sieu-ung-dung-la-gi

Siêu Ứng Dụng Là Gì? Vì Sao Các Tập Đoàn Công Nghệ Lớn Đều muốn đầu tư

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Siêu ứng dụng là một khái niệm khá phổ biến trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ của công nghệ 4.0. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu siêu ứng dụng là gì và vì sao cuộc đua siêu ứng dụng lại rất nhộn nhịp như hiện tại? Tất cả những thắc mắc đó sẽ được topviecit.vn giải đáp cụ thể trong bài viết dưới đây. 

Siêu ứng dụng là gì?

Siêu ứng dụng là gì là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm trong thời điểm hiện tại. Theo đó,siêu ứng dụng được hiểu là một ứng dụng gồm nhiều ứng dụng con hoạt động trong đó. Nền tảng công nghệ này có khả năng tích hợp các tính năng từ gọi xe, giao nhận hàng hóa, giao đồ ăn, đi chợ hộ đến các giải pháp thanh toán như ví điện tử, thanh toán tiền điện, nạp tiền điện thoại, thậm chí là chuyển tiền,… Hệ sinh thái các ứng dụng sẽ góp phần tiết kiệm dung lượng điện thoại tối ưu cũng như tiết kiệm thời gian mở nhiều ứng dụng cùng lúc cho người dùng. 

Cụ thể, với sự hỗ trợ của siêu ứng dụng, bạn hoàn toàn có thể trò chuyện, mua sắm, đặt xe, đăng ký vay ngân hàng và làm nhiều việc khác nhau chỉ trên một ứng dụng duy nhất.

Siêu ứng dụng là gì?
Siêu ứng dụng là gì?

Khái niệm siêu ứng dụng được nghiên cứu phát minh bởi Mike Lazaridis, người sáng lập Research in Motion (RIM), đây là công ty phát triển và sản xuất các thiết bị Blackberry. Vào năm 2010, ông định nghĩa siêu ứng dụng là một hệ sinh thái khép kín bao gồm nhiều ứng dụng mà mọi người sẽ sử dụng hàng ngày, ưu điểm của chúng là mang lại trải nghiệm liền mạch, tích hợp, theo ngữ cảnh và đạt được hiệu quả cao hơn những ứng dụng tách rời.

Các siêu ứng dụng thường được xây dựng bắt đầu với 1 hoặc 1 vài chức năng cơ bản, sau đó dần dần tích lũy các giải pháp và dịch vụ liên quan để tạo ra một cộng đồng hoàn chỉnh. 

Có thể thấy ví dụ điển hình nhất đó chính là siêu ứng dụng WeChat của Trung Quốc. Từ 1 ứng dụng nhắn tin đơn thuần biến thành một hệ sinh thái các dịch vụ, bao gồm đi taxi, ví ảo, đặt phòng khách sạn, tư vấn y tế, v.v. Ngoài ra, các siêu ứng dụng  khác được nhiều người sử dụng đó chính là Alipay, Grab hay Goject. 

>>>Xem thêm: Những điều cần biết để trở thành một Backend Developer

Các dịch vụ cần có của siêu ứng dụng

Ngoài thắc mắc siêu ứng dụng là gì, nhiều người cũng đặt ra câu hỏi để trở thành siêu ứng dụng cần những tiêu chí nào? Dưới đây là một số dịch vụ, tính năng mà siêu ứng dụng cần đảm bảo:

Nền tảng xã hội

Tính năng đầu tiên của siêu ứng dụng đó chính là phải có nền tảng nhắn tin để trò chuyện, chia sẻ và tương tác với những người dùng khác. Điều này sẽ giúp xây dựng một cộng đồng người dùng ứng dụng đa dạng có sự kết nối với nhau. 

Dịch vụ thương mại Điện tử

Có thế thấy hầu hết các hoạt động mua sắm hiện đại được thực hiện trực tuyến, do đó, một dịch vụ thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ, tiện lợi là tính năng cần thiết của bất kỳ siêu ứng dụng nào. Siêu ứng dụng sẽ phải tạo ra một thị trường online, nơi người dùng có thể thực hiện các hoạt động mua, bán hàng hóa, dịch vụ. 

>>>Xem thêm: So Sánh Các Mô Hình Phát Triển Phần Mềm Hot Nhất 2022

Các dịch vụ cần có của siêu ứng dụng
Các dịch vụ cần có của siêu ứng dụng 

Dịch vụ vận chuyển

Một trong những tính năng quan trọng mà siêu ứng dụng cần trang bị đó chính là dịch vụ vận chuyển. Hiện nay, nhu cầu đi lại của con người khá cao, đặc biệt là ở các thành  phố lớn, bởi vậy, siêu ứng dụng nên tích hợp thêm tính năng gọi xe cùng một số trải nghiệm hữu ích khác. 

Dịch vụ tài chính

Chuyển khoản, thanh toán tài chính, các tính năng ngân hàng cũng là những yêu cầu cơ bản của một siêu ứng dụng.  Siêu ứng dụng cần có tất cả các dịch vụ tài chính tích hợp cho phép người dùng thanh toán các dịch vụ có sẵn mà không cần rời khỏi ứng dụng.

Giao đồ ăn

Thực phẩm là nhu cầu cần thiết của con người, chính bởi vậy các siêu ứng dụng nên được thiết lập thêm cả chức năng giao bữa ăn và mua sắm hàng  trực tuyến.

Thanh toán hóa đơn và tiện ích

Một tính năng khác giúp gia tăng sự tương tác trong các siêu ứng dụng là khả năng thanh toán tất cả các hóa đơn của bạn chỉ ở một nơi, 1 thời điểm. Điều này giúp tiết kiệm thời gian tối đa cho người dùng. 

Dịch vụ y tế và Bảo hiểm

Người dùng có thể dễ dàng truy cập mọi tính năng y tế và bảo hiểm trong siêu ứng dụng. Bên cạnh đó, vì siêu ứng dụng liên tục phân tích dữ liệu người dùng nên chúng cũng nên đề xuất các tùy chọn bảo hiểm tối ưu cho bạn. 

>>>Xem thêm: Chất lượng phần mềm là gì? Những tiêu chí đánh giá chất lượng phần mềm

Lý do bùng nổ xu hướng siêu ứng dụng

Trong nhiều năm trở lại đây, cuộc đua siêu ứng dụng phát triển không ngừng khắp mọi nơi, cả ở Việt Nam, Đông Nam Á và cả châu Á. Những ứng dụng nổi tiếng như WeChat, AliPay, GoJek, Grab, Paytm, Kakao, Line,… đều trở thành siêu ứng dụng sau một thời gian ra đời, bắt đầu từ các tính năng cơ bản như nhắn tin, đặt xe hay thanh toán. 

Việc phát triển siêu ứng dụng sẽ giúp các nhà vận hành có thể phân tích, dự đoán thói quen và hành vi của người dùng một cách chính xác nhất nhờ lượng dữ liệu lớn nhận về. Từ đó sẽ đưa ra những giải pháp tiếp thị, tư vấn, ưu đãi ngày càng hiệu quả hơn.

Cuộc đua siêu ứng dụng
Cuộc đua siêu ứng dụng

Với khả năng đáp ứng nhiều nhu cầu và phương thức thanh toán đơn giản, tiết kiệm thời gian tối ưu, các siêu ứng dụng đang ngày càng tác động mạnh mẽ đến kinh tế và thói quen của người cùng châu Á.

Hy vọng với những thông tin bên trên đã giúp các bạn có câu trả lời cho câu hỏi siêu ứng dụng là gì, hiểu về cách phát triển, vận hành để từ đó sử dụng các siêu ứng dụng hiệu quả hơn. 

>>>Xem thêm: Học lập trình bắt đầu từ đâu? Kinh nghiệm cho người mới bắt đầu

Hình ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *