Ngành trí tuệ nhân tạo học trường nào? Cơ hội việc làm tương lai

Ngành trí tuệ nhân tạo học trường nào? Cơ hội việc làm tương lai

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Trí tuệ nhân tạo đang là xu hướng chọn ngành học và nghề nghiệp mới trong tương lai của nhiều bạn trẻ hiện nay. Vậy, ngành trí tuệ nhân tạo học trường nào? Ngành gì? Học những gì? Cơ hội việc làm như thế nào? Cùng TopviecIT tìm hiểu cụ thể nhé.

Giải đáp: Ngành trí tuệ nhân tạo học trường nào?

Ngành trí tuệ nhân tạo hiện vẫn còn khá mới tại Việt Nam và chưa có quá nhiều trường giảng dạy chính thức chuyên ngành này. Tuy vậy, bạn có thể tham khảo những trường đại học uy tín đang có chương trình đào tạo liên quan nếu vẫn muốn tìm hiểu ngành trí tuệ nhân tạo học trường nào tốt. Ví dụ như sau:

Đại học Bách Khoa Hà Nội

Đại học Bách Khoa Hà Nội sẽ là sự lựa chọn đầu tiên mà bạn có thể tham khảo khi chưa biết ngành trí tuệ nhân tạo học trường nào tốt. Đây là một trong những trường đại học hàng đầu tại Việt Nam về các ngành Công nghệ thông tin, Kỹ thuật và liên quan đến Trí tuệ nhân tạo hiện nay.

Trường có chương trình đào tạo chất lượng, với các giảng viên giàu kinh nghiệm và được đào tạo tại các trường đại học hàng đầu trên thế giới. Ngoài ra, trường còn có các hoạt động nghiên cứu và phát triển đa dạng trong lĩnh vực này. Những ngành học tham khảo như:

  • Khoa học máy tính.
  • Kỹ thuật máy tính và mạng.
  • Truyền thông và mạng máy tính.
  • Hệ thống thông tin.
  • Khoa học dữ liệu.

Tìm hiểu thêm: Lập Trình Viên Học Trường Nào Tốt Ở Việt Nam?

Hình ảnh của trường Đại học Bách khoa HN
Hình ảnh của trường Đại học Bách khoa HN

ĐH Công nghệ (ĐHQG Hà Nội)

Khoa Công nghệ thông tin của Đại học Công Nghệ – trực thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội cũng là một trong những đơn vị đào tạo hàng đầu liên quan đến lĩnh vực này. Trường có đội ngũ giảng viên chất lượng, nhiều năm kinh nghiệm trong giảng dạy và nghiên cứu về công nghệ thông tin. 

Ngoài ra, trường còn có các cơ sở vật chất hiện đại, phục vụ cho việc giảng dạy và nghiên cứu được tốt nhất. Vì vậy, đây cũng sẽ là một trong những câu trả lời mà bạn có thể lựa chọn khi tìm hiểu về ngành trí tuệ nhân tạo học trường nào. Một số ngành nghề liên quan đến trí tuệ nhân tạo và công nghệ thông tin tại trường này mà bạn có thể tham khảo như:

  • Kỹ thuật phần mềm.
  • Hệ thống thông tin.
  • Mạng máy tính và truyền thông.
  • An toàn thông tin.
  • Thương mại điện tử.
  • Trí tuệ nhân tạo.
  • Khoa học dữ liệu.
Hình ảnh Trường ĐH Công nghệ (ĐH Quốc gia Hà Nội)
Hình ảnh Trường ĐH Công nghệ (ĐH Quốc gia Hà Nội)

Học viện Bưu chính Viễn thông

Học viện Bưu chính Viễn thông (Học viện BCVT) là một trong những trường đại học đào tạo lĩnh vực công nghệ thông tin, viễn thông hàng đầu hiện nay tại Việt Nam. Học viện BCVT cung cấp các chương trình đào tạo đa dạng gồm kỹ sư, thạc sĩ và tiến sĩ trong các lĩnh vực như công nghệ thông tin, viễn thông, điện tử, truyền thông, kinh doanh và quản lý kỹ thuật.

Ngoài ra, trường còn có các phòng thí nghiệm và trung tâm nghiên cứu tiên tiến, giúp sinh viên có cơ hội tiếp cận với công nghệ mới nhất và phát triển kỹ năng nghiên cứu của mình. Bên cạnh đó, đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm, tâm huyết đã giúp Học viện BCVT được nhiều bạn trẻ lựa chọn khi chưa biết ngành trí tuệ nhân tạo học trường nào tốt.

Các ngành liên quan đến lĩnh vực công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo tại Học viện Bưu chính Viễn thông như:

  • Công nghệ thông tin.
  • An toàn thông tin.
  • Điện tử viễn thông.
  • Khoa học máy tính.
  • Công nghệ Internet vạn vật.
  • Kỹ thuật Điều khiển & Tự động hoá.

Xem thêm: Ngành kỹ thuật điều khiển và tự động hóa là gì? Học trường nào?

Hình ảnh tại Học viện Bưu chính Viễn Thông
Hình ảnh tại Học viện Bưu chính Viễn Thông

Trường đại học Điện lực

Trường Đại học Điện lực cũng là một trong những đơn vị đào tạo có các chương trình liên quan đến Trí tuệ nhân tạo và công nghệ thông tin. Với đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý chuyên nghiệp, trang thiết bị hiện đại, Trường Đại học Điện lực đã và đang đào tạo ra hàng ngàn kỹ sư, cử nhân, thạc sĩ và tiến sĩ trong lĩnh vực điện lực và năng lượng, kỹ thuật tại Việt Nam.

Các ngành liên quan đến lĩnh vực công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo tại trường đại học Điện lực như Công nghệ thông tin, Công nghệ KT Điện tử Viễn Thông và CN kỹ thuật điều khiển, tự động hóa.

Trường đại học FPT

Trường Đại học FPT là một trong những trường đại học hàng đầu tại Việt Nam, được thành lập vào năm 2006 bởi Tập đoàn FPT. Với triết lý giáo dục “Không chỉ đào tạo những kỹ sư giỏi mà còn là những người có tâm hồn và trí tuệ”, Đại học FPT đã và đang cung cấp cho sinh viên một môi trường học tập tiên tiến, hiện đại và đầy cạnh tranh.

Trường Đại học FPT hiện đang có hơn 20 ngành đào tạo đa dạng, phong phú, được thiết kế với chương trình học tập hiện đại, đội ngũ giảng viên có trình độ cao và nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực giảng dạy.Đại học FPT còn có mối quan hệ chặt chẽ với các đối tác trong và ngoài nước như Microsoft, IBM, Oracle, Cisco, Siemens, Nokia, Ericsson, HP, Fsoft,… Điều này giúp cho sinh viên có thể tiếp cận với công nghệ, kinh nghiệm thực tế và có nhiều cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp.

Hình ảnh tại trường đại học FPT cơ sở phía Bắc
Hình ảnh tại trường đại học FPT cơ sở phía Bắc

Các ngành liên quan đến lĩnh vực công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo tại trường đại học FPT như:

  • Kỹ thuật phần mềm.
  • Hệ thống thông tin.
  • Trí tuệ nhân tạo.
  • An toàn thông tin.

Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM

Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM được thành lập với sứ mệnh đào tạo và nghiên cứu khoa học công nghệ trong lĩnh vực kỹ thuật, công nghệ thông tin và giáo dục. Trường có đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm và trình độ chuyên môn cao, được đào tạo tại các trường đại học hàng đầu thế giới. 

Đối với sinh viên, trường cung cấp môi trường học tập tiên tiến, đầy đủ các tiện nghi và thiết bị hiện đại, giúp sinh viên phát triển toàn diện về kiến thức và kỹ năng. Do đó, đây cũng sẽ là một trong những sự lựa chọn phù hợp nếu bạn muốn tìm hiểu xem ngành trí tuệ nhân tạo học trường nào tốt.

Các ngành liên quan đến lĩnh vực công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo tại trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM như:

  • Công nghệ thông tin.
  • CNKT điện tử, truyền thông.
  • CN kỹ thuật máy tính.
  • CN kỹ thuật điều khiển – tự động hóa.
Hình ảnh Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM
Hình ảnh Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM

Đại học Công nghệ Thông tin (ĐHQG HCM)

Trường Đại học Công nghệ Thông tin (UIT) trực thuộc ĐHQG HCM là một trong những trường đại học hàng đầu về lĩnh vực Công nghệ Thông tin hiện nay. Với đội ngũ giảng viên trẻ, năng động và giàu kinh nghiệm, UIT không chỉ đào tạo ra những kỹ sư chất lượng cao, được các doanh nghiệp trong và ngoài nước đánh giá cao mà còn là nơi thực hiện nhiều dự án nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ thông tin vào đời sống.

Ngoài ra, UIT còn có các hoạt động phong phú như: hội thảo khoa học, đào tạo nâng cao trình độ cho cán bộ giảng viên và sinh viên, thực tập và việc làm cho sinh viên. Vì vậy, đây cũng sẽ là một trong những sự lựa chọn phù hợp nếu bạn muốn tìm hiểu xem ngành trí tuệ nhân tạo học trường nào tốt.

Các ngành liên quan đến lĩnh vực công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo tại trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM như:

  • Công nghệ thông tin.
  • Hệ thống thông tin.
  • Khoa học máy tính.
  • Trí tuệ nhân tạo.
  • Khoa học dữ liệu.
  • Mạng máy tính, truyền thông dữ liệu.
  • An toàn thông tin.

Xem thêm: Khoa Học Dữ Liệu Và Trí Tuệ Nhân Tạo Là Gì? Học Gì? Mức Lương?

Hình ảnh trường Đại học Công nghệ Thông tin (ĐHQG Thành phố Hồ Chí Minh)
Hình ảnh trường Đại học Công nghệ Thông tin (ĐHQG Thành phố Hồ Chí Minh)

Cơ hội việc làm tương lai của ngành AI

Cơ hội việc làm trong lĩnh vực AI đang ngày càng tăng với nhiều sự lựa chọn và cơ hội phát triển nghề nghiệp. Dưới đây là một số vị trí phổ biến trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo mà bạn có thể tham khảo:

Kỹ sư phần mềm AI

Kỹ sư phần mềm AI (Artificial Intelligence) là một chuyên gia trong lĩnh vực phát triển và triển khai các ứng dụng AI. Công việc của kỹ sư phần mềm AI bao gồm thiết kế và xây dựng các hệ thống AI, phát triển các thuật toán, mô hình học máy, giải quyết các vấn đề kỹ thuật liên quan đến AI, đảm bảo tính ổn định và độ tin cậy của hệ thống. Để trở thành kỹ sư phần mềm AI, cần có kiến thức chuyên sâu về toán học, lý thuyết xác suất, thống kê và các kỹ năng lập trình.

Xem thêm: AI Engineer Là Gì? Tìm Hiểu Về Công Việc Hàng Ngày Và Mức Lương

Lập trình viên ngôn ngữ tự nhiên (NLP)

Lập trình viên ngôn ngữ tự nhiên (NLP) là những chuyên gia phát triển các ứng dụng máy tính có khả năng hiểu và sử dụng ngôn ngữ tự nhiên của con người như tiếng Anh, tiếng Việt, tiếng Nhật,… Dựa vào những ngôn ngữ tự nhiên đó để tương tác với người dùng hoặc thực hiện các nhiệm vụ tự động. Các chuyên gia NLP sử dụng các kỹ thuật và công nghệ như xử lý ngôn ngữ tự nhiên, học máy và trí tuệ nhân tạo để phát triển các ứng dụng như chatbot, phân tích cảm xúc, dịch thuật tự động, và nhiều hơn nữa.

Bạn có thể làm lập trình viên ngôn ngữ tự nhiên NLP sau khi học trí tuệ nhân tạo
Bạn có thể làm lập trình viên ngôn ngữ tự nhiên NLP sau khi học trí tuệ nhân tạo

Nhân viên phân tích dữ liệu

Nhân viên phân tích dữ liệu là người có nhiệm vụ thu thập, phân tích và đưa ra thông tin từ các tập dữ liệu để giúp các tổ chức hoạt động hiệu quả hơn. Công việc của nhân viên phân tích dữ liệu bao gồm như thu thập, phân tích dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau. Dựa vào đó, họ sẽ đưa ra các báo cáo và tóm tắt dữ liệu để giúp các quyết định kinh doanh được đưa ra dựa trên các số liệu chính xác.

Kỹ sư lập trình AI

Kỹ sư lập trình trí tuệ nhân tạo là một nhà phát triển phần mềm chuyên về các ứng dụng liên quan đến trí tuệ nhân tạo (AI). Công việc của kỹ sư lập trình trí tuệ nhân tạo bao gồm thiết kế, phát triển và triển khai các giải pháp AI để giải quyết các vấn đề phức tạp trong các lĩnh vực như thương mại điện tử, y tế, tài chính và nhiều lĩnh vực khác.

Kỹ sư tự động hóa

Kỹ sư tự động hóa là những chuyên gia trong việc tạo ra các quy trình tự động hóa trong sản xuất hoặc trong các hệ thống. Các kỹ sư này có kỹ năng trong lập trình, thiết kế và triển khai các hệ thống tự động hóa để giúp tăng hiệu suất, giảm chi phí trong quá trình sản xuất. Họ thường làm việc trong các lĩnh vực như sản xuất, điều khiển quá trình, tự động hóa công nghiệp.

>>> Tìm việc làm Tự động hóa tại TopCV ngay!

Kỹ sư tự động hóa là một vị trí phù hợp sau khi học trí tuệ nhân tạo
Kỹ sư tự động hóa là một vị trí phù hợp sau khi học trí tuệ nhân tạo

Hy vọng với bài viết trong chuyên mục Chia sẻ kinh nghiệm này, bạn sẽ giải đáp được vấn đề ngành trí tuệ nhân tạo học trường nào và học những ngành gì, kiến thức gì. 

Ngoài ra, đừng quên truy cập ngay vào TopCV để tham khảo thêm các cơ hội việc làm IT liên quan đến lĩnh vực phát triển trí tuệ nhân tạo. Từ đó bạn sẽ có đánh giá tổng quan hơn về ngành nghề này trong tương lai và đưa ra sự lựa chọn phù hợp hơn khi tìm hiểu về vấn đề ngành trí tuệ nhân tạo học trường nào.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *