Hướng dẫn học viết code cho người mới bắt đầu từ A-Z

Hướng dẫn học viết code cho người mới bắt đầu từ A-Z

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Học viết code trong ngành lập trình là một trong những kỹ năng bắt buộc nên có. Vậy, người mới nên học code như thế nào? Hãy cùng tham khảo bài viết hướng dẫn dưới đây của TopviecIT nhé.

Code là gì?

Để biết viết code, bạn cần hiểu code là gì. Code – mã nguồn – là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả cho những câu lệnh viết bằng giao thức của ngôn ngữ lập trình. Những loại ngôn ngữ lập trình phổ biến như Java, PHP, C, C++, Python,… Code sẽ giúp cho developer tạo ra các phần mềm, ứng dụng máy tính hoặc các website hiện nay.

Để có thể bắt đầu học viết code, bạn nên bắt đầu từ những cái đơn giản nhất và chuẩn bị cho mình một sự kiên trì, kiên nhẫn đối với lĩnh vực này. Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải trau dồi thêm về khả năng tiếng anh của mình để quá trình học code được dễ dàng hơn.

Tìm hiểu thêm: Developer Là Gì? Mô Tả Công Việc Và Mức Thu Nhập Của Developer

Bạn cần có sự kiên trì nhất định để học viết code thành công
Bạn cần có sự kiên trì nhất định để học viết code thành công

Tại sao nên học viết code?

Khi ngành công nghiệp và kỹ thuật số ngày càng phát triển và đòi hỏi tính kết hợp cao hơn, đòi hỏi doanh nghiệp cần phải áp dụng công nghệ thông tin vào kinh doanh để tạo ra lợi thế cạnh tranh. Do đó, ngành lập trình vì vậy cũng phát triển hơn. 

Do đó, nhu cầu tuyển dụng CNTT cũng tăng theo. Bên cạnh đó, đây cũng là một trong những ngành có mức thu nhập rất hấp dẫn. Vì vậy, lĩnh vực IT luôn thu hút rất nhiều người lựa chọn. Học viết code là những kiến thức đầu tiên để bạn có thể phát triển được trong lĩnh vực này.

Các bước học viết code cho người mới bắt đầu

Vậy đối với người mới, nên học viết code như thế nào? Dưới đây là các bước giúp bạn có thể học viết code được nhanh chóng và dễ dàng hơn. Bao gồm:

Xác định mục tiêu học viết code

Bạn nên đặt cho mình mục tiêu riêng và xác định vì sao bạn muốn học code cũng như ngành lập trình. Bởi tuy là một ngành nghề hấp dẫn, nhưng IT vẫn là một lĩnh vực khó và cạnh tranh tương đối cao. Nếu bạn học code không mục đích sẽ khó có thể theo và phát triển lâu dài.

Chọn ngôn ngữ lập trình muốn học

Sau khi đã xác định được mục tiêu, hãy lựa chọn ngôn ngữ lập trình mà bạn muốn học để thực hiện viết code là gì. Có khá nhiều ngôn ngữ phổ biến hiện nay và bạn có thể học nhiều ngôn ngữ khác nhau. Để xác định nên học ngôn ngữ nào, bạn có thể lựa chọn theo sở thích hoặc theo hướng phát triển mà bạn mong muốn.

Tìm hiểu thêm: Đâu là loại ngôn ngữ lập trình thông dụng nhất hiện nay?

Chọn tài nguyên học chất lượng

Hầu hết nhiều bạn thường sẽ theo học tại các trường đào tạo chuyên nghiệp hoặc các trung tâm đào tạo viết code. Tại những địa điểm này, bạn sẽ được đào tạo viết code từ cơ bản đến nâng cao. Tuy vậy, nếu bạn là người lựa chọn phương án tự học, bạn cần phải lưu ý lựa chọn tài liệu, tài nguyên học tập phù hợp và chất lượng.

Lựa chọn tài nguyên phù hợp sẽ giúp bạn học code dễ dàng hơn
Lựa chọn tài nguyên phù hợp sẽ giúp bạn học code dễ dàng hơn

Lựa chọn chương trình sửa code

Để bắt đầu viết code, bạn cần có chương trình sửa code. Có rất nhiều chương trình sửa code hiện nay mà bạn có thể tham khảo và lựa chọn. Đối với những người mới, đang bắt đầu ở mức độ cơ bản nhất, bạn có thể lựa chọn những trình sửa code đơn giản như Notepad ++, TextWrangler, KEdit,… Lưu ý rằng đối với một số ngôn ngữ lập trình sẽ có trình sửa code riêng.

Học và thực hành viết code

Sau khi đã có được trình sửa code, bạn đã có thể bắt đầu học và thực hành viết code theo từng ngôn ngữ lập trình. Đây chính là giai đoạn mà bạn cần phải thực hành thường xuyên, thực hành nhiều nhất để có thể thành thạo trong quá trình viết code. Hãy bắt đầu bằng những thứ cơ bản, bạn có thể tạo các hàm website HTML, các dữ liệu bằng PHP,… để bắt đầu.

Tìm hiểu thêm: TOP 5+ sách dạy lập trình hay nhất người mới bắt đầu nên đọc

Cải thiện kỹ năng viết code liên tục

Trong quá trình học – thực hành code của mình, hãy tự đúc rút các kinh nghiệm, cải thiện các kỹ năng của mình thường xuyên. Điều này sẽ giúp trình độ viết code của bạn phát triển nhanh chóng hơn. Khi bạn muốn trở thành một lập trình viên giỏi và thành công, điều quan trọng nhất chính là không ngừng học hỏi và phát triển.

Nghiên cứu – học hỏi từ người khác

Bên cạnh việc tự thực hành viết code thường xuyên, liên tục, bạn cũng nên tìm hiểu, nghiên cứu, học hỏi các đoạn code từ những người khác. Nó có thể là những đoạn code được viết sẵn và chia sẻ lên các cộng đồng hiện nay. Dựa vào việc nghiên cứu, học hỏi này, bạn sẽ có thể cải thiện hơn về khả năng tư duy và sáng tạo trong quá trình viết code của mình.

Hãy liên tục học hỏi và nghiên cứu cách viết code từ người khác
Hãy liên tục học hỏi và nghiên cứu cách viết code từ người khác

Trên đây là những hướng dẫn học viết code cho người mới mà bạn có thể tham khảo. Bạn cũng có thể truy cập vào mục chia sẻ kinh nghiệm để theo dõi các kiến thức hữu ích liên quan đến lĩnh vực IT. Bên cạnh đó, tại TopCV để cũng đang có cơ hội việc làm lập trình viên hấp dẫn chờ bạn khám phá.

Xem thêm: Muốn Học Lập Trình Nhúng Bắt Đầu Từ Đâu?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *