Tổng quan về cuộc đua phát triển trí tuệ nhân tạo và xu hướng mới

Tổng quan về cuộc đua phát triển trí tuệ nhân tạo và xu hướng mới

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Cuộc đua phát triển trí tuệ nhân tạo đã bắt đầu có dấu hiệu tạm nghỉ, tuy vậy nhiều chuyên gia vẫn dự báo xu hướng này sẽ sớm bùng nổ trở lại. Cùng TopviecIT tìm hiểu về xu hướng phát triển và cơ hội việc làm ngành trí tuệ nhân tạo này nhé.

Cuộc đua phát triển trí tuệ nhân tạo có đang tạm hoãn?

Đầu tháng 3/2023 vừa qua, Tỷ phú Elon Musk cùng một nhóm giám đốc công ty công nghệ và chuyên gia về trí tuệ nhân tạo (AI) đã ký tên vào một lá thư kêu gọi tạm dừng việc phát triển các hệ thống AI tiên tiến. Lá thư được đề xuất bởi Future of Life Institute và đã nhận được hơn 1.000 chữ ký. 

Những chuyên gia này lo ngại về các nguy cơ mà AI có thể xảy ra cho xã hội và nhân loại nếu không có giao thức an toàn được xây dựng. Những người ký tên bao gồm như: tỷ phú Elon Musk, nhà đồng sáng lập Apple Steve Wozniak, giám đốc điều hành của công ty Stability AI Emad Mostaque, cùng với các nhà nghiên cứu từ DeepMind và các chuyên gia về trí tuệ nhân tạo Yoshua Bengio và Stuart Russell.

Tuy vậy, có những nhóm chuyên gia khác trong lĩnh vực này đã từ chối ký tên vào bức thư nói trên. Ví dụ như CEO của OpenAI, Sam Altman, CEO của Alphabet và Microsoft là các ông Sundar Pichai và Satya Nadella cũng không ký vào lá thư. Bên cạnh đó, tỷ phú Bill Gates – nhà sáng lập của Microsoft cũng không đồng ý tham gia vào bức thư nói trên.

Một nghiên cứu của IBM cho biết, việc tích hợp AI trong thương mại, sản xuất đã tăng từ 40% lên thành 80% trong vòng 3 năm vừa qua. Điều này đã thúc đẩy ngành nghề này phát triển nhanh chóng và chưa có dấu hiệu dừng lại. 

Nhiều chuyên gia đang lo ngại trước sự phát triển của trí tuệ nhân tạo
Nhiều chuyên gia đang lo ngại trước sự phát triển của trí tuệ nhân tạo

Vì vậy trên thực tế, việc tạm hoãn sự phát triển trí tuệ nhân tạo vẫn chưa có thông tin  chính xác. Thay vào đó, nhiều nước như Chính phủ Anh, Mỹ,… sẽ đưa ra những cơ chế để quản lý AI hiệu quả hơn.

Top 6 xu hướng phát triển trí tuệ nhân tạo 2023

Bỏ qua những sự lo ngại ở trên, nhiều chuyên gia vẫn đưa ra nhận định rằng trong tương lai gần, lĩnh vực AI sẽ bắt đầu chiếm nhiều thị phần hơn trên thị trường và được áp dụng linh hoạt hơn. Hãy cùng tham khảo một số xu hướng phát triển trí tuệ nhân tạo chính trong năm 2023 sau đây để hiểu rõ hơn về ngành nghề này nhé.

Dân chủ hóa hơn trong AI

Cho đến những giai đoạn gần đây, trí tuệ nhân tạo gần như được thống trị hoàn toàn bởi những “gã khổng lồ” như IBM, Microsoft, Google, Amazon. Tuy nhiên, AI sẽ chỉ phát huy được hết công dụng, tiềm năng của mình khi được phổ biến đến toàn bộ mọi người.

Tuy vậy, vào năm 2023, việc đưa AI đến gần hơn với mọi người sẽ dễ dàng hơn bao giờ hết bất kể họ có kỹ năng chuyên môn hay không. Một cuộc cách mạng nguồn mở đã diễn ra trong vài năm qua và tạo điều kiện thuận lợi cho vấn đề này. Và xu hướng phổ cập, dân chủ hóa hơn trong AI đã bắt đầu xảy ra.

Ví dụ điển hình cho xu hướng này có thể nói đến Open AI với khởi đầu chỉ là một phòng thí nghiệm nghiên cứu phi lợi nhuận và hiện tại đã phát triển thành một “gã khổng lồ” công nghệ mới với trị giá hơn 29 tỷ đô. Trong đó, phổ biến nhất có thể nhắc đến sản phẩm Chat GPT của công ty này.

Sự phát triển của AI sẽ được dân chủ hóa hơn đến mọi người
Sự phát triển của AI sẽ được dân chủ hóa hơn đến mọi người

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng đưa ra dự báo ngành công nghiệp AI sẽ chứng kiến sự đột phá về đổi mới trong tương lai gần. Mọi người sẽ có thể tận dụng trí tuệ nhân tạo khi công nghệ này trở nên phổ biến và dân chủ hóa hơn.

AI sáng tạo với tầm cao mới

AI sáng tạo là xu hướng trí tuệ nhân tạo phát triển mạnh mẽ gần đây. Chat GPT của OpenAI là một trong những ví dụ nổi bật. Nền tảng này sử dụng một nhóm mô hình ngôn ngữ lớn để thực hiện tác vụ nhanh chóng và chính xác hơn. AI sáng tạo cũng được áp dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, bao gồm y tế, tài chính, sản xuất, năng lượng, và giáo dục. 

Các chuyên gia dự đoán rằng việc áp dụng công nghệ AI sáng tạo sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong tương lai và mang lại nhiều tiện ích cho con người. Trang Bultin cho biết, năm 2023 sẽ là năm mà việc áp dụng công nghệ AI sáng tạo sẽ phát triển mạnh hơn bao giờ hết.

Xem thêm: Bật mí Top 10 xu hướng công nghệ tương lai không nên bỏ lỡ

AI sáng tạo là xu hướng trí tuệ nhân tạo phát triển mạnh mẽ gần đây
AI sáng tạo là xu hướng trí tuệ nhân tạo phát triển mạnh mẽ gần đây

Sử dụng các thuật toán AI tạo sinh

Có lẽ phần lớn câu trả lời cho lợi ích của phát triển trí tuệ nhân tạo AI hiện nay sẽ liên quan chủ yếu dành cho các quy trình tự động hóa, các tác vụ lập đi lập lại trong đời sống. Tuy nhiên, sự phát triển trí tuệ nhân tạo AI đang ngày càng phong phú và đa dạng hơn.

Ví dụ như các thuật toán AI tạo sinh liên quan đến thu thập dữ liệu từ video, âm thanh, hình ảnh, chương trình máy tính, sử dụng AI để tạo ra nội dung hoàn toàn mới,… Ngày nay, AI đã có thể viết các bài báo, truyện ngắn, thậm chí là tiểu thuyết một cách dễ dàng hơn.

Từ xu hướng này, bạn có thể thấy rằng sự phát triển của trí tuệ nhân tạo mang lại không chỉ những tiện ích cho các quy trình tự động hóa mà còn đem lại những tiềm năng lớn trong lĩnh vực nghệ thuật và sáng tạo hiện nay.

AI đang được áp dụng vào tạo sinh phổ biến hơn
AI đang được áp dụng vào tạo sinh phổ biến hơn

Tăng cường quy định, đạo đức AI

Ngành công nghiệp trí tuệ nhân tạo tuy đã phát triển từ lâu nhưng không có quy định hoặc luật pháp cụ thể nào hiện nay để quản lý việc phát triển và sử dụng. Tuy nhiên, điều đó đang thay đổi vào năm 2023 sắp tới. Các cơ quan quản lý trên khắp thế giới đã chuẩn bị sẵn sàng tấn công sau năm 2022.

Các chính phủ trên thế giới đang thiết lập các khuôn khổ để giám sát AI chặt chẽ hơn. Tại Hoa Kỳ, Tổng thống Joe Biden đã công bố “Tuyên ngôn về quyền trí tuệ nhân tạo” để bảo vệ dữ liệu cá nhân của mọi người và hạn chế giám sát. Ủy ban Thương mại Liên bang cũng đã theo dõi cẩn thận cách sử dụng thuật toán AI của các công ty và đã có hành động chống lại một số công ty.

Hơn 10 thành phố của Mỹ đã cấm chính phủ sử dụng phần mềm nhận dạng khuôn mặt, trong đó có San Francisco và Boston. Bên cạnh đó, liên minh châu Âu đã tăng cường việc điều chỉnh sự phát triển trí tuệ nhân tạo AI của mình. vừa phê chuẩn một phiên bản thỏa hiệp của Đạo luật AI được đề xuất, đây sẽ là tiêu chuẩn rộng rãi đầu tiên trên thế giới để điều chỉnh hoặc cấm một số cách sử dụng trí tuệ nhân tạo. 

Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo sẽ được quản lý chặt chẽ hơn
Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo sẽ được quản lý chặt chẽ hơn

EU cũng đang nghiên cứu một luật mới để buộc các công ty phải chịu trách nhiệm khi sản phẩm AI của họ gây ra tác hại, chẳng hạn như vi phạm quyền riêng tư hoặc thuật toán sai lệch. Sắp tới, các chính phủ trên toàn cầu sẽ nỗ lực nhiều hơn trong việc điều chỉnh các quy định, quản lý về đạo đức AI chặt chẽ hơn.

Tập trung hơn vào AI diễn giải

Không thể phủ nhận rằng, sự phát triển trí tuệ nhân tạo – AI đang ngày càng trở nên tinh vi hơn trong nhiều năm gần đây. Tuy nhiên các mô hình AI hiện có vẫn còn rất nhiều điều mà con người chưa thể hiểu rõ. 

Điều này còn được chứng minh bởi việc ngay cả các nhà nghiên cứu và lập trình viên AI cũng không phải lúc nào cũng có thể hiểu rõ lý do tại sao những sáng tạo của họ lại đưa ra được các kết quả ngoài dự đoán. Điều này có thể dẫn đến việc AI bị phân biệt đối xử và lạm dụng tràn lan. 

Điều này đã dẫn đến sự phát triển của cái được gọi là AI có thể giải thích được. Trong năm 2023 và tương lai, các nhà khoa học đang nỗ lực để hiểu rõ hơn về cách hoạt động của AI và xây dựng các mô hình tốt hơn, đáng tin cậy hơn để đảm bảo rằng sự phát triển trí tuệ nhân tạo sẽ hướng tích cực và hữu ích cho con người.

Có thể bạn quan tâm: Khoa Học Dữ Liệu Và Trí Tuệ Nhân Tạo Là Gì? Học Gì? Mức Lương?

Xu hướng 2023 sẽ tập trung vào phát triển trí tuệ nhân tạo có thể giải thích được
Xu hướng 2023 sẽ tập trung vào phát triển trí tuệ nhân tạo có thể giải thích được

Nâng cao công việc và phát triển bền vững cùng AI

Nâng cao công việc và phát triển bền vững cùng AI cũng sẽ là một xu hướng mà bạn nên lưu ý vào năm 2023. Ví dụ như:

  • Robot và máy móc thông minh sẽ được sử dụng rộng rãi để cải thiện hiệu suất làm việc hơn. 
  • Các thiết bị cầm tay thông minh sẽ giúp truy cập dữ liệu và phân tích thông tin, trong khi AI sẽ được áp dụng trong ngành bán lẻ và sản xuất. 
  • Thực tế ảo tăng cường có thể được sử dụng để giúp con người xác định mức độ nguy hiểm và giảm thiểu rủi ro. 
  • Các quản lý và trưởng nhóm có thể sử dụng bảng thông tin kỹ thuật số để theo dõi hoạt động kinh doanh. 
  • AI và trợ lý ảo sẽ trở thành kỹ năng làm việc không thể thiếu. Công nghệ này giúp giảm bớt nỗi lo về tương lai của công việc.
  • Sử dụng AI trong phát triển bảo vệ môi trường bền vững hơn.
AI sẽ giúp nâng cao công việc nhiều hơn trong năm 2023
AI sẽ giúp nâng cao công việc nhiều hơn trong năm 2023

Cảnh báo cơ hội việc làm trước làn sóng AI

Khi sự phát triển trí tuệ nhân tạo ngày càng mạnh mẽ, một số nhóm người lao động lo ngại về nguy cơ bị mất việc làm trên diện rộng. Tuy vậy, theo nhận định từ Euronews chia sẻ, các chuyên gia lập luận rằng AI tạo ra sự gián đoạn lực lượng lao động hơn là khiến họ mất việc, và AI sẽ không bao giờ thay thế hoàn toàn con người.

Giải thích cho vấn đề này, các chuyên gia cho rằng AI không thể áp dụng được các thuộc tính chính như ý thức chung, sự sáng tạo, khả năng lập chiến lược, giao tiếp hiệu quả. Do vậy, để có thể không bị mất việc trước làn sóng AI này, bạn nên thường xuyên trau dồi thêm các kỹ năng công việc, kiến thức chuyên môn của mình thường xuyên.

Xem thêm: Ngành IoT Và Trí Tuệ Nhân Tạo Ứng Dụng Là Gì? Cơ Hội Việc Làm?

AI có thể gây ra sự gián đoạn trong lực lượng lao động
AI có thể gây ra sự gián đoạn trong lực lượng lao động

Hy vọng với bài viết trong chuyên mục Chia sẻ kinh nghiệm này, bạn đã hiểu hơn về xu hướng phát triển trí tuệ nhân tạo trong thời gian tới và cơ hội việc làm liên quan đến lĩnh vực này. 

Ngoài ra, đừng quên truy cập ngay vào TopCV nếu bạn đang muốn tìm kiếm các cơ hội việc làm IT liên quan đến lĩnh vực phát triển trí tuệ nhân tạo này nhé. Với công nghệ cốt lõi là trí tuệ nhân tạo và Big Data, bạn chỉ cần tải/tạo CV xin việc của mình, hệ thống sẽ tự động giới thiệu cho bạn những tin tuyển dụng phù hợp. Từ đó giúp quá trình tìm việc hiệu quả và nhanh chóng hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *