NodeJS là gì? Tất tần tật thông tin bạn cần biết về NodeJS

NodeJS là gì? Tất tần tật thông tin bạn cần biết nền tảng NodeJS

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

NodeJS là môi trường có thể cung cấp cho các Developer có thể tạo cả ứng dụng Front End và Back End bằng JavaScript. Vậy, NodeJS là gì? Cùng TopviecIT tìm hiểu cụ thể hơn về NodeJS là gì và những vấn đề liên quan đến NodeJS này nhé.

NodeJS là gì? Lịch sử hình thành của NodeJS

NodeJS là một môi trường chạy mã nguồn mở và đa nền tảng, được sử dụng phổ biến trên các ứng dụng web. NodeJS cho phép các nhà phát triển tạo ra các ứng dụng web mạnh mẽ và linh hoạt, bao gồm các tính năng như xử lý đa luồng, đồng bộ hóa và xử lý dữ liệu trên máy chủ. Ngoài ra, NodeJS được xây dựng trên nền tảng JavaScript, cho phép các nhà phát triển sử dụng các ngôn ngữ lập trình phổ biến như HTML, CSS và JavaScript để phát triển các ứng dụng web.

NodeJS được tạo ra vào năm 2009 bởi Ryan Dahl để giải quyết các vấn đề khó khăn trong việc xây dựng sản phẩm tương tác đa năng và đáp ứng nhu cầu của người dùng số lượng lớn. Nền tảng này cho phép các nhà phát triển sử dụng JavaScript để viết kịch bản phía máy chủ và thống nhất phát triển ứng dụng web xung quanh một ngôn ngữ lập trình duy nhất.

NodeJS ban đầu chỉ hỗ trợ hệ điều hành Linux và Mac OS X, nhưng sau đó đã được phát triển để hỗ trợ nhiều hệ điều hành hơn. Các nhà phát triển cũng có thể dễ dàng xuất bản và chia sẻ mã nguồn của các gói NodeJS với trình quản lý gói được giới thiệu vào năm 2010. NodeJS Foundation và Quỹ JS đã hợp nhất vào năm 2019 để tạo thành Quỹ OpenJS, giúp quản lý dự án phát triển phân tán và mã nguồn mở của NodeJS.

Tìm hiểu về NodeJS là gì?
Tìm hiểu về NodeJS là gì?

Vì sao nên sử dụng NodeJS?

Do được phát triển, xây dựng trên JavaScript runtime của Chrome, NodeJS giúp các lập trình viên dễ dàng phát triển các ứng dụng web phức tạp hơn. Với NodeJS, các lập trình viên có thể viết mã Back End bằng JavaScript, một ngôn ngữ phía client truyền thống, giúp tối ưu hóa thời gian phát triển ứng dụng. 

NodeJS cũng có khả năng chạy trên tất cả các hệ điều hành chính, bao gồm Windows, macOS và Linux, giúp cho các nhà phát triển có thể dễ dàng triển khai ứng dụng trên nhiều nền tảng khác nhau. Với NodeJS, các nhà phát triển có thể sử dụng các thư viện mã nguồn mở, như Express, để phát triển các ứng dụng web đa nền tảng, hỗ trợ cho nhiều thao tác tương tác với người dùng.

NodeJS cũng có thể được sử dụng để phát triển các ứng dụng điện toán đám mây, nhưng cần sử dụng các thư viện bổ sung để giải quyết các vấn đề liên quan đến độ tin cậy và an ninh.

NodeJS mang đến nhiều lợi ích cho developer
NodeJS mang đến nhiều lợi ích cho developer

NodeJS hiện đang được nhiều doanh nghiệp hiện nay trên thế giới sử dụng. Ví dụ như những thương hiệu lớn như Amazon, Netflix, eBay, Reddit và Paypal đều sử dụng nền tảng này. Trong đó có đến 43% developer sử dụng NodeJS làm như vậy cho các ứng dụng doanh nghiệp, 85% developer khác cũng đang sử dụng nền tảng này là chủ yếu để phát triển ứng dụng website (Web Tribunal).

Lý do bạn nên học NodeJS là gì?

Khi tìm hiểu về nền tảng này, nhiều bạn vẫn thắc mắc có nên học NodeJS hay không. Tuy vậy, đây là một trong những platform được dự đoán sẽ phát triển mạnh mẽ và phổ biến hơn trong 2023 và tương lai. Dưới đây sẽ là một số vấn đề sẽ giúp bạn giải đáp được lý do bạn nên học lập trình NodeJS là gì. Bao gồm:

Cho phép viết JavaScript trên máy chủ và máy khách

Một trong những ưu điểm của NodeJS là nó cho phép bạn làm việc trên cả Front End và Back End của ứng dụng. Và bạn có thể sử dụng ngôn ngữ lập trình JavaScript để thực hiện điều này. Từ đó, NodeJS có thể giúp tiết kiệm thời gian và công sức cho các nhà phát triển.

Đây là tin tốt cho các nhà phát triển front-end làm việc với JavaScript. Nếu bạn muốn bắt đầu làm việc ở phía máy chủ, NodeJS sẽ giúp bạn dễ dàng hơn so với việc học một ngôn ngữ phụ trợ mới từ đầu.

NodeJS Cho phép viết JavaScript trên máy chủ và máy khách
NodeJS Cho phép viết JavaScript trên máy chủ và máy khách

Node có một cộng đồng sôi động và phong phú

Như đã đề cập trước đó trong bài viết, NodeJS có mã nguồn mở. Do đó, NodeJS được duy trì và phát triển tích cực bởi các nhà phát triển từ khắp nơi trên thế giới. Có một cộng đồng sôi động xung quanh sẽ hỗ trợ cho những vấn đề liên quan NodeJS. Điều này bao gồm những người có kinh nghiệm, đam mê tâm huyết trong lĩnh vực này. Bạn có thể tìm thấy các hướng dẫn, giải pháp và các dự án open-source tuyệt vời cho các vấn đề khi gặp khó khăn.

Node được xây dựng dựa trên công cụ V8 của Google Chrome

NodeJS được xây dựng dựa trên công cụ JavaScript V8 của Chrome. Điều này rất quan trọng vì động cơ V8 hỗ trợ một số ứng dụng trong trình duyệt của Google như Gmail. Do đó, Google đầu tư rất nhiều để đảm bảo nó mang lại hiệu suất cao. Với NodeJS, ứng dụng của bạn sẽ được thực thi nhanh chóng và ổn định hơn.

NodeJS sẽ giúp ứng dụng của bạn thực thi nhanh chóng, ổn định hơn
NodeJS sẽ giúp ứng dụng của bạn thực thi nhanh chóng, ổn định hơn

Cơ hội việc làm khi biết NodeJS tăng cao hơn

Nhiều tên tuổi lớn như Netflix, Uber, Paypal và LinkedIn và những tên tuổi khác đang sử dụng NodeJS. Ngoài các tên tuổi lớn, nhiều công ty khởi nghiệp cũng sử dụng NodeJS để phát triển ứng dụng của họ. Từ đó, nhu cầu tuyển dụng những người có kỹ năng về NodeJS ngày càng tăng. Học cách làm việc với NodeJS sẽ giúp bạn trở thành một ứng viên đáng mơ ước trong thị trường việc làm.

Xem thêm: Nodejs Developer Là Gì? Mô Tả Chi Tiết Công Việc Và Mức Lương

Thư viện NPM cung cấp cho bạn nhiều gói mã nguồn mở

Thư viện NPM là một trong những tài nguyên tuyệt vời đi kèm với NodeJS. Thư viện chứa sổ đăng ký của hơn một triệu gói. Một gói là một đoạn mã có thể tái sử dụng. Bạn có thể tạo một gói cho một nhiệm vụ hoặc sự cố định kỳ và chia sẻ mã với những người khác thông qua sổ đăng ký. 

Đối với nhiều nhiệm vụ mà các nhà phát triển thực hiện thường xuyên, có sẵn các gói cho việc đó. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và tăng hiệu quả trong quá trình phát triển ứng dụng của mình.

Thư viện NPM là một tài nguyên hữu ích đi kèm NodeJS
Thư viện NPM là một tài nguyên hữu ích đi kèm NodeJS

Ưu và nhược điểm của NodeJS là gì?

Để hiểu hơn về NodeJS là gì, bạn cũng có thể tìm hiểu về ưu – nhược điểm của NodeJS là gì. Dưới đây sẽ là những ưu – nhược điểm của NodeJS mà bạn có thể tham khảo:

Ưu điểm của NodeJS là gì?

NodeJS là một nền tảng lập trình được xây dựng trên nền tảng JavaScript, cho phép chạy mã JavaScript trên máy chủ. Sau đây là một số ưu điểm của NodeJS:

  • Thực thi bất đồng bộ: NodeJS sử dụng mô hình thực thi bất đồng bộ, cho phép xử lý đa luồng một cách hiệu quả hơn, giúp giảm thiểu thời gian chờ đợi và nâng cao hiệu suất ứng dụng.
  • Dễ dàng mở rộng: NodeJS có thể mở rộng dễ dàng với việc sử dụng các thư viện và framework như ExpressJS hay MeteorJS.
  • Mã nguồn mở: NodeJS là mã nguồn mở, có nghĩa là bất kỳ ai cũng có thể sử dụng, chỉnh sửa và phát triển nền tảng này theo ý muốn.
  • Xử lý dữ liệu với JSON: NodeJS hỗ trợ xử lý dữ liệu với định dạng JSON, đó là một cách tiêu chuẩn để truyền tải dữ liệu giữa các ứng dụng.
  • Phát triển ứng dụng real-time: NodeJS hỗ trợ phát triển các ứng dụng real-time, cho phép cập nhật dữ liệu một cách nhanh chóng và liên tục.

Với những ưu điểm trên, NodeJS là một trong những nền tảng lập trình phổ biến hiện nay và được sử dụng rộng rãi trong các ứng dụng web và mobile.

Xem thêm: Flutter là gì? Top 7 lý do bạn nên học Flutter ngay trong năm 2023

NodeJS được các developer sử dụng bởi có nhiều ưu điểm
NodeJS được các developer sử dụng bởi có nhiều ưu điểm

Nhược điểm của NodeJS là gì?

Mặc dù NodeJS có nhiều ưu điểm, tuy nhiên platform này cũng tồn tại một số nhược điểm như sau:

  • Xử lý đa luồng kém: NodeJS là một single-threaded platform, điều này có nghĩa là nó chỉ sử dụng một luồng duy nhất để xử lý tất cả các yêu cầu. Điều này đồng nghĩa với việc NodeJS không hiệu quả trong việc xử lý các ứng dụng có tính chất đa luồng.
  • Không phù hợp với ứng dụng CPU-intensive: NodeJS thường được sử dụng để xây dựng các ứng dụng I/O-intensive. Nếu ứng dụng của bạn có tính chất CPU-intensive, NodeJS sẽ không phải là một lựa chọn tốt.
  • Quản lý bộ nhớ kém: NodeJS chạy trên môi trường JavaScript, điều này đồng nghĩa với việc nó dễ gây ra tình trạng “leak memory” – khiến cho bộ nhớ của máy tính bị kín.
  • Cấu trúc mã lệnh phức tạp: NodeJS có cấu trúc mã lệnh khá phức tạp, đặc biệt là khi so sánh với các nền tảng phát triển web khác như PHP hay Ruby on Rails.
Khả năng xử lý đa luồng của NodeJS không quá tốt
Khả năng xử lý đa luồng của NodeJS không quá tốt

Những số liệu thú vị về NodeJS tham khảo thêm

Chắc hẳn bạn đã hiểu hơn về những thông tin liên quan đến NodeJS là gì với những thông tin được cung cấp ở trên. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tham khảo thêm các số liệu được tổng hợp sau đây để xem xét thêm về cơ hội, tiềm năng của nền tảng này trong tương lai. Bao gồm như sau:

  • Node JS đang được ít nhất 30 triệu trang web sử dụng – Theo W3Tech.
  • Node JS đạt 1 tỷ lượt tải xuống vào năm 2018 và hiện tại đã đạt lên 1.4 – 1.5 tỷ lượt và chưa có dấu hiệu dừng (Medium).
  • Hơn 6,3 triệu trang web sử dụng NodeJS và platform này đang ngày càng phổ biến hơn ở Mỹ (Similar Tech).
  • PayPal đã thấy thời gian phản hồi trung bình trên trang của mình giảm 35% sau khi triển khai NodeJS (Web Tribunal).
  • NodeJS có thể tăng hiệu suất của ứng dụng lên 50% (Netguru).
  • NodeJS có thể làm giảm 58% chi phí phát triển (Netguru).
  • Netflix và PayPal đã giảm thời gian khởi động từ hơn 40 phút xuống dưới một phút với NodeJS (Hackernoon).

Xem thêm: Ngôn ngữ Dart là gì? Tổng hợp thông tin từ A-Z dành cho newbie

Những số liệu thú vị của NodeJS
Những số liệu thú vị của NodeJS

Hy vọng với bài viết trong chuyên mục Chia sẻ kinh nghiệm ngày hôm nay, bạn sẽ hiểu hơn về NodeJS là gì, những ưu – nhược điểm của NodeJS là gì và các vấn đề liên quan đến platform này. 

Ngoài ra, đừng quên truy cập ngay vào TopCV nếu bạn cũng đang muốn tìm kiếm các cơ hội việc làm IT liên quan đến nền tảng NodeJS này nhé. Với công nghệ cốt lõi là trí tuệ nhân tạo (AI) và Big Data, TopCV sẽ giúp bạn dễ dàng tiếp cận với những tin tuyển dụng có mức lương hấp dẫn và phù hợp với mong muốn của bạn.

Có thể bạn quan tâm: Tổng Hợp Câu Hỏi Phỏng Vấn NodeJS Thông Dụng Và Phổ Biến Nhất

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *