Source-code-la-gi

Source code là gì? Tất tần tật kiến thức về source code

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Source code là một trong những thuật ngữ khá quan trọng trong quá trình làm việc với website. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết Source code là gì, vai trò và chức năng của chúng. Trong bài viết dưới đây, topviecit.vn sẽ giúp bạn đi tìm câu trả lời cho những câu hỏi trên. 

Source code là gì?

Source code là gì? Có thể hiểu đây là khái niệm được sử dụng để chỉ những bộ mã chương trình do các lập trình viên tạo ra khi sử dụng ngôn ngữ lập trình. Source code chủ yếu được hiển thị ở dưới dạng văn bản. Trong source code sẽ tập hợp những dòng lệnh để tạo ra một thao tác nào đó trên website.

Có thể thấy, source code website chính là hệ thống gồm một hoặc nhiều tập tin được viết bằng ngôn ngữ lập trình website. Nhờ sử dụng source code trên website sẽ tạo ra những kết nối các thành phần giao diện người dùng với các cơ sở dữ liệu. Vai trò quan trọng nhất của source code website chính là xây dựng được những đoạn code để tạo ra một website hoàn chỉnh, đầy đủ. Bởi vậy, nếu muốn xây dựng một website hoàn chỉnh, bạn sẽ không thể thiếu loại mã nguồn này. 

>>>Xem thêm: Muốn Học Lập Trình Bắt Đầu Từ Đâu? Nên Học Ngôn Ngữ Nào?

Source code website chính là hệ thống gồm một hoặc nhiều tập tin được viết bằng ngôn ngữ lập trình website
Source code website chính là hệ thống gồm một hoặc nhiều tập tin được viết bằng ngôn ngữ lập trình website

Ý nghĩa của source code trong lập trình website

Tất cả các cơ quan, doanh nghiệp, công ty đều sẽ có những website của riêng mình để quảng bá và giới thiệu thương hiệu đến với nhiều người hơn. Website được xem như là bộ mặt của công ty, doanh nghiệp. Website là cầu nối gắn kết khách hàng với doanh nghiệp, cung cấp một số thông tin ban đầu về sản phẩm, dịch vụ. Do đó, nhu cầu xây dựng một website hoàn chỉnh, thân thiện với người dùng được rất nhiều doanh nghiệp quan tâm.

Yếu tố đầu tiên, quan trọng nhất trong việc xây dựng một website hoàn chỉnh đó chính là mã nguồn. Trong việc tạo ra website mã nguồn đóng vai trò như một chiếc khung xương chắc chắn cho toàn bộ những thao tác trên website được diễn ra một cách thuận lợi. Tất cả những hành động mà người dùng thực hiện trên website đều cần đến source code. 

So sánh mã nguồn mở với mã nguồn đóng

Bên cạnh source code là gì, nhiều người cũng thắc mắc về khái niệm mã nguồn mở và mã nguồn đóng. Vậy 2 loại mã nguồn này có gì giống và khác nhau? Chúng đảm nhận những vai trò gì trong quá trình tạo dựng website?

Định nghĩa

Mã nguồn mở có tên tiếng anh là “Open Source”, được hiểu là các phần mềm miễn phí, được công khai mã nguồn. Loại mã nguồn này cho phép tất cả mọi người có thể download để điều chỉnh lại cho phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Trong khi đó mã nguồn đóng hay dạng mã nguồn thương mại sẽ do một lập trình viên của công ty tạo ra. Nhờ vậy mà các chức năng của website đã được hoàn thiện và tích hợp sẵn trong mã nguồn đóng.

Đối với các doanh nghiệp, công ty lớn, chuyên nghiệp. họ sẽ có riêng cho mình một bộ mã nguồn để phục vụ cho công việc thiết website của công ty.

>>>Xem thêm: So Sánh Các Mô Hình Phát Triển Phần Mềm Hot Nhất 2022

Sự khác nhau giữa mã nguồn mở và mã nguồn đóng
Sự khác nhau giữa mã nguồn mở và mã nguồn đóng 

Tính bảo mật

Tính bảo mật của mã nguồn mở nhìn chung khá ổn bởi có rất nhiều sự tham gia chỉnh sửa các lập trình viên lại liên tục được kiểm duyệt. Bên cạnh đó, mã nguồn mở được chính đơn vị phát hành liên tục cập nhật, nhờ đó việc phát hiện lỗi cũng sẽ thường xuyên, kịp thời. Tuy nhiên, bởi có sự tham gia của nhiều người nên khi sử dụng mã nguồn mở để tạo website, trang của bạn rất có thể bị hacker tấn công. 

Nhờ được thiết kế và xây dựng theo yêu cầu cụ thể nên mã nguồn đóng sẽ không gặp trường hợp dư thừa chức năng. Ngoài ra, tính bảo mật của mã nguồn đóng chắc chắn sẽ tốt hơn mã nguồn mở, hạn chế được sự tấn công của hacker. Nhưng vì hạn chế người dùng và ít được cập nhật, nên mã nguồn đóng thường chậm trễ trong việc phát hiện và khắc phục lỗi. 

Chi phí

Người dùng mã nguồn mở hầu như không hải trả chi phí ở một số chức năng cơ bản nhất. Vì vậy, người dùng muốn trải nghiệm những giao diện đẹp, hay cài đặt các chức năng nâng cao hơn như: mua bán, thanh toán trên website sẽ cần trả phí. 

Chi phí ban đầu khi sử dụng mã nguồn đóng thường tương đối cao. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng nếu cần thay đổi bạn sẽ được hỗ trợ miễn phí. Đôi khi, việc sử dụng mã nguồn đóng không tốn quá nhiều chi phí, mà bạn cũng có thể dễ dàng thay đổi giao diện, một số chức năng cần thiết để tăng trải nghiệm cho website. 

Vấn đề nâng cấp mã nguồn

Nâng cấp là một trong những  yêu cầu thường gặp khi sử dụng mã nguồn. 

Với mã nguồn đóng việc nâng cấp, chỉnh sửa sẽ được triển khai theo những quy tắc của nhà sáng tạo mã nguồn. Các module có thể sẽ được những đơn vị thiết kế phát triển một cách độc lập. Sau khi nâng cấp, với sự hỗ trợ từ nhà phát triển, bạn hoàn toàn có thể tích hợp nó vào website của bạn một cách đơn giản. 

Nâng cấp mã nguồn tạo ra những trải nghiệm tốt hơn
Nâng cấp mã nguồn tạo ra những trải nghiệm tốt hơn

Trên đây là những thông tin về source code là gì, cùng vai trò và chức năng của source code trong việc tạo dựng website cho công ty, doanh nghiệp. Hy vọng với những kiến thức mà chúng tôi cung cấp đã giúp bạn hiểu hơn về source code và biết cách sử dụng chúng một cách hiệu quả hơn. 

>>>Xem thêm: Các thẻ HTML cơ bản thường sử dụng trong website

Hình ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *