Bạn đã biết lập trình viên cần học môn gì chưa? Tìm hiểu ngay!

Bạn đã biết lập trình viên cần học môn gì chưa? Tìm hiểu ngay!

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Lập trình viên vẫn đang là một trong những công việc thu hút nhiều bạn trẻ hiện nay. Tuy vậy, không phải ai cũng biết lập trình viên cần học môn gì. Hãy cùng TopviecIT tìm hiểu về vấn đề này trong bài viết dưới đây.

Lập trình viên cần học môn gì?

Để có thể trở thành lập trình viên, bạn sẽ cần phải học và nắm bắt rất nhiều kiến thức. Vậy, để giải đáp được một phần vấn đề lập trình viên cần học môn gì, bạn có thể tham khảo một số môn học sau đây:

Những môn học nền tảng

Đối với các môn học nền tảng, lập trình viên cần học những kiến thức như:

Nhập môn phần mềm: Môn học hình thành những kiến thức vững chắc cho người học về lập trình. Giới thiệu những khái niệm cơ bản như hàm, module, biến,…

Nhập môn công nghệ phần mềm: Môn học này cung cấp quy trình cơ bản, đầy đủ với mục đích để giúp người học tạo ra được 1 phần mềm có thể sử dụng sau khi hoàn thành. Quy trình thường sẽ gồm: Đặc tả – phân tích yêu cầu, đặc tả trạng thái, chức năng, xây dựng UI, thiết kế phần mềm, kiểm thử,…

Cơ sở dữ liệu: Giúp người học nắm rõ được những kiến thức liên quan đến database. Bên cạnh đó còn giúp hiểu hơn về việc phân tích, tạo, thiết kế, sử dụng những mô hình trọng yếu database.

Ngôn ngữ lập trình: Để làm lập trình viên, bạn cần biết ngôn ngữ lập trình.Dựa vào định hướng phát triển, bạn có thể lựa chọn một số ngôn ngữ phổ biến như Python, C++, C#, Java, PHP,…

Hướng đối tượng: Cung cấp kiến thức liên quan đến lập trình hướng đối tượng. Ví dụ như khái niệm về lớp, đối tượng, cách tạo ra, thiết kế, sử dụng chúng như thế nào.

Các môn học nền tảng là kiến thức bắt buộc lập trình viên nên học
Các môn học nền tảng là kiến thức bắt buộc lập trình viên nên học

Các môn học bổ sung cần thiết

Bên cạnh những môn học nền tảng, các môn học bổ sung cũng sẽ là một trong những lưu ý khi bạn tìm hiểu về lập trình viên cần học môn gì. Dưới đây là một số môn học bổ sung tham khảo:

Cấu trúc dữ liệu – giải thuật: Giúp người học nắm vững được cấu trúc dữ liệu, giải thuật để tiếp cận việc xây dựng, thiết kế phần mềm được dễ dàng và hiệu quả hơn.

Hệ điều hành – mạng máy tính: Cung cấp phương pháp nghiên cứu, phân tích được quá trình giao tiếp của các thiết bị tính toán, hệ thống máy tính, kết nối mạng trao đổi thông tin.

Ngôn ngữ lập trình chuyên sâu: Là môn học tiếp nối của ngôn ngữ lập trình cơ bản. Điều này giúp đáp ứng được nhu cầu của khách hàng đang ngày càng trở nên đa dạng hơn.

Kiểm thử phần mềm: Để hiểu về các kiểm tra, phát sinh lỗi của một phần mềm như thế nào ở giai đoạn kiểm thử.

Kiến thức bổ trợ khác

Ngoài những môn học để giải đáp vấn đề lập trình viên cần học môn gì ở trên, bạn cũng cần học thêm một số kiến thức bổ trợ khác cho nghề lập trình như sau:

  • Xác suất thống kê: Môn học liên quan đến tập hợp dữ liệu, phân tích một vấn đề nào đó dưới dạng dữ liệu. Môn học này giúp tính được độ chính xác, chắc chắn và khả năng xảy ra 1 sự kiện, biến cố khi lập trình là như thế nào.
  • Toán cao cấp, toán rời rạc: Là những môn học nền tảng để giúp bổ trợ tư duy lập trình.
  • Web, cloud, mobile: Tùy theo xu hướng lập trình viên mà bạn muốn trở thành, bạn có thể lựa chọn học chuyên sâu hơn về lập trình viên website, mobile, cloud tùy thích.

Tìm hiểu thêm: Lập trình viên thi khối nào? Nên học lập trình ở đâu tốt?

Những kiến thức bổ trợ giúp lập trình viên phát triển tư duy tốt hơn
Những kiến thức bổ trợ giúp lập trình viên phát triển tư duy tốt hơn

Những kỹ năng lập trình viên cần rèn luyện

Bên cạnh xác định được lập trình viên cần học môn gì, người làm lập trình viên cũng cần phải rèn luyện một số kỹ năng cốt lõi để thành công. Ví dụ như:

Tư duy sáng tạo linh hoạt: Khá nhiều lập trình viên thường chỉ tập trung vào tư duy logic mà bỏ qua tư duy sáng tạo. Tu vậy, đây là một yếu tố cốt lõi mà bạn cần lưu ý. Để thành công ở bất kỳ lĩnh vực nào, bạn cần có sự sáng tạo, đột phá cái mới hiệu quả hơn.

Tư duy phản biện: Tư duy phản biện là khả năng mà bạn có thể suy nghĩ, phân tích được rõ ràng những mối liên hệ ngay trong quá trình suy nghĩ. Sau đó sẽ đưa ra những lập luận chính xác, logic để phản biện, bảo vệ quan điểm của mình.

Xử lý vấn đề, tình huống: Trong quá trình thực hiện lập trình phần mềm, bạn sẽ gặp khá nhiều tình huống, vấn đề xảy ra. Do đó, bạn cần có khả năng xử lý vấn đề tốt để giải quyết được những sự cố này nhanh chóng hơn.

Giao tiếp, hợp tác: Thông thường, các lập trình viên sẽ làm việc theo đội nhóm để hoàn thành dự án của mình. Do đó. kỹ năng giao tiếp, hợp tác cũng sẽ đóng vai trò quan trọng tạo nên sự thành công của lập trình viên.

Lập trình viên cần có thêm các kỹ năng mềm hỗ trợ công việc
Lập trình viên cần có thêm các kỹ năng mềm hỗ trợ công việc

Hy vọng bài viết ngày hôm nay đã giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề lập trình viên cần học môn gì. Đừng quên truy cập ngay vào chuyên mục chia sẻ kinh nghiệm của TopviecIT TopCV. Đang có rất nhiều kiến thức thú vị, hữu ích cùng các cơ hội việc làm lĩnh vực IT đang chờ bạn khám phá.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *