open-source-la-gi

Open Source Là Gì? Lợi Ích Khi Sử Dụng Open Source

Chưa phân loại
Spread the love

Khái niệm Open source là thuật ngữ khá quen thuộc đối với những người thường xuyên làm việc với website. Tuy nhiên không phải ai cũng biết Open source là gì, có những loại open source nào, điều này dẫn đến một số trở ngại nhất định trong quá trình làm việc, ảnh hưởng đến hiệu suất công việc. Trong bài viết dưới đây, topviecit.vn sẽ giúp bạn làm rõ Open source là gì cùng một số lợi ích khi sử dụng Open source. 

Open source là gì?

Để có thể làm việc nhuần nhuyễn với Open source, trước hết bạn cần phải hiểu Open source là gì? Open source hay mã nguồn mở là phần mềm có bộ mã nguồn mà người dùng có thể dễ dàng tải về, thực hiện các hành đồng sửa đổi, hoặc nâng cấp thêm các tính năng cần thiết nhằm phục vụ cho nhu cầu sử dụng thực tế. Hầu như đây đều là những mã nguồn thuộc quyền sở hữu của những đơn vị, những doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực công nghệ được phát hành miễn phí. Thi thoảng, các mã nguồn mở này sẽ được các lập trình viên phát triển, cải tạo với những khác biệt, độc đáo nhất định khi so sánh với phiên bản đầu tiên. 

Open source là gì?
Open source là gì? 

Open source trong thiết kế website là gì?

Ứng dụng thường thấy của Open source đó chính là thiết kế website giúp tạo ra một giao diện web thân thiện, chuẩn SEO, có nhiều tính năng hữu ích, hỗ trợ tốt cho nhu cầu cho người sử dụng. Nhờ sự hỗ trợ của Open source mà việc thiết kế website trở nên dễ dàng hơn thông qua việc sử dụng các mã nguồn đã có. Việc của bạn chỉ là thay đổi, thiết kế điều chỉnh cho phù hợp với nội dung, ý tưởng sẽ tạo ra website hoàn chỉnh. 

Tùy thuộc vào những yêu cầu thực tế mà việc lựa chọn Open source để sử dụng cũng không giống nhau. Bên cạnh đó, khi thực hiện công bố, trao quyền sử dụng của các Open Source đều được cải tiến, nâng cấp cần được thực hiện theo những quy định nghiêm ngặt. 

Hiện nay, có rất nhiều mã nguồn mở được sử dụng trong thiết kế website. Trong đó, phổ biến nhất phải kể đến như WordPress, Joomla, Magento, Opencart, Drupal,… Khi thực hiện thiết kế và hoàn thiện website đòi hỏi các lập trình viên cần cân nhắc sử dụng open source thích hợp để tạo ra những trang web có trải nghiệm thân thiện với người dùng. 

>>>Xem thêm: Mã Nguồn Mở Là Gì? Các Loại Mã Nguồn Mở Phổ Biến Nhất Hiện Nay

Open source trong thiết kế website là gì?
Open source trong thiết kế website là gì? 

Lợi ích của Open source 

Bên cạnh thắc mắc Open source là gì, nhiều người cũng quan tâm vấn đề Open source mang đến những lợi ích như thế nào cho người dùng. Các tính năng ưu Việt của Open source thường được nhắc đến có mối quan hệ mật thiết với việc thiết kế website. Ngoài ra, Open source cũng mang đến nhiều lợi ích quan trọng dưới đây: 

Open source được sử dụng hầu như là miễn phí

Lợi ích đầu tiên của mã nguồn mở đó chính là miễn phí bản quyền và các phiên bản nâng cấp trong toàn bộ vòng đời sử dụng sản phẩm. Nhờ vậy, bạn hoàn toàn có thể tự do sao chép, chia sẻ các mã nguồn này cho bạn bè của bạn. Mã nguồn mở cũng giúp giảm chi phí phát triển phần mềm như tư vấn, sửa đổi, đào tạo, bảo trì hay nâng cấp,…

Giảm sự phụ thuộc 

Lợi ích tiếp theo của Open source đó chính là giảm sự phụ thuộc vào 1 nhà cung cấp phần mềm độc quyền dẫn đến dịch vụ kém. Theo đó, điều này cũng giúp bạn ít khi gặp phải tình trạng bị ép về chi phí dịch vụ, nâng cấp, bảo trì. Định dạng file không bị kiểm soát bởi 1 công ty, đồng nghĩa với việc bạn có thể làm việc với nhiều ứng dụng khác nhau.

Quyền riêng tư

Khi sử dụng các mã nguồn đóng, người dùng có thể bị nhà sản xuất bí mật thu thập dữ liệu người dùng mà không báo trước. Trong khi đó, với mã nguồn mở, bạn sẽ có quyền kiểm tra và xác minh. 

Khả năng bảo mật khá tốt 

Nghe có vẻ vô lý, nhưng thực tế cho thấy các mã nguồn đóng được bảo mật tốt hơn các  phần mềm thương mại. Mã nguồn mở có quyền chia sẻ cho nhiều lập trình viên làm việc cùng lúc trên 1 phần mềm, nên nó được sửa chữa nhanh hơn. Hay nói cách khác, khi được nhiều chuyên gia chăm sóc sẽ cho ra đời những sản phẩm thật sự chất lượng. 

Khả năng quản trị cao 

Một trong những lợi ích được nhiều chuyên gia đánh giá cao khi lựa chọn mã nguồn mở đó chính là nhờ khả năng quản lý và kiểm soát sản phẩm. Nhờ vậy mà người dùng được hưởng nhiều lợi ích từ việc sử dụng phần mềm có mã nguồn mở.

>>>Xem thêm: Source code là gì? Tất tần tật kiến thức về source code

Lợi ích của Open source
Lợi ích của Open source

Khả năng sáng tạo không giới hạn 

Do được thiết kế trên nguyên lý mở, cho phép nhiều người có thể nghiên cứu chỉnh sửa, cải tiến. Nhờ đó, các sản phẩm tạo ra có chất lượng tốt với tính năng hoàn hảo. Đây là một trong những thách thức khá lớn đối với các lập trình viên trẻ nhưng cũng mở ra cho họ nhiều cơ hội phát triển. 

Cộng đồng hỗ trợ rộng lớn

Với mã nguồn mở bạn sẽ có sự hỗ trợ rất lớn từ cộng đồng, không cần chờ đợi sự hỗ trợ từ 1 công ty duy nhất. 

Trên đây là những thông tin về Open source là gì cùng những lợi ích, tính năng của mã nguồn mở mà các bạn cần lưu ý. Hy vọng đã mang lại những kiến thức hữu ích cho công việc của bạn. 

>>>Xem thêm: Mẹo tìm việc làm thêm cho sinh viên IT hiệu quả nhất

Hình ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *