bên trên đã giúp bạn có những định nghĩa cơ bản nhất về mã nguồn mở là gì? Tuy nhiên đó chỉ mới là nền tảng ban đầu, bạn cũng cần biết về một số loại mã nguồn mở thông dụng nhất hiện nay để có thể dễ dàng tiếp cận và sử dụng phù hợp cho từng mục đích riêng. Dưới đây là một số mã nguồn mở khá phổ biến mà bạn có thể tham khảo:

WordPress

Nhắc đến mã nguồn mở, phải nhắc đến WordPress đầu tiên. Đây là bộ mã nguồn mở chuyên dụng cho các nội dung liên quan đến blog, tin tức, soạn thảo văn bản. Hầu hết các website hiện nay đã và đang sử dụng wordpress do chúng có giao diện đơn giản, thân thiện với người dùng. Đặc biệt, khi kết hợp wordpress với một số tính năng thương mại điện tử sẽ tạo ra một sản phẩm hoàn chỉnh, có giá trị. 

Việc sử dụng website với mã nguồn WordPress chính là một giải pháp tối ưu về mặt chi phí cho doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

>>>Xem thêm: Phần mềm máy tính là gì? Có bao nhiêu loại phần mềm máy tính hiện nay?

Các loại mã nguồn mở phổ biến
Các loại mã nguồn mở phổ biến

Opencart

Một mã nguồn mở khá phổ biến tại Việt Nam đó là Opencart, được dùng nhiều cho các website bán hàng. Opencart là bộ mã nguồn mở được đánh giá là thân thiện với phong cách thương mại điện tử tại Việt Nam. Bởi vây, loại mã nguồn mở này chính là sự lựa chọn của nhiều shop bán lẻ, đơn vị kinh doanh cá nhân.

Opencart được trang bị một số tính năng như quản lý gian hàng, data khách hàng khá tốt. Ngoài ra, mã nguồn mở opencart còn có các module như giới thiệu sản phẩm, sản phẩm được đưa ra trưng bày, liệt kê sản phẩm theo các chức năng riêng biệt. Opencart được viết dựa trên hệ ngôn ngữ PHP, lập trình viên có thể tiến hành mọi thao tác như chỉnh sửa, nâng cấp,… loại mã nguồn này một cách dễ dàng.

Joomla

Joomla cũng là một bộ mã nguồn mở được viết bằng ngôn ngữ PHP. Loại mã nguồn này thường được dùng để thiết kế các loại website có yêu cầu về độ tương thích và bảo mật cao. Ở thời điểm hiện tại với các ưu thế về khả năng bảo mật cao nên Joomla được ứng dụng nhiều trong việc dùng để thiết kế website liên quan đến chính phủ và cơ quan hành chính nhà nước hay các ngân hàng…

Không chỉ vậy, mã nguồn mở Joomla còn sở hữu những ưu thế vượt trội về mọi tính năng tương thích với các thiết bị di động. Nghiên cứu cho thấy, chúng có khả năng chạy tốt trên mọi hệ điều hành và kích cỡ màn hình. Chính nhờ những ưu điểm như vậy, mã nguồn mở Joomla được khá nhiều đơn vị lựa chọn để tạo dựng website doanh nghiệp cùng với WordPress.

Magento

Magento là loại mã nguồn mở được đánh giá rất cao cho các website chuyên về thương mại điện tử hay kinh doanh online. Mã nguồn Magento được áp dụng rất nhiều bởi các nhà bán lẻ trực tuyến với số trang web ứng dụng lên đến gần 200.000 trang web. 

Drupal

Drupal là loại mã nguồn mở mới, có giao diện khá phức tạp trong quá trình sử dụng nhưng chúng có tính năng và khả năng hoạt động vô cùng mạnh mẽ. Drupal được cho là sự lựa chọn phù hợp trong các thiết kế website có độ phức tạp cao, đòi hỏi trình độ chuyên môn ở người lập trình.

Mã nguồn mở Drupal mang lại cho rất nhiều người dùng những lợi ích đáng kể trong việc quản trị nội dung trang web, nhất là lĩnh vực thiết kế web cần cung cấp khối lượng thông tin lớn như tin tức online, báo điện tử…

Hiện nay, mã nguồn mở chính là một trong những yếu tố thúc đẩy sự phát triển công nghệ với tốc độ nhanh. Mỗi một mã nguồn mở sẽ có những tính năng nổi bật riêng, tùy vào mục đích của người dùng mà có thể lựa chọn để cải tạo chúng một cách hợp lý nhất. 

>>>Xem thêm: Top 10 mẫu CV IT “chất” cho developer mới nhất 2021

Mã nguồn mở là gì?
Mã nguồn mở là gì?

Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi vừa cung cấp đã giúp bạn có câu trả lời cho câu hỏi mã nguồn mở là gì cũng như một số mã nguồn mở được sử dụng nhiều trong giai đoạn hiện tại. Có thể thấy mã nguồn mở chính là chiếc chìa khóa quan trọng giúp cho khoa học công nghệ đạt được những bước tiến nổi bật trên chặng đường tiếp theo. 

Hình ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *