Kỹ sư tự động hóa là gì? Mô tả công việc và mức lương cụ thể

Kỹ sư tự động hóa là gì? Mô tả công việc và mức lương cụ thể

Chia sẻ kinh nghiệm Việc làm nổi bật
Spread the love

Kỹ sư tự động hóa là một vị trí quan trọng trong ngành công nghiệp và có nhu cầu tuyển dụng rất lớn trong thời điểm hiện tại. Vậy kỹ sư tự động hóa là gì và công việc cũng như mức lương cụ thể thế nào? Cùng TopviecIT tìm hiểu ngay sau đây!

Kỹ sư tự động hóa là gì?

Kỹ sư tự động hóa (Automation Engineer) là người thiết kế, triển khai và bảo trì hệ thống tự động hóa trong sản xuất. Hệ thống tự động hóa là tập hợp các thiết bị máy móc và phần mềm được sử dụng để điều khiển, giám sát các quy trình sản xuất và vận hành tự động.

Mục đích của hệ thống tự động hóa là giảm thiểu sự tham gia của con người trong các hoạt động sản xuất, từ đó giúp tăng hiệu quả, độ chính xác trong quá trình vận hành. Automation Engineer đóng vai trò quan trọng giúp nâng cao năng suất, giảm chi phí và tối ưu hóa quy trình sản xuất. 

Tìm hiểu kỹ sư tự động hóa là gì
Tìm hiểu kỹ sư tự động hóa là gì

Hiện nay, Automation Engineer là một trong những nghề “hot” trong các ngành công nghiệp hiện đại như sản xuất ô tô, điện tử, dược phẩm và thực phẩm. 

Xem thêm: Automation Tester Là Gì? Học Gì Để Trở Thành Automation Tester?

Mô tả công việc chi tiết của một Kỹ sư tự động hóa

Công việc của một Automation Engineer sẽ nằm ở nhiều giai đoạn khác nhau trong quá trình triển khai hệ thống tự động hóa, cụ thể như sau:

Thiết kế hệ thống tự động hóa

Kỹ sư tự động hóa đưa ra kế hoạch và thiết kế hệ thống tự động hóa dựa trên yêu cầu. Sau đó, họ phải họp bàn và thống nhất với các bộ phận khác trong công ty để tạo ra hệ thống tự động hóa đáp ứng đúng nhu cầu thực tế.

Lập trình và cấu hình hệ thống

Sau khi hoàn thành thiết kế, Automation Engineer phải lập trình và cấu hình các thành phần của hệ thống tự động hóa. Việc lập trình và cấu hình được thực hiện để thiết lập các tham số và chức năng cần thiết, giúp cho hệ thống tự động hóa có thể hoạt động đúng cách.

Một kỹ sư tự động hóa cần thực hiện lập trình và cấu hình hệ thống
Một kỹ sư tự động hóa cần thực hiện lập trình và cấu hình hệ thống

Để làm tốt công việc này, bạn cần sử dụng thành thạo các phần mềm như PLC Programming Software, HMI/SCADA Software, CAD/CAM Software, Simulation Software… 

Xem thêm: So Sánh Các Mô Hình Phát Triển Phần Mềm Hot Nhất 2023

Cài đặt và kiểm tra hệ thống

Bạn sẽ phải cài đặt các thành phần của hệ thống như: Bộ vi xử lý, các thiết bị điều khiển, cảm biến và các thành phần khác. Cần liên tục kiểm tra để đảm bảo rằng hệ thống hoạt động đúng cách.

Bảo trì và sửa chữa hệ thống

Bảo trì và sửa chữa là một phần quan trọng, giúp đảm bảo hoạt động liên tục và ổn định. Công việc này bao gồm:

  • Kiểm tra, phát hiện lỗi và xử lý lỗi trong hệ thống.
  • Thực hiện bảo trì định kỳ, vệ sinh, bôi trơn máy móc và kiểm tra các linh kiện để đảm bảo hệ thống có thể vận hành trơn tru.
  • Cập nhật phần mềm và firmware của các thiết bị để đảm bảo tính bảo mật của hệ thống và nâng cao hiệu suất hoạt động.
  • Định kỳ kiểm tra và hiệu chỉnh các thông số trong hệ thống để đảm bảo độ chính xác và tin cậy.
  • Thay thế hoặc nâng cấp thiết bị, giữ cho hệ thống được hoạt động liên tục.

Nghiên cứu và phát triển công nghệ mới

Kỹ sư tự động hóa phải thường xuyên nghiên cứu các công nghệ mới để áp dụng vào hệ thống. Điều này giúp họ cập nhật kiến ​​thức và nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống tự động hóa, đem lại năng suất cao hơn với chi phí tối ưu hơn.

Kỹ sư tự động hóa làm nhiệm vụ nghiên cứu và phát triển
Kỹ sư tự động hóa làm nhiệm vụ nghiên cứu và phát triển

Ngoài ra, công việc của Automation Engineer còn có đào tạo nhân viên, tư vấn và hỗ trợ khách hàng tất cả các vấn đề liên quan đến hệ thống tự động hóa. Tùy theo từng ngành công nghiệp mà công việc của mỗi kỹ sư tự động hóa có thể khác nhau đôi chút.

Tìm hiểu thêm: Kỹ Sư Máy Tính Là Gì? Mô Tả Công Việc Của Kỹ Sư Máy Tính

Những kỹ năng cần thiết để trở thành kỹ sư tự động hóa

Để trở thành một kỹ sư tự động hóa giỏi và có nhiều cơ hội thăng tiến trong công việc, bạn cần có một số kỹ năng chuyên ngành và kỹ năng mềm. 

Kỹ năng chuyên môn

Một kỹ sư tự động hóa cần có kiến thức vững chắc về các nguyên lý điều khiển, tự động hóa, điện tử, điện lực, cơ khí và lập trình. Trong số đó, lập trình là một kỹ năng quan trọng, bạn cần thông thạo các ngôn ngữ lập trình như C++, Python, Matlab, PLC, SCADA và HMI.

Kỹ năng chuyên môn cần có của kỹ sư tự động hóa là gì
Chuyên môn cần có của kỹ sư tự động hóa là gì

Kỹ năng đọc và vẽ các bản vẽ kỹ thuật cũng là một yêu cầu quan trọng. Ngoài ra, bạn cũng cần có khả năng quản lý dự án, từ lên kế hoạch, phân tích yêu cầu, định hướng tài nguyên, thực hiện và theo dõi tiến độ, đánh giá kết quả và báo cáo.

Kỹ năng mềm

Bạn cần có khả năng giao tiếp tốt để có thể truyền tải thông tin cũng như hướng dẫn cho đồng nghiệp và khách hàng. Bạn cũng cần có kỹ năng làm việc nhóm và quản lý thời gian tốt để hoàn thành các dự án đúng thời hạn. 

Bên cạnh đó, để thành công, bạn nên trau dồi thêm một số kỹ năng cần thiết khác như kỹ năng giải quyết vấn đề và quản lý dự án. Ngoài ra, kỹ năng tự học tập và cập nhật kiến thức cũng rất quan trọng để đáp ứng nhu cầu của các ngành công nghiệp liên quan đến ngành tự động hóa.

Lương kỹ sư tự động hóa bao nhiêu, có cao không?

Theo thống kê từ các trang tuyển dụng như VietnamWorks, TopCV, MyWork, mức lương ngành điều khiển và tự động hóa tại Việt Nam trong khoảng từ 10 triệu đồng đến 40 triệu đồng một tháng. Tuy nhiên, mức lương cụ thể sẽ phụ thuộc vào kinh nghiệm, trình độ chuyên môn, kỹ năng, cũng như quy mô của công ty tuyển dụng.

Mức lương thấp nhất thường dành cho các kỹ sư mới tốt nghiệp hoặc chưa có kinh nghiệm. Các kỹ sư lành nghề, có nhiều năm kinh nghiệm sẽ đạt mức lương cao hơn. Ngoài ra, các công ty có quy mô lớn hoặc hoạt động trong các ngành công nghiệp sẽ trả mức lương cao hơn.

Mức lương của kỹ sư dao động từ 10 - 40 triệu
Mức lương của kỹ sư dao động từ 10 – 40 triệu

Ngoài lương cơ bản, bạn cũng có thể được hưởng thêm các khoản phụ cấp khác như phụ cấp đi lại, phụ cấp chức vụ, thưởng kết quả công việc hoặc thưởng cuối năm…

Xem thêm: Kỹ Sư IT Là Gì? Lương Kỹ Sư IT Ở Việt Nam Cao Không?

Cơ hội việc làm cho kỹ sư tự động hóa

Ngành tự động hóa hiện đang có triển vọng lớn tại Việt Nam, nhờ vào sự phát triển của các ngành công nghiệp lớn như sản xuất ô tô, điện tử, dược phẩm, thực phẩm và năng lượng. Ngày càng nhiều doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng hệ thống tự động hóa để tăng năng suất, giảm chi phí và tăng tính cạnh tranh.

Các công ty sản xuất, chế tạo, lắp ráp, vận hành và bảo trì các thiết bị tự động hóa đều có nhu cầu tuyển dụng Automation Engineer. Ngoài ra, các công ty dịch vụ kỹ thuật cũng đang cần tuyển dụng vị trí này để triển khai và bảo trì các hệ thống tự động.

Kỹ sư tự động hóa có nhiều cơ hội việc làm
Kỹ sư tự động hóa có nhiều cơ hội việc làm

Sau khi tốt nghiệp, bạn có thể ứng tuyển tại nhiều doanh nghiệp lớn như:

  • FPT Software: Công ty con của Tập đoàn FPT, là một trong những công ty lớn nhất tại Việt Nam về lĩnh vực công nghệ thông tin.
  • Công ty CP Cơ khí Xây dựng (COMA): Là công ty chuyên cung cấp các dịch vụ và giải pháp tổng thể trong lĩnh vực cơ khí và xây dựng.
  • Công ty TNHH Nidec Tosok: Là công ty sản xuất các linh kiện điện tử và động cơ cho ô tô.
  • Công ty TNHH Công nghiệp Hanel: Hanel cung cấp các giải pháp tự động hóa trong lĩnh vực công nghiệp.
  • Công ty TNHH SAMSUNG ELECTRONICS VIETNAM: Là một trong những công ty sản xuất điện tử lớn nhất tại Việt Nam.

Điểm cộng cho ngành kỹ sư tự động hóa tại Việt Nam là có mức lương khá cao và thường đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm việc làm của những người mới tốt nghiệp. Tuy nhiên, với sự phát triển của ngành này, đòi hỏi bạn phải nắm vững các công nghệ mới và có khả năng sáng tạo để đáp ứng được nhu cầu của các doanh nghiệp.

Tìm hiểu thêm: Kỹ sư an toàn thông tin là gì? Cơ hội việc làm và mức lương hiện nay

>>> Ứng tuyển việc làm Kỹ sư tự động hóa (Automation Engineer) ngay tại đây!

Tìm việc làm Tự động hóa ở đâu?

Để tìm việc làm tự động hóa ở Việt Nam, bạn có thể tìm kiếm trên các trang web tuyển dụng, các trang mạng xã hội chuyên về việc làm hoặc thể liên hệ với các công ty chuyên về tự động hóa như Siemens, Schneider Electric, hay ABB để tìm hiểu.

Bạn có thể tìm việc tại các website tuyển dụng như TopCV hoặc TopviecIT
Bạn có thể tìm việc tại các website tuyển dụng như TopCV hoặc TopviecIT

Nếu muốn tìm hiểu sâu hơn về ngành tự động hóa, bạn có thể tham gia các hội nghị, triển lãm, hoặc các trung tâm đào tạo để tìm hiểu về các cơ hội việc làm trong lĩnh vực này. Kết nối với các chuyên gia và cộng đồng trong lĩnh vực tự động hóa cũng là một cách hiệu quả để tìm được các vị trí việc làm phù hợp với kỹ năng của mình.

Tại Việt Nam, một cách đơn giản và hiệu quả nhất là bạn có thể tạo CV và tìm việc làm kỹ sư tự động hóa tại nền tảng TOPCV hoặc website tuyển dụng chuyên ngành công nghệ thông tin TopviecIT. Đây là những website tuyển dụng và việc làm có lượng truy cập lớn hàng đầu tại Việt Nam. Bạn sẽ được hỗ trợ tạo CV chuyên nghiệp và kết nối với hàng trăm nhà tuyển dụng mỗi ngày để cập nhật những việc làm chất lượng nhất.

>>> Tìm việc làm Tự động hóa tại TopCV ngay!

Automation Engineer - ngành nghề có tiềm năng phát triển
Automation Engineer – ngành nghề có tiềm năng phát triển

Có thể thấy, kỹ sư tự động hóa là một việc làm nổi bật vô cùng triển vọng tại Việt Nam trong thời điểm hiện tại và cả tương lai. Nếu bạn chăm chỉ học tập để vững kiến thức nền tảng, chịu khó cập nhật nâng cao chuyên môn thì sẽ không khó để tìm được một công việc ưng ý với mức lương hấp dẫn. 

Nếu có nhu cầu tìm việc làm IT, đừng quên truy cập vào TopCV – nền tảng tuyển dụng và việc làm tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ AI tại Việt Nam. Bạn sẽ được kết nối với hàng trăm nhà tuyển dụng phù hợp mỗi ngày cho đến khi tìm được việc làm phù hợp. Chúc bạn thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *