Kỹ thuật phần mềm lương bao nhiêu? Cần những kỹ năng gì?

Kỹ thuật phần mềm lương bao nhiêu? Cần những kỹ năng gì?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Kỹ sư phần mềm là một trong những chuyên ngành thuộc lĩnh vực Công nghệ thông tin và được nhiều bạn trẻ quan tâm, tìm hiểu. Công việc của kỹ thuật phần mềm gồm phát triển, thiết kế, bảo trì các ứng dụng. Với khối lượng công việc như vậy, kỹ thuật phần mềm lương bao nhiêu là những câu hỏi nhận được nhiều sự quan tâm. Hãy cùng TopviecIT tìm hiểu cụ thể hơn về vấn đề này qua bài viết dưới đây.

Tìm hiểu kỹ thuật phần mềm lương bao nhiêu?

Trong kỷ nguyên công nghệ 4.0 như hiện nay, khối ngành Kỹ thuật phần mềm đã và đang dần trở nên “hot” hơn bao giờ hết. Các công việc liên quan đến khối ngành công nghệ cũng dần trở nên hấp dẫn hơn trong mắt các bạn trẻ với hứa hẹn đem đến nguồn thu nhập “khủng” ngay khi ra trường, đặc biệt là công việc kỹ thuật phần mềm.

Tìm hiểu kỹ thuật phần mềm lương bao nhiêu?
Tìm hiểu kỹ thuật phần mềm lương bao nhiêu?

Kỹ thuật phần mềm lương bao nhiêu tại thị trường lao động Việt Nam?

Mức lương trung bình của lập trình viên tại Việt Nam thường nằm trong khoảng từ 10 triệu đến 25 triệu đồng mỗi tháng. Đối với lĩnh vực lập trình web, lập trình viên Front end có mức lương khoảng từ 8 triệu đến 13 triệu đồng, trong khi lập trình viên Back end có mức lương từ 11 triệu đến 15 triệu đồng.

Về các vị trí quản lý, mức lương dao động từ 30 triệu đến 66 triệu đồng và có xu hướng tăng trong tương lai. Lập trình viên có kiến thức và kinh nghiệm về blockchain thường nhận được mức lương cao gấp khoảng 3 lần do nhu cầu tuyển dụng lớn nhưng số lượng ứng viên hạn chế.

Xem thêm: Lương Lập Trình Viên Theo Vị Trí Và Cấp Bậc Bạn Nên Biết

Bật mí mức lương kỹ thuật phần mềm bao nhiêu trên thế giới

Theo thống kê của Indeed, mức lương trung bình của nhân viên phát triển phần mềm tại Hoa Kỳ vào năm 2020 là khoảng 106.816 đô la. Những nhân viên có kinh nghiệm dưới 1 năm thường nhận mức lương khoảng 101.178 đô la. Trong khi đó, lương trung bình của các nhà phát triển phần mềm có kinh nghiệm cao từ 6 đến 9 năm là 118.898 đô la.

Ở Thụy Sĩ, mức lương trung bình của kỹ sư phần mềm là khoảng 88.770 đô la, trong khi ở Đức, mức lương trung bình của kỹ sư phần mềm là 54.705 đô la.

Đâu là lý do khiến ngành kỹ thuật phần mềm có mức lương hấp dẫn?

Trong bối cảnh thị trường công nghệ Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung đang có sức tăng trưởng mạnh như hiện nay, có rất nhiều công ty hàng đầu trong lĩnh vực này đã và đang, có ý định xâm nhập.

Tại Việt Nam, hiện cần tới 350.000 – 500.000 nhân lực IT đến trước cuối năm 2021. Dưới tình trạng thiếu hụt lập trình viên có năng lực khiến nghề này ngày càng trở nên “có giá” hơn bao giờ hết.

Đâu là lý do khiến ngành kỹ thuật phần mềm có mức lương hấp dẫn?
Đâu là lý do khiến ngành kỹ thuật phần mềm có mức lương hấp dẫn?

Tuy nhiên, công nghệ thông tin là một trong những ngành có tốc độ thay đổi chóng mặt. Điều này đòi hỏi ứng viên phải không ngừng học hỏi, tiếp thu kiến thức mới để không bị lỗi thời.

Kỹ thuật phần mềm là gì và làm việc gì trong công ty?

“Kỹ thuật phần mềm là gì”, cũng là một trong những câu hỏi được nhiều người đặt ra bên cạnh câu hỏi kỹ thuật phần mềm lương bao nhiêu. Bạn có thể hiểu đơn giản, kỹ thuật phần mềm chính là ngành học đào tạo ra những người viết phần mềm và hệ thống trên máy tính.

Những kỹ thuật viên sẽ sẽ sử dụng thuật toán, khóa học, thiết kế, công nghệ để giải quyết một số vấn đề cụ thể. Trong vai trò là một kỹ thuật phần mềm, các kỹ thuật viên sẽ viết các mã cho phần mềm đề xuất thay đổi hoặc nâng cấp sao cho đáp ứng được quá trình hoạt động hiệu quả công việc.

Kỹ thuật phần mềm là gì và làm việc gì trong công ty?
Kỹ thuật phần mềm là gì và làm việc gì trong công ty?

Những công việc mà một kỹ thuật phần mềm thường làm gồm:

  • Tham gia xác định sản phẩm phần mềm đồng thời phân tích các yêu cầu, mong muốn của khách hàng đối với sản phẩm.
  • Chi tiết hóa, phát triển cũng như chọn lọc những mẫu, mô phỏng nhằm tái xác định yêu cầu của các bên.
  • Đơn giản hóa và phân tích lợi nhuận đồng thời lựa chọn kiến trúc, bản thiết kế cho ứng dụng, điều chỉnh kinh phí và lên kế hoạch cho toàn bộ dự án.
  • Thiết kế, gia công như cài đặt, cấu hình và lập trình, hợp nhất để di trú dữ liệu.
  • Kiểm tra phần mềm, xác định, hỗ trợ và tập hợp các phản hồi từ những tester trước khi phát hành sản phẩm ra thị trường.
  • Tham gia vào các hoạt động phát hành, tiền phát hành sản phẩm phần mềm gồm quảng bá công nghệ, phân tích tính cạnh tranh để nâng cấp cho những phiên bản, sản phẩm sau.
  • Bảo trì, fix lỗi cho phần mềm mỗi khi cần thiết.

Cơ hội nghề nghiệp ngành kỹ thuật phần mềm đang rộng mở cho các bạn trẻ

Trong bối cảnh hiện nay, ngành kỹ thuật phần mềm đã và đang không ngừng phát triển và được dự đoán là có triển vọng lớn trong tương lai. Đây cũng là chuyên ngành có thể đưa nền công nghệ Việt Nam lên một tầm cao mới để sánh vai với công nghệ thế giới.

Cơ hội nghề nghiệp ngành kỹ thuật phần mềm đang rộng mở cho các bạn trẻ
Cơ hội nghề nghiệp ngành kỹ thuật phần mềm đang rộng mở cho các bạn trẻ

Do đó, cơ hội và nhu cầu việc làm của chuyên ngành kỹ thuật phần mềm cũng trở thành một ngành vô cùng “khát” nhân lực. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể đảm nhận một số vị trí phổ biến như: nhân viên/chuyên viên tại các công ty phần mềm, kiểm tra phần mềm, giám đốc kỹ thuật, lập trình viên, quản lý dự án công nghệ thông tin, chuyên viên thiết kế; lắp đặt,; bảo trì phần mềm máy tính tại các cơ quan, trường học,….

Xem thêm: Học kỹ thuật phần mềm ra làm gì? Khám phá việc làm 2023

Đâu là những kỹ năng mà một người kỹ thuật phần mềm cần có?

Bất kỳ một ngành nghề nào đều yêu cầu về cả kỹ năng cứng và kỹ năng mềm, đương nhiên, ngành kỹ thuật phần mềm cũng không ngoại lệ. Dưới đây là những kỹ năng cứng và mềm của một kỹ thuật phần mềm:

4 Kỹ năng cứng một người kỹ thuật phần mềm cần trang bị

Ngôn ngữ lập trình là yếu tố tiên quyết với một kỹ thuật phần mềm

Không có điều gì đáng ngạc nhiên khi một người kỹ thuật phần mềm cần phải hiểu và biết về ngôn ngữ lập trình và framework của họ. Đây cũng chính là điều kiện tiên quyết trong công việc. 

Bạn có thể cố gắng học thêm 2 – 3 ngôn ngữ lập trình khác để có biết những điểm giống và khác nhau trong cách vận hành, giải quyết vấn đề. 

Một số ngôn ngữ lập trình phổ biến hiện nay như Java, C++, Python, JavaScript, PHP,…Chắc chắn rằng, mỗi loại ngôn ngữ lập trình đều có những ưu, nhược điểm khác nhau. Do đó, tùy thuộc vào yêu cầu, mục đích cụ thể của dự án hoặc đơn giản là sở thích  mà bạn có thể lựa chọn để học thêm.

Xem thêm: Html Là Gì? Html Có Phải Là Ngôn Ngữ Lập Trình Không?

Xử lý cơ sở dữ liệu vô cùng quan trọng để hiểu cách hoạt động

Với vai trò là một người làm trong ngành kỹ thuật phần mềm, bạn nên có kiến thức cơ bản như cách tạo, xóa, cập nhật hoặc chèn bản ghi. Thậm chí tốt hơn nếu bạn biết cách tổ chức cơ sở dữ liệu và hiểu cái nào tốt hơn để sử dụng cho dự án cụ thể.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần quan tâm đến tính bảo mật của dữ liệu được lưu trong cơ sở dữ liệu của sản phẩm.

4 Kỹ năng cứng một người kỹ thuật phần mềm cần trang bị
4 Kỹ năng cứng một người kỹ thuật phần mềm cần trang bị

Kiểm tra và gỡ lỗi mã

Một trong những lỗi của quá trình sản xuất chính là đi vào sử dụng đoạn mã chưa được kiểm tra hoặc đã bị hỏng. Vì vậy, ngay cả khi bạn không phải là một QA, QC hay Tester thì một trong những kỹ năng làm việc quan trọng nhất mà bạn nên sở hữu chính là kiểm tra và fix lỗi mã do mình tạo ra.

Việc kiểm tra phần mềm này cũng đòi hỏi bạn phải suy nghĩ một cách logic. Bởi những lỗi nhỏ nhất cũng dễ dàng dẫn đến những vấn đề lớn. Thông qua cách xây dựng cấu trúc, tư duy rõ ràng ngay từ đầu, bạn có thể dễ dàng rà soát lại từng bước trong quy trình mình đã tạo ra nhằm tìm ra vấn đề và sửa chúng.

Đây cũng là lúc bạn nên kết hợp với một trong những kỹ năng mềm quan trọng chính là “sự tò mò”. Bằng cách đặt câu hỏi, tiến hành thử nghiệm và cuối cùng là kiểm tra ý tưởng của mình nhiều lần, các kỹ thuật viên sẽ xây dựng được một phiên bản hoàn chỉnh nhất cho sản phẩm của mình.

Xem thêm: Tester Là Gì? Mô Tả Công Việc Chi Tiết Của Một Tester

Tìm hiểu cấu trúc và thuật toán để đạt kết quả như mong muốn

Các thuật toán vốn là tập hợp các lệnh cần được thực hiện theo một thứ tự thích hợp để có thể đem đến sản phẩm đầu ra tốt nhất tới khách hàng. 

Tìm hiểu cấu trúc và thuật toán để đạt kết quả như mong muốn
Tìm hiểu cấu trúc và thuật toán để đạt kết quả như mong muốn

Chúng cũng chính là những phương pháp giải quyết các vấn đề nhất định. Việc sử dụng cấu trúc dữ liệu, thuật toán như thế nào là điều vô cùng quan trọng và được kiểm tra nhiều nhất trong kiến thức của một kỹ thuật viên/kỹ sư phần mềm. Do đó, đây cũng có thể coi là một trong những kỹ năng làm việc mà bất kỳ người nào làm trong ngành kỹ thuật phần mềm đều phải thành thạo. 

Kỹ năng mềm một người kỹ thuật phần mềm cần xây dựng

Giao tiếp là chìa khóa dẫn đến sự thành công

Một người làm trong ngành kỹ thuật phần mềm thường phải làm việc với nhiều đối tác, khách hàng hoặc cộng tác với người ở bộ phận khác. Dù bạn đang cực kỳ hiểu yêu cầu của dự án hay bạn cần giải thích cho một bên liên quan thì kỹ năng giao tiếp tốt sẽ giúp bạn truyền đạt mọi thứ một cách đơn giản, dễ dàng, nhanh chóng.

Giao tiếp là chìa khóa dẫn đến sự thành công
Giao tiếp là chìa khóa dẫn đến sự thành công

Nhanh chóng nhận ra vấn đề và giải quyết mọi thứ ổn thỏa

Công việc cơ bản của một lập trình viên chủ yếu là giải quyết vấn đề nào đó thông qua việc xây dựng các phần mềm, ứng dụng. Nếu bạn muốn bắt đầu gây dựng sự nghiệp của mình với tư cách là một người kỹ thuật phần mềm, bạn cần phải nhanh chóng nhận ra vấn đề và giải quyết mọi thứ nhanh chóng, ổn thỏa.

Bằng cách xác định vấn đề mà phần mềm gặp phải rồi vạch ra được những ý tưởng xây dựng, chức năng cũng như phương pháp thiết kế các đoạn mã code sao cho phù hợp. Sự nhanh nhạy trong giải quyết tình huống cũng là yếu tố đảm bảo tính ổn định của sản phẩm khi tung ra thị trường. 

Nhanh chóng nhận ra vấn đề và giải quyết mọi thứ ổn thỏa
Nhanh chóng nhận ra vấn đề và giải quyết mọi thứ ổn thỏa

Trên đây là những thông tin giúp bạn giải đáp thắc mắc kỹ thuật phần mềm lương bao nhiêu và cần có những kỹ năng gì để giúp hiệu quả tối đa trong công việc. Bên cạnh đó, tại chuyên mục chia sẻ kinh nghiệm cũng đang có nhiều kiến thức hữu ích liên quan đến lĩnh vực IT để bạn tham khảo. Đừng quên truy cập vào TopCV để tìm việc làm ngành IT lương cao, uy tín cũng như các việc làm hấp dẫn ngành IT nhé! 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *