TOP 5+ sách dạy lập trình hay nhất người mới bắt đầu nên đọc

TOP 5+ sách dạy lập trình hay nhất người mới bắt đầu nên đọc

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Sách dạy lập trình là một trong những tài liệu không thể thiếu nếu bạn muốn phát triển trong lĩnh vực này. Vậy, nên học và tham khảo những cuốn sách nào. TopviecIT sẽ giới thiệu đến bạn top 5+ cuốn sách hay nhất về lập trình ngay sau đây.

Sách dạy lập trình tiếng Việt hay nhất

Đối với những bạn chưa quá thành thạo về tiếng Anh, có thể tham khảo một số cuốn sách dạy lập trình bằng tiếng Việt khá hấp dẫn sau đây:

Tớ học lập trình

Tác giả bao gồm Rosie Dickins, Louie Stowell và Jonathan Melmoth. Nếu bạn là một beginner, cuốn sách “Tớ học lập trình” sẽ là một sự lựa chọn phù hợp. Nội dung của cuốn sách này sẽ đề cập về các nội dung hướng dẫn chi tiết, kiến thức cơ bản về lập trình.

Sách có nhiều phiên bản cho các ngôn ngữ lập trình khác nhau để bạn lựa chọn. Cuốn sách này giới thiệu rất tỉ mỉ về những khái niệm để giúp người mới có thể đọc, hiểu và hình dung rõ hơn về lập trình.

Xem thêm: Muốn Học Lập Trình Nhúng Bắt Đầu Từ Đâu?

Cuốn “Tớ học lập trình” khá phù hợp với những bạn là beginner
Cuốn “Tớ học lập trình” khá phù hợp với những bạn là beginner

Lập trình và cuộc sống

Đây cũng là một trong những sách dạy lập trình mà bạn nên tham khảo. “Lập trình và cuộc sống” của Jeff Atwood sẽ tập trung chính vào yếu tố con người trong lập trình. Cuốn sách này được bắt nguồn từ blog của Jeff Atwood, giúp chia sẻ những kinh nghiệm, kiến thức cho các bạn lập trình trẻ, những phẩm chất, kỹ năng cần có của developer là gì,…

Code dạo ký sự

Đây là một trong những sách dạy lập trình từ tác giả Việt – anh Phạm Huy Hoàng. Anh cũng chính là tác giả của blog “Toidicodedao” quen thuộc của cộng đồng IT từ những beginner đến những người lâu năm trong lĩnh vực này. Cuốn sách “Code dạo ký sự” sẽ giúp bạn hiểu hơn về những kinh nghiệm trong quá trình học – làm việc với vai trò là một Developer Full Stack.

Tìm hiểu thêm: Developer Là Gì? Mô Tả Công Việc Và Mức Thu Nhập Của Developer

Giáo trình kỹ thuật lập trình C (Căn bản và nâng cao)

Đây là một trong những ấn phẩm được thực hiện, xuất bản bởi giáo sư Phạm Văn Ất cùng với các cộng sự. Giáo trình này đặc biệt phù hợp với những bạn đang theo học và mong muốn phát triển với ngôn ngữ lập trình C. Trong giáo trình còn cung cấp rất nhiều các kỹ thuật liên quan đến tổ chức dữ liệu, lập trình cơ bản với ngôn ngữ này.

Sách dạy lập trình tiếng Anh tham khảo

Bên cạnh những cuốn sách dạy lập trình tiếng Việt ở trên, bạn cũng có thể tham khảo thêm một số cuốn được viết bằng tiếng Anh sau đây:

The Pragmatic Programmer 

Đây là cuốn sách được viết bởi tác Andrew Hunt và David Thomas. Tên đầy đủ của cuốn sách này là “The pragmatic programmer: from Journeyman to Master”. Cuốn sách này sẽ giúp bạn hiểu được những công cụ nhất định để ứng dụng, tạo ra được những mã code của riêng mình. Bên cạnh đó, 2 tác giả của cuốn sách cũng lồng ghép những câu chuyện thú vị của họ để cuốn sách không quá khô cứng, nhàm chán.

Xem thêm: Học IT Có Khó Không? Cơ Hội Việc Làm Của Ngành IT Sau Khi Ra Trường?

Bạn sẽ hiểu được những công cụ để tạo ra mã code riêng qua The Pragmatic Programmer
Bạn sẽ hiểu được những công cụ để tạo ra mã code riêng qua The Pragmatic Programmer 

Code complete – Steve McConnell

Tên đầy đủ của cuốn sách này là “Code complete – A Practical Handbook of Software Construction – Second Edition”. Cuốn sách được tác giả xây dựng để cung cấp các hướng dẫn hữu ích cho lập trình viên tạo ra các mã code. Khi đọc cuốn sách này, bạn sẽ có thể hiểu được thêm nhiều mã code đã được cập nhật, sửa đổi theo xu hướng. Bên cạnh đó, cuốn sách này cũng giúp bạn nắm bắt được cách quản lý công việc hiệu quả hơn.

Don’t Make Me Think, Revisited – Steve Krug

Cuốn sách này được phát hành vào năm 2000. Tuy đã hơn 2 thập kỷ trôi qua, nhưng đây vẫn được xem là một trong những sách dạy lập trình để đời mà bạn nên sở hữu. “Don’t Make Me Think, Revisited” đề cấp đến các hướng dẫn cụ thể để điều hướng trực quan. Bên cạnh đó, cuốn sách cũng cung cấp kiến thức về thiết kế, khởi chạy website mới như thế nào, làm thế nào khi xuất hiện lỗi,…

Programming Pearls – Jon Bentley

Cuốn sách dạy lập trình “Programming Pearls” từ tác giả Jon Bentley không quá tập trung vào các kiến thức lý thuyết. Thay vào đó, điểm hấp dẫn của cuốn sách này sẽ giúp đề cập đến cách nhìn nhận của các lập trình viên sẽ sử dụng thuật toán để giải quyết vấn đề như thế nào. 

Sau khi tìm hiểu cuốn sách này, bạn có thể đúc kết được rất nhiều các giải pháp lập trình chính xác, nhanh chóng hơn. Bên cạnh đó, trong mỗi chương của “Programming Pearls”, tác giả cũng đưa ra những nguyên tắc lập trình. Các nguyên tắc này giúp cho developer có thể tiết kiệm được thời gian, chi phí, công sức nhiều hơn khi lập trình phần mềm.

>>> Hướng nghiệp: Lập Trình Viên Học Trường Nào Tốt Ở Việt Nam?

Programming Pearls sẽ giúp bạn nắm được nguyên tắc trong lập trình
Programming Pearls sẽ giúp bạn nắm được nguyên tắc trong lập trình

Hy vọng với những cuốn sách dạy lập trình ở trên, bạn sẽ có thêm nền tảng, kiến thức để phát triển trong lĩnh vực này. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể truy cập vào TopCV để khám phá thêm nhiều cơ hội việc làm lập trình viên hấp dẫn hơn. Tại chuyên mục chia sẻ kinh nghiệm cũng đang có rất nhiều kiến thức thú vị, hữu ích liên quan đến lĩnh vực IT để bạn tham khảo.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *